Read more
Osho – Nhạc cổ
trong rặng thông
Chương 8. Ba Bí
mật: Sống, Chết và Yêu
Câu hỏi thứ nhất: Thầy có thể nói về việc đối
diện với cái chết của từng khoảnh khắc và việc buông bỏ không?
Chết đã xảy ra rồi. Dù bạn có đối
diện với nó hay không, dù bạn có nhìn vào nó hay không, nó đã có đó rồi.
Nó cũng hệt như việc thở vậy.
Khi một đứa trẻ được sinh ra, nó hít vào, nó thở vào lần đầu tiên. Đó là bắt đầu
của sống. Và khi một ngày nào đó tới nó trở nên già cả, chết đi, nó sẽ thở ra.
Chết bao giờ cũng xảy ra với thở
ra và sinh với hít vào. Nhưng thở ra và hít vào đang xảy ra liên tục: với mỗi lần
hít vào bạn được sinh ra, với mỗi lần thở ra bạn chết đi.
Cho nên điều đầu tiên phải hiểu
là ở chỗ chết không ở đâu đó trong tương lai đang chờ đợi bạn, như nó bao giờ
cũng được hình dung. Nó là một phần của sống, nó là quá trình đang tiếp diễn -
không trong tương lai; ở đây, bây giờ. Sống và chết là hai khía cạnh của sự tồn
tại, đồng thời xảy ra với nhau.
Thông thường, bạn đã được dạy
nghĩ về chết như chống lại sống. Chết không chống lại sống. Sống không thể có nếu
không có chết, chết là chính nền tảng mà trên đó sống tồn tại. Chết và sống giống
như hai cánh: chim không thể bay được với một cánh, và sống không thể có mà thiếu
chết. Cho nên điều đầu tiên là hiểu rõ ràng chúng ta ngụ ý chết là gì.
Chết là quá trình tuyệt đối cần
thiết cho sống hiện hữu. Nó không phải là kẻ thù, nó là bầu bạn, và nó không có
ở nơi nào đó trong tương lai, nó là ở đây, bây giờ. Nó không định xảy ra, nó
bao giờ cũng đang xảy ra. Vì bạn đã ở đây nên nó có với bạn. Với mỗi lần thở ra
thì nó xảy ra - cái chết nhỏ bé, cái chết tí hon - nhưng bởi vì sợ mà chúng ta
đã đẩy nó vào tương lai.
Tâm trí bao giờ cũng cố gắng
tránh những điều nó không thể hiểu được, và chết là một trong những bí ẩn không
được hiểu rõ nhất. Chỉ có ba bí ẩn: sống, chết và yêu. Và cả ba điều này đều vượt
ra ngoài tâm trí.
Cho nên tâm trí coi sống là được
cho không; thế thì chẳng cần truy tìm - đó là cách thức lẩn tránh. Bạn chưa hề
nghĩ, bạn chưa hề thiền về sống; bạn đơn giản chấp nhận nó, coi nó như được cho
không. Nó là bí ẩn cực kì. Bạn đang sống động, nhưng đừng nghĩ rằng bạn đã biết
sống.
Với chết, tâm trí chơi trò
khác: nó trì hoãn chết - bởi vì chấp nhận nó ở đây và bây giờ sẽ là lo nghĩ thường
xuyên. Cho nên tâm trí đẩy nó đi đâu đó trong tương lai, thế thì chẳng vội gì:
“Khi nào nó tới, chúng ta sẽ thấy.”
Và với yêu, tâm trí đã tạo ra
cái thay thế vốn không phải là yêu: đôi khi bạn gọi sở hữu của mình là yêu, đôi
khi bạn gọi gắn bó của mình là yêu, đôi khi bạn gọi chi phối của mình là yêu.
Những điều này đều là trò chơi bản ngã, yêu chẳng liên can gì tới chúng cả.
Trong thực tế, bởi vì những trò chơi này mà yêu là không thể được.
Giữa sống và chết, giữa hai bờ
của sống và chết, dòng sông yêu tuôn chảy. Và điều đó là có thể chỉ đối với những
người không coi cuộc sống là được cho không, người đi sâu vào trong phẩm chất của
việc sống động và trở thành sự tồn tại, chân thực.
Và tình yêu là dành cho người
chấp nhận cái chết ở đây và bây giờ và không trì hoãn nó. Thế thì giữa hai điều
này một hiện tượng đẹp nảy sinh - dòng sông tình yêu.
Sống và chết giống như hai bờ.
Khả năng có đó cho dòng sông yêu tuôn chảy, nhưng nó chỉ là khả năng thôi. Bạn
sẽ phải cụ thể hoá nó. Sống và chết có đó; nhưng tình yêu phải được cụ thể hoá
- đó là mục đích của việc là con người. Chừng nào mà tình yêu còn chưa được cụ
thể hoá, bạn đã bị lỡ - bạn đã lỡ toàn bộ vấn đề về sự hiện hữu.
Chết đã xảy ra rồi - cho nên đừng
đẩy nó vào tương lai. Nếu bạn không đẩy nó vào tương lai, không có vấn đề về việc
bảo vệ bản thân bạn; nếu nó đã xảy ra - và nó bao giờ cũng đã xảy ra rồi - thế
thì không có vấn đề về việc bảo vệ bản thân bạn chống lại chết. Chết không giết
bạn, nó vẫn đang xảy ra trong khi bạn vẫn còn sống. Nó vẫn đang xảy ra ngay bây
giờ và sống không bị phá huỷ bởi nó. Trong thực tế, bởi vì nó mà sống tự làm mới
bản thân mình vào từng khoảnh khắc; lá úa rụng xuống, chúng có thể nhường chỗ
cho lá mới nhú ra, hoa cũ biến mất, hoa mới xuất hiện. Cánh cửa này đóng lại,
cánh cửa khác mở ra. Từng khoảnh khắc bạn chết đi và từng khoảnh khắc lại có phục
sinh.
Có lần một nhà truyền giáo Ki
tô giáo tới tôi và người đó hỏi, “Thầy có tin vào phục sinh của Jesus Christ
không?”
Tôi bảo người đó rằng không cần
phải đi xa thế. Từng khoảnh khắc mọi người đều phục sinh. Nhưng người đó không
thể hiểu được. Điều đó là khó cho những người có quá nhiều vấn đề trong ý thức
hệ của mình.
Người đó nói, “Nhưng thầy có
tin rằng ông ấy bị đóng đinh không? Điều này có phải chỉ là huyền thoại thôi
không, hay nó là thực tại? Thầy nghĩ gì?”
Tôi lại nói với người đó rằng mọi
người đều bị đóng đinh vào mọi khoảnh khắc. Đó là toàn bộ ý nghĩa của việc đóng
đinh Jesus và phục sinh của ông ấy. Liệu đấy là sự kiện lịch sử hay không cũng
chẳng thành vấn đề chút nào. Nó đơn giản không liên quan tới việc nghĩ liệu điều
đó có xảy ra hay không - nó đang xảy ra.
Mỗi khoảnh khắc quá khứ bị đóng
đinh, lá úa biến mất. Và mỗi khoảnh khắc hiện hữu mới lại nảy sinh trong bạn,
phục sinh. Nó là phép màu thường xuyên.
Điều thứ hai cần hiểu về chết
là ở chỗ chết là điều chắc chắn duy nhất. Mọi thứ khác đều không chắc chắn: nó
có thể xảy ra, nó có thể không xảy ra. Chết là chắc chắn, vì trong việc sinh
ra, một nửa của nó đã xảy ra rồi, cho nên đầu kia phải ở đâu đó, cực kia phải ở
đâu đó trong bóng tối. Bạn vẫn còn chưa đi qua nó bởi vì bạn sợ, bạn không đi
vào trong bóng tối. Nhưng nó là chắc chắn! Với việc sinh, cái chết đã trở thành
điều chắc chắn.
Một khi chắc chắn này xuyên thấu
vào hiểu biết của bạn, bạn được thảnh thơi. Bất kì khi nào một cái gì đó tuyệt
đối chắc chắn, thế thì chẳng còn lo nghĩ nữa. Lo nghĩ nảy sinh từ cái bất định.
Quan sát xem: một người sắp chết
và người đó lo nghĩ. Khoảnh khắc cái chết trở thành chắc chắn và bác sĩ nói,
“Bây giờ anh không thể được cứu nữa,” người đó bị choáng. Rùng mình lan suốt
con người người đó, nhưng thế rồi mọi sự lắng đọng lại, và ngay lập tức tất cả
mọi lo nghĩ biến mất. Nếu người này được phép biết rằng người đó sắp chết và
cái chết là chắc chắn, với cái chắc chắn đó, an bình, im lặng tới với người đó.
Mọi người sắp chết đều có quyền
biết điều đó. Các bác sĩ che giấu nó nhiều lần, bằng việc nghĩ, “Tại sao phải
làm rối loạn làm gì?” Nhưng cái bất định mới gây rối loạn; cái chắc chắn chẳng
bao giờ gây rối loạn. Lơ lửng ở giữa, hiện hữu này trong tình trạng lấp lửng, tự
hỏi liệu người ta sẽ sống hay chết - đây là nguyên nhân gốc rễ cho mọi lo nghĩ.
Một khi đã chắc chắn rằng bạn sắp chết thế thì chẳng có gì mà làm cả. Thế thì
người ta đơn giản chấp nhận nó, và trong chấp nhận đó... là bình lặng, là yên
tĩnh. Cho nên nếu người này được phép biết rằng mình sắp chết, trong khoảnh khắc
chết người đó trở nên an bình.
Ở phương Đông chúng ta đã thực
hành điều đó từ hàng nghìn năm nay. Mà không chỉ có thế, ở nhiều nước như Tây Tạng
các kĩ thuật đặc biệt còn được phát triển để giúp cho người chết. Họ gọi điều
đó là bardo thodol. Khi một người sắp chết, bạn bè, họ hàng và người thân sẽ tụ
tập quanh người đó để nêu cho người đó điều tuyệt đối chắc chắn rằng người đó sắp
chết, và để giúp người đó thảnh thơi. Bởi vì nếu bạn có thể chết trong thảnh
thơi toàn bộ, phẩm chất của chết thay đổi. Sinh thành mới của bạn ở đâu đó sẽ
có phẩm chất cao hơn, bởi vì phẩm chất của sinh do chết quyết định. Và thế rồi,
đến lượt nó, sinh sẽ quyết định phẩm chất của cái chết khác. Đó là cách thức
người ta đi lên cao mãi, người ta tiến hoá. Và bất kì khi nào một người trở
thành tuyệt đối chắc chắn về cái chết, một ngọn lửa phát sinh trên khuôn mặt
người đó - bạn có thể thấy nó. Trong thực tế, phép màu xảy ra: người đó trở
thành sống động như người đó chưa hề như vậy trước đó.
Có một câu ngạn ngữ Ấn Độ nói rằng
trước khi ngọn lửa tắt đi, nó trở nên cực kì mạnh mẽ. Chỉ trong một khoảnh khắc,
nó bừng sáng tới độ toàn bộ.
Tôi đã đọc một giai thoại nhỏ:
Ngày xưa có hai con sâu nhỏ.
Con thứ nhất lười nhác và không biết lo xa, bao giờ cũng nằm bẹp trên giường dậy
rất muộn. Con kia bao giờ cũng dậy sớm, đi làm. Con chim dậy sớm bắt lấy con
sâu dậy sớm. Thế rồi một người đánh cá với chiếc đèn nhấp nháy tới, và bắt lấy
con sâu dậy muộn.
Bài học đạo đức: Bạn không thể
thắng được.
Chết là chắc chắn. Nó đã xảy
ra, đó là lí do tại sao nó chắc chắn; nó đã xảy ra rồi, đó là lí do tại sao nó
chắc chắn. Cho nên tại sao đợi cho tới khoảnh khắc khi bạn chết trên giường? Tại
sao không làm cho nó là chắc chắn ngay bây giờ?
Quan sát đi. Nếu tôi nói chết
là chắc chắn, bạn không thể cảm thấy sợ hãi biến mất bên trong bạn sao? Bạn
không thể cảm thấy chính cái ý tưởng này - và nó chỉ là một ý tưởng ngay bây giờ,
không phải là kinh nghiệm của bạn - chỉ là một ý tưởng rằng cái chết là chắc chắn
và bạn thanh thản và yên bình. Nếu bạn có thể kinh nghiệm nó - và bạn có thể đấy,
bởi vì nó là sự kiện. Tôi không đang nói lí thuyết đâu, tôi không buôn bán lí
thuyết - đây là sự kiện đơn giản. Mở mắt ra và quan sát nó. Và đừng cố gắng
tránh nó, không có cách nào để tránh nó cả. Trong tránh né, bạn bị lỡ. Chấp nhận
nó, nắm lấy nó. Và sống với ý thức rằng từng khoảnh khắc bạn đều chết đi và từng
khoảnh khắc bạn lại sinh ra. Cho phép điều đó xảy ra. Đừng níu bám lấy quá khứ
- nó không còn nữa, nó đã mất rồi.
Tại sao mang những thứ chết thế?
Tại sao bị nặng gánh với những xác chết? Vứt chúng đi, và bạn sẽ cảm thấy vô trọng
lượng, bạn sẽ cảm thấy không nặng gánh.
Và một khi bạn vứt bỏ quá khứ,
tương lai cũng bị vứt bỏ theo cách riêng của nó, bởi vì tương lai không là gì
ngoài phóng chiếu của quá khứ. Trong quá khứ bạn đã có những hoan lạc nào đó,
bây giờ tâm trí phóng chiếu cùng những hoan lạc đó vào tương lai. Trong quá khứ
bạn có đau khổ nào đó, bây giờ tâm trí phóng chiếu một tương lai trong đó đau
khổ không được phép xảy ra. Đó chính là tương lai của bạn là gì - tương lai của
bạn còn có thể là cái gì khác nữa? Hoan lạc bạn đã tận hưởng trong quá khứ, được
phóng chiếu, khổ bị loại bỏ. Tương lai của bạn nhiều mầu sắc hơn và là quá khứ
đã được sửa đổi, tô vẽ, cải tiến, nhưng nó là quá khứ. Một khi quá khứ bị vứt bỏ,
bỗng nhiên tương lai cũng bị vứt bỏ - và thế thì bạn được bỏ lại ở đây và bây
giờ; bạn trong sự tồn tại, bạn là sự tồn tại, và điều đó là cách duy nhất để hiện
hữu. Tất cả các cái khác chỉ là né tránh cuộc sống. Và bạn càng né tránh cuộc sống,
bạn lại càng trở nên sợ chết.
Một người thực sự sống thì
không sợ chết theo bất kì cách nào. Nếu bạn đang sống đúng, bạn sẽ được kết
thúc với cái chết, bạn đã quá biết ơn, được hoàn thành. Nhưng nếu bạn không sống,
thế thì lo nghĩ thường xuyên tiếp tục, “Mình vẫn còn chưa sống mà cái chết tới.
Và cái chết sẽ chấm dứt tất cả và với cái chết sẽ không có tương lai nữa.” Cho
nên người ta trở thành e dè, sợ hãi, và cố gắng tránh cái chết.
Trong khi cố gắng điều đó,
trong né tránh chết, người ta bỏ lỡ sống. Quên né tránh đó đi. Sống cuộc sống.
Trong sống cuộc sống, cái chết bị tránh xa. Trong sống cuộc sống, bạn trở thành
được thoả mãn đến mức nếu chính khoảnh khắc này cái chết tới và tương lai dừng
lại, bạn sẽ sẵn sàng. Bạn sẽ sẵn sàng một cách hạnh phúc. Bạn đã sống cuộc sống
của mình, bạn đã sung sướng trong sự tồn tại, bạn có thể mở hội nó, bạn được
mãn nguyện. Không phàn nàn, không càu nhàu; bạn không có ác cảm nào. Bạn đón
chào cái chết. Và chừng nào bạn chưa thể đón chào cái chết, một điều là chắc chắn
- bạn đã không sống.
Tôi đã từng nghe một giai thoại:
Hai nhà quí tộc Hungari rơi vào
một cuộc cãi lộn chí tử. Nhưng vì cả hai đều lo âu không dám liều mạng bằng
gươm hay súng, nên một cuộc tranh chấp không đổ máu đã được quyết định thực hiện.
Mỗi người đều phải nói ra một con số, và người đưa ra số cao hơn sẽ được phân xử
là người thắng.
Giây phút tất nhiên trong tay,
và điều kích động cùng nỗi hồi hộp đều lên cực điểm khi hai nhà quí tộc, ngồi đối
diện tại hai đầu bàn dài, cúi mình vào công việc nghĩ một số cao hơn. Bên bị
thách thức có đặc quyền đi trước đưa ra con số dù lâu và gian khó. Các mạch máu
thái dương người đó nổi hằn lên và mồ hôi toát ra đầy trán.
“Ba,” cuối cùng người đó nói.
Người đua tranh kia nói ngay,
“Được, điều đó hơn tôi rồi.”
Khi bạn sợ chết thậm chí số ba
cũng là số tối thượng. Khi bạn sợ chết, bạn tìm cớ để tiếp tục sống. Dù cuộc sống
của bạn có ý nghĩa gì hay không, người ta đơn giản đi tìm cái cái cớ để kéo dài
nó.
Tại phương Tây bây giờ, có trào
lưu kéo dài cuộc sống. Điều đó đơn giản chỉ ra rằng ở đâu đó cuộc sống đang bị
lỡ. Bất ki khi nào một quốc gia hay một nền văn hoá bắt đầu nghĩ về cách kéo
dài cuộc sống, điều đó đơn giản chỉ ra một việc, rằng cuộc sống vẫn chưa được sống.
Nếu bạn sống cuộc sống, thế thì cho dù chỉ một khoảnh khắc cũng đủ. Một khoảnh
khắc có thể bằng với vĩnh hằng. Vấn đề không phải ở chiều dài, vấn đề là ở chiều
sâu; vấn đề không phải ở số lượng, nó là vấn đề chất lượng.
Nghĩ xem: bạn muốn như một khoảnh
khắc của cuộc sống Phật hay bạn muốn hàng nghìn năm cuộc sống của riêng mình?
Thế thì bạn sẽ có khả năng hiểu điều tôi ngụ ý về phẩm chất, sự mãnh liệt, chiều
sâu. Trong một khoảnh khắc của hoàn thành là có thể, bạn có thể ra hoa và nở
hoa: nhưng bạn không thể nở hoa trong một nghìn năm, và bạn có thể vẫn còn bị
che giấu trong hạt mầm.
Đây là khác biệt giữa thái độ
khoa học hướng tới cuộc sống và thái độ tôn giáo. Thái độ khoa học quan tâm tới
việc kéo dài - cách thức kéo dài cuộc sống. Nó không quan tâm tới ý nghĩa. Cho
nên bạn có thể thấy người già trong bệnh viện, đặc biệt là ở phương Tây, chỉ
treo ở đó. Họ muốn chết nhưng nền văn hoá sẽ không cho phép. Họ đã phát ngán với
việc sống; họ đơn giản sống vô vị - không ý nghĩa gì, không nghĩa lí gì, không
thơ ca; mọi thứ đều đã biến mất, và họ là gánh nặng cho chính mình. Họ đang yêu
cầu được chết không đau đớn nhưng xã hội không cho phép điều đó. Xã hội sợ chết
đến mức nó không cho phép thậm chí với cả những người đã sẵn sàng chết.
Chính từ ‘chết’ là một từ kiêng
kị, còn kiêng kị hơn cả dục. Dục đã dần dần trở nên gần như được chấp nhận. Bây
giờ chết cũng cần tới một Freud để làm cho nó được chấp nhận, để cho nó không
còn là điều cấm kị nữa và mọi người có thể nói về nó và mọi người có thể chia sẻ
kinh nghiệm của họ về nó. Và thế thì không cần phải che giấu nó và không có nhu
cầu phải buộc mọi người sống ngược với bản thân mình. Trong bệnh viện, ở nhà dưỡng
lão, mọi người đơn giản sống lơ lửng bởi vì xã hội, vì văn hoá, luật pháp sẽ
không cho phép họ chết. Và nếu họ yêu cầu rằng họ nên được cho phép chết, điều
đó có vẻ như họ đang yêu cầu được tự tử. Họ không yêu cầu tự tử. Trong thực tế,
họ đã trở thành những cái xác chết; họ là người tự tử sống và họ đang yêu cầu
được gạt bỏ nó. Bởi vì sống lâu không có ý nghĩa. Bạn sống bao lâu không phải
là vấn đề! Bạn sống sâu sắc như thế nào, bạn sống mãnh liệt như thế nào, bạn sống
toàn bộ như thế nào, phẩm chất...
Khoa học quan tâm tới số lượng;
tôn giáo quan tâm tới chất lượng. Tôn giáo quan tâm tới nghệ thuật của cách sống
cuộc sống và cách chết cuộc sống. Bẩy năm, bẩy mươi năm hay bẩy trăm năm - điều
đó có gì khác biệt? Bạn sẽ lặp đi lặp lại mãi cùng cái vòng luẩn quẩn ấy. Bạn sẽ
đơn giản ngày càng chán hơn.
Cho nên thay đổi sự tập trung của
con người bạn đi. Học cách sống từng khoảnh khắc và học cách chết từng khoảnh
khắc, bởi vì cả hai đi đôi với nhau. Nếu bạn biết cách chết từng khoảnh khắc, bạn
sẽ có thể sống từng khoảnh khắc - tươi tắn, trẻ trung, trong trắng. Chết đi quá
khứ. Đừng cho phép nó can thiệp vào hiện tại của bạn. Khoảnh khắc mà bạn đã đi
ra khỏi nó, để nó không còn có đó nữa. Nó không còn có đó; nó đi vào trong kí ức
của bạn, nó chỉ còn là nhớ lại. Để việc nhớ này cũng được thả ra. Không nên cho
phép treo lơ lửng về mặt tâm lí này.
Tôi không nói rằng bạn phải
quên đi mọi điều bạn biết. Tôi không nói rằng tất cả kí ức đều xấu. Nó có ích lợi
kĩ thuật. Bạn phải biết cách lái xe, bạn phải biết nhà mình ở đâu, bạn phải nhận
ra vợ con mình. Nhưng những điều đó không phải là treo lơ lửng về mặt tâm lí.
Khi bạn về nhà tất nhiên bạn nhận ra rằng đây là vợ bạn. Đây là trí nhớ thực sự
- có ích, nâng cao cuộc sống, làm thuận tiện cho nó. Nhưng nếu bạn về nhà và bạn
nhìn vợ với tất cả những kinh nghiệm quá khứ với cô ấy, thế thì đó là treo lơ lửng
về tâm lí. Hôm qua cô ấy giận... bây giờ lần nữa bạn nhìn với kí ức đó len vào
giữa; mắt bạn bị che phủ bởi kí ức đó. Hôm kia cô ấy buồn rầu và cáu kỉnh - bây
giờ nếu bạn nhìn qua tất cả những ấn tượng tâm lí này, thế thì bạn đang không
nhìn vào người phụ nữ này, người đang đứng trước bạn ngay bây giờ. Bạn đang
nhìn vào ai đó không có đó, bạn đang thấy ai đó không tồn tại. Bạn đang nhìn
vào bóng ma - cô ấy không phải là vợ bạn. Và cô ấy cũng có thể nhìn vào bạn
theo cùng cách đó.
Cho nên ma gặp nhau, và các thực
tại vẫn còn tách biệt: ma lấy nhau, còn thực tại li dị. Thế thì hai con ma này
sẽ làm tình, hai con ma này sẽ đánh nhau, cãi nhau, và làm cả nghìn lẻ một thứ,
còn các thực tại sẽ ở xa, rất xa xôi. Sẽ không có tiếp xúc; các thực tại sẽ
không có mối nối nào. Và thế thì không thể có trao đổi, không thể có đối thoại.
Chỉ các thực tại mới có thể yêu. Ma chỉ có thể làm những cử chỉ bất lực, những
chuyển động, nhưng không có cuộc sống trong chúng.
Vứt quá khứ từng khoảnh khắc
đi. Nhớ vứt bỏ nó. Giống như bạn lau nhà mỗi sáng, mọi khoảnh khắc lau sạch
ngôi nhà bên trong của mình khỏi quá khứ. Tất cả các kí ức tâm lí đều phải bị
loại bỏ. Chỉ giữ lại những điều thực sự và tâm trí bạn sẽ rất, rất sạch sẽ và
trong trẻo.
Đừng đi trước bản thân mình vào
trong tương lai bởi vì điều đó không có khả năng làm được. Tương lai vẫn còn
chưa biết; đó là cái đẹp của nó, đó là cái hùng vĩ, cái huy hoàng của nó. Nếu
nó trở nên được biết tới, nó sẽ thành vô ích bởi vì thế thì toàn bộ phấn chấn
và toàn bộ ngạc nhiên sẽ bị mất.
Đừng mong đợi điều gì trong
tương lai. Đừng làm biến chất nó. Bởi vì tất cả những mong đợi của bạn, nếu được
đáp ứng, thế nữa sẽ làm cho bạn khổ... bởi vì nó là mong đợi của bạn và nó đã
được đáp ứng. Bạn sẽ không hạnh phúc về nó. Hạnh phúc là có thể chỉ thông qua
ngạc nhiên, hạnh phúc là có thể chỉ khi cái gì đó xảy ra mà bạn chưa bao giờ
mong đợi, khi cái gì đó chiếm giữ hoàn toàn không nhận biết của bạn. Nếu mong đợi
của bạn được đáp ứng một trăm phần trăm, bạn sẽ sống dường như là bạn đang
trong quá khứ, không trong tương lai. Bạn về nhà và bạn mong đợi vợ mình nói điều
gì đó và cô ấy làm, rồi bạn mong đợi con bạn đối xử theo cách nào đó và đứa trẻ
làm như vậy. Nghĩ mà xem - bạn sẽ thường xuyên thấy chán. Chẳng có gì xảy ra cả.
Mọi thứ sẽ chỉ là lặp lại, dường như bạn thấy cái gì đó mà bạn đã thấy trước
đây, nghe cái gì đó mà bạn đã nghe trước đây. Liên tục như thế bạn sẽ thấy rằng
đấy là lặp lại cái gì đó và lặp lại chẳng bao giờ có thể thoả mãn cả. Cái mới,
cái lạ, cái nguyên bản là cần thiết.
Cho nên nếu mong đợi của bạn được
đáp ứng, bạn sẽ vẫn còn hoàn toàn không được đáp ứng. Và nếu mong đợi của bạn
không được đáp ứng thế thì bạn cảm thấy thất vọng. Thế thì bạn thường xuyên cảm
thấy dường như bạn đề nghị và Thượng đế có ý riêng, bạn cảm thấy rằng Thượng đế
là kẻ thù, bạn cảm thấy dường như mọi người đều chống lại bạn và mọi người đều
làm việc chống lại bạn. Mong đợi của bạn chẳng bao giờ được đáp ứng, bạn cảm thấy
thất vọng.
Thiền về mong đợi đó đi: nếu
chúng được đáp ứng, bạn sẽ cảm thấy chán, nếu chúng không được đáp ứng bạn sẽ cảm
thấy mình bị lừa, dường như âm mưu đang diễn ra để chống lại bạn, dường như
toàn bộ sự tồn tại đang mưu đồ chống lại bạn. Bạn sẽ cảm thấy bị khai thác, bạn
sẽ cảm thấy bị bác bỏ, bạn sẽ không thể nào cảm thấy như ở nhà. Và toàn bộ vấn
đề nảy sinh bởi vì bạn mong đợi.
Đừng đi trước tương lai. Loại bỏ
các mong đợi.
Một khi bạn loại bỏ mong đợi, bạn
đã học được cách sống. Thế thì mọi điều xảy ra đều đáp ứng cho bạn - dù nó là bất
kì cái gì. Với điều này bạn chẳng bao giờ cảm thấy thất vọng bởi vì ngay chỗ đầu
tiên bạn không hề mong đợi, cho nên thất vọng là điều không thể có. Thất vọng
là cái bóng của mong đợi. Với mong đợi bị loại bỏ, thất vọng cũng bị loại bỏ
theo cách riêng của nó.
Bạn không thể làm tôi thất vọng
được, vì tôi chẳng bao giờ mong đợi điều gì. Dù bạn làm bất kì cái gì, tôi sẽ
nói “Tốt.” Tôi bao giờ cũng nói “Tốt,” ngoại trừ có đôi lần khi tôi nói “Rất tốt!”
Một khi mong đợi không có đó, bạn
được tự do - để đi vào trong cái chưa biết và chấp nhận cái chưa biết, bất kì
cái gì nó đem lại, và chấp nhận nó với lòng biết ơn sâu sắc. Phàn nàn biến mất,
càu nhàu biến mất. Dù bất kì tình huống nào, bạn bao giờ cũng cảm thấy chấp nhận,
như ở nhà. Không ai chống lại bạn; sự tồn tại không phải là âm mưu chống lại bạn.
Nó là nhà của bạn.
Điều thứ hai: thế thì mọi thứ xảy
ra không mong đợi trước được, mọi thứ trở thành mới. Nó đem tươi mát cho cuộc sống
của bạn; làn gió mát liên tục thổi qua và nó không cho phép bụi bặm tụ lên bạn.
Cửa ra vào và cửa sổ của bạn đều mở: ánh sáng mặt trời chiếu vào, gió thoảng
kéo vào, hương thơm của hoa đưa vào - và mọi thứ đều không mong đợi được. Bạn
chưa bao giờ yêu cầu về nó, mà sự tồn tại
cứ mưa rào lên bạn. Người ta cảm thấy sự sùng kính hiện hữu.
Mệnh đề ‘Thượng đế hiện hữu’,
không phải là một mệnh đề; nó là tuyên bố của ai đó, người đã sống một cách
không mong đợi, không bất kì mong đợi nào, người đã sống trong ngạc nhiên. Thượng
đế không phải là một giả thiết logic; đấy là lời tán thưởng về niềm vui. Nó
cũng giống như, “A ha!” Và nó không có nghĩa điều gì nữa, nó đơn giản nghĩa là,
“A ha!”... đẹp thế, kì diệu thế, mới thế, lạ thế, và bên ngoài bất kì cái gì mà
bạn có thể đã mơ. Vâng, cuộc sống còn phiêu lưu hơn bất kì cuộc phiêu lưu nào
mà bạn có thể tưởng tượng ra. Và cuộc sống là thai nghén, bao giờ cũng thai
nghén cái chưa biết.
Một khi bạn mong đợi, mọi thứ bị
phá huỷ. Loại bỏ quá khứ; đó là cách chết đi từng khoảnh khắc. Đừng bao giờ lập
kế hoạch cho tương lai; đó là cách cho phép cuộc sống tuôn chảy qua bạn. Và thế
thì bạn vẫn còn trong trạng thái không đông đặc, tuôn chảy. Đây là điều tôi gọi
cho sannyasin - không quá khứ, không tương lai, chỉ tại khoảnh khắc này sống động,
sống động mãnh liệt, ngọn lửa bùng cháy từ cả hai đầu, bó đuốc bùng cháy từ cả
hai đầu. Và điều này chính là buông bỏ là gì.
Câu hỏi thứ hai: Mới thời gian ngắn trước
đây tôi nghe Thầy nói rằng Thầy thấy bản thân mình đang đứng trong bãi chợ với
một chai rượu trong tay. Hôm nay tôi đã bị từ chối vào buổi darshan vì trong
hơi thở tôi có rượu.
Điều này là từ Vedanta.
Điều tôi nói và điều bạn nghe
thấy không nhất thiết là một. Rượu tôi là rượu của tôi, rượu bạn là rượu của bạn.
Khi tôi nói về rượu, tôi không nói về rượu của bạn. Tôi đang nói về rượu của
chư phật. Vâng, họ đang say - say với điều thiêng liêng.
Nhưng tôi có thể hiểu được. Bạn
nghe điều mà bạn muốn nghe. Bạn không nghe tôi, bạn thao túng. Bạn xoay xở để
nghe bất kì điều gì bạn muốn nghe. Vô thức của bạn can thiệp vào, nó làm bạn lẫn
lộn. Vâng, tôi đã nói rằng tôi ở bãi chợ và không chỉ trong bãi chợ, mà với một
cái chai trong tay. Đây là một câu ngạn ngữ thiền cổ.
Thiền nói rằng người mà cuối
cùng đã hiểu bản thân mình, quay trở lại với thế giới - và trở lại hoàn toàn
say sưa. Nhưng tại sao cái chai trong tay? Ý nghĩa là rõ ràng. Người đó không
chỉ say, người đó còn có cái gì đó để đem biếu bạn nữa. Đó là ý nghĩa của cái
chai trong tay. Nếu bạn sẵn sàng, người đó có thể làm cho cả bạn cũng say nữa -
người đó có cái gì đó đem biếu bạn. Không chỉ là việc người đó say, người đó có
thể chia sẻ men say của mình với bạn. Do đó mới có cái chai. Người đó có lời mời
cho bạn.
Đó là lí do tại sao người đó đã
tới bãi chợ. Bạn đến bãi chợ để kiếm cái gì đó, người đó tới bãi chợ để cho cái
gì đó. Người đó đã tìm thấy cái gì đó, và việc tìm thấy này là cái mà phải được
chia sẻ. Chia sẻ là bản chất cố hữu của nó. Bạn không thể giữ phúc lạc cho bản
thân mình - cũng dường như đoá hoa cố gắng giữ hương thơm của nó cho chính nó
hay ngôi sao cố gắng giữ ánh sáng của nó cho chính nó. Điều đó là không thể được.
Khi có ánh sáng, nó lan toả, nó đi tới người khác, nó giúp ngay cả những người
không được chuẩn bị để nhận sự giúp đỡ của nó. Hương thơm phát tán trong gió
cho bạn bè và cho cả kẻ thù như nhau.
Khi một người đã đạt tới, người
đó phải chia sẻ. Không phải là người đó phải làm điều gì đó để chia sẻ nó; người
đó đơn giản thấy bản thân mình đang chia sẻ - người đó không thể làm khác được.
Người đó đi tới bãi chợ nơi có mọi người. Nơi mọi người đang loạng choạng trong
bóng tối, người đó đem ánh sáng của mình tới cho họ; nơi mọi người đang khát,
người đó đem men say của riêng mình ra chia sẻ với họ.
Vâng, tôi đang say và tôi có
cái chai trong tay - bạn không thể thấy được nó sao? Nhưng đấy không phải là
cái chai của bạn. Mọi người đều có khuynh hướng vô ý thức để nghe điều gì đó
không được nói ra.
Tôi đã nghe một giai thoại:
Một người đàn bà nguyên thuỷ chạy
tới chồng mình trong khuấy động lớn nhất.
“Wok ơi!” cô ấy kêu lên. “Cái
gì đó khủng khiếp vừa mới xảy ra. Một con hổ răng kiếm vừa mới chui vào chỗ mẹ
em và mẹ còn ở đó. Làm điều gì đó đi!
Làm điều gì đó đi!”
Wok nhìn lên chiếc cẳng voi ma
mút mà anh ta vừa gặm và nói, “Sao tôi lại phải làm điều gì đó? Tôi là cái quái
gì mà lo chuyện xảy ra cho con hổ răng kiếm đây?”
Không nhất thiết là bạn nghe điều
được nói. Vô thức của bạn liên tục tô mầu bất kì cái gì bạn nghe thấy; nó liên
tục diễn giải theo cách riêng của nó. Lời nói có thể là một, nhưng một cái xốc
nhẹ đem cho ý nghĩa, một bước chuyển nhẹ, và mọi sự thay đổi.
Sau mười năm lấy nhau, một người
đàn ông liên tục tới tư vấn luật sư hôn nhân.
“Khi tôi lấy vợ lần đầu,” người
đó nói, “tôi đã rất hạnh phúc. Khi tôi về nhà ban đêm, con chó nhỏ của tôi sẽ
chạy ra sủa, còn vợ tôi sẽ đem cho tôi chiếc dép. Bây giờ, sau ngần ấy năm, khi
tôi về nhà, con chó của tôi đem cho tôi đôi dép, còn vợ tôi sủa vào tôi.”
“Có gì mà phải phàn nàn?” luật
sư nói, “anh vẫn nhận được cùng sự phục vụ đấy thôi!”
Vâng, phục vụ vẫn thế, nhưng mà lại không thế. Bạn có thể
nghe lời tôi và bạn có thể nghĩ ý nghĩa là một - nhưng không phải vậy. Cho nên
xin lưu tâm. Xem xét lời tôi thật cẩn thận; chúng là tinh tế. Và trước khi bạn
quyết định chúng có ý nghĩa gì, đừng vội vã - thiền đã. Nếu không, bạn không chỉ
bị lỡ, bạn có thể còn hiểu nhầm, và không chỉ lời tôi không thể giúp được bạn,
chúng có thể còn có hại nữa.
Câu hỏi thứ ba: Liệu có khả năng cho chính
khách chứng ngộ không?
Chưa hề nghe nói về điều đó. Điều
đó chưa bao giờ xảy ra. Có những vấn đề rất bản chất. Chính chiều hướng mà các
chính khách đi là ngược lại với chứng ngộ.
Đôi điều cần phải được hiểu.
Chính trị là hiện tượng đối lập hẳn với tôn giáo. Nhà khoa học có thể dễ dàng
trở nên tôn giáo; cách tiếp cận của người đó là khác nhưng không đối lập. Người
đó có thể đã làm việc với vật chất, với thế giới khách quan, nhưng việc làm việc
của người đó là một loại thiền. Người đó cần không gian nào đó trong tâm thức của
mình, không gian im lặng, để làm việc và để khám phá. Không phải khó lắm để
chuyển từ đối thể sang chủ thể bởi vì cùng không gian ấy có thể được dùng cho
cuộc hành trình bên trong.
Nhà thơ có thể rất dễ dàng trở
nên tôn giáo - người đó rất gần, rất, rất gần gũi, hầu như ở lân cận. Hoạ sĩ
hay nhà điêu khắc có thế rất dễ dàng trở nên tôn giáo; họ đã là tôn giáo rồi, một
cách vô tình. Họ đã là những người tôn thờ mặc dầu họ còn chưa tôn thờ. Họ có
thể không nghĩ về Thượng đế, họ có thể không có ý thức là tôn giáo chút nào, họ
có thể không quan tâm tới Kinh thánh, Koran và Gita - nhưng đấy không phải là vấn
đề. Hoạ sĩ thấy cái gì đó thiêng liêng trong tự nhiên: mầu sắc là thiêng liêng
đối với người đó. Nhà thơ cảm thấy cái gì đó của lãng mạn tôn giáo tất cả xung
quanh. Tất cả các nghệ thuật sáng tạo đều có quan hệ rất gần gũi - bất kì khoảnh
khắc nào tâm thức cũng có thể bừng lên, bất kì tia sáng nào cũng có thể trở
thành chuyển biến.
Nhưng chính khách đi theo hướng
đối lập hoàn toàn. Toàn bộ ước định của người đó là chống lại tôn giáo.
Tôi đã nghe một giai thoại:
Một nghị sĩ quốc hội vừa có bài
nói khuấy động chống lại một dự luật gây tranh cãi. Ông ta bị chìm ngập trong
hàng núi thư ở nhà vì các cử tri viết lên án quan điểm của ông ấy. Hôm sau ông ấy
lui bước trong nghị viện, lần này lại làm một bài phát biểu ủng hộ cho dự luật.
Khi ông ấy kết thúc, một nghị sĩ chặn ông ấy lại.
“Hôm qua,” ông nghị này nói,
“ông đã đưa ra lời giải thích hùng biện về các nguyên tắc lấy làm động cơ cho
quan điểm của ông. Tôi tự hỏi, điều gì đã xảy ra làm thay đổi tâm trí ông vậy?”
“Một ngày nào đó,” nghị sĩ này
nói, “ông sẽ hiểu ra rằng sẽ đến một thời điểm trong cuộc sống của mọi người
khi người đó phải vượt lên trên các nguyên tắc đơn thuần.”
Chính khách là kẻ cơ hội; trong
thực tế ông ta chẳng có nguyên tắc nào cả. Ông ta nói về nguyên tắc, nhưng
chính khách không có nguyên tắc. Ông ta giả vờ rằng ông ta có nguyên tắc, nhưng
nếu ông ta là chính khách xứng đáng với cái tên này thì ông ta không thể có bất
kì nguyên tắc nào cả. Nguyên tắc đó chỉ để lừa phỉnh mọi người. Ông ta đang trong
trò bản ngã. Ông ta dùng tất cả các loại nguyên tắc.
Tôi đã nghe nói về một chính
khách. Trong chiến dịch bầu cử ông ấy đã nói trong khu vực bầu cử của mình và
có tranh luận rất sôi nổi về điều cấm đoán: về việc liệu nên cấm rượu toàn bộ
hay không. Khi ông ta nói, một người đứng dậy và hỏi, “Quan điểm của ông về cấm
đoán là gì?”
Bây giờ ông ta trở nên đôi chút
run rẩy bởi vì một nửa dân chúng ủng hộ điều đó và một nửa chống lại điều đó.
Và ông ta có thể thấy rằng một nửa đám đông này đang ủng hộ nó và nửa đám đông
đang chống lại nó. Nếu ông ấy nói có, thế thì được một nửa, nếu ông ấy nói
không, cũng một nửa. Thực sự là khó khăn. Ông ta trong thế tiến thoái lưỡng
nan.
Và thế rồi ông ấy nói, “Tất cả
các bạn đều là bạn của tôi. Xin hãy giơ tay lên tất cả những người ủng hộ và những
người phản đối.” Một nửa những người giơ tay để ủng hộ, và một nửa phản đối.
Thế rồi ông ta nói, ‘Tốt. Tôi
cùng ý với các bạn, tôi tất cả đều vì các bạn. Các bạn tất cả đều là bạn tôi và
tôi ủng hộ các bạn.”
Bây giờ ông ta chẳng nói có mà
cũng chẳng nói không.
Sai lầm là của bản ngã: làm sao
trở nên mạnh mẽ hơn, làm sao kiểm soát người khác. Tôn giáo chính là cái đối lập
lại. Nó không theo bất kì con đường nào của trò bản ngã - người ta phải làm mất
bản ngã của mình. Và người ta không cố gắng có uy quyền lớn, trong thực tế, người
ta cố gắng để hiểu toàn bộ cái vô ích của việc bộ phận chống lại toàn thể. Người
ta học cách buông xuôi, không học cách chinh phục; và người ta không bận tâm tới
người khác, người ta quan tâm toàn bộ tới bản thân mình. Nếu điều này là có thể,
rằng, “Tôi có thể trở nên nhận biết về bản thể riêng của mình” - cũng đủ, quá đủ là đằng khác.
Chính khách bận tâm tới thế giới
bên ngoài, ông ta là hướng ngoại. Người tôn giáo là người hướng nội. Người đó
không quan tâm tới mọi vật, với thế giới, với tình huống; người đó quan tâm tới
phẩm chất của tâm thức mình. Người tôn giáo cố gắng tìm cách để được đáp ứng;
chính khách cố gắng để chỉ ra cho thế giới rằng ông ta là ai đó. Ông ta không
thể nào được đáp ứng nhưng ông ta giả vờ rằng mình được đáp ứng; chính khách đã
chọn giả vờ, đạo đức giả. Ông ta đơn giản muốn toàn bộ thế giới biết rằng ông
ta là ai đó; đặc biệt, phi thường, rất hạnh phúc. Sâu bên trong ông ta có thể
mang địa ngục nhưng ông ta tin rằng nếu ông ta có thể lừa mọi người khác, ông
ta sẽ có khả năng lừa bản thân mình.
Mơ đó chẳng bao giờ được hoàn
thành. Bạn có thể lừa mọi người khác bằng mỉm nụ cười giả dối, nhưng làm sao bạn
có thể lừa bản thân mình? Sâu bên dưới bạn biết rằng mọi thứ đang nguội lạnh và
chết; sâu bên dưới bạn biết rằng mọi thứ là trống rỗng, vô dụng. Nhưng người ta
cứ nghĩ, “Nếu mình có thể thuyết phục mọi người khác rằng mình là ai đó, thế
thì bằng cách nào đó mình sẽ có khả năng thuyết phục chính mình rằng mình là ai
đó.”
Chính khách là kẻ nói dối. Ông
ta cố gắng dối trá - với bản thân mình và với toàn thế giới. Chiều hướng tôn
giáo là chiều hướng của con người chân chính, đích thực.
Có lần chuyện xảy ra là một người
đi vào quán rượu và nói, “Anh phục vụ, tôi muốn anh gặp con chó của tôi. Nó biết
nói đấy. Tôi sẽ bán nó cho anh chỉ mười đô la thôi.”
“Ông nghĩ ông đang lừa ai vậy?”
người phục vụ nói.
Con chó, nước mắt lưng tròng,
ngước nhìn lên. “Xin ông mua tôi đi,” nó nói. “Người này đối xử với tôi độc ác
lắm. Ông ấy chẳng bao giờ cho tôi xương. Ông ấy chẳng bao giờ tắm cho tôi. Ông ấy
bao giờ cũng đá tôi. Và đã có thời tôi là con chó khéo léo giầu có nhất nước.
Trước đó tôi đã từng làm tổng thống và vua. Tên tôi xuất hiện trên báo chí hàng
ngày, và...”
“Vậy ra nó nói thật,” người phục
vụ nói. “Nhưng sao ông bán con chó giá trị thế mà chỉ có mười đô la thôi?”
“Bởi vì,” ông khách hàng nói,
“tôi ghét kẻ nói dối.”
Chính khách là kẻ nói dối, và
ông ta đang cố gắng thuyết phục bản thân mình qua việc thuyết phục người khác.
Chính khách gần như điên - điên
vì quyền lực. Nhiều người vào nhà thương điên trên thế giới. Ai đó nghĩ mình là
Adolf Hitler, ai đó nghĩ mình là Napoleon, ai đó nghĩ mình là Ford hay Mao Trạch
Đông. Và họ đều trong tù, hay trong nhà thương điên, hay trong bệnh viện, bởi
vì chúng ta nghĩ họ đã phát điên. Ai đó nghĩ rằng mình là Adolf Hitler bị coi là điên, nhưng còn bản thân Adolf
Hitler thì sao? Điều khác biệt duy nhất là thế này: rằng con người này, người
điên này mà nghĩ mình là Adolf Hitler, không có khả năng chứng minh điều đó, có
thế thôi. Người đó hồn nhiên. Điên của người đó chỉ là hồn nhiên. Adolf Hitler
đã chứng minh cho thế giới rằng, đúng ông ta: Adolf Hitler còn điên hơn con người
này. Điên của ông ta đến mức ông ta đã chứng minh cho toàn thế giới rằng ông ta
là ai đó; nếu ông ta không thể sáng tạo, ông ta có thể phá huỷ.
Chỉ có hai khả năng. Hoặc là bạn
có thể là đấng sáng tạo, và thế thì bạn cảm thấy đáp ứng nào đó - điều đó tới
cho người mẹ khi cô ấy cho sinh thành ra đứa con, hoặc điều đó tới cho nhà thơ
khi bài thơ được sinh ra, hay tới cho nhà điêu khắc khi người đó đã tạo ra cái
gì đó - một hình đẹp bằng đá cẩm thạch, bằng đá, bằng gỗ. Bất kì khi nào bạn tạo
ra điều gì đó, bạn đều cảm thấy được nâng cao lên, bạn đạt tới các đỉnh, bạn đạt
tới chiều cao.
Mọi người sáng tạo đều gần với
tôn giáo. Tôn giáo là sáng tạo lớn nhất bởi vì nó là nỗ lực để cho sinh ra
chính mình, để trở thành người bố và người mẹ của chính mình, để được sinh ra lần
nữa, để được tái sinh qua thiền, qua nhận biết. Bài thơ là hay, bức vẽ là hay -
nhưng khi bạn cho sinh thành ra tâm thức riêng của mình, thế thì không gì so
sánh được. Thế thì bạn đã cho sinh thành bài thơ tối thượng, âm nhạc tối thượng
hay điệu vũ tối thượng. Đây là chiều hướng của sáng tạo. Trên các bậc của sáng
tạo, tôn giáo là bậc cuối. Nó là nghệ thuật lớn nhất, nghệ thuật tối thượng -
đó là lí do tại sao tôi gọi nó là ‘thuật giả kim tối thượng’.
Ngay đối lập là bậc thang của
huỷ diệt. Những người không thể sáng tạo trở thành huỷ diệt bởi vì qua huỷ diệt
họ có thể có cảm giác gián tiếp rằng họ mạnh mẽ. Khi Hitler huỷ diệt hàng triệu
người, tất nhiên ông ta có cảm giác rất mạnh mẽ rằng, “Mình là ai đó, mình có
thể huỷ diệt toàn bộ thế giới.” Ông ta gần như sẵn sàng huỷ diệt toàn bộ thế giới
- ông ta đã gần như phá huỷ nó.
Chính khách là tâm trí huỷ diệt.
Ông ta có thể nói về quốc gia, đất nước; ông ta có thể nói về thiên đường, chủ
nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản - nhưng về cơ bản chính khách là tâm trí huỷ
diệt và tâm trí huỷ diệt không thể nào trở thành chứng ngộ được.
Trước hết, toàn bộ năng lượng
phải chuyển theo xây dựng, theo sáng tạo. Chỉ thế thì mới có khả năng là dần dần
bạn tham dự vào trong việc sáng tạo tối thượng - đó là niết bàn - sáng tạo tối
thượng, trong đó bạn được sinh ra thiêng liêng, vô hạn, vô giới hạn. Bạn mở rộng,
bạn trải rộng ra khắp tất cả sự tồn tại. Thế thì bạn không còn là một con sóng
nữa, bạn đã trở thành đại dương.
Chính khách chẳng bao giờ có thể
trở nên chứng ngộ được. Tôi không nói rằng chính khách không thể đi theo việc
chứng ngộ - ông ta có thể đi, nhưng khi ông ta đi, ông ta sẽ phải vứt bỏ chính
trị. Chính khách cũng là một con người, nhưng ông ta sẽ phải vứt bỏ chính trị.
Vào lúc ông ta tới để thiền, ông ta sẽ không còn là chính khách nữa. Vẫn còn là
chính khách, chính khách không thể nào trở nên chứng ngộ được. Cá tính của ông
ta vẫn còn đó - ngay cả Hitler cũng có thể trở thành phật... một ngày nào đó.
Người ta hi vọng ông ta sẽ thế. Một ngày nào đó, xa xôi trong tương lai, ngay cả
Aldolf Hitler cũng sẽ trở thành phật; đó là tiềm năng của ông ta. Nhưng thế
thì, vào lúc đó, ông ta sẽ không là Aldolf Hitler nữa.
Chiến tranh hạt nhân đã tới và
qua đi. Chỉ còn một con khỉ tí xíu trên một phần cô lập của thế giới là còn sống.
Sau nhiều tuần lang thang, cuối cùng nó bất chợt gặp một con khỉ cái nhỏ. Nó
quàng đôi tay quanh con khỉ cái để chào mừng.
“Tớ đang chết đói đây,” nó nói.
“Đằng ấy có tìm thấy cái gì để ăn không?”
“Này,” con khỉ cái nói. “Tớ tìm
thấy ít táo cũ này.”
“Ô không đằng ấy đừng ăn!” nó
ngắt lời. “Chúng ta không định bắt đầu tất cả điều đó lại lần nữa!”
Thậm chí khỉ cũng lo nghĩ về
nhân loại. Và tôi đã nghe khỉ nói. Chúng không tin vào Darwin, chúng không nói
rằng con người đã tiến hoá từ con khỉ, chúng không nghĩ rằng con người là một
hình thái đã phát triển; chúng nghĩ người đã sa ngã từ khỉ. Tất nhiên - ngã xuống
từ cây, ngã xuống từ chiều cao, ngã xuống từ khỉ.
Và điều này là đúng theo một
cách nào đó, bởi vì con người từ trước cho tới giờ vẫn còn chính trị. Toàn bộ lịch
sử từ trước cho tới giờ đã là chính trị; chưa nền văn minh nào đã tồn tại mà là
tôn giáo cả - thậm chí nền văn minh Ấn Độ cũng không. Không một quốc gia nào đã
đi vào hiện hữu mà là tôn giáo cả - chỉ hiếm cá nhân mới là tôn giáo, chỗ này
chỗ nọ, xa xăm. Đâu đó có một Phật, một Jesus, một Zarathustra, một Lão Tử - những
hòn đảo. Ngoài ra, thông thường, dòng chảy chính của nhân loại vẫn còn là chính
trị.
Chính trị về cơ bản là tham vọng.
Chính trị về cơ bản là sai bởi vì tham vọng là sai. Bạn không trở thành ai đó,
tôn giáo nói, bạn đã thế rồi. Bạn không trở thành quyền thế - bạn đã thế rồi. Bạn
là sự mở rộng của Thượng đế. Bạn không cần phải lo nghĩ về quyền thế và là ai
đó trên ngai vàng; đấy tất cả đều là trò chơi đần độn, ngây thơ, chưa thành
niên, chưa chín chắn. Bạn không thể tìm ra nhiều người chưa chín chắn hơn các chính
khách.
Thực tế, trong một thế giới tốt
hơn, chính khách sẽ được giữ trong nhà thương điên, còn người điên sẽ được phép
đi vào thế giới. Những người điên này đã không làm điều gì sai cả. Họ có thể có
chút ít lệch lối nhưng họ không gây hại. Chính khách là những người điên nguy
hiểm, cực kì nguy hiểm.
Tôi đã nghe nói rằng trước khi
Richard Nixon từ bỏ ngai vàng, ông ta đã triệu tập một cuộc họp các đồng nghiệp
của mình và ông ta đe doạ rằng nếu ông ta có quyền lực, ông ta có thể đi vào một
phòng khác, bấm nút, và toàn bộ thế giới có thể bị phá huỷ trong hai mươi phút.
Và, vâng, ông ấy có quyền lực
đó. Hàng triệu quả bom nguyên tử đã sẵn sàng - chỉ cần một nút được nhấn. Sức mạnh
của các quả bom nguyên tử và bom H đã được chế tạo gấp bẩy lần sức mạnh cần để
huỷ diệt trái đất này- bẩy lần hơn. Bẩy trái đất cùng kích cỡ này có thể bị huỷ
diệt. Chúng ta đã trở nên thiện nghệ thế, siêu thiện nghệ trong huỷ diệt. Và
không ai có thể nói được - bất kì ngày nào bất kì tổng thống nào của Mĩ, hay của
nước Nga xô viết, hay của Trung quốc, có thể phát điên. Và các chính khách gần
như điên - bất kì ngày nào, bất kì ai cũng có thể nhấn nút. Và bây giờ vấn đề
duy nhất là nhấn nút, và mọi người đều có những khoảnh khắc điên khùng, khoảnh
khắc giận dữ. Mối đe doạ là rất, rất thực.
Chính trị đã là bệnh hoạn của
nhân loại, bệnh ung thư của tâm thức.
Vứt tất cả các chính trị bên
trong bạn đi. Và nhớ, khi tôi đang nói về chính khách, tôi không ngụ ý đặc biệt
cho những người đang trong chính trị - tôi ngụ ý tất cả những người tham vọng.
Bất kì chỗ nào có tham vọng, chính trị bước vào; bất kì chỗ nào bạn cố gắng tiến
lên trước ai đó, chính trị bước vào; bất kì chỗ nào bạn cố gắng chi phối ai đó
- có thể là vợ bạn, hay chồng bạn - chính trị bước vào. Chính trị là bệnh tật rất,
rất thông thường, giống như cảm lạnh thông thường vậy.
Câu hỏi cuối cùng: Từ khi tôi ở đây, tôi đã
mất khả năng tập trung. Thật vất vả cho tôi thốt ra một câu logic và tôi trở
nên rất hay quên. Tôi cảm thấy bản thân mình như đứa trẻ đần độn. Có phải đó là
con đường đi tới thông minh mà Thầy nói tới không?
Khả năng tập trung không phải
là cái gì đó để cảm thấy ân huệ về nó. Nó là trạng thái đông cứng của tâm trí,
trạng thái rất chật hẹp của tâm trí. Tất nhiên là có ích: có ích cho người
khác, có ích cho tìm kiếm khoa học, có ích trong kinh doanh, có ích trên thị
trường, có ích trong chính trị - nhưng tuyệt đối vô ích cho bản thân bạn. Nếu bạn
trở thành quá hoà hợp với tập trung, bạn sẽ trở nên rất, rất căng thẳng. Tập
trung là trạng thái căng thẳng của tâm trí; bạn sẽ chẳng bao giờ được thảnh
thơi. Tập trung giống như đèn pin, hội tụ, còn tâm thức giống như ngọn đèn, không hội tụ.
Toàn bộ nỗ lực của tôi ở đây là
để dạy cho bạn về có ý thức, không về tập trung. Và đây là điểm cần phải nhớ: nếu
bạn trở nên có ý thức, bất kì khoảnh khắc nào bạn muốn tập trung vào một vấn đề
đặc biệt, bạn đều có thể làm được điều đó. Nó không phải là vấn đề. Nhưng nếu bạn
trở nên quá hội tụ với tập trung, điều ngược lại không đúng: bạn không thể thảnh
thơi. Tâm trí thảnh thơi bao giờ cũng có thể tập trung một cách dễ dàng, không
có rắc rối gì về nó cả. Nhưng tâm trí tập trung trở nên bị ám ảnh, chật hẹp.
Không dễ gì cho nó thảnh thơi và bỏ căng thẳng. Nó vẫn còn căng thẳng.
Nếu bạn thiền, trước hết tập
trung sẽ biến mất và bạn sẽ cảm thấy chút ít mất đi. Nhưng nếu bạn tiếp tục, dần
dần bạn sẽ đạt tới trạng thái nhẹ nhàng không tập trung - đó là điều thiền là
gì. Một khi thiền được đạt tới, tập trung là trò chơi trẻ con - bất kì khi nào
bạn cần, bạn đều có thể tập trung. Sẽ không có vấn đề gì về nó và nó sẽ dễ dàng
và không căng thẳng gì.
Ngay bây giờ, bạn đang bị xã hội
sử dụng. Xã hội muốn có con người hiệu quả; nó không lo lắng gì về linh hồn bạn,
nó lo lắng về tính hiệu quả của bạn. Tôi không lo lắng về tính hiệu quả của bạn:
con người đã có quá nhiều, nhiều hơn mức người đó có thể tận hưởng - không cần
phải tạo thêm ra nữa. Bây giờ có nhiều nhu cầu để chơi quanh. Có nhiều nhu cầu
để được ý thức hơn. Khoa học đã phát triển đủ; bây giờ, bất kì cái gì khoa học
đang làm cũng là gần như phù phiếm. Bây giờ lên mặt trăng đơn giản là vô ích
nhưng tốn phí năng lượng cực kì. Tại sao? Bởi vì các nhà khoa học bây giờ bị ám
ảnh - họ phải làm điều gì đó. Họ đã học được mẹo tập trung: họ phải làm cái gì
đó, họ phải sản xuất, họ phải sản xuất ra cái gì đó - họ không thể thảnh thơi
được. Họ sẽ lên tới mặt trăng, họ sẽ lên tới sao Hoả, và họ sẽ thuyết phục mọi
người rằng bất kì cái gì họ đang làm cũng đều cực kì quan trọng. Điều đó hoàn
toàn vô ích.
Nhưng việc này xảy ra. Một khi
bạn trở nên được huấn luyện theo một điều nào đó, bạn cứ đi theo đường đó, mù
quáng, chừng nào mà chưa gặp ngõ cụt và bạn không thể đi được thêm nữa. Nhưng
cuộc sống là vô hạn. Chẳng tới ngõ cụt nào cả. Bạn có thể cứ đi mãi đi mãi.
Bây giờ hoạt động khoa học đã gần
như trở thành kì cục.
Hoạt động tôn giáo hoàn toàn
khác. Nó không lo nghĩ gì về hiệu quả hơn; toàn bộ vấn đề là làm sao vui vẻ
hơn, làm sao mở hội hơn. Cho nên nếu bạn đi với tôi, dần dần, tập trung sẽ được
thảnh thơi ra. Và lúc ban đầu bạn sẽ cảm thấy sợ hãi bởi vì bạn sẽ thấy kĩ năng
của mình đang mất đi, tính hiệu quả của mình đang mất đi. Bạn sẽ cảm thấy bạn
đang mất cái gì đó mà bạn đã thu được với bao nhiêu nỗ lực. Ban đầu điều đó sẽ
xảy ra. Tảng băng đang tan ra và trở thành nước. Băng cứng rắn, một cái gì đó bị
tập trung lại; nó trở thành nước - lỏng ra, thảnh thơi, tuôn chảy theo đủ mọi
hướng. Nhưng bất kì lúc nào bạn cần băng, nước đều có thể biến trở lại thành
băng. Không có vấn đề gì - chỉ một chút ít lạnh là đủ.
Đây là kinh nghiệm của tôi. Dù
tôi nói bất kì điều gì, tôi cũng nói từ kinh nghiệm riêng của mình - cùng những
điều đã xảy ra cho tôi. Trước hết, tập trung biến mất; nhưng bây giờ tôi có thể
tập trung vào bất kì cái gì. Không có vấn đề gì. Nhưng tôi không còn trong tập
trung nữa; tôi có thể tập trung và thảnh thơi bất kì khi nào nhu cầu phát sinh.
Cũng như bất kì khi nào nhu cầu phát sinh, bạn bước; bạn không chỉ ngồi trên ghế
và rung đùi. Có vài người hay rung đùi bởi vì họ không thể nào ngồi thảnh thơi
được - bạn sẽ gọi người này là bất ổn!
Chân theo trật tự hoàn hảo là cần
để cho bất kì khi nào bạn cần, bạn có thể bước, bạn có thể chạy; nhưng khi
không cần, bạn có thể thảnh thơi, và thế thì chân sẽ không hoạt động nữa.
Nhưng tập trung của bạn đã trở
thành gần như là hội tụ nếu bạn liên tục chuẩn bị cho cuộc đua Olympic! Người
chạy đua trong cuộc đua Olympic không thể thảnh thơi được. Họ phải chạy một khoảng
nào đó mỗi sáng và tối; họ liên tục chạy. Nếu họ thảnh thơi trong vài ngày, họ
sẽ mất kĩ năng của mình. Nhưng tôi gọi tất cả các trò đua Olympic là chính trị,
tham vọng, ngu ngốc. Không cần thiết.
Đua tranh là ngu ngốc; không cần.
Nếu bạn thích chạy, hoàn toàn tốt - chạy và tận hưởng. Nhưng tại sao phải đua
tranh? Phỏng có ích gì mà đua tranh? Đua tranh đem tới ốm yếu, không lành mạnh;
đua tranh đem tới ghen tị, và cả nghìn lẻ một bệnh tật.
Thiền sẽ cho phép bạn tập trung
bất kì khi nào nhu cầu nảy sinh, nhưng nếu không có nhu cầu, bạn sẽ vẫn còn thảnh
thơi, tuôn chảy theo mọi hướng như nước.
“Thật vất vả cho tôi để thốt ra
một câu logic.”
Cảm thấy phúc lạc, cảm thấy ân
huệ đi. Phỏng có ích gì để thốt ra những câu nói logic? Thốt ra cái vô nghĩa
đi; tạo ra âm thanh, tiếng ú ớ, như chim, như cây cối... bạn nhìn mà xem! (Vào
khoảnh khắc này một cây gần đó quyết định, với sự trợ giúp của làn gió thoảng
qua, minh hoạ cho lời của Osho bằng việc rung cành và làm cho hàng trăm lá rụng
xuống gây ra âm thanh xào xạc trên mặt đấy - bt.) Cách này đấy! Điều này có
logic không? Cây đang thích thú, vui vẻ, đơn giản bỏ rơi quá khứ.
Vui vẻ, ca hát, thốt ra âm
thanh - quên mọi logic đi! Dần dần bạn sẽ trở nên sống động hơn - tất nhiên ít
logic hơn. Đó là cái giá mà người ta phải trả. Bạn trở nên chết nếu bạn trở
thành logic hơn và bạn trở nên sống hơn nếu bạn trở nên ít logic.
Cuộc sống là mục đích, không phải
là logic. Bạn định làm gì với logic? Nếu bạn đói, logic không định nuôi dưỡng bạn,
nếu bạn cần tình yêu, logic không định ôm choàng lấy bạn, nếu bạn khát, logic sẽ
bảo bạn rằng nước là H2O! Nó không định cho bạn nước, nước thực. Không - nó đơn
giản vận hành theo công thức, châm ngôn.
Nhìn vào cuộc sống, và dần dần
bạn sẽ hiểu rằng cuộc sống có logic riêng rất logic của nó. Hoà hợp với nó, điều
đó sẽ trở thành cánh cửa cho cực lạc, samadhi, niết bàn của bạn.
“Và tôi trở nên rất hay quên.”
Hoàn toàn tốt! Nếu bạn có thể
quên, bạn sẽ có khả năng nhớ nhiều hơn. Quên là khả năng lớn - nó đơn giản có
nghĩa là làm cho quá khứ không bị bụi bặm. Không cần phải nhớ mọi thứ đã xảy ra
- gần như chín mươi chín phần trăm những điều đó là tầm thường. Nhưng bạn cứ nhớ
mãi...
Nghĩ mà xem - bạn nhớ cái gì?
viết điều đó ra rồi nhìn lại nó. Cái gì diễn ra trong tâm trí bạn? Bạn sẽ không
thể nào đưa nó cho bạn thân của bạn được bởi vì người ấy sẽ nghĩ bạn điên. Điều
này cứ diễn ra trong tâm trí bạn sao?
Quên đi - thế là tốt. Quên lãng
là khả năng lớn bởi vì nó sẽ cho phép bạn nhớ. Nó là một phần của nhớ. Cái vô
ích phải bị quên đi để cho cái có ích được ghi nhớ - và cái có ích là rất, rất
nhỏ, cái vô ích quá nhiều. Trong thời gian hai mươi tư tiếng, hàng triệu bit
thông tin được tâm trí thu thập lại. Nếu bạn thu thập chúng và nhớ tất cả
chúng, bạn sẽ phát điên.
Tôi đã nghe nói về một người.
Người này đã có lần được giới thiệu cho vị tổng thống đốc ở Ấn Độ bởi vì người
đó là người có trí nhớ hiếm hoi. Người đó biết chỉ một ngôn ngữ, tiếng Rajasthani
Hindi. Người đó là người nghèo, vô giáo dục, nhưng nếu bạn bảo người đó bất kì
điều gì trong bất kì ngôn ngữ nào, anh ấy sẽ không bao giờ quên điều đó. Anh ấy
sẽ lặp lại điều đó như con vẹt, chẳng biết nó nghĩa là gì.
Người đó được gọi tới lâu đài của
vị tổng thống đốc; vị tổng thống đốc ngạc nhiên khi nghe nói về khả năng của
người đó. Ba mươi người khác cũng được gọi tới, và trong ba mươi ngôn ngữ họ thốt
ra vài câu nói. Người ta bố trí theo cách sau: người này đi tới một người, người
thứ nhất, và người thứ nhất nói từ thứ nhất của một câu. Rồi người đó tới người
khác và người này nói từ thứ nhất của câu nói của người đó, trong ngôn ngữ
khác. Rồi người đó lại tới người thứ ba. Theo cách này người đó tới ba mươi người.
Thế rồi người đó quay lại người thứ nhất, người này nói từ thứ hai. Và theo
cách này - nhiều vòng quay, tốn nhiều giờ để nghe hết cả các câu. Và thế rồi
người đó lặp lại tất cả các câu một cách tách biệt.
Vị tổng thống đốc đơn giản phân
vân. Ông ấy không thể tin vào điều đó,
Nhưng người này đã phát điên.
Nhiều trí nhớ thế này là nguy
hiểm. Ba kiểu người gần như bao giờ cũng ngốc. Quá nhiều trí nhớ không phải là
dấu hiệu tốt; nó đơn giản nói rằng bạn có tâm trí rất máy móc. Nó không phải là
dấu hiệu của thông minh. Do đó bạn nghe thấy nhiều câu chuyện về đãng trí của
các nhà khoa học lớn, các triết gia. Họ không phải là người có trí nhớ lớn.
Thông minh lớn chẳng liên quan gì tới trí nhớ lớn cả. Trí nhớ là máy móc, thông
minh là không máy móc - chúng hoàn toàn khác nhau.
Cho nên đừng lo nghĩ, thế là tốt.
Trí nhớ đang thảnh thơi, nhiều điều sẽ biến mất, không gian sẽ được tạo ra
trong bạn. Và trong không gian đó bạn sẽ có khả năng trở thành lỗi lạc hơn,
thông minh hơn, hiểu biết hơn. Thông minh có nghĩa là hiểu biết; trí nhớ có
nghĩa là chất lượng, chất lượng máy móc của việc lặp lại. Vẹt có trí nhớ tốt. Đừng
lo nghĩ về trí nhớ của bạn. Ban đầu điều đó xảy ra bởi vì bạn đã tích luỹ nhiều
rác rưởi. Khi bạn thiền rác rưởi đó bắt đầu biến mất, rơi rụng đi.
“Tôi cảm thấy bản thân mình như
đứa trẻ đần độn.”
Đó chính là con đường đấy, con
đường tới vương quốc của Thượng đế. Lão Tử nói, “Giống như kẻ ngốc trong thế giới
này để cho ông có thể hiểu được cách phi logic của Đạo.” Jesus nói, “Giống như
đứa trẻ nhỏ - bởi vì chỉ những người giống như trẻ nhỏ mới có thể vào vương quốc
của Thượng đế.” Đừng lo nghĩ về những điều này; cái không bản chất đang bị bỏ
đi. Cảm thấy hạnh phúc và biết ơn đi. Một khi rác rưởi này đã được loại bỏ, cái
thực sẽ nảy sinh; với cái không bản chất mất đi, cái bản chất sẽ nảy sinh. Đây
là con đường đạt tới ngọn nguồn riêng của người ta.
Nhưng nhiều lần bạn sẽ hoảng sợ
bởi vì bạn đang làm mất đi níu bám của mình vào bất kì cái gì bạn đã coi là có
giá trị cho tới nay. Nhưng tôi có thể bảo bạn một điều: tôi đã đi trên cùng con
đường đó và đã trải qua cùng những giai đoạn đó. Chúng là các giai đoạn - chúng
tới và đi. Và tâm thức bạn sẽ trở thành ngày càng thuần khiết hơn, trong trắng
hơn - thuần khiết, không biến chất. Tâm thức không biến chất đó là sự sùng
kính.