Read more
Nhóm nghiên cứu đại học Harvard và các nhà
tu hành
với những khả năng “siêu phàm” ở Himalayas
Thật
là hấp dẫn khi nghĩ đến bao nhiêu giáo lý cổ xưa cho chúng ta biết con người có
khả năng có được sức mạnh phi thường thông qua các phương pháp khác nhau. Một
vài những phương pháp này, được gọi là siddhis trong yoga truyền thống (siddhis
trong tiếng Phạn, có nghĩa là “mỹ mãn”), bao gồm thiền, múa tĩnh, đánh trống, cầu
nguyện, nhịn ăn, các ảo giác, và nhiều hơn nữa.
Ví
dụ như trong Phật giáo có tồn tại các loại công năng đặc dị đã được thừa nhận
trên thực tế; thực ra, Đức Phật mong các môn
đệ của ngài có thể đạt được những khả
năng này, mà không bị chấp trước vào chúng.
Giáo
sư Donald Lopez Jr., chuyên nghiên cứu về của Phật giáo và Tây Tạng tại Đại học
Michigan, mô tả nhiều năng lực được cho là Đức Phật có được:
Với
cấp độ đại giác ngộ này, ông được cho là sở hữu nhiều phép thần thông, gồm biết
rõ về mỗi đời xuất sinh của ông và của những người khác trong quá khứ, có khả
năng biết những suy nghĩ của người khác, có khả năng phân thân, có khả năng phi
thăng cũng như đồng thời phun lửa và nước từ cơ thể . . . Mặc dù ông đã nhập niết
bàn ở tuổi tám mươi mốt, ông đã có thể sống “đời đời kiếp kiếp hoặc cho đến khi
kết thúc của thời gian vô tận” nếu ông được yêu cầu làm như vậy.
Ngoài
ra, còn có rất nhiều giai thoại lịch sử về những người, như Viện Khoa học
nghiên cứu tâm linh gọi là có “những khả năng đặc dị.” Vì bài viết này tập
trung vào các tu sĩ Phật giáo, dưới đây là một ví dụ khác từ truyền thuyết được
Swami Rama mô tả trong quyển Sống cùng những bậc thầy ở Himalaya:
Tôi
chưa bao giờ nhìn thấy một người có thể ngồi yên mà không nháy mắt trong khoảng
tám đến mười tiếng đồng hồ, nhưng bậc thầy này rất khác thường. Ông nâng người
lên cao hai feet rưỡi khi đang thiền định. Chúng tôi đo chiều cao với một sợi
dây, và sau này đo bằng một cái thước Anh. Tôi muốn thật chắc chắn, tuy nhiên,
như tôi đã nói với bạn, tôi không cho rằng việc bay lên là thực hành tâm linh.
Đó là một phương pháp thực hành pranayama tiên tiến với việc sử dụng những
bandeau (những cái khóa). Một người hiểu biết về mối quan hệ giữa khối lượng và
trọng lượng sẽ nhận thức được rằng khả năng bay lên là có thể có, nhưng chỉ sau
khi thực hành rất lâu. . .
Ông
(còn) có khả năng biến đổi vật chất thành các hình dạng khác nhau, ví như biến
một tảng đá thành một cục đường. Sáng hôm sau ông đã làm nhiều điều như vậy,
cái này nối tiếp cái kia. Ông bảo tôi sờ vào cát – và những hạt cát biến thành
hạnh nhân và hạt điều. Tôi đã nghe nói về khoa học này từ trước và biết các
nguyên tắc cơ bản của nó, nhưng tôi hầu như không tin vào những câu chuyện như
vậy. Tôi không nghiên cứu lĩnh vực này, nhưng lại rất quen thuộc với các định
luật khoa học.
Rất
nhiều câu chuyện như thế này tồn tại trong văn học và truyền thuyết, nhưng
chúng chỉ là những câu chuyện, tuỳ người đọc quyết định liệu họ có thực sự tin
chút nào không. Tất nhiên, một người coi trọng vào những giáo lý cổ đại khác
nhau sẽ nghiêng nhiều hơn về phía tin rằng những chuyện này không chỉ là những
câu chuyện và truyền thuyết. Không phải là không hợp lý khi nghĩ rằng nếu khoa
học có thể làm sáng tỏ những sự thật về chủ nghĩa thần bí cổ xưa, có khi vào
lúc nào đó, những năng lực này đã từng là kiến thức phổ biến.
Ngày
nay, một số nghiên cứu trong lĩnh vực Siêu tâm lý học đã mang lại những kết quả
đáng kể về mặt thống kê, đặc biệt là khi khảo sát những phát hiện từ vật lý lượng
tử. Đây là lý do tại sao Max Planck, nhà vật lý lý thuyết người phát minh ra lý
thuyết lượng tử, nói rằng “ông coi ý thức là nền tảng” và ông cho rằng “vật chất
bắt nguồn từ ý
thức.” Ông cũng viết rằng “chúng ta không thể nhận thức được mặt sau của ý thức”
và rằng “tất cả mọi thứ mà chúng ta nói đến, tất cả mọi thứ mà chúng ta coi là
hiện hữu đều phải có ý thức” Và Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ủng hộ quan điểm này.
Nói
chung, mặc dù có một số khác biệt, tôi nghĩ triết lý Phật giáo và Cơ học lượng
tử có thể có những điểm chung trong nhận thức thế giới. Qua những ví dụ tuyệt vời này chúng ta có thể
thấy những thành quả của tư duy con người. Mặc dầu chúng ta rất ngưỡng mộ những
nhà tư tưởng vĩ đại này, chúng ta không nên quên rằng thực tế họ là con người
cũng như chúng ta.
R.C.
Henry, giáo sư vật lý Vật lý và Thiên văn học tại Đại học John Hopkins, giải
thích sâu hơn:
Một
kết luận cơ bản của vật lý tân thời cũng thừa nhận rằng người quan sát sáng tạo
ra thực tế. Khi quan sát, con người chúng ta được trực tiếp tham gia vào việc
sáng tạo ra thực tế của chính chúng ta. Các nhà vật lý đang buộc phải thừa nhận
rằng vũ trụ là một cấu trúc “trí tuệ”. Nhà vật lý tiên phong Sir James Jeans đã
viết: “Dòng kiến thức đang hướng tới một thực tế phi động
lực; vũ trụ thoạt đầu trông giống như một tư tưởng lớn hơn là như một cỗ máy lớn.
Tâm linh từ lâu không còn là một kẻ xâm nhập ngẫu nhiên vào các lĩnh vực vật chất,
chúng ta nên coi nó như là người sáng tạo và thống trị thế giới vật chất. Hãy
vượt trên nó, và hãy chấp nhận phần kết không bàn luận. Vũ trụ là tinh thần và
tâm linh phi vật chất.
Hãy
bấm vào đây để xem
danh mục lựa chọn (có thể download được) những công trình nghiên cứu đã qua
bình duyệt về các hiện tượng tâm linh, phần lớn được xuất bản trong thế kỷ 21.
Harvard
và các nhà tu hành tại Himalayas
Trong một viếng chuyến thăm các tu viện xa xôi
cách biệt trong những năm 1980, Giáo sư trường đại học Y Harvar Herbert Benson
và đội ngũ các nhà nghiên cứu của ông đã khảo sát các tu sĩ sống ở dãy núi
Himalayas, những người có thể dùng Tum-mo (một kỹ thuật yoga) làm tăng nhiệt độ
ở các ngón tay và ngón chân họ lên hơn 17 độ. Vẫn còn chưa biết các nhà sư đã
làm thế nào mà có thể tạo ra nguồn nhiệt như vậy.
Và
không dừng lại ở đó – các nhà nghiên cứu cũng đã khảo sát những người ngồi thiền
đã đạt trình độ cao ở Sikkim, Ấn Độ, họ rất ngạc nhiên khi thấy rằng các nhà sư
này có thể làm giảm sự trao đổi chất của họ tới 64 phần trăm.
Năm
1985, nhóm nghiên cứu Harvard thực hiện một video về các nhà sư làm khô những tấm
vải ướt lạnh bằng nhiệt độ cơ thể. Không hiếm các nhà tu hành trải qua những
đêm đông trên đỉnh Himalayas cao 15.000 feet.
Những
kỳ công này thực sự đáng chú ý, và đây không phải là lần đầu tiên khoa học khảo
sát những con người có thể làm được những điều phi thường. Vài tháng trước đây
chúng tôi đã xuất bản một bài báo cho thấy rằng các yếu tố liên quan đến ý thức
có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự động của chúng ta. Bạn có thể đọc
thêm về điều đó trong các bài viết liên kết dưới đây, vì nó là rất nhiều nguồn
và cung cấp các liên kết đến rất nhiều tài liệu chứng minh rõ ràng về các yếu tố
liên quan đến ý thức có thể ảnh hưởng như thế nào đến cơ chế sinh học của chúng
ta.
Tác giả: Arjun Walia, www.collective-evolution.com