Chương 4. Lòng tốt và những ảo tưởng về sự cao thượng

Chương 4. Lòng tốt và những ảo tưởng về sự cao thượng

Price:

Read more

Osho - Lòng trắc ẩn - Sự nở hoa cuối cùng của tình yêu
Cái gì không phải lòng trắc ẩn?


Người mù không thể giúp người mù. Những người mà đang phải mò mẫm trong bóng tối không thể dắt người khác đến nơi có ánh sáng. Những người không biết bất tử là gì không thể giúp người khác thoát ra khỏi nỗi sợ hãi cái chết. Những người đang sống không đích thực và mãnh liệt, những người mà bài hát của họ không phải từ trái tim, nụ cười của họ chỉ là hình vẽ của nụ cười trên bờ môi sẽ không thể giúp người khác trở nên chân thực được. Những kẻ đạo đức giả, hay hạch sách không thể giúp người khác trở nên trung thực.
Những người không phải là chính họ, không biết gì về bản thân mình, không có cá tính – những người đã đánh mất nhân phẩm, là giả mại và được tạo ra bởi xã hội – không thể giúp bất kì ai có được cá tính. Dù có quyết tâm đến mấy cũng không thể làm được.
Nếu ngọn lửa cuộc sống của bạn không cháy, làm sao bạn có thể làm cho ngọn đền tăm tối của người khác rực cháy được? Bạn phải rực cháy; khi đó bạn mới có thể làm cho người khác cũng cháy theo bạn. Bạn phải nổi loạn và làm cho sự nổi loạn lan tỏa ra xung quanh. Nếu bạn đang bốc cháy, rực cháy, bạn hãy tạo ra chất gây cháy đi xa hơn nữa qua tầm nhìn của bạn. Nhưng việc đầu tiên là bạn phải rực cháy.
Người mù d8át tay người mù khác… Một người thần bí tên là Kabir nói rằng: Cả hai người sẽ cùng ngã xuống giếng. Nguyên văn câu nói của ông ta như sau: “Người mù dắt người mù, cả hai sẽ cùng nhau ngã xuống giếng.”
Bạn cần phải có đôi mắt để dắt người đến bác sĩ, chẳng còn cách nào khác. Bạn chỉ có thể chia sẻ với người khác những gì mà bạn có. Nếu bạn nghèo đói, bạn có thể chia sẻ sự nghèo đói. Và khi hai người nghèo đói cùng nhau, sự nghèo đói không phải gấp đôi mà là gấp nhiều lần hơn nữa. Tương tự như vậy với niềm vui hạnh phúc, với sự nổi loạn và với tất cả những trải nghiệm.
Dù bạn muốn thế giới là như thế nào đi chăng nữa, bạn sẽ phải là hình mẫu đầu tiên. Bạn phải vượt qua ngọn lửa để chứng minh triết lí cuộc sống của mình bằng chính ví dụ của bạn. Bạn không thể tranh luận về nó. Những lí do và sự bàn cãi không giúp gì được. chỉ có những kinh nghiệm của bạn sẽ cho người khác thấy được hương vị của tình yêu, của sự suy ngẫm, của sự tĩnh lặng, của sự nổi loạn.
Trước khi bạn có những kinh nghiệm, đừng bao giờ cố gắng giúp người khác. Bạn sẽ chỉ làm cho người khác rối hơn. Họ đã bị rối lên rồi. Những di sản hàng thế kỉ đã và đang làm mọi người rối lên. Sẽ thật tử tế nếu bạn không giúp vì sự giúp đỡ của bạn có thể gây nguy hiểm cho người khác.
Đầu tiên hãy đi theo con đường mòn và phải biết rõ ràng con đường này đi đến đâu – chỉ khi đó bạn mới có thể đưa người khác đi con đường đó.
Thật khó để có thể truyền đạt. Bạn phải học cách truyền đạt những kinh nghiệm của bạn để người có thể nắm bắt chính xác bạn muốn mói; nếu không sẽ như là bạn mời ai đó uống rượu ngon nhưng nó có thể đầu độc cuộc sống của họ. Họ đã bị đầu độc đủ rồi!
Sẽ tốt hơn nếu trước tiên bạn làm cho cơ thể mình sạch sẽ, hãy làm cho đôi mắt bạn trong suốt hơn để có thể nhìn tốt hơn. Dĩ nhiên, sau đó, bạn mới có thể giúp người khác. Lòng mong muốn là tốt nhưng điều tốt đẹp không diễn ra từ những mong muốn tốt đẹp.
Một câu nói từ xa xưa rằng mục đích tốt mở đường tới địa ngục. Có hàng triệu người đang giúp đỡ người khác với mục đích tốt, như khuyên răn mọi người – thậm chí là  họ còn không làm theo như những lời khuện răn của họ. Nhưng họ thấy vui khi khuyên người khác. Ai thèm quan tâm tới việc tôi làm hay không làm theo nhưng lời khuên của chính tôi?
Niềm vui khuyên bảo người khác là niềm vui vị kỉ và xảo quyệt. Người mà bạn cho lời khuyên sẽ trở thành những người dốt nát, không hiểu biết. Lời khuyên là điều duy nhất trên thế giới mà con người chỉ muốn cho mà không ai muốn nhận lại, và việc không ai muốn nhận nó là điều tốt bởi những người cho lời khuyên đó cũng chẳng biết gì, mặc dù đằng sau lời khuyên đó là mục đích xấu.
Hãy nhớ rằng, một cách hiển nhiên, nếu bạn muốn thay đổi thế giới, trước tiên hãy thay đổi chính bản thân mình. Cuộc cách mạng phải được thực hiện với bạn trước. Chỉ khi đó bạn mới có thể mang nó đến trái tim người khác. Đầu tiên hãy khiêu vũ một mình, sau đó bạn sẽ thấy điều kì diệu, mọi người sẽ cùng khiêu vũ với bạn.
Điệu nhảy lan truyền từ người này sang người khác, tình yêu, lòng biết ơn, sự sùng đạo và sự nổi loạn cũng vậy. Tất cả là sự lan truyền từ người này sang người khác. Nhưng trước tiên bạn phải có ngọn lửa mà bạn nhìn thấy trong mắt người khác.

Chương 4. Lòng tốt và những ảo tưởng về sự cao thượng
Lòng trắc ẩn là sự ra hoa cuối cùng của nhận thức. Đó là niềm đam mê được giải thoát khỏi bóng tối, khỏi sự phụ thuộc và được rửa sạch tất cả những chất độc hại. Đam mê trở thành lòng trắc ẩn. Đam mê là hạt giống còn lòng trắc ẩn là bông hoa nở ra từ hạt giống đó.
(Chương này còn tiếp)
Xem Chương 5 - Quay về Mục lục

Ads Belove Post