Read more
Thầy có biết tôi
là ai không?
Không
thưa ngài, chẳng biết chút nào. Bởi vì bạn không hiện hữu. Bạn là cái trống rỗng
- anatta. Không thưa ngài. Trên bề mặt bạn có thể là ai đó, nhưng tôi không
quan tâm tới bề mặt của bạn. Trong cốt lõi sâu nhất, bạn đơn giản là không ai cả,
thậm chí không là không ai cả - mà là sự không ai cả. Làm sao tôi có thể biết bạn
được?
Và
đó là cái đẹp, bởi vì nếu tôi có thể biết được bạn thì tôi đã xác định ra bạn,
tôi đã làm cho bạn bị giới hạn bởi tri thức của tôi. Nếu bạn có thể được biết,
thì ngay lập tức bạn trở thành một vật, bạn không còn là tâm thức nữa. Nếu bạn
có thể được biết thì bạn không thể là vô hạn được, mà như bạn hiện hữu - là vô
hạn trong sự trống rỗng của bạn. Làm sao tôi có thể biết được bạn? Ngay cả bản
thân bạn cũng không thể biết được. Không tồn tại cái gì giống như việc biết về
cái ngã. Khi bạn đi tới nhận ra nó, nó là việc biết về vô ngã. Khi bạn đi tới lắng
đọng với nó, bỗng nhiên bạn trở nên nhận biết rằng người biết và cái được biết
đã biến mất - chỉ có cái trống rỗng, không gian bao la, vô thuỷ, vô chung - cái
vô hạn. Đó là điều bạn là gì - làm sao điều đó có thể được biết?
Không
có khả năng nào cho tri thức. Và cũng tốt là bạn không thể được biết, bằng
không thì khoa học sẽ biết bạn, và một khi bị biết tới thì bạn là một vật, một
thứ đồ. Thế thì bí ẩn bị mất. Đó là lí do tại sao tôi cứ nói đi nói lại rằng
khoa học sẽ không bao giờ có khả năng biết được cốt lõi bên trong nhất của hiện
hữu, bởi vì cốt lõi bên trong nhất là không hiện hữu. Bạn chỉ giống như củ hành
- cứ bóc mãi các tầng ra. Cứ bóc mãi các lớp vỏ ra, lớp vỏ mới tới, lớp nọ tiếp
lớp kia, lớp nọ tiếp lớp kia, và thế rồi bỗng nhiên toàn bộ củ hành mất tiêu:
cái trống rỗng trong tay. Đó là bạn.
Nhưng
cái trống rỗng này là không tiêu cực, cho nên đừng hiểu lầm tôi. Chính từ
"cái trống rỗng" có vẻ như vắng cái gì đó. Không, nó không phải vậy.
Nó là sự hiện diện của cái gì đó vô hạn. Nó không phải là thiếu vắng, nó không
phải là tiêu cực, nó không giống như bóng tối; nó là hiện tượng tích cực. Bạn
là cái vô ngã. Cái tích cực này phải được ghi nhớ bởi vì từ "trống rỗng"
có thể cho bạn khái niệm sai về nó, bạn có thể nghĩ nó là sự trống rỗng đơn giản.
Tôi không nói có sự thiếu vắng cái gì đó - không. Nó là tính trống rỗng, nó là
chính cái trống rỗng, nó là bản thân cái trống rỗng. Cái trống rỗng được dùng
như một từ tích cực; khi nó là tích cực thì nó hoàn toàn khác.
Bạn
đã biết cái trống rỗng chỉ theo cách tiêu cực. Bạn đi vào trong phòng, không có
đồ đạc và bạn nói căn phòng trống rỗng, không có gì. Bạn đi ra và nếu tôi hỏi bạn,
bạn thấy gì trong phòng, thì bạn sẽ nói nó là trống rỗng - không đồ đạc, không
tranh ảnh trên tường, chẳng có gì - rỗng tuếch. Bạn đã đi vào trong phòng nhưng
bạn đã chỉ thấy phần tiêu cực. Căn phòng đầy sự rộng rãi, căn phòng có nghĩa là
không gian. Cái gì đó có thể được đem vào bởi vì có chỗ, có sự trống rỗng. Đồ đạc
có thể được đem vào - có không gian. Bạn đã không thấy nó theo cách đó. Bằng
không thì bạn sẽ tới và bảo tôi rằng căn phòng là đầy; không có cái gì, chỉ cái
trống rỗng là tồn tại, căn phòng sẵn sàng đón nhận bất kì cái gì - nó có không
gian. Thế thì bạn đã nhìn vào cái trống rỗng tích cực.
Nhìn
lên bầu trời. Bầu trời là cái trống rỗng tích cực khi không có mây. Nếu bạn
nhìn lên trời như việc thiếu vắng mây thế thì bạn đang nhìn vào nó từ quan điểm
tiêu cực. Nếu bạn nhìn nó như sự hiện diện của không gian, của cái trống rỗng mầu
xanh, và từ cái trống rỗng mầu xanh đó mọi thứ đã nảy sinh, thế thì nó không thể
nào tiêu cực được. Nó là cái tích cực nhất trên thế giới này, chính nền tảng của
sự hiện hữu. Mọi thứ đều tới từ nó và mọi thứ dần dần đi lại vào trong nó. Bạn
được sinh ra từ nó và bạn sẽ chết đi trong nó.
Làm
sao tôi có thể biết bạn được? Tri thức sẽ trở thành định nghĩa còn bạn là không
thể định nghĩa được. Không tôi không biết bạn. Tôi không biết bản thân mình.
Tôi
muốn kể cho bạn một giai thoại. Chuyện xảy ra, và tôi thích nó, và tôi đã kể nó
biết bao nhiêu lần, hàng triệu lần, nhưng bất kì khi nào tôi nhớ tới nó thì nó
mới mẻ thế và tươi tắn thế.
Bồ
đề đạt ma tới Trung quốc - con người đem sự trống rỗng của Phật trong tay mình.
Bồ đề đạt ma mang tinh hoa Phật giáo sang Trung quốc, để cho hiện tượng vĩ đại
nhất xảy ra tại đó. Bởi qua Bồ đề đạt ma, toàn bộ quan điểm của Lão Tử - cách sống
của Lão Tử - và chứng ngộ của Phật đã gặp gỡ, và một trong những điều đẹp đẽ nhất
đã được sinh ra. Không có gì giống điều đó tồn tại ở bất kì đâu trên thế giới -
đó là Thiền. Thiền là sự gặp gỡ, sự đan chéo giữa Phật và Lão Tử. Bồ đề đạt ma
là bà đỡ, người mang hạt mầm tới bụng mẹ của Lão Tử.
Khi
ông ấy tới Trung Quốc, ông ấy đã là một nhà huyền môn rất nổi tiếng, tên tuổi
ông ấy đã vang lừng khắp phương Đông. Khi ông ấy tới Trung Quốc, đích thân
hoàng đế ra đón ông ấy tại biên giới. Hoàng đế hỏi vài câu hỏi. Hoàng đế hỏi,
"Ta đã làm nhiều chùa chiền Phật giáo - cả nghìn chùa. Ta có được punya
nào không, công đức nào không? "
Nếu
như hoàng đế nói cùng điều đó cho bất kì sư Phật giáo bình thường nào khác, người
đó sẽ đáp lại, "Tâu hoàng thượng, bệ hạ đã được công đức vô lượng - cõi trời
của bệ hạ là tuyệt đối chắc chắn, đảm bảo." Nhưng hoàng đế đã hỏi sai người.
Bồ đề đạt ma nói, "Công đức sao? Chẳng có gì cả! Ngược lại, ông tích luỹ
nhiều tội đấy."
Hoàng
đế sửng sốt, ông ta không thể nào tin nổi vào điều đó. Ông ta nói, "Sao vậy?
Ông nói cái gì vậy? Ta đã làm nhiều chùa chiền Phật. Ta đã cho ấn tống và phân
phát lời của Phật cho hàng triệu người. Mọi ngày ta đều nuôi hàng nghìn sư Phật
giáo và ông nói ta tích luỹ tội sao? Ông muốn nói gì?"
Bồ
đề đạt ma nói, "Chính ý tưởng là ông đã tích luỹ công đức là tội lỗi, nó
chính là bản ngã. Địa ngục của ông là chắc chắn, thưa hoàng thượng. Ông sẽ sa
xuống tầng thứ bẩy địa ngục - tầng thứ nhất thì chưa thấu."
Hoàng
đế không thể nào tin được vào điều đó. Ông ta cảm thấy chút ít giận dữ nữa. Và
ông ta nói, "Ta có một câu hỏi để hỏi đây. Bên trong ta là cái gì? Ta là
cái gì?" - cùng câu hỏi mà bạn đã hỏi: "Thầy có biết tôi là ai không?"
Bồ
đề đạt ma nói, "Sự trống rỗng bao la, cái không."
Bây
giờ hoàng đế mới thực sự giận dữ. Trong cơn giận ông ta hỏi Bồ đề đạt ma,
"Thế thì ông là ai? Ai đang đứng trước ta đây?"
Bồ
đề đạt ma nói, "Ta không biết thưa bệ hạ."
Tôi
không biết. Làm sao bạn có thể biết được cái trống rỗng? Bạn có thể là nó,
nhưng bạn không thể biết nó. Việc biết nghĩa là bạn tách biệt khỏi nó, việc biết
cần khoảng cách. Làm sao bạn có thể biết tới bản thân mình? Nếu bạn biết thế
thì bạn bị phân chia thành hai, người biết và cái được biết. Và tất nhiên cái
được biết không bao giờ có thể là bạn được, chỉ người biết, cho nên bất kì cái
gì bạn biết cũng không bao giờ là bản thân bạn, người biết. Và người biết là
không thể rút gọn được, nó không thể được làm thành cái được biết. Làm sao bạn
có thể đặt bản thân mình ra trước bản thân mình được? Bạn không thể làm được,
điều đó là không thể được. Và nếu bạn có thể làm được thế thì nó là cái gì đó
khác ở trước bạn, không phải là bạn. Bạn bao giờ cũng ở sau - người biết. Bao
giờ cũng là người biết, chưa bao giờ là cái được biết.
Tôi
không biết bản thân mình... và đây là việc biết về cái ta. Nó có vẻ mâu thuẫn,
nghịch lí, nhưng đây là cách nó hiện hữu. Chẳng điều gì có thể được làm về nó cả,
đây là bản chất của mọi vật. Đó là lí do tại sao người biết về cái ta sẽ không
bao giờ công bố rằng mình biết. Bởi vì ai sẽ công bố? Người đó trở nên giống
như người dốt nát. Người đó nói, "Tôi chỉ biết rằng tôi không biết."
Đi
vào nội tâm đi. Một ngày nào đó bạn sẽ đi tới cái trống rỗng này, cái trục của
bánh xe. Cái trục là trống rỗng nhưng nó giữ cho cả bánh xe trong nó; cái trục
là trống rỗng nhưng không có trục thì bánh xe sẽ biến mất, nó sẽ tan thành từng
mảnh. Bạn chỉ biết mỗi bánh xe - đó là cá tính của bạn cho tới nay, nama-rupa của
bạn, tên và hình của bạn; cái bánh xe của bạn mà bạn đã biết. Bạn càng đi vào
sâu bên trong thì một ngày nào đó bạn sẽ đi tới cái trục: đó là anatta, vô ngã,
cái trống rỗng. Nhưng nhớ: nó không là tiêu cực theo nghĩa trống rỗng cái gì
đó. Nó là bản thân cái trống rỗng. Nó là cái tích cực nhất trong sự tồn tại. Nó
là bản thân sự tồn tại. Người Hindus đã gọi nó là sat-chit-anand: sat - đó là sự
hiện hữu; chit - đó là nhận biết; anand - đó là phúc lạc. Nhớ lấy, nó không là
hạnh phúc; bằng không thì nó sẽ không trống rỗng. Nó là phúc lạc, không hạnh
phúc. Bạn sẽ không được tràn đầy với phúc lạc, bạn sẽ bất ngờ thấy mình là phúc
lạc.
Trống
rỗng có bản chất của phúc lạc, có bản chất của sự tồn tại, có bản chất của tâm
thức. Không phải là tâm thức rót đầy nó: nó không giống như ngọn đèn cháy sáng
trong phòng cho nên ánh sáng rót đầy căn phòng. Bạn có thể tắt đèn đi và ánh
sáng ra đi; bạn không thể tắt tâm thức đi được. Nó là chính bản chất của cái trống
rỗng bên trong đó - không phải là nó rót đầy cái trống rỗng. Bạn không thể phá
huỷ được nó. Làm sao bạn có thể phá huỷ được cái trống rỗng? Bạn có thể phá huỷ
mọi thứ trên thế giới; bạn không thể phá huỷ được cái trống rỗng. Đó là lí do tại
sao bạn không thể bị sát hại, bạn không thể bị giết. Không có khả năng nào, bởi
vì bạn không hiện hữu. Lưỡi kiếm có thể giết chết bánh xe, nhưng cái trục thì
sao? - cái trục sẽ vẫn còn không bị động tới. Nó không thể bị phá huỷ; nó không
có đó ngay chỗ đầu tiên.
Sự
hiện hữu là bản chất của cái trống rỗng bên trong; tâm thức là bản chất của cái
trống rỗng bên trong; phúc lạc là bản chất của cái trống rỗng bên trong. Đó là
nỗi sợ mà mọi người cảm thấy khi họ đi vào trong thiền. Khi họ đi vào trong thiền
họ trở nên sợ hãi, họ bắt đầu run rẩy. Run rẩy bên trong sâu sắc nảy sinh. Lo lắng
và phiền não sâu sắc nảy sinh. Tại sao nó phải như thế? Bạn đang đi tới gần trạng
thái sung sướng hơn, gần tới tâm thức tỉnh táo, nhận biết hơn, gần với sự tồn tại
hơn. Tại sao bạn kinh hoàng đến chết? Bạn kinh hoàng bởi vì bạn không biết cách
để là trống rỗng. Bạn chỉ biết cách được rót đầy, bạn không biết cách để là trống
rỗng. Bạn không biết cách chết, cách làm chết đi cá tính, cách để vẫn còn trong
sự trống rỗng bên trong. Bạn không biết. Khi bạn đi vào nội tâm và ý nghĩ bắt đầu
rơi rụng khỏi bạn, bỗng nhiên nỗi sợ nắm quyền sở hữu. Bạn đang đi đâu? Bạn cảm
thấy mình đang biến mất, bạn cảm thấy giống như mình đang chết. Một loại không
tồn tại nắm lấy bạn - cứ dường như bạn đang đứng cạnh vực thẳm và bạn nhìn xuống
và nó không đáy. Và bạn bắt đầu run rẩy, mồ hôi túa ra từ mọi lỗ chân lông trên
thân thể. Bạn đang đương đầu với cái chết.
Nếu
bạn chạy trốn từ điểm này, bạn sẽ không bao giờ có khả năng thiền nữa. Do đó thầy
là cần tới. Khi bạn bắt đầu thấy sợ, thầy có thể khuyên nhủ bạn đừng sợ, thầy
có thể giúp bạn: "Nhìn vào ta đây. Ta đã trải qua điều này vậy mà ta vẫn
đây. Ta đã trở thành cái trống rỗng vậy mà ta vẫn đây. Và ta còn nhiều hơn ông,
nhiều hơn toàn thể sự tồn tại." Ai đó được cần tới để bạn có thể nhìn vào
người đó, nhìn vào mắt người đó bạn có thể có thoáng nhìn về cùng cái trống rỗng
mà bạn đang tới bên trong chính mình. Và vậy mà bạn có thể thấy rằng người đó vẫn
hiện hữu, và người đó là toàn bộ và tuyệt đối. Cho nên đừng sợ. Sự hiện hữu của
người đó cho bạn dũng cảm, sự hiện diện của người đó cho bạn dũng cảm. Trong thực
tế thầy không làm gì cả. Thầy là tác nhân xúc tác, chỉ sự hiện diện của thầy là
đủ. Một khi bạn rơi vào trong cái trống rỗng đó thì bạn sẽ bắt đầu cười và bạn
sẽ nói, "Không có cái chết. Mình đã sợ hãi không cần thiết, cái sợ vô căn
cứ." Trải qua cái chết bạn trở thành bất tử.
Nhiều
nhất điều này tôi có thể nói với bạn: bạn là vô ngã. Trở thành vô ngã đi. Và vô
ngã không là trống rỗng theo bất kì nghĩa tiêu cực nào, nó là cái tích cực lớn
lao nhất.