Read more
Trong bảy trăm năm, thầy có bất kỳ ước mong tái sinh nào không?
Trong
khoảng trống giữa các cuộc đời thì ước mong là điều không thể. Ước mong xuất hiện
khi bạn đang hấp hối. Thậm chí để ước mong xuất hiện thì bạn cũng phải sống và
trong cơ thể. Ước mong xuất hiện khi bạn đang hấp hối - và ước mong cuối cùng bạn
có trong một cuộc đời lại trở thành ước mong đầu tiên ở thời điểm bắt đầu cuộc
đời mới. Nhưng trong chính khoảng trống lại không có ước mong.
Ví
dụ, khi bạn đi ngủ, nhận biết về ý nghĩ cuối cùng của bạn sẽ là ý nghĩ đầu tiên
vào buổi sáng mai. Nhưng không có sự liên tục của ý nghĩ trong khoảng trống,
trong lúc bạn đang ngủ. Suy nghĩ cuối cùng của bạn dừng ở rào chắn này, tại chốt
kiểm tra này và nó vẫn giữ nguyên ở đó. Khi bạn trở lại trạng thái thức tỉnh bạn
phải trải qua chốt kiểm tra đó, phải vượt qua đường biên đó, và ý nghĩ cuối
cùng của bạn buổi tối sẽ trở thành ý nghĩ đầu tiên của bạn vào buổi sáng. Điều
tương tự cũng xảy ra khi bạn đang hấp hối: ước mong cuối cùng mà bạn có trong một
cuộc đời sẽ trở thành ước mong đầu tiên tại thời điểm bắt đầu cuộc đời mới.
Trong
khoảng trống giữa hai cuộc đời, mọi thứ thuộc về cuộc sống đều dừng lại - thậm
chí thời gian cũng dừng. Cho nên khi tôi nói, “Bảy trăm năm” đó không phải là
ký ức của tôi về khoảng trống, đó chỉ là sự phản chiếu lại. Trong chính khoảng
trống thì không thể có thời gian. Rất nhiều điều liên quan. Thời gian là có thể
chỉ khi các sự kiện đang xảy ra, nếu không bạn không thể tạo ra thời gian.
Chính vì vậy mà khi nhiều điều đã xảy ra, hồi tưởng về dĩ vãng, bạn cảm nhận rằng
bạn đã sống thời gian dài. Nếu không có gì xảy ra, nếu không có gì xảy ra trong
một ngày, vậy thì ngày đó có vẻ sẽ rất dài. Có vẻ rất dài bởi vì không có gì
chiếm nó; thời gian kéo dài. Nếu bạn nhớ rằng, cũng ngày đó, khi bạn hồi tưởng
về dĩ vãng thì có vẻ nó sẽ rất ngắn, bởi vì không có những sự kiện để làm cho
nó có vẻ dài. Nói cách khác, nếu nhiều vấn đề xảy ra trong một ngày cụ thể, thì
ngày đó có vẻ sẽ rất ngắn. Nhưng nếu bạn nhớ ngày đó, hồi tưởng lại dĩ vãng,
thì nó lại có vẻ rất dài, bởi vì không có nhiều sự kiện xảy ra. Về cơ bản thời
gian liên quan đến các sự kiện. Nếu không có gì xảy ra, bạn không có ý thức về
thời gian - bạn không thể; và ý thức về không gian cũng bị mất.
Không
có giấc mơ giữa một cuộc đời và cuộc đời tiếp theo. Giấc mơ là không thể bởi vì
mơ cũng cần cơ thể. Bạn không thể trải nghiệm bất kỳ điều gì mà không có cơ thể
- cơ thể chứa tất cả các công cụ dành cho trải nghiệm. Cho nên nếu bạn ý thức
giữa một cuộc đời và cuộc đời khác, bạn chỉ ý thức về tâm thức của mình. Không
có gì - không ý nghĩ, không ước mong, nhưng ước mong cuối cùng sẽ có sự ảnh hưởng
nào đó đến bạn. Và ảnh hưởng của ước mong cuối cùng là tự động, bởi vì vào lại
cơ thể là sự cân nhắc cuối cùng của tâm trí bạn; không có gì được làm về điều
đó. Nếu ở thời điểm hấp hối, con người chết hoàn toàn tỉnh táo, không ước mong,
không nghĩ, vậy thì tái sinh trở thành điều không thể.
Nếu
bạn vào giấc ngủ một cách tỉnh táo, không ước mong và không ý nghĩ, vào buổi
sáng thức dậy sẽ không có ý nghĩ và ước mong. Tương tự như vậy, ý nghĩ cuối
cùng mà bạn có lúc hấp hối sẽ hoạt động như một hạt mầm, như một tiềm năng. Nó
hoạt động tự động. Bất kỳ khi nào có cơ hội, có hoàn cảnh để bạn có thể tái
sinh thì bạn sẽ tái sinh. Và nếu bạn tỉnh táo ở cuộc đời cuối cùng thì bạn cũng
tỉnh táo ở cuộc đời này. Sự ra đời của bạn cũng sẽ là sự ra đời tỉnh táo; bạn sẽ
biết những gì sẽ xuất hiện.
Thế
rồi đó sẽ là cuộc đời cuối cùng của bạn. Nếu lần sinh này đã là lần sinh tỉnh
táo thì cái chết này sẽ là cái chết tỉnh táo. Thế thì việc ra đời lần nữa là điều
không thể. Khi người nào ra đời với tuyệt đối nhận biết thì đó chính là lần ra
đời cuối cùng của người đó. Tất nhiên sẽ có một cái chết nữa nhưng sau đó sẽ
không có những sự ra đời khác nữa, không có những cái chết khác nữa. Cho nên
khi tôi nói bảy trăm năm trôi qua trước lần sinh này, đó chỉ là sự phản chiếu...
0 Đánh giá