Read more
'Cuộc sống là giống như thế. Nó không có mối
quan hệ nhân quả. Cho dù điều gì đó xuất hiện chín trăm chín mươi chín lần thì
cũng chớ có kết luận; lần thứ một nghìn có thể là ngoại lệ.' - Osho
Logic đi tới chính cực đoan -
cuộc sống thì không bao giờ. Đó là cách logic bỏ lỡ cuộc sống. Logic có khuynh
hướng đạt tới kết luận - cuộc sống không bao giờ kết luận.
Cuộc sống không có kết luận. Nó
cứ tiếp diễn mãi mà không có kết luận nào; nó không có bất kì cái bắt đầu và
cái kết thúc nào, nó bao giờ cũng ở giữa, nó bao giờ cũng trong hiện tại, nó là
quá trình tiếp diễn. Đó là cách tâm trí logic dần trở nên chết; đó là cách
logic trở thành sự suy sụp của riêng nó. Đừng kết luận. Sống mà không kết luận.
Đó là cách duy nhất để sống bởi vì chỉ thế thì bạn mới sống ở giữa và chỗ giữa
là quân bình.
Cuộc sống là quân bình giữa các
cái đối lập, nó không bao giờ đi tới chấm dứt. Quân bình tiếp diễn mãi, nó là
vĩnh hằng. Con người của hiểu biết chưa bao giờ đi tới bất kì kết luận nào, người
đó không thể thế được. Khi bản thân cuộc sống là không kết luận, làm sao người
trí huệ có thể mang tính kết luận được? Nếu bạn hỏi Lão Tử về bất kì câu trả lời
mang tính kết luận nào, ông ấy sẽ cười to. Ông ấy sẽ nói bạn ngu. Ông ấy sống theo
cuộc sống, và điều lưu ý cơ sở nhất, nếu bạn sống theo cuộc sống, là quân bình.
Đừng bao giờ đi tới một cực; thế thì bạn sẽ làm mất quân bình.
Tôi đã từng nghe:
Có lần chuyện xảy ra là một nhà
vua vĩ đại phải quyết định điều gì đó ngược với trái tim mình. Hai trong các
quan thượng thư của ông ấy đã phạm tội nào đó mà ông ấy thì yêu các quan thượng
thư này lắm. Cho dù họ có phạm tội thì ông ấy vẫn muốn tha cho họ, tình yêu của
ông ấy với họ đạt tới mức đó. Nhưng điều đó đi ngược lại luật pháp của đất nước,
và điều đó sẽ là một tiền lệ không tốt. Cho nên họ phải bị trừng phạt. Và luật
của đất nước nói rằng với tội như vậy thì cách trừng phạt duy nhất là cái chết.
Vậy phải làm gì đây?
Điều đó rất khó, cho nên ông ấy
đã tìm một lối thoát. Ông ấy nói, "Họ phải bị tử hình, nhưng ta sẽ cho họ
một cơ hội sống nữa. Giữa hai ngọn đồi này một chiếc dây sẽ được chăng qua. Nếu
họ có thể bước qua trên nó và vẫn sống, thế thì ta sẽ tha cho họ."
Điều đó gần như là không thể được.
Điều đó là không thể được bởi vì họ chưa bao giờ bước trên bất kì dây nào cả, một
mình bước trên một cái dây chăng giữa hai ngọn đồi trên một thung lũng lớn -
cái chết ở mọi nơi. Và bước đi trên dây là một nghệ thuật lớn, người ta phải học
nó, đấy là một bộ môn lớn. Họ thậm chí trong các kiếp sống của mình cũng chưa từng
mơ rằng họ sẽ trở thành người đi trên dây.
Một trong hai người không thể
nào ngủ được. Cả đêm người đó cầu nguyện Thượng đế giúp mình. Người đó không thể
nào uống được trà vào buổi sáng. Người đó tới chỗ mà hiện tượng này sắp xảy ra;
cả thủ đô đã tụ tập.
Người kia, biết rõ rằng mình chẳng
biết gì về việc đi trên dây cả, rằng chẳng cái gì có thể được làm và gần như chắc
chắn rằng mình sắp sửa chết, cho nên tại sao không ngủ ngon? - ông ta ngủ. Buổi
sáng ông ta vẫn uống trà như thường lệ. Ông ta đi dạo nhàn nhã, đi tới chỗ đó.
Người kia thì run rẩy, phát sốt, nhưng ông này lại yên tĩnh và bình thản vẫn biết
rõ rằng cái chết sắp xảy ra - và khi nó là chắc chắn thì sao phải bận tâm? Chết
cho bình thản.
Ông ấy bắt đầu bước lên dây, và
điều kì diệu của những điều kì diệu - ông ấy đã bước đi!
Không ai có thể tin được vào điều
đó! Thậm chí người đi trên dây tới xem - thậm chí họ cũng không thể nào tin được
vào điều đó. Điều đó là khó ngay cả cho họ - khoảng cách quá lớn và nguy hiểm
quá nhiều. Một bước sai, một chút ít nghiêng hơi nhiều sang trái hay sang phải...
và bạn đi đời; một chút ít mất cân bằng và cái chết đang đợi tại từng bước.
Nhưng người đó đã bước qua và người đó bước nhàn nhã thế, nhàn nhã hệt như người
đó đi dạo buổi sáng vậy. Người đó đạt tới ngọn đồi kia.
Người thứ nhất run rẩy, vã mồ
hôi. Ông ta hét lên từ chỗ mình cho người kia, "Nói cho tôi cách ông bước
đi, để cho tôi cũng có thể bước được!"
Người kia hét: "Khó đấy, bởi
vì tôi không biết cách. Tôi chỉ biết một điều - đây là cách tôi đã bước đi
trong cả đời mình. Tôi không phải là người đi trên dây, nhưng bây giờ tôi biết
tôi là người đi trên dây, bởi vì đây là cách tôi đã sống cả đời mình - quân
bình, không bao giờ đi sang cực đoan. Hay nếu tôi nghiêng về bên trái thì ngay lập
tức tôi làm cân bằng nó bằng việc nghiêng sang phải. Tôi không làm bất kì điều
gì khác. Nhưng điều này sẽ không ích gì cho ông bởi vì đây không phải là cái gì
đó ông có thể học một cách bất thần. Nếu ông sống theo cách này thì sự thành thạo
về nó sẽ tới với ông."
Nhớ lấy từ "thành thạo".
Tôi nhấn mạnh vào nó. Tôn giáo là sự thành thạo, nó không phải là khoa học. Bằng
không thì nó có thể được dạy rất dễ dàng, nó có thể được giải thích rất dễ
dàng. Nó có thể được lí thuyết hoá, sẽ không có rắc rối gì về nó cả.
Ngay cả vấn đề lớn lao nhất
trong khoa học cũng có thể được giải quyết - nếu không phải hôm nay thì ngày
mai, nhưng nó sẽ được giải thích qua trí tuệ, qua nỗ lực trí tuệ. Và một ngày
nào đó, khi nó được giải quyết, thì nó không chỉ được giải quyết cho người đã
giải quyết nó, mà nó được giải quyết cho mọi người.
Einstein đã giải quyết bí ẩn của
tương đối. Bây giờ không có nhu cầu cho bất kì ai khác để giải quyết nó, nó đã
được giải quyết cho tất cả mọi người. Bạn chỉ phải hiểu nó, có vậy thôi. Bạn
không cần đi vào trong nỗ lực bao la để giải quyết nó. Nó đã được giải quyết.
Khoa học là một hiện tượng công cộng: một người giải quyết cái gì đó; thế thì
nó được giải quyết cho mọi người; một người phát minh ra cái gì đó, nó là được
phát minh cho tất cả mọi người. Nó là hiện tượng đại chúng.
Trong tôn giáo hàng nghìn Lão Tử
có thể đã xuất hiện, nhưng chẳng cái gì được giải quyết cả. Bạn phải biết nó
theo cách riêng của mình. Nó không phải là khoa học. Khoa học có thể tạo ra
kinh sách, lí thuyết, nhưng tôn giáo không thể tạo ra kinh sách và lí thuyết được.
Nó là kinh nghiệm sống. Bạn không thể thu nó về một lí thuyết, nó quá tinh tế,
quá tinh vi đến mức không thể làm được điều đó. Lí thuyết là rất thô thiển, sần
sùi; kinh nghiệm là rất tinh tế. Liệu bất kì người đi trên dây nào có thể tạo
ra một lí thuyết về việc đi trên dây không và chỉ bởi việc hiểu lí thuyết
đó...?
Bạn có thể hiểu lí thuyết một cách hoàn hảo, bạn có thể được kiểm tra và bạn có thể thu được một trăm phần trăm điểm. Nhưng bạn có nghĩ rằng bạn sẽ có khả năng bước đi trên dây chỉ bởi vì bạn đã hiểu nền tảng lí thuyết về nó không? Không, điều đó sẽ chẳng ích gì. Nó không phải là khoa học. Và tôi nói với bạn, nó thậm chí không phải là nghệ thuật nữa - bởi vì nghệ thuật có thể được bắt chước; thành thạo thì không bao giờ có thể được bắt chước. Nghệ thuật là cái gì đó bạn làm bên ngoài mình: bạn vẽ tranh, bạn làm thơ, bạn nhảy múa, bạn làm điều gì đó là thấy được, có thể được bắt chước. Ngay cả Picasso cũng có thể được bắt chước.
Bạn có thể hiểu lí thuyết một cách hoàn hảo, bạn có thể được kiểm tra và bạn có thể thu được một trăm phần trăm điểm. Nhưng bạn có nghĩ rằng bạn sẽ có khả năng bước đi trên dây chỉ bởi vì bạn đã hiểu nền tảng lí thuyết về nó không? Không, điều đó sẽ chẳng ích gì. Nó không phải là khoa học. Và tôi nói với bạn, nó thậm chí không phải là nghệ thuật nữa - bởi vì nghệ thuật có thể được bắt chước; thành thạo thì không bao giờ có thể được bắt chước. Nghệ thuật là cái gì đó bạn làm bên ngoài mình: bạn vẽ tranh, bạn làm thơ, bạn nhảy múa, bạn làm điều gì đó là thấy được, có thể được bắt chước. Ngay cả Picasso cũng có thể được bắt chước.
Nhưng tôn giáo thì không bao giờ
có thể được bắt chước; nó không phải là cái gì đó ở bên ngoài, nó là cái gì đó ở
bên trong. Bạn có thể bắt chước một Picasso, một Michelangelo, nhưng làm sao bạn
có thể bắt chước một Lão Tử? Bạn cảm thấy cái gì đó có đó nhưng nó là khó nắm bắt.
Bạn biết rằng ông ấy biết cái gì đó nhưng bạn không thể chỉ ra nó được, bạn
không thể hình dung ra nó được. Nó là sự thành thạo.
Thế thì thành thạo là gì? Thành
thạo tới khi bạn làm nhiều thứ trên con đường - thử và sai, ngã rồi dậy,
đi lạc rồi quay lại - hàng nghìn thực nghiệm trong việc sống, và thế rồi bỗng
nhiên một ngày nào đó bạn có sự thành thạo về nó. Thành thạo là tinh hoa của
nhiều sai sót, lầm lẫn, của thử và sai. Cái gì đó trưởng thành trong bạn, và một
khi bạn biết nó thì bạn có thể quên về nó đi, bạn bao giờ cũng có nó. Bạn không
cần nhớ nó. Nếu bạn cần nhớ nó, thì nó vẫn chưa là thành thạo, nó là cái gì đó
trong tâm trí. Nếu nó là thành thạo thì nó đi vào trong máu, trong xương, trong
chính cốt tuỷ, trong chính sự hiện hữu. Thế thì bạn có thể quên nó.
Một Lão Tử phải không nhớ tới
cách mình phải bước, cách mình phải hiện hữu. Điều đó không phải là kỉ luật. Một
khi bạn biết, thì bạn biết. Bạn có thể quên, bạn có thể đơn giản vứt bỏ nó khỏi
tâm trí. Nhưng bạn sẽ tuân theo nó, bạn sẽ tuân theo nó mà không nghĩ về nó.
Thành thạo không phải là khoa học cũng chẳng nghệ thuật, nó là kinh nghiệm đã sống
qua. Và đây là nghệ thuật lớn lao nhất hay khoa học lớn lao nhất - khoa học về
cuộc sống hay nghệ thuật về cuộc sống.
Bạn phải bước đi trong cuộc sống
- và thấy cách mình ngã; bạn phải quan sát bản thân mình - và quan sát cách bạn
đi lạc lối. Và tâm trí sẽ cứ khăng khăng đi tới chính cực đoan. Bất kì khi nào
bạn cảm thấy mất quân bình, ngay lập tức làm quân bình nó bằng việc chuyển sang
cái đối lập.
Tâm trí hoặc tả khuynh - nó đi
sang bên phải, thế thì nó không bao giờ đi sang bên trái; hoặc tâm trí là hữu
khuynh - thế thì nó đi sang bên trái và không bao giờ đi sang bên phải. Và tôi
đã bắt gặp một hiện tượng rất kì lạ: đôi khi tâm trí trở thành trung dung - vẫn
còn ở giữa nhưng cuồng tín về việc ở giữa như những người khác ở bên phải hay
bên trái. Con người này cũng không ở giữa bởi vì người ở giữa thì không bao giờ
cuồng tín; chỉ những kẻ cực đoan mới cuồng tín, họ níu bám lấy vị trí nào đó.
Và chỗ giữa không phải là vị trí, nó là việc thường xuyên thu được quân bình.
Cố hiểu đi. Đây là cảm giác có
nghĩa nhất mà Đạo có thể cho bạn. Chỗ giữa không phải là trạng thái cố định, nó
là chuyển động thường xuyên thay đổi. Cho nên bạn không thể nào ở chỗ giữa giống
như người có thể ở bên trái hay bên phải. Bạn không thể nào bám vào chỗ giữa được.
Người muốn ở chỗ giữa sẽ thường xuyên phải nghiêng về bên phải và bên trái; đôi
khi bạn sẽ thấy người đó là tả khuynh, và đôi khi bạn sẽ thấy... bây giờ, nhìn!
- người đó đã trở thành hữu khuynh. Người đó phải bước như người đi trên dây.
Chỉ giữa hai cực đoan này, giữ quân bình thường xuyên, liên tục, thì mới là ở
giữa.
Chỗ giữa là tình huống sống động,
nó không phải là điểm cố định và chết mà bạn đạt tới vĩnh viễn - không. Khoảnh
khắc nọ sang khoảnh khắc kia bạn phải đạt tới nó, cứ đạt đi đạt lại mãi. Quan
sát người đi trên dây - đấy là một kinh nghiệm.
Trong thời thơ ấu của tôi, bất
kì khi nào tôi nghe nói về người đi trên dây - ở bất kì đâu, trong làng tôi hay
làng bên cạnh - tôi đều chạy tới và quan sát, bởi vì từ ngay ban đầu tôi đã cảm
thấy rằng người đó biết cái gì đó rất, rất có ý nghĩa cho cuộc sống.
Người đó đang làm gì? Người đó
không tĩnh tại ở chỗ giữa, bằng không thì người đó sẽ ngã. Người đó không bao
giờ có lấy một khoảnh khắc tĩnh tại. Người đó là động, thường xuyên thay đổi, một
luồng, nhưng luồng này có một trung tâm quân bình. Đôi khi người đó chuyển sang
trái, đôi khi người đó chuyển sang phải; người đó rất mâu thuẫn, người đó không
nhất quán. Nếu bạn yêu cầu nhất quán thì người đó sẽ ngã và chết. Nếu tôi nói,
"Bám dính lấy một tình huống, với một vị trí. Nếu bạn là người hữu khuynh,
cứ hữu khuynh đi; hay nếu bạn là người tả khuynh, cứ là tả khuynh đi; hay nếu bạn
chọn chỗ giữa làm vị trí của mình, thế thì ở giữa. Nhưng bạn đang làm gì thế? Bạn
thường xuyên chuyển động" - bạn sẽ giết chết người đó. Bất kì vị trí tĩnh
tại nào cũng đều giết chết. Tĩnh tại là chết, và chết một cách vô dụng. Tĩnh tại
là bỏ lỡ cuộc sống. Không, người đó không thể nào vẫn còn ở chỗ giữa được. Để
còn ở chỗ giữa... người đó không thể nào vẫn còn ở chỗ giữa được - để còn ở chỗ
giữa người đó phải thường xuyên chuyển động và giữ quân bình. Mọi khoảnh khắc
cuộc sống đều thay đổi. Không cái gì tĩnh tại cả.
Heraclitus nói: Bạn không thể
bước hai lần vào cùng một dòng sông. Vào lúc bạn sắp bước vào dòng sông lần thứ
hai, thì dòng sông đã thay đổi rồi. Và không chỉ dòng sông đã thay đổi, bạn đã
thay đổi. Làm sao bạn có thể bước hai lần vào dòng sông được? Sông không còn
như cũ mà bạn cũng chẳng còn như cũ. Chẳng cái gì còn như cũ cả. Tính như cũ là
ảo tưởng. Luồng chảy là thực tại. Trong một thế giới thay đổi như vậy, trong một
thế giới sống động như vậy, rung động cùng cuộc sống, nếu bạn níu bám lấy một vị
trí thì bạn là chết, bạn đang tìm kiếm tự tử.
Đó là lí do tại sao những người
đã đạt tới và kết luận thì đều chết cả. Nếu bạn đã kết luận rằng bạn là người
Hindu thì bạn là chết. Nếu bạn đã kết luận rằng bạn là người Mô ha mét giáo thì
bạn là chết. Bởi vì đôi khi người Hindu cần nghiêng về người Mô ha mét giáo để
thu lấy quân bình, và đôi khi người Mô ha mét giáo cần là người Hindu để thu lấy
quân bình.
Quân bình là cuộc sống. Nếu bạn đã quyết định rằng bạn là người cộng sản thì bạn là chết. Để còn sống động thì ngay cả người cộng sản cũng cần nghiêng về tư bản và người tư bản cần nghiêng về người cộng sản. Cuộc sống không được sắc nét như suy nghĩ. Suy nghĩ là rất tuyến tính, cuộc sống mang tính điên khùng.
Tôi đã nghe một giai thoại,
không do người theo Đạo giáo viết ra mà giai thoại này vẫn mang tính Đạo giáo -
dù vô tình hay hữu ý, người này đang mang Đạo vào trong nó. Đó là giai thoại Đức.
Có lần chuyện xảy ra: một con
gà con đậu trong chuồng gà, hoàn toàn giống như phật, không mảy may lo nghĩ về
thế giới. Thế rồi bỗng nhiên một người xuất hiện. Nó trở nên sợ hãi; nó chạy mất.
Khi nó quay lại thì người này đã đi rồi nhưng vẫn còn vài hạt ngô ở ngay trước
chuồng gà. Nó bắt đầu nghiền ngẫm, suy nghĩ. Một sự tò mò khoa học nảy ra trong
đầu nó. Những hạt ngô này từ đâu tới?
Thế rồi ngày hôm sau người đó lại
xuất hiện. Nó lại chạy mất, quay lại. Người này đã đi, nhưng hạt ngô có đó. Chắc
chắn có mối quan hệ nào đó giữa người này và hạt ngô. Nhưng vẫn còn quá sớm cho
một nhà tư tưởng khoa học đi tới kết luận. Nó đã không muốn dính líu vào một lí
thuyết sớm thế, trong hấp tấp thế. Cho nên nó chờ đợi - nó phải đã thực sự là một
nhà khoa học. Nó chờ đợi và chờ đợi và chờ đợi và hàng ngày điều đó đều xảy ra.
Thế rồi dần dần lí thuyết trở
nên hiện thực hoá trong tâm trí nhỏ bé của nó rằng có mối quan hệ nhân quả: bất
kì khi nào người này xuất hiện thì hạt ngô đều xuất hiện. Chín trăm chín mươi
chín lần nó đã quan sát. Bây giờ điều đó hoàn toàn chắc chắn - có mối quan hệ
nhân quả. Khi người này xuất hiện, thì hạt ngô xuất hiện. Người này là nguyên nhân,
hạt ngô là hậu quả.
Chín trăm chín mươi chín lần là
đủ. Nó kết luận bây giờ rằng có mối quan hệ tất yếu. Và nó đã chờ đợi và thực
nghiệm, theo dõi và quan sát đủ - bây giờ nó có thể nói rằng không có ngoại lệ
nào điều đó xảy ra. Cho nên điều đó phải là một qui luật. Nó rất hạnh phúc và
chờ đợi người này. Người đó xuất hiện lần thứ một nghìn.
Con gà đi tới người này để cám
ơn lòng tốt của người đó - và cái đầu của nó bị vặn cổ.
Cuộc sống là giống như thế. Nó
không có mối quan hệ nhân quả. Cho dù điều gì đó xuất hiện chín trăm chín mươi
chín lần thì cũng chớ có kết luận; lần thứ một nghìn có thể là ngoại lệ.
Và điều này không chỉ là một
câu chuyện. Bây giờ trong giới khoa học triết lí về bất định đang nảy sinh và
thu được ảnh hưởng. Sau Heisenberg, khoa học không còn chắc chắn như nó đã quen
thế trước đây.
Bây giờ họ nói mọi thứ đều bất
định, và tính chắc chắn chỉ là chắc chắn xấp xỉ - không chắc chắn tuyệt đối.
Chín trăm chín mươi chín lần, được - nhưng thế rồi ngoại lệ tới. Ngay cả khoa học
cũng bị rung chuyển. Nó phải bị rung chuyển bởi vì nó cũng giải quyết với cuộc
sống. Cuộc sống không thể nào bị thu gọn về mối quan hệ nhân quả. Cuộc sống vẫn
còn là bí ẩn.
Để còn ở chỗ giữa, nếu bạn dính lấy chỗ giữa thì bạn sẽ lỡ. Đây là bí ẩn của cuộc sống. Để còn ở chỗ giữa bạn phải thường xuyên chuyển động sang trái và phải. Chỉ thế thì bạn mới có thể còn lại được, bởi vì chỗ giữa không phải là điểm cố định. Chỗ giữa trong thực tế không phải là cái gì nằm ngoài bạn. Chỗ giữa là cái gì đó bên trong bạn: quân bình, âm nhạc, hài hoà.
Lão Tử nói: Nhận biết về các cực
đoan. Đừng đi tới cực đoan, bằng không bạn sẽ thất bại. Mọi thứ ở cực đoan đều
đổi sang cái đối lập của nó.
Nếu bạn trong tình yêu và hai
mươi bốn giờ một ngày bạn cứ theo người yêu, và bạn đi tới cực điểm, như mọi
người yêu vẫn làm, thì mọi thứ sẽ bị phá huỷ. Bạn sẽ tự mình phá huỷ tình yêu,
bởi vì nó quá nhiều. Nó trở thành không thể chịu nổi.
Bạn không thể yêu hai mươi bốn
giờ một ngày được. Việc yêu hai mươi bốn giờ một ngày cũng giống như một người
ăn hai mươi bốn giờ một ngày. Tình yêu là thức ăn. Bạn không nên đi tới cùng cực,
bằng không thức ăn có thể trở thành chất độc. Đó là cách mọi sự biến thành cái
đối lập của nó. Thức ăn nuôi dưỡng, nhưng ăn quá nhiều và thức ăn trở thành chất
độc, nó giết chết. Cái là chất nuôi dưỡng trở thành chất độc và kẻ giết hại.
Tình yêu là chất nuôi dưỡng; bạn làm nó quá nhiều, làm nó quá mức, và nó giết hại.
Và chỉ hận thù còn lại. Làm bất kì cái gì quá nhiều và bạn sẽ thấy cái đối lập
của nó đã xảy ra.
Theo đuổi tiền bạc quá nhiều và
đến cuối cùng bạn sẽ thấy bạn là kẻ ăn mày, trống rỗng. Bạn đã bỏ lỡ toàn thể
cuộc sống và chính vấn đề của nó. Bạn bỏ lỡ tất cả mọi sự giầu có mà cuộc sống
có thể đã trao cho bạn bởi vì bạn theo đuổi giầu sang quá nhiều. Theo đuổi hạnh
phúc và đi tới cùng cực và bạn sẽ là người bất hạnh nhất trên thế giới. Để hạnh
phúc người ta không cần theo đuổi hạnh phúc quá nhiều. Đôi khi người ta phải
quên nó đi; đôi khi người ta phải thậm chí tận hưởng cái bất hạnh. Để hạnh
phúc, tôi đang nói đôi khi người ta phải tận hưởng cả bất hạnh nữa. Điều đó nữa
cũng là một phần của cuộc sống - và đẹp. Đây là cách quân bình được duy trì. Nếu
bạn cười hai mươi bốn giờ một ngày, tiếng cười của bạn sẽ trở thành loạn thần
kinh. Nó sẽ không còn là tiếng cười nữa - bạn sẽ phát điên. Để giữ cho tiếng cười
sống động và lành mạnh, nước mắt cũng được cần tới. Bạn không thể cười hai mươi
bốn giờ một ngày được.
Quan sát trẻ con, bởi vì chúng
là con người thuần khiết và chúng phản ánh mọi thứ tuyệt đối rõ ràng; chúng tựa
như tấm gương. Trong các làng, nếu đứa trẻ cười quá nhiều thì người mẹ nói,
"Đừng cười nhiều quá, bằng không con sẽ khóc đấy." Có trí huệ nào đó
trong nó. Nếu đứa trẻ cười quá nhiều thì nó nhất định khóc. Bạn có thể thấy -
nó cười, nó cười, nó cười... và bỗng nhiên nó bắt đầu khóc. Tiếng cười tới cực
điểm và trở thành việc khóc.
Bạn không thể hạnh phúc được hai mươi bốn giờ một ngày; bất hạnh là việc thảnh thơi. Bạn không thể bất hạnh trong hai mươi bốn giờ được; hạnh phúc là việc thảnh thơi. Đấy là việc đi trên dây - và con người ngu xuẩn bởi vì con người quá logic.
Bạn sống trong thế giới như một
grihastha, như một chủ hộ. Thế thì trong hai mươi bốn giờ một ngày bạn sống
trong thế giới; thậm chí không tới một giờ trong hai mươi bốn giờ bạn thoát ra
khỏi nó - trong thiền, trong cầu nguyện, trong cô lập, một mình, tận hưởng chỉ
bản thân mình, không bận tâm tới thế giới và những điều trần gian - không. Thế
rồi một hôm bạn phát chán với nó. Điều này nhất định là như vậy, nó sắp xảy ra:
nếu bạn vẫn còn là chủ hộ hai mươi bốn giờ một ngày, một hôm nào đó bạn sẽ phát
ngán, bạn đã tới cực điểm. Thế thì bạn từ bỏ và chạy trốn lên Himalayas.
Tôi đã quan sát: những người chạy
lên Himalayas đều là những chủ hộ hoàn hảo. Hoàn hảo, tôi nói vậy. Họ đã làm
quá nhiều, họ đã làm điều đó quá mức. Và khi bạn làm quá mức, cực đoan kia nhất
định được sinh ra. Nó lấy việc báo thù. Một người quá nhiều trong thế giới, chỉ
tích luỹ của cải, tiền bạc, số dư ngân hàng, bỗng nhiên cảm thấy thất vọng. Người
đó cười quá nhiều, bây giờ nước mắt tuôn ra. Người đó trốn đi. Người đó từ bỏ,
người đó trở thành một sannyasin, đi lên Himalayas, vào hang động. Điều gì đã xảy
ra cho con người này? - bạn nghĩ là cách mạng sao? Chẳng có gì giống thế cả. Đấy
chỉ là hiện tượng tự nhiên - người đó ở quá nhiều trong thế giới, bây giờ người
đó phải trở thành chính cái đối lập. Và bây giờ hai mươi bốn giờ một ngày người
đó sẽ cố gắng là một sannyasin - bây giờ lần nữa cùng cái ngu xuẩn ấy. Một ngày
nào đó người ấy nhất định lại đi tới bãi chợ. Hai mươi bốn giờ một ngày người
đó đã cố gắng là một chủ hộ - người đó có thể đã không hiện hữu; bây giờ người
đó đang làm cùng cái điều ngu xuẩn đó lần nữa, trong hai mươi bốn giờ một ngày
người đó đang cố gắng là một sannyasin.
Cuộc sống là nhịp điệu. Bạn hít vào, bạn thở ra. Bạn không thể cứ hít vào mãi được, hít vào, hít vào - bạn sẽ chết. Bạn phải hít vào và thở ra, và bạn phải giữ quân bình. Cùng khối lượng hít vào phải đi ra - thế thì bạn mạnh khoẻ. Cuộc sống của thế giới là hít vào còn cuộc sống của một sannyasin là thở ra. Chúng cả hai phải cùng nhau.
Mọi người tới tôi và họ hỏi,
"Thầy đang tạo ra kiểu sannyasins gì? Chúng tôi chưa bao giờ nghe nói về
điều này. Đây là kiểu tính chất sannyas gì? Mọi người đang sống trong nhà họ, họ
đang làm việc kinh doanh của mình, họ đi tới văn phòng, làm việc trong xưởng
máy, họ có vợ và con. Đây là kiểu tính chất sannyas gì? Chúng tôi chưa bao giờ
nghe nói về điều đó cả." Vâng bạn chưa bao giờ nghe nói về nó cả. Nhưng
đây mới là tính chất sannyas duy nhất đúng, đây là tính chất sannyas quân bình.
Đây là tính chất sannyas duy nhất có sự hài hoà của việc hít vào và thở ra.
Và khả năng lớn nhất của việc đạt
tới đỉnh của phúc lạc là có thể, chỉ khi hít vào và thở ra là hoàn toàn quân
bình. Bạn không nghiêng sang bất kì bên nào quá nhiều - bỗng nhiên bạn vượt ra
ngoài cả hai.