SỐNG THIỀN - Một người có thể hạnh phúc ngay cả trong địa ngục nếu người đó đã chọn nó

SỐNG THIỀN - Một người có thể hạnh phúc ngay cả trong địa ngục nếu người đó đã chọn nó

Price:

Read more


Có nhiều điều cần nhớ. Điều thứ nhất là:
Đừng bao giờ ép buộc bất kì ai tới đây. Cho dù bạn làm điều đó từ tình yêu của bạn, ép buộc bất kì ai tới đây sẽ phá huỷ toàn thể chủ định. Không ai thích bị ép buộc. Cho dù bạn ép buộc mọi người vào cõi trời họ sẽ giận bạn, vì tự do của họ là có giá trị với họ hơn bất kì cái gì khác - và họ là đúng.
Một người có thể hạnh phúc ngay cả trong địa ngục nếu người đó đã chọn nó theo cách riêng của mình; đó là vấn đề về tự do. Vì bạn đã lôi họ tới đây - bạn đã ép buộc họ dậy sớm trong ngày lạnh lẽo này và phải tắm và phải bỏ ăn sáng - bạn đã chuẩn bị toàn thể nền tảng theo cách mà họ nhất định giận tôi. Mặc dầu họ không thể nói được một lời về tại sao họ giận tôi, họ thực sự giận bạn, Anil Bharti. Tôi chỉ là cái cớ.
Nếu bạn muốn chia sẻ niềm vui của bạn với ai đó, trước hết chuẩn bị cho người đó. Người đó không thể bị ép buộc, người đó chỉ có thể bị dụ dỗ, thuyết phục. Để người đó trở nên quan tâm, để người đó buộc bạn mang người đó tới đây, chỉ thế thì mới có khả năng cho giao cảm nào đó. Bằng không điều này xảy ra cho nhiều người: họ lôi vợ họ hay chồng họ hay con họ tới đây.
Anil Bharti là một giáo sư ở Đại học Lucknow. Anh ấy là sannyasin của tôi và anh ấy đã trải nghiệm niềm vui lớn, anh ấy đã dần dần đi vào trong các tầng sâu hơn của thiền. Nhưng những sinh viên đó thậm chí không nhận biết về điều đang xảy ra ở đây. Thứ nhất bạn phải giới thiệu cho họ qua sách, qua băng. Bạn phải chuẩn bị cho họ, và bởi việc chuẩn bị tôi ngụ ý: chừng nào họ chưa yêu cầu bạn mang họ tới đây, đừng đem họ tới, vì một khi họ tới qua ép buộc, họ sẽ không bao giờ tới nữa; họ sẽ trở thành đối kháng mãi mãi. Họ chẳng liên quan gì tới tôi, nhưng vì bạn ép buộc họ, họ sẽ báo thù lên tôi.
Cho nên người ta phải rất có ý thức. Những kinh nghiệm này là rất tinh tế; bạn không nên cư xử theo cách thô thiển. Nếu bạn đã chuẩn bị cho sinh viên của bạn, và bạn đã tới vào buổi sáng và vài người trong họ tới, điều đó chắc đã là được.
Anil Bharti, bạn đã làm sai rồi. Bạn phải tới, và nếu ai đó đã quan tâm, người đó chắc đã đi theo bạn. Làm cho họ quan tâm trước nhất, chỉ thế rồi mới đem họ tới đây, bằng không họ sẽ tới với tâm trí phủ định và họ sẽ tìm cái gì đó phủ định. Và bạn bao giờ cũng có thể tìm thấy sự phủ định - đặc biệt ở chỗ của tôi, bạn có thể tìm thấy đủ loại phủ định - vì đây không phải là đạo tràng chết: mọi người đều sống động, trẻ trung, nhảy múa, ca hát, yêu, cười. Họ phải đã tìm ra nhiều thứ đi ngược lại định kiến của họ.
Trích từ quyển “Thiền: Thú vị, Sức sống, Phấn khởi và Sinh động” - Osho

0 Đánh giá

Ads Belove Post