Read more
Thuật giả kim mới hướng bạn vào trong
Bài giảng về Thiền
Chương 8. Im lặng
sau cơn bão
Tìm hoa để nở trong im lặng sau
cơn bão: không có mãi tới lúc đó.
Một trong những luật cơ bản nhất
của sự sống phải được hiểu.
Sự sống dựa trên phân cực; mọi
thứ đều tồn tại cùng cái đối lập cực của nó. Bằng không thì không thể được. Tâm
trí tồn tại vì vật chất; tâm trí là đối lập cực. Tâm thức tồn tại vì vô thức,
ngày tồn tại vì đêm, sống tồn tại vì chết, hạnh phúc tồn tại vì bất hạnh, vân
vân và vân vân. Mọi thứ tồn tại vì đối lập cực của nó. Bạn không thể trải nghiệm
được hạnh phúc trừ phi bạn đã trải nghiệm sâu sắc bất hạnh, và bạn không thể đi
tới cực lạc tối thượng nếu bạn đã không bị ném vào trong đau đớn tối thượng. Do
đó mới có nghĩa của thế giới, do đó mới có toàn thể đau khổ này. Nó là không vô
nghĩa.
Mọi người tới tôi và hỏi tại
sao Thượng đế tạo ra thế giới khổ này. "Tại sao có nhiều đau khổ thế nếu
Thượng đế là từ bi?" Vâng, Thượng đế là từ bi. Do đó, có nhiềuđau khổ thế.
Chừng nào bạn chưa trải qua đau khổ, bạn sẽ không đạt tới cực lạc tối thượng.
Nó là huấn luyện cơ bản. Bất hạnh là huấn luyện cơ bản cho việc nở hoa tối thượng
của hạnh phúc.
Làm sao bạn có thể đạt tới cực
lạc nếu bạn đã không biến tới đau đớn? Nếu bạn đạt tới thế giới của cực lạc mà
không biết đau đớn là gì, bạn sẽ không có khả năng nhận ra nó. Việc nhận ra là
không thể được. Chỉ qua bóng tối mà ánh sáng mới có thể được nhận ra. Bạn có thể
sống trong ánh sáng, nhưng nếu bạn không biết bóng tối bạn không thể biết được
rằng bạn đang sống trong ánh sáng. Cá trong biển không thể biết được rằng biển
tồn tại. Chỉ nếu cá bị ném ra khỏi biển nó mới đi tới nhận ra biển. Nếu nó được
ném trở lại biển lần nữa, cá sẽ khác toàn bộ và biển sẽ khác toàn bộ. Bây giờ
cá sẽ có khả năng nhận ra nó. Luân hồi, thế giới, chỉ là mảnh đất huấn luyện. Bạn
phải bị ném sâu vào trong vật chất. Chỉ thế thì bạn mới có thể quay lại cực
kia, đỉnh của tâm thức.
Kinh này nói Tìm hoa để nở
trong im lặng sau cơn bão: không có mãi tới lúc đó. Im lặng thực, đích thực xảy
ra chỉ sau khi bạn đã trải qua cơn bão. Chỉ khi cơn bão qua rồi im lặng mới có
thể bùng nổ bên trong bạn, chưa bao giờ trước đó. Bạn có thể tạo ra im lặng giả
trước cơn bão, nhưng thế thì bạn chỉ bị lừa. Bạn có thể tạo ra tĩnh lặng - nhân
tạo, được trau dồi, bị ép buộc từ bên ngoài - nhưng nó không tự phát, nó không
là của bản thể bên trong của bạn.
Có nhiều thủ đoạn để làm tĩnh lặng
tâm trí. Bạn có thể dùng mật chú. Bạn có thể ngồi im lặng trong tư thế phật và
liên tục lẩm nhẩm aum, aum, aum. Nếu bạn liên tục và liên tục lặp lại nó, bạn sẽ
phát chán. Cái chán đó sẽ có vẻ như tĩnh lặng. Khi bạn phát chán, mật chú sẽ
rơi rụng đi. Một loại ngủ sẽ được tạo ra bên trong. Thôi miên- một loại ngủ. Bạn
sẽ cảm thấy thoải mái, nhưng giấc ngủ đó không phải là thiền dhyana, giấc ngủ
đó không trong im lặng. Giấc ngủ đó đơn giản mang tính tiêu cực. Bạn đã trở nên
đờ đẫn vì việc lặp lại. Mọi việc lặp lại đều tạo ra đờ đẫn. Bạn đã đơn giản trở
nên đờ đẫn. Qua đờ đẫn bạn không thể trải nghiệm khổ, bạn không thể trải nghiệm
đau khổ. Sự đờ đẫn là thuốc gây mê. Nó đã làm cho bạn thành vô ý thức.
Điều này là tiêu cực. Bạn sẽ ít
căng thẳng hơn bây giờ, nhưng không sống động hơn. Im lặng, mà là thực, phải sống
động hơn và nhạy cảm hơn. Nó phải không là loại đờ đẫn. Qua mật chú bạn có thể
tạo ra im lặng trên ngoại vi, mẽ ngoài của im lặng, và bạn có thể sống trong vẻ
ngoài đó trong cả đời, nhưng bạn đang sống im lặng giả. Im lặng thực chỉ tới
sau cơn bão.
Đừng ép buộc cơn bão biến mất.
Thay vì thế, sống nó; cho phép nó xảy ra. Hành động nó ra, ném nó ra. Cho phép
cơn bão biến mất khỏi bạn, bay hơi khỏi bạn. Đừng kìm nén nó. Bị kìm nén, nó sẽ
vẫn còn cùng với bạn. Bị kìm nén trong vô thức, nó sẽ còn dai dẳng; nó sẽ đợi đến
đúng thời điểm để bùng phát. Bạn bao giờ cũng sẽ sợ nó bùng nổ, bạn sẽ phải tranh
đấu với nó liên tục. Và bạn không bao giờ có thể thắng lợi, vì cái bị kìm nén
phải bị tranh đấu lặp đi lặp lại, phải bị kìm nén lặp đi lặp lại. Tĩnh lặng của
bạn sẽ nằm trên núi lửa, và bất kì khoảnh khắc nào núi lửa cũng có thể bùng
phát.
Thế thì bạn bao giờ cũng sợ sống,
vì sống có thể tạo ra tình huống trong đó núi lửa có thể bùng phát. Bạn sẽ phủ
định sự sống, bạn sẽ cố trốn khỏi sự sống. Bạn sẽ muốn đi lên Himalayas, vì
không ai có đó để cung cấp cơ hội cho núi lửa của bạn bùng phát. Nhưng núi lửa
vẫn có đó, và Himalayas không thể giúp được chừng nào núi lửa chưa bị ném ra.
Và điều tốt là ném nó ra. Bạn
đang bỏ lỡ kinh nghiệm cơ bản về việc ném núi lửa ra hoàn toàn, về việc xả tính
điên khùng ra toàn bộ, về hành động từ bất kì cái gì có đó: cơn bão bên trong.
Cho phép nó di chuyển ra bên ngoài đi và đừng chống lại, đừng kìm nén. Cho phép
nó đi ra hoàn toàn. Thế thì một khoảnh khắc sẽ tới khi cơn bão đã qua.
Trong khoảnh khắc đó, im lặng
thực xảy ra cho bạn. Thực theo nghĩa là bây giờ nó không được trau dồi; nó là tự
phát. Dòng suối đang chảy. Nó không phải là bất kì cái gì bạn đã tạo ra; nó
không phải là bất kì cái gì đang xảy ra vì nỗ lực của bạn. Thay vì thế, ngược lại,
bạn không có đó. Chỉ im lặng có đó. Và im lặng này là không sợ hãi. Không cái gì
có thể quấy rối nó vì cái có thể là sự gây rối đã bị tống ra. Cơn bão đã biến mất.
Do đó có nhấn mạnh của tôi, nhấn
mạnh nhiều thế, vào việc ném cái điên khùng của bạn ra. Bên trong, nó là nguy
hiểm. Bị ném ra, nó biến mất. Tâm bạn trở thành trống rỗng; không gian nào đó
được tạo ra. Chỉ trong không gian đó im lặng mới có thể xảy ra. Thế thì bạn có
chỗ cho nó, bạn sẵn sàng cho nó, mở với nó.
Tìm hoa để nở trong im lặng sau
cơn bão: không có mãi tới lúc đó. Hoa gì đây?
Việc nở hoa của bản thể bạn sẽ
xảy ra chỉ khi im lặng thực đã xuất hiện cho bạn, không bao giờ trước đó. Bạn
không thể ép buộc hoa mở ra được. Tự nó mở ra. Bạn không thể ép buộc bản thể bạn
mở ra; không có khả năng nào cho điều đó. Bạn không thể cưỡng bách nó, bạn
không thể bạo hành hướng tới nó. Nó sẽ đơn giản bị phá huỷ.
Hoa tự nó mở ra. Mảnh đất duy
nhất được cần là im lặng chân thực, thực, tự phát. Với im lặng được trau dồihoa
sẽ không bao giờ nở ra. Với im lặng được trau dồi bạn sẽ đơn giản trở nên đờ đẫn.
Bản thể bạn sẽ kém sống động hơn, có vậy thôi. Với ít sự sống hơn, bạn sẽ ít bị
trục trặc hơn. Điều đó là được, nhưng nhớ rằng trục trặc là việc huấn luyện. Bạn
phải không cố gắng có ít trục trặc hơn. Hiện hữu cùng trục trặc của bạn và trải
qua chúng đi. Đừng bỏ chúng, đừng trốn khỏi chúng. Một khoảnh khắc sẽ tới khi bạn
đã đi ra ngoài chúng, nhưng khoảnh khắc đó bao giờ cũng tới từ việc trải qua
chúng. Đi qua cơn bão và cho phép im lặng tới. Thế thì bản thể của bạn sẽ nở
hoa, không trước lúc đó.
Nó sẽ lớn lên, nó sẽ đâm chồi,
nó sẽ ra cành và lá và hình thành nụ trong khi cơn bão vẫn tiếp tục, trong khi
tranh chấp kéo dài. Nhưng không có điều đó chừng nào toàn thể nhân cách của con
người chưa tan biến và tan chảy... không có điều đó chừng nào toàn thể bản tính
còn chưa đầu hàng và chưa trở thành chủ thể cho cái ta cao hơn, việc nở hoa mới
có thể mở ra.
Đừng nghĩ rằng cơn bão là kẻ
thù của bạn. Nó không phải vậy. Cơn bão đó là người bạn lớn nhất của bạn, vì
không có nó sẽ không có im lặng, không có nó sẽ không có việc nở hoa, không có
nó sẽ không có giải thoát. Cho nên đừng bao giờ nghĩ dưới dạng thù địch. Không
cái gì là thù địch với bạn: toàn thể sự tồn tại đều thân thiện. Cho dù điều xảy
ra là chống lại bạn - ngay cả điều đó cũng không là thù địch với bạn. Jesus
nói, "Yêu kẻ thù của ông." Kẻ thù thực mà bạn phải yêu không phải là
hàng xóm của bạn hay kẻ thù của đất nước bạn. Họ không phải là kẻ thù thực của
bạn. Kẻ thù thực của bạn là bão, thế giới, điều ác. Dâm dục, giận dữ, đam mê, hận
thù - đây là những kẻ thù thực.
Jesus nói, "Yêu kẻ thù của
ông như bản thân ông." Tại sao? Ki tô giáo không bao giờ có thể hiểu được
điều đó. Giáo huấn của Jesus đã từng bị mất hoàn toàn. Bất kì cái gì tồn tại
nhân danh Ki tô giáo đều không thuộc vào Jesus Christ chút nào. Nó thuộc về
thánh Paul. Ông ấy là người sáng lập thực của cái gọi là Ki tô giáo tồn tại
trên trái đất.
Jesus là rất bí truyền. Khi ông
ấy nói, "Yêu kẻ thù của ông như bản thân ông," ông ấy ngụ ý điều này:
rằng qua đối lập cực, qua kẻ thù, người bạn tối thượng được đạt tới. Trải nghiệm
kẻ thù trong tính toàn bộ của nó để cho bạn có thể siêu việt lên trên nó. Bất
kì kinh nghiệm nào mà là toàn bộ đều trở thành siêu việt. Bất kì kinh nghiệm
nào tôi nói. Trải nghiệm với tính toàn bộ của bạn và bạn đã đi ra ngoài nó. Nó
sẽ không bao giờ bám lấy bạn; bạn đã di chuyển bên trên nó. Bạn đã đi qua nó, bạn
đã học mọi thứ về nó. Việc biết là có tính cách mạng. Nó tạo ra chuyển hoá; nó
biến đổi bạn.
Trong khi bão kéo dài... Đừng
nghĩ rằng bão là kẻ thù của bạn vì trong khi đó, ngầm bên dưới, ẩn trong bóng tối,
hoa sẽ phát triển.
…Nó sẽ đâm chồi, nó sẽ ra cành
và lá và hình thành nụ trong khi cơn bão vẫn tiếp tục, trong khi tranh chấp kéo
dài. Nhưng không có điều đó chừng nào toàn thể nhân cách của con người chưa tan
biến và tan chảy... không có điều đó chừng nào toàn thể bản tính còn chưa đầu
hàng và chưa trở thành chủ thể cho cái ta cao hơn, việc nở hoa mới có thể mở
ra.
Khi cơn bão đã qua, việc nở hoa
sẽ mở ra. Nhưng nó đang sẵn sàng khi cơn bão có đó. Qua cơn bão nó sẵn sàng nở
hoa. Nó đã thu lấy năng lượng, sự sống, sứcsống. Nó đã trở nên sẵn sàng để nhú
ra. Bão là mảnh đất. Không có nó hoa không thể nở được.
Thế rồi thanh bình sẽ tới như tới
trong nước nhiệt đới sau cơn mưa to… và trong im lặng sâu sắc biến cố huyền bí
sẽ xuất hiện mà sẽ chứng minh rằng con đường đã được tìm thấy.
Chỉ bằng việc đi qua cơn bão mà
bạn sẽ đi tới chỗ bên trong bạn, điều tới trong nước nhiệt đới sau cơn mưa to.
Nhớ điều này sâu sắc vào. Nó sẽ giúp nhiều cho bạn đấy.
Với mọi khổ, bạn đang tạo ra khả
năng của cực lạc nào đó. Cực lạc sẽ đi theo ngay sau nó. Nhưng nếu bạn quá bị
dính líu với khổ, bạn có thể bỏ lỡ nó. Nếu bạn ốm, sau trận ốm đó một khoảnh khắc
của mạnh khoẻ sẽ tới với bạn. Nhưng bạn có thể quá quan tâm tới ốm bệnh cho nên
khi khoảnh khắc này tới bạn có thể bỏ lỡ nó - bạn quá bị dính líu với ốm bệnh
quá khứ mà không còn nữa. Khoảnh khắc này là nhất thời; bạn có thể bỏ lỡ nó rất
dễ dàng. Sau mọi cơn đau, khoảnh khắc này đều tới và thăm bạn.
Sau mọi khổ, cực lạc tới cửa
nhà bạn và gõ; nhưng bạn liên tục bỏ lỡ nó vì quá khứ nặng nề thế. Bạn vẫn ốm
ngay cả sau khi cơn ốm đã qua. Nó liên tục trong kí ức, nó che mờ tâm trí bạn,
và bạn bỏ lỡ khoảnh khắc nguyên tử đó.
Nhớ điều này: Bất kì khi nào bạn
chán nản, đợi khoảnh khắc chán nản đó ra đi. Không cái gì kéo dài mãi mãi; chán
nản sẽ đi. Và khi nó rời bỏ bạn, đợi đấy - nhận biết và tỉnh táo - vì sau chán
nản, sau đêm, sẽ là bình minh và mặt trời sẽ mọc. Nếu bạn có thể tỉnh táo
trongkhoảnh khắc đó, bạn sẽ hạnh phúc rằng bạn đã chán nản. Bạn sẽ biết ơn rằng
bạn chán nản vì chỉ qua chán nản mới có nguồn hạnh phúc vô tận có thể này.
Nhưng chúng ta làm gì? Chúng ta
đi vào trong thoái lui vô hạn. Vậy mà chúng ta đã chán nản. Thế rồi chúng ta
chán nản vì việc chán nản: chán nản thứ hai đi theo. Nếu bạn chán nản, điều đó
là được! - không cái gì sai trong nó. Nó là đẹp vì qua nó bạn sẽ học và trưởng
thành. Nhưng thế rồi bạn cảm thấy tồi tệ. "Tại sao mình bị chán nản? Mình
đáng phải không bị chán nản chứ." Thế rồi bạn bắt đầu tranh đấu với chán nản.
Chán nản thứ nhất là tốt, nhưng chán nản thứ hai là không thực. Và chán nản
không thực này sẽ che mờ tâm trí bạn. Bạn sẽ bỏ lỡ khoảnh khắc mà chắc đã đi
theo sau chán nản thực.
Khi bị chán nản, cứ chán nản
đi. Đơn giản bị chán. Không bị chán về việc chán của bạn. Khi bị chán nản, đơn
giản bị chán nản. Không tranh đấu với nó, không tạo ra bất kì lãng trí nào,
không ép buộc nó phải đi. Cứ cho phép nó xảy ra; nó sẽ tự đi. Sự sống là một luồng;
không cái gì còn lại như cũ mãi. Bạn không được cần tới; dòng sông tự nó trôi
đi, bạn không phải đẩy nó. Nếu bạn đang cố đẩy nó, bạn đơn giản ngu xuẩn. Dòng
sông tự nó chảy. Cho phép nó chảy đi.
Khi chán nản có đó, cho phép nó
hiện hữu. Đừng bị chán nản về nó. Nếu bạn muốn loại bỏ nó sớm hơn, bạn sẽ bị
chán nản. Nếu bạn tranh đấu với nó, bạn sẽ tạo ra chán nản thứ hai, điều là
nguy hiểm. Chán nản thứ nhất là đẹp, được cho bởi Thượng đế. Chán nản thứ hai
là của riêng bạn. Nó không được Thượng đế trao cho; nó có tính tâm trí. Thế thì
bạn sẽ đi vào trong lối mòn tâm trí. Chúng là vô hạn.
Nếu bạn bị chán nản, cứ hạnh
phúc rằng bạn bị chán nản và cho phép chán nản hiện hữu. Thế thì đột nhiên chán
nản sẽ biến mất và sẽ có đột phá. Không mây nào sẽ có đó và bầu trời sẽ trong
veo. Trong một khoảnh khắc, cõi trời mở ra cho bạn. Nếu bạn không chán nản về
việc chán nản của bạn, bạn có thể tiếp xúc, bạn có thể giao cảm, bạn có thể đi
vào cổng cõi trời này. Và một khi bạn biết nó, bạn đã học được một trong những
luật tối thượng của sự sống: rằng sự sống dùng cái đối lập như thầy giáo, như bối
cảnh.
Không cái gì sai; mọi thứ đều
vì điều tốt lành. Đây là điều tôi gọi là thái độ tôn giáo. Bạn có thể không tin
vào Thượng đế - điều đó không tạo ra khác biệt gì. Phật chưa hề tin vào Thượng
đế. Mahavira chưa hề tin vào Thượng đế nhưng họ có tính tôn giáo. Không cần tin
vào kiếp sau, không cần. Bạn có thể vẫn có tính tôn giáo. Thậm chí không cần
tin vào linh hồn. Bạn có thể có tính tôn giáo mà không tin vào nó.
Thế thì tôn giáo là gì? Tôn
giáo nghĩa là tin cậy này: rằng mọi thứ đều vì điều tốt lành. Tin cậy rằng mọi
thứ đều vì điều tốt lành là tâm trí tôn giáo; đây là tính tôn giáo.
Và nếu bạn tin cậy rằng mọi thứ
đều vì điều tốt lành, bạn sẽ đi tới nhận ra điều thiêng liêng. Điều thiêng
liêng có thể được nhận ra qua tin cậy như vậy. Ngay cả bão cũng là vì im lặng
thôi. Cái ác tồn tại vì cái thiện; chết tồn tại vì sống; khổ và đau chỉ là những
tình huống trong đó cực lạc có thể xảy ra.
Nhìn vào sự sống theo cách này
và khoảnh khắc này sẽ không xa xôi khi khổ sẽ biến mất hoàn toàn, khi đau sẽ biến
mất hoàn toàn, khi chết sẽ biến mất hoàn toàn. Người biết rằng đau khổ tồn tại
là vì cực lạc thì không thểbị đau khổ được. Người biết và cảm và nhận ra rằng
đau khổ tồn tại là vì hạnh phúc thì không thể bị làm cho khổ được. Điều đó là
không thể được. Người đó đang dùng bản thân đau khổ để hạnh phúc hơn, người đó
đang cùng bản thân đau đớn như một bước hướng tới cực lạc. Người đó đã đi ra
ngoài sự nắm giữ của thế giới, người đó đã lấy cú nhảy ra khỏi bánh xe luân hồi.
"Việc mở ra của nở hoa là
khoảnh khắc vinh quang khi cảm nhận thức dậy: với nó có tới cả tự tin, tri thức,
sự chắc chắn."
"...Khi đệ tử sẵn sàng học,
thế thì người đó được chấp nhận, được thừa nhận, được ghi nhận. Nó phải là vậy,
vì người đó đã thắp lên ngọn đèn của mình, và nó không thể bị che kín."
Những điều được viết ra ở trên là
điều đầu tiên của các qui tắc được viết trên tường của phòng học. Những người hỏi
sẽ có. Những người ham muốn đọc sẽ đọc. Những người ham muốn học sẽ học. An
bình hiện hữu cùng ông.
Hai điều nữa cần được hiểu:
"Việc mở ra của nở hoa là khoảnh khắc vinh quang khi cảm nhận thức dậy: với
nó có tới cả tự tin, tri thức, sự chắc chắn." Chừng nào bạn chưa trải nghiệm
bạn không thể nào chắc chắn được. Chừng nào bạn chưa trải nghiệm, bạn vẫn không
biết. Chừng nào bạn chưa trải nghiệm, không thể có đức tin được. Trước khi bạn
trải nghiệm, mọi niềm tin đều là giả, mọi chắc chắn chỉ là mẽ ngoài, mọi tri thức
chỉ là thông tin và không gì khác. Nhớ lấy: trước khi bạn trải nghiệmcái gì đó
cho bản thân bạn, đừng quá chắc chắn về nó, vì quá nhiều chắc chắn chỉ là thủ
đoạn của tâm trí để che giấu sự không chắc chắn bên trong. Trước khi bạn trải
nghiệm cái gì đó cho bản thân bạn, đừng nói rằng bạn biết nó, vì tri thức của bạn
chỉ là thủ đoạn để che giấu dốt nát của bạn.
Bạn có thể đã đọc Gita, bạn có
thể đã đọc Koran, bạn có thể đã đọc Kinh Thánh. Thế thì bạn biết 'về', nhưng bạn
không biết. Bạn có thể biết nhiều về Thượng đế nhưng điều đó không ngụ ý bất kì
cái gì chừng nào bạn chưa biết Thượng đế. Biết 'về' không phải là tri thức. Bạn
có thể biết điều Jesus đã nói nhưng điều này được vay mượn, dùng lại, vô dụng.
Bạn có thể lặp lại điều Krishna đã nói nhưng nó chỉ là máy móc. Bạn có thể ghi
nhớ nó, bạn có thể thuộc lòng nó, nhưng nó không bao giờ ở trong tâm; nó vẫn
còn trong kí ức. Kí ức có tính máy móc; nó không phải là tri thức. Tri thức chỉ
tới qua kinh nghiệm riêng của bạn. Nhấn mạnh vào kinh nghiệm riêng của bạn đi.
Nếu bạn nhấn mạnh, bạn sẽ thu được nó.
Những người hỏi sẽ có. Nhưng bạn
không bao giờ hỏi; bạn trở nên bằng lòng với tri thức vay mượn. Bạn không bao
giờ nói, "Tôi phải được phép biết bản thân tôi." Nếu bạn hỏi, sự tồn
tại sẵn sàng cho; nhưng bạn hài lòng với sách, với kinh sách, với thông tin vay
mượn. Bạn không bao giờ hỏi cái thực.
Hỏi cái thực đi. Và thực nghĩa
là kinh nghiệm của bạn, của riêng bạn. Chư phật không giúp đỡ gì đâu. Họ chỉ có
thể chỉ ra con đường, nhưng bạn phải đi bằng chân riêng của bạn. Nhấn mạnh vào
tri thức riêng của bạn, kinh nghiệm riêng của bạn. Đừng bao giờ bằng lòng trước
điều đó.
Những người ham muốn đọc sẽ đọc.
Nếu bạn rất khăng khăng vào việc đọc luật tối thượng, chúng sẽ được mở lên bạn.
Kinh Thánh thực không phải là Kinh Thánh, Koran thực không phải là Koran, Gita
thực không có trong Gita. Kinh Thánh thực hay Koran hay Gita được viết trong sự
tồn tại, trong bản thân sự sống. Nếu bạn không tin vào kinh sách, kinh sách thực
sẽ được mở lên bạn.
Nhấn mạnh rằng "Tôi muốn đọc
trong sự tồn tại," và khoảnh khắc đó sẽ được trao cho bạn. Nhưng nếu bạn
không nhấn mạnh, nếu bạn mang cuốn sách chết và bằng lòng, thế thì sự tồn tại sẽ
không ép buộc. Sự tồn tại là tuyệt đối không bạo hành; nó sẽ không ép buộc bạn.
Bạn có thể vẫn còn với kinh sách, và nếu bạn hài lòng thì đó là được. Nhưng bạn
đang sống trong thế giới giả, bạn đang sống trong lời. Mở cuốn sách của sự tồn
tại đi. Vứt mọi kinh sách đi để cho kinh sách thực kinh sách thực có thể được
đương đầu.
Những người ham muốn học sẽ học.
Việc học là khó vì học nghĩa là nhận mình kém, học nghĩa là buông xuôi, học
nghĩa là trở thành giống bụng mẹ, trở nên nữ tính, cho phép sự tồn tại đi vào
trong bạn. Nhưng, Những người ham muốn học sẽ học.
Chúng ta cũng ham muốn, nhưng
không học. Chúng ta ham muốn thu thập nhiều thông tin hơn. Điều đó không phải
là học.
Nhiều người tới tôi và họ nói,
"Chúng tôi tới các trại thiền vì nhiều thứ mới trở nên được biết với chúng
tôi ở đây." Họ thu thập thông tin, họ thu thập lời nào đó, và thế rồi họ
đi xa hạnh phúc. Họ ngu xuẩn. Và hạnh phúc củahọ có tính tự tử vì bất kì cái gì
tôi nói đều không hữu dụng gì trừ phi bạn trải nghiệm nó.
Bạn có thể nhớ lời tôi. Thế thì
bạn đang mang trọng lượng chết. Bạn sẽ bị nặng gánh bởi nó; bạn sẽ không được tự
do. Lời của tôi không thể làm cho bạn tự do được. Chúng thậm chí có thể cầm tù
bạn, chúng có thể trở thành gông cùm cho bạn. Chắc sẽ tốt hơn nếu bạn không tới.
Bất kì cái gì tôi đang nói đều không nên được ghi nhớ. Nó là để được trải nghiệm.
Và nếu bạn trải nghiệm nó, nó trở thành của riêng bạn. Thế thì những lời đó
không thuộc vào tôi nữa. Bây giờ kinh nghiệm đó đã trở thành của riêng bạn. Bây
giờ bạn biết cái gì đó qua con mắt riêng của bạn, bây giờ bạn cảm thấy cái gì
đó qua tâm riêng của bạn. Điều này là tri thức. Và điều này cho tính chắc chắn
nào đó và điều này cho đức tin. An bình hiện hữu cùng ông - vì chỉ trong an
bình điều thiêng liêng trở thành có thể.
Xem tiếp Chương 9 - Quay về Mục lục