Chương 29. Đức tín

Chương 29. Đức tín

Price:

Read more

Thiền sư lớn Đại Huệ - Tập 2 - Osho
Suy nghĩ về biến đổi từ trí thức sang chứng ngộ
Chương 29. Đức tín
Osho kính yêu,
Cái một như thế
Xét chuyện tình lớn này, ông phải có ý chí quyết tâm. Nếu ông bán tin bán nghi, sẽ không có kết nối. Cổ đức nói, "Học đạo giống như diễn tập cứu hoả. Ông vẫn không thể dừng được khi ông còn thấy khói: chỉ khi tia lửa xuất hiện việc quay về nhà là đầy đủ." Muốn biết nó là đầy đủ ở đâu? - Nó là thế giới của cái ngã và thế giới của người khác như cái một như thế.
Đức tín
Phật nói, "Đức tín có thể phá huỷ mãi mãi gốc rễ của ưu phiền; đức tín có thể hội tụ ông vào đức hạnh của phật tính." Ông ấy cũng nói, "Đức tín có thể siêu việt lên nhiều con đường của ảo tưởng, và hiển thị con đường của giải thoát không ai vượt qua."
Nếu ông có thể tin một cách trực tiếp rằng tâm trí này dứt khoát đạt tới chứng ngộ từ lúc bắt đầu, và đột ngột quên đi mọi cái nhìn của ông, thì những con đường của ảo tưởng này bản thân chúng là con đường của chứng ngộ, theo đó người ta thoát khỏi sinh và tử.
Cái một như thế... nó là chiều đặc biệt mà Phật Gautam đã mở ra. Không ai trước ông ấy đã bao giờ nói về cái như thế. Nó chứa nhiều điều tới mức nó phải được hiểu trong tính toàn bộ của nó. Nếu bạn đã hiểu tính như thế trong tính toàn bộ của nó, không cái gì khác còn lại để hiểu.
Tâm trí bao giờ cũng hỏi, hoài nghi, quyết định cái gì là đúng và cái gì là sai, cái gì là thực và cái gì là giả. Nói cách khác, tâm trí bao giờ cũng trong phân chia và trong xung đột. Nói cách khác, tâm trí không thoải mái cùng sự tồn tại.
Tính như thế nghĩa là việc thoải mái với sự tồn tại. Cây xanh và hoa hồng đỏ - bạn có thể làm được gì? Có kẻ giết người và có thánh nhân lớn. Nếu bạn không phân biệt, nếu bạn đơn giản chấp nhận sự kiện rằng điều này là vậy - cây này thì cao và cây kia thì nhỏ, sự tồn tại cho phép tính đa dạng, diễn đạt bản thân nó theo đa dạng cách thức - nếu bạn thoải mái với tất cả nó, với thánh nhân, với tội nhân, bạn đã đạt tới phật tính.
Nếu bạn không có kết án tội nhân và không ngưỡng mộ thánh nhân, bạn đã siêu việt lên trên cả hai - bạn đã đi tới cái một như thế. Thế giới của hai, thế giới của nhị nguyên, đã rơi rụng đi khỏi bạn.
Và khoảnh khắc thế giới của hai, thế giới của nhị nguyên, không còn đó nữa, bạn ở đâu? Tâm trí bạn ở đâu? Bản ngã của bạn ở đâu? Chúng tất cả đã mất đi trong một nhát kiếm. Đột nhiên toàn thể sự tồn tại trở thành một phần của nhịp đập con tim của bạn, và nhịp đập con tim của bạn trở thành nhịp đập con tim của toàn thể vũ trụ. Thế thì chim bắt đầu hót, và nó không phải là chim, mà là bạn. Thế thì cây đứng trong im lặng - nó không phải là cây, mà là bạn. Thế thì những đỉnh cao đầy ánh mặt trời của Himalayas và những con sóng triều của đại dương không còn là đối thể; chúng là chính tính chủ thể của bạn.
Phát biểu này Phật gọi là 'cái một như thế.' Không có nhu cầu về bất kì Thượng đế nào; không có nhu cầu về luật đạo đức nào, không có nhu cầu về bất kì ý thức đúng và sai. Bạn là ai mà quyết định? - bạn đơn giản ở đây để hân hoan và để nối liền trong điệu vũ. Trong điệu vũ này tội nhân là một phần cũng như thánh nhân. Nghĩ về một thế giới mà không có tội nhân mà xem, và nó sẽ chán thế, hoàn toàn khô cằn thế, chỉ là sa mạc, vô tận.
Sự sống như nó vậy... tiếng con chim cúc cu xa xăm vẫy gọi bạn là tâm riêng của bạn. Một khi điều này không chỉ là lí thuyết mà là kinh nghiệm - rằng bạn bắt đầu nhảy múa cùng gió khi cây nhảy múa, rằng bạn bắt đầu nở hoa cùng hoa khi chúng mở cánh ra, rằng khi đột nhiên con chim cúc cu hót, đó là bài ca riêng của bạn - thế thì không có vấn đề về phân biệt: đúng là đúng, và sai cũng vậy.
Kinh nghiệm tối thượng về tâm thức là ở chỗ toàn thể vở kịch này cần các mâu thuẫn. Nếu bạn lấy đi ngày, đêm sẽ rất nghèo nàn. Nếu bạn lấy đi đêm, ngày sẽ rất mệt mỏi. Chúng xuất hiện cho tâm trí chúng ta như các mâu thuẫn, nhưng trong sự tồn tại chúng là phần bù. Nó giống như con lắc của đồng hồ di chuyển từ cực đoan này sang cực đoan khác. Thấy thánh nhân và tội nhân như hai điểm mà giữa họ con lắc liên tục chuyển động, bạn bỏ mọi ngưỡng mộ thánh nhân và bạn bỏ mọi kết án tội nhân. Bạn đơn giản tận hưởng cái đẹp của cả hai. Chính hiện hữu của họ là đủ rót đầy bạn với lòng biết ơn lớn lao.
Kinh nghiệm này về cái một như thế là đóng góp lớn lao nhất của Phật Gautam. Và Đại Huệ đang đi ngày một sâu hơn vào trong Phật Gautam - không như người trí thức nữa, mà như người đã trải nghiệm.
Trong khoảnh khắc để cái một như thế này sở hữu bạn.... Mọi thứ trở thành chân thành thế, im lặng thế, mọi thứ trở thành vui vẻ tới mức không có lời nào để diễn đạt nó. Kinh nghiệm không thể diễn đạt được này là điều tối thượng của tính tôn giáo.
Đại Huệ nói về hai điều trong lời kinh buổi sáng này: cái một như thế, và đức tín. Chúng là hai cái tên cho một điều. Nó không phải là đức tin của người Ki tô giáo. Lời đổi nghĩa của chúng khi chúng đổi hoàn cảnh. Lời không có nghĩa riêng của chúng; nghĩa của chúng tới từ hoàn cảnh của chúng.
Đức tin với người Ki tô giáo hay người Mô ha mét giáo hay người Hindu không là gì ngoài lời khác cho niềm tin, và niềm tin không bao giờ là bất kì cái gì ngoài hoài nghi bị kìm nén. Mọi niềm tin đều có đằng sau nó hoài nghi. Để kìm nén hoài nghi bạn tin ngày càng nhiều hơn... nhưng hoài nghi càng đi sâu hơn vào trong vô thức của bạn.
Đức tín trong thế giới kinh nghiệm của Phật Gautam không phải là niềm tin. Nó không liên quan gì tới các học thuyết và triết lí, thượng đế học, ý thức hệ. Nó có cái gì đó liên quan tới tin cậy, cái gì đó liên quan tới yêu, cái gì đó liên quan với việc thoải mái cùng thế giới, dù nó là thế nào.
Có một câu chuyện cổ về một Thiền sư... Mọi đêm nhà vua thường vi hành trá hình quanh kinh đô, để xem liệu mọi thứ có bình an vô sự không hay có rắc rối nào đó mà ông ấy đã không được phép biết. Ai đó có bị khổ không? - nếu ông ấy có thể làm cái gì đó, ông ấy muốn biết trực tiếp điều đó, không qua nhiều người trung gian và hệ thống quan liêu.
Ông ấy luôn luôn phân vân bởi một người rất đẹp, rất im lặng bao giờ cũng đứng dưới cây. Bất kì giờ nào trong đêm ông ấy đi, người này bao giờ cũng đứng đó im lặng, giống hệt tượng đá hoa. Một cách tự nhiên, tò mò nảy sinh, và chung cuộc ông ấy không thể cưỡng được cám dỗ hỏi người này anh ta đang canh gác cái gì. Ông ấy không thể thấy được rằng người đó có cái gì... thực ra người đó đang đứng trần trụi.
Người thanh niên cười và nói, "Tôi đang canh gác bản thân tôi; tôi không có bất kì cái gì khác. Nhưng bản thân việc canh gác - tỉnh táo và nhận biết và thức tỉnh - là kho báu lớn nhất. Ngài có nhiều, nhưng ngài không có người gác."
Nhà vua phân vân, nhưng bị mê say bởi cái đẹp của người này và bởi thẩm quyền của lời anh ta. Mọi đêm họ thường nói chuyện một chút ít, và dần dần, dần dần tình bạn lớn nảy sinh. Sư trần trụi không bao giờ hỏi, "Ông là ai?"
Nhà vua hỏi anh ta, "Tôi đã từng hỏi anh nhiều câu hỏi - anh là ai, anh đã tới từ đâu, anh đang làm gì, kỉ luật của anh là gì - nhưng anh không bao giờ hỏi tôi, 'Ông là ai?'"
Người thanh niên nói, "Nếu ông biết ông là ai, ông chắc đã không hỏi những câu hỏi này. Tôi không muốn làm bẽ mặt ông - tôi đơn giản chấp nhận ông là bất kì ai. Tôi không bao giờ hỏi cây, tôi không bao giờ hỏi con vật, chim muông, tôi không bao giờ hỏi sao - tại sao tôi phải hỏi ông? Điều hoàn toàn tốt là ông hiện hữu, và tôi hoàn toàn thoải mái với ông và với mọi thứ."
Câu hỏi là sự không thoải mái, nó là căng thẳng; nó nảy sinh sâu bên dưới từ sợ. Người ta muốn biết người khác, vì người khác có thể biến thành kẻ thù, có thể biến thành điên. Người khác phải được làm thành dự đoán được, thế thì người ta cảm thấy thoải mái. Nhưng bạn có thể làm cho bất kì ai thành dự đoán được không?
Người thanh niên nói, "Không cái gì có thể được dự đoán. Mọi thứ liên tục chuyển vào trong điều huyền bí ngày càng nhiều hơn, và tôi hoàn toàn thoải mái; bất kì cái gì xảy ra đều là niềm vui. Từng khoảnh khắc sao dịu ngọt thế và thơm hương thế, tôi không thể đòi hỏi nhiều hơn. Dù ông là bất kì ai, ông là tốt. Tôi yêu ông, tôi yêu mọi người... Tôi đơn giản yêu. Tôi không biết bất kì cách nào khác để có quan hệ với sự tồn tại."
Đây là đức tín: không biết cách khác để có quan hệ với sự tồn tại ngoại trừ yêu, ngoại trừ chấp nhận toàn bộ - cái một như thế.
Nhà vua bị ấn tượng thế. Ông ấy biết rõ rằng người đã từ bỏ thế giới, thậm chí từ bỏ quần áo của mình, và trong đêm mùa đông lạnh vẫn ra đứng một mình trong im lặng, nhất định từ chối lời mời của ông ấy - một mong đợi đơn giản của bất kì con người nào. Nhưng ông ấy nói, "Tôi đã rơi vào yêu mến ông nhiều tới mức cả ngày tôi chờ đợi để khi đêm tới và tôi đi một vòng. Tôi bao giờ cũng sợ rằng một ngày nào đó ông có thể không ở đây. Tôi muốn ông ở gần tôi hơn. Tôi có thể mời ông tới cung điện của tôi được không? Tôi sẽ thu xếp mọi thứ như ông muốn."
Thậm chí không có ngần ngại một khoảnh khắc và người này nói, "Đây là ý hay."
Nhà vua hụt hẫng. Người ta mong đợi từ thánh nhân rằng ông ấy đã từ bỏ thế giới, ông ấy không thể quay lại với thế giới được - và thánh nhân sẽ nổi lên trong tôn vinh và kính trọng trong con mắt của ông ấy. Nhưng người này nói, "Đây là ý thực hay! Tôi có thể đi cùng ông ngay bây giờ. Tôi không có bất kì cái gì để mang theo mình, không thu xếp nào phải được làm."
Nhà vua hoài nghi - có lẽ ông ấy đã bị lừa. Có lẽ người này không phải là thánh nhân; anh ta chỉ giả vờ và phải đã chờ đợi khoảnh khắc này. Nhưng bây giờ rất khó rút lại lời mời. Cho nên một cách buồn bã, ngần ngại, ông ấy phải đưa người này về, người mà ông ấy đã ham muốn nhiều thế, đã yêu nhiều thế, người đồng hành của ông ấy, sự hiện diện của người ấy, mắt người ấy, mọi cử chỉ của người ấy... Ông ấy cho anh ta cung điện tốt nhất nơi các khách của ông ấy, các vị vua và hoàng đế thường ở.
Ông ấy hi vọng rằng thánh nhân này sẽ nói, "Không, tôi không cần những giường vàng này và cung điện đá hoa này. Tôi là sư trần trụi, hoà điệu nhiều hơn với cây cối, với gió, với lạnh, với nóng." Nhưng thay vì điều này, người này trở nên rất quan tâm. Người này nói, "Hay lắm! Đây là đúng chỗ rồi!"
Nhà vua không thể ngủ được cả đêm, mặc dầu sư này ngủ cả đêm rất ngon trong những thứ xa hoa bao quanh. Từ sáng hôm đó sự kính trọng với sư này trong tâm trí nhà vua cứ giảm xuống mọi ngày, vì anh ta ăn thức ăn xa hoa, anh không còn ở trần, anh dùng những áo thụng đắt nhất. Anh ta không lo nghĩ về đàn bà - những người đàn bà đẹp nhất phục vụ anh ta và anh ta hoàn toàn thoải mái, dường như không cái gì đã xảy ra. Anh ta có vẻ hệt như anh ta đã ở trần dưới cây.
Nhưng điều đó là quá thể; điều đó trở thành vết thương trong tim nhà vua rằng mình đã thực sự bị lừa, bị bịp. Bây giờ, làm sao tống khứ người này đi? Anh ta không phải là thánh nhân.... Một hôm nhà vua hỏi anh ta, "Tôi đã từng mang một câu hỏi trong tâm trí tôi từ nhiều, nhiều ngày rồi, nhưng đã không đủ dũng cảm để hỏi."
Người này nói, "Tôi biết - không phải là nhiều, nhiều ngày đâu, mà từ chính khoảnh khắc khi tôi chấp nhận lời mời của ông."
Nhà vua lại đớ người ra. Ông ấy nói, "Ông ngụ ý gì?"
Anh ta nói, "Tôi có thể thấy chính khoảnh khắc đó sự thay đổi trên mặt ông, trong mắt ông. Nếu như tôi bác bỏ lời đề nghị của ông, ông chắc đã kính trọng tôi, chạm chân tôi. Nhưng tôi không bác bỏ bất kì cái gì. Việc chấp nhận của tôi là toàn bộ. Nếu ông mời tôi, điều đó là hoàn toàn tốt. Khi tôi nói cung điện là đúng, không phải là cung điện là đúng, tôi là đúng dù bất kì chỗ nào tôi ở. Tôi đã đúng dưới cây trần trụi; tôi là đúng dưới những áo thụng hoàng gia này, được bao quanh bởi đàn bà đẹp, mọi thứ xa hoa. Một cách tự nhiên tôi biết ông phải rất phân vân. Ông có vẻ mệt mỏi, ông có vẻ buồn, ông không có vẻ là cái ngã cũ của ông. Ông có thể hỏi tôi câu hỏi, mặc dầu tôi biết câu hỏi đó."
Nhà vua nói, "Nếu ông biết câu hỏi, thế thì câu hỏi bây giờ là ở chỗ tôi muốn biết khác biệt gì giữa tôi và ông?"
Anh thanh niên cười và anh ta nói, "Tôi sẽ trả lời, nhưng không phải ở đây vì ông sẽ không hiểu nó. Chúng ta sẽ đi dạo buổi sáng, và tại đúng chỗ, vào đúng khoảnh khắc, tôi sẽ trả lời."
Thế là cả hai lên ngựa đi dạo buổi sáng, và nhà vua chờ đợi và chờ đợi. Đó là sáng đẹp, nhưng ông ấy không có đó để tận hưởng buổi sáng; chỉ anh thanh niên là tận hưởng. Chung cuộc nhà vua nói, "Bây giờ con sông này là biên giới của vương quốc của tôi. Bên ngoài con sông này tôi không thể đi được; chỗ đó thuộc vào ai đó mà chúng tôi đã từng là kẻ thù trong nhiều thế kỉ. Chúng ta đã cưỡi ngựa đi nhiều dặm đường, và bây giờ thế là đủ thời gian rồi. Trời đang nóng lên, giữa ngày rồi."
Người này nói, "Vâng, câu trả lời của tôi là - đây là áo thụng của ông, đây là ngựa của ông" - và xuống ngựa, anh ta cởi áo thụng ra. Anh ta nói, "Tôi đi sang bên kia sông, vì tôi không có kẻ thù nào. Áo thụng này không bao giờ là của tôi, và ngựa này không bao giờ là của tôi. Chỉ một câu hỏi nhỏ: Ông có tới cùng tôi hay không?"
Nhà vua nói, "Làm sao tôi có thể tới cùng ông được? Tôi phải chăm nom vương quốc. Công việc của cả đời tôi, vật lộn, chiến đấu, tham vọng ở sau tôi trong vương quốc. Làm sao tôi có thể đi cùng ông được?"
Người này nói, "Đó là khác biệt. Tôi có thể đi - tôi không có bất kì cái gì trong cung điện, tôi không có bất kì cái gì để mất, không cái gì thuộc vào tôi. Chừng nào nó sẵn có, tôi tận hưởng cái như thế của nó. Bây giờ tôi sẽ tận hưởng cây dại, sông, mặt trời."
Nhà vua, dường như thức dậy từ ác mộng, lại có thể thấy rằng mình đã sai lầm. Người kia đã không lừa ông ấy; anh ta đích thực là con người của việc nhận ra. Ông ấy nói, "Tôi xin ông tha thứ. Tôi chạm chân ông. Đừng đi, bằng không tôi sẽ không bao giờ có khả năng tha thứ cho bản thân tôi."
Anh thanh niên nói, "Với tôi không có vấn đề gì. Tôi có thể quay lại, nhưng ông sẽ vẫn bắt đầu hoài nghi, cho nên tốt hơn cả là ông để tôi đi. Tôi sẽ chỉ đứng bên bờ sông dưới cây đẹp kia. Bất kì khi nào ông muốn tới ông có thể tới - ít nhất tới bờ kia - và nhìn tôi. Tôi không có vấn đề gì trong việc quay lại, nhưng tôi không quay lại vì tôi không muốn quấy rối đêm và ngày của ông, và tạo ra căng thẳng và lo nghĩ."
Anh ta càng trở nên ngần ngại, nhà vua càng bắt đầu cảm thấy tiếc và buồn, mặc cảm về điều ông ấy đã làm. Nhưng sư trẻ nói, "Ông có thể không hiểu tôi vì ông không hiểu kinh nghiệm về tính như thế: bất kì chỗ nào ông hiện hữu, ông đều ở trong mối quan hệ yêu sâu sắc với mọi thứ đang có đó. Ông không phải thay đổi bất kì người nào, ông không phải thay đổi bất kì cái gì, ông không phải thay đổi bản thân ông. Mọi thứ là như nó phải vậy; nó là thế giới hoàn hảo nhất.
"Đây là đức tín của tôi, đây không phải là niềm tin của tôi. Không phải là tôi tin nó là vậy, nó là điều tôi trải nghiệm nó là vậy."
Cho nên 'đức tín' trong thế giới của Phật Gautam và các đệ tử của ông ấy có chiều khác toàn bộ, ý nghĩa khác. Nó không phải là niềm tin. Niềm tin bao giờ cũng vào một khái niệm - Thượng đế, cõi trời, địa ngục, thượng đế học nào đó, hệ thống ý tưởng nào đó. Niềm tin là của tâm trí và đức tín là của toàn thể bản thể bạn. Niềm tin được vay mượn, đức tín là kinh nghiệm trực tiếp riêng của bạn. Bạn có thể tin vào Thượng đế, nhưng bạn không thể có đức tín vào Thượng đế. Bạn có thể có đức tín vào cây cối, nhưng bạn không thể tin tưởng vào cây cối.
Đức tín có tính tồn tại, kinh nghiệm.
Cho nên cả hai từ này là cực kì có ý nghĩa cho mọi người không trong tìm kiếm việc làm nặng gánh bản thân họ bằng nhiều tri thức hơn, nhiều thông tin hơn, mà là việc tìm kiếm đích thực để biến đổi toàn thể cách tiếp cận của họ tới sự tồn tại.
Xét chuyện tình lớn này... Đại Huệ là đúng khi gọi nó là "chuyện tình lớn." Tất cả các bạn đều biết các chuyện nhỏ - bạn gọi chúng là chuyện tình - nhưng bạn không biết chuyện tình lớn. Không cái gì là sai với những chuyện nhỏ; chúng giống như cầu thang. Liên tục có ngày càng nhiều những chuyện nhỏ, và một ngày nào đó bạn sẽ có chuyện tình lớn. Yêu người này, yêu người kia, yêu tình huống này, yêu tình huống kia - đột nhiên bạn sẽ mở ra, "Tại sao keo kiệt? Tại sao chọn? Tại sao không yêu một cách vô chọn lựa?"
Khi yêu theo các lượng nhỏ cho nhiều vui vẻ thế - toàn thể đại dương, toàn thể sự tồn tại được yêu, được tin cậy, không có bất kì phàn nàn nào, không có bất kì cằn nhằn nào, không có bất kì ham muốn thay đổi nào, chỉ như chúng vậy - bạn đột nhiên rơi vào trong chuyện tình lớn. Đại Huệ là tuyệt đối đúng khi gọi nó là chuyện tình lớn này. Nhưng để trải nghiệm chuyện tình lớn này bạn không được mong đợi phải tin; bạn được mong đợi có ý chí quyết tâm. Bạn có thể thấy cách con đường thay đổi.
Niềm tin có nghĩa là buông xuôi ý chí của bạn theo đấng cứu tinh nào đó, theo sứ giả nào đó, theo nhà tiên tri nào đó, theo Thượng đế nào đó. Nhưng chuyện tình lớn này cần ý chí vô cùng về phần bạn để gạt bỏ đi mọi ý tưởng và mọi niềm tin, thực ra gạt bỏ bản thân tâm trí bạn, để cho bạn có thể trở thành mở trong mọi chiều của sự tồn tại, sẵn có cho mọi kinh nghiệm - và chúng là vô hạn.
Điều đó cần ý chí quyết tâm rằng bạn sẽ không mang tri thức vay mượn, rằng bạn sẽ không vẫn còn bị ước định bởi bố mẹ bạn, bởi thầy giáo của bạn, bởi các tu sĩ, một ý chí quyết tâm rằng bạn sẽ lau sạch mọi chuyện tào lao này khỏi tâm bạn, và bạn sẽ vẫn còn hệt như bạn mới được sinh ra - đứa trẻ nhỏ không có tâm trí mà chỉ là tâm thức tuyệt đối, không có ngôn ngữ mà chỉ có sáng tỏ lớn lao. Đứa trẻ nhỏ nhìn cây nhưng nó không thể nó chúng xanh; nó thấy trăng đẹp nhưng nó không thể nói đó là đẹp. Lời không đứng giữa nó và sự tồn tại. Sẽ mất chút thời gian cho nó tạo ra bức tường quanh bản thân nó những lời, ngôn ngữ, khái niệm, ý thức hệ, triết lí, tôn giáo. Bức tường càng trở thành lớn và càng to, nó càng bị cầm tù nhiều hơn: mọi con người đều là niềm huy hoàng bị cầm tù.
Ý chí lớn lao sẽ được cần tới để bỏ mọi điều bạn biết - vì nó không phải là việc biết của bạn - và chỉ là đơn giản và hồn nhiên. Đột nhiên, trong một phần giây, biến đổi xảy ra... bạn đã rơi vào trong chuyện tình lớn, cái một như thế, và đức tín. Đức tín này không có tính từ; nó đơn giản là sự đầy đủ đức tín.
Nếu ông bán tin bán nghi, sẽ không có kết nối. Nếu bạn nửa tin và nửa ngờ, bạn sẽ không được kết nối với chuyện tình lớn này, với sự tồn tại này. Bạn bao giờ cũng làm nhà bằng tay này và phá nó bằng tay kia. Cứ nhìn vào đời bạn mà xem: bạn tạo ra chuyện tình nhỏ - quên chuyện tình lớn đi! - ngay cả trong chuyện tình nhỏ của bạn, bạn đang tạo ra nó bằng tay này và phá huỷ nó bằng tay kia.
Một sự kiện tâm lí được chứng minh là yêu không bao giờ một mình, nó bao giờ cũng có cùng với ghét - bạn ghét cùng người bạn yêu. Và họ liên tục thay đổi dịch chuyển: sáng bạn ghét, tối bạn yêu.
Nhưng loại chuyện tình tới gần và đi xa là quá trình không kết thúc. Nó sẽ không cho bạn mãn nguyện; nó sẽ không cho bạn đức tín, tin cậy và phúc lạc. Vâng, thỉnh thoảng nó sẽ cho bạn vài thoáng nhìn, nhưng nó cũng sẽ cho bạn nhiều ác mộng. Thế thì chúng tất cả trộn lẫn và mọi người trở thành chỉ là đống lộn xộn. Ác mộng của họ và những khoảnh khắc dịu ngọt của họ, những khoảnh khắc vàng của họ tất cả đều trộn lẫn - nhìn vào bất kì tâm trí nào và bạn sẽ thấy cái lộn xộn này. Họ không thể nào phân loại nó ra được.
Thực ra, không có cách nào để phân loại nó. Hoặc buông nó xuống hoặc nhặt nó lên - đây là hai phương án duy nhất. Một ngày nào đó mọi người sẽ buông bỏ nó, vì bạn có thể sống trong địa ngục được bao lâu, bạn có thể hành hạ bản thân bạn được bao lâu? Không chuyện tình nhỏ nào có thể là việc hoàn thành; bạn được sinh ra với năng lực cho chuyện tình lớn.
Nó cần ý chí quyết tâm - không phải là niềm tin, không phải là tri thức, mà là quyết tâm quyệt đối rằng bạn sẽ là bản thân bạn, rằng bạn sẽ ném đi mọi cái đã được chất lên bạn, rằng bạn sẽ khoả thân, như bạn đã được sinh ra, và bạn sẽ nhìn vào sự tồn tại mà không có con mắt định kiến nào.
Có khả năng của việc được kết nối. Bạn đã được kết nối rồi. Trong bụng mẹ của mẹ bạn, bạn đã thoải mái - đó đã là toàn thể thế giới của bạn. Bạn đã nếm trải trong chín tháng cái vĩnh hằng của an bình hoàn toàn, phúc lạc, không căng thẳng, không lo nghĩ, không buồn bã, chỉ nhảy múa của trái tim. Khi bạn được sinh ra bạn đã bị ngắt với mẹ bạn, và thế rồi việc ngắt đó tiếp diễn mãi liên tục nhân danh giáo dục; nhân danh làm cho bạn thành văn minh, văn hoá, bạn liên tục trở nên bị ngắt ngày càng nhiều hơn với sự tồn tại.
Sigmund Freud là đúng khi ông ấy nói rằng mọi tôn giáo không là gì ngoài việc tìm bụng mẹ khác. Ông ấy có chân lí lớn trong phát biểu của ông ấy. Đôi khi ông ấy gây choáng, và với người đương đại của ông ấy, ông ấy đã rất gây choáng khi ông ấy nói rằng ham muốn của mọi đàn ông đi vào thân thể đàn bà không là gì ngoài nỗ lực vô ý thức để tìm ra bụng mẹ mà anh ta đã đánh mất - mặc dầu điều đó không phải là cách tìm ra nó.
Bây giờ, bạn cần bụng mẹ lớn hơn... và sự tồn tại là sẵn có, nhưng bạn không biết cách đi vào trong nó. Bạn bị cản trở bởi nhiều chướng ngại không cần thiết tới mức bạn không biết cách đi vào sự tồn tại. Cách duy nhất là bỏ mọi chướng ngại này - chướng ngại được bạn hỗ trợ.
Cổ đức nói, "Học đạo giống như diễn tập cứu hoả. Ông vẫn không thể dừng được khi ông còn thấy khói: chỉ khi tia lửa xuất hiện việc quay về nhà là đầy đủ."
Ý chí lớn sẽ được cần để liên tục rèn luyện, cho dù trong thời gian dài không cái gì xảy ra. Nhưng một ngày nào đó bạn sẽ thấy dấu hiệu của khói: đừng dừng ở đó, khói không phải là lửa! Chừng nào tia lửa, chừng nào ngọn lửa chưa sẵn có cho bạn, đừng dừng lại; liên tục luyện tập cho tới khoảnh khắc bản thân bạn trở thành ngọn lửa. Đó là việc hoàn thành cuộc hành hương của bạn. Đó là chuyện tình lớn.
Muốn biết nó là đầy đủ ở đâu? - Nó là thế giới của cái ngã và thế giới của người khác như cái một như thế.
Muốn biết nó là đầy đủ ở đâu? - nó là đầy đủ khi thế giới của cái ngã và thế giới của người khác tất cả đều tan biến trong tính như thế lớn lao, khi chỉ có một tâm thức đại dương diễn đạt bản thân nó trong các hình dạng khác nhau.
Toàn thể sự tồn tại này là tình huynh đệ.
Thánh Francis thường du hành trên con lừa của ông ấy, và mọi người phân vân rất nhiều vì ông ấy thường gọi con lừa là "Anh em Lừa." Nhiều lần họ nói, "Điều này có vẻ không được; mọi người cười vào nó."
Ông ấy nói, "Nhưng lừa không bao giờ cười, và tôi đang nói tới lừa, không phải là nói cho người. Và chúng tôi có tình huynh đệ nào đó."
Ngày ông ấy chết lời cuối cùng của ông ấy được dành cho con lừa, không cho những người đi theo, người đã tụ tập tới từ những chỗ xa xôi. Ông ấy nói với con lừa, "Người anh em, ta đi đây. Anh đã phục vụ ta cả đời anh với tình yêu sâu sắc tới mức nó bao giờ cũng còn lại như kí ức trong ta, bất kì chỗ nào ta hiện hữu trong sự tồn tại. Và anh đã mở cho ta cánh cửa của tình huynh đệ lớn lao. Chính cảm giác ở trong hoà điệu với anh mà ta bắt đầu cảm thấy trong hoà điệu với các con vật khác, với cây cối."
Có những nhân chứng bằng mắt rằng Thánh Francis ngồi trong rừng hoang và các con vật hoang sẽ tới ông ấy, ôm ông ấy. Chim sẽ tới và đậu lên vai ông ấy, và khi ông ấy lại gần đại dương hay bất kì dòng sông nào, các loai cá khác nhau sẽ nhảy lên vì vui mừng, bắt đầu nhảy múa trong nước. Nhiều người đã thấy điều đó tới mức nó không thể là huyền thoại; có nhiều ghi chép của những người khác, người đã thấy những điều này. Và bất kì khi nào ông ấy được hỏi, "Bí mật của điều đó là gì?" ông ấy nói, "Tôi không biết. Tôi biết duy nhất một điều: ngày tôi trở thành anh em với con lừa của tôi, đột nhiên toàn thể sự tồn tại trở thành huynh đệ."
Cho nên để biết chỗ nào nó là đầy đủ, một chỉ dẫn đơn giản là ở chỗ bạn rơi vào trong tính như thế sâu sắc.
Trong cả đời tôi, tôi không bao giờ cảm thấy rằng bất kì cái gì là sai. Mọi thứ khớp đẹp trong vở kịch tới mức không có nó, sự sống chắc đã kém phong phú đi chút xíu.
Khi tôi bị tù ở Mĩ, cảnh sát trưởng của nhà tù đầu tiên là một người rất thông minh. Anh ta lập tức nhận ra tôi. Khi anh ta đưa tôi vào xà lim, anh ta không ngồi lên ghế; anh ta ngồi trên sàn, và anh ta nói, "Ngồi trên ghế trước thầy là không thể được với tôi." Và anh ta hỏi, "Thầy không cảm thấy rằng cái gì đó đã đi sai ở đâu đó sao? Điều này không thể là một phần của số phận của thầy được."
Tôi nói với anh ta, "Đây phải là một phần của số phận của tôi chứ. Không cái gì đi sai; không cái gì đã bao giờ đi sai. Đây là toàn thể tôn giáo mà tôi dạy: mọi thứ xảy ra đều là đúng."
Sau mười hai ngày, khi tôi rời nhà tù cuối cùng, viên cảnh sát trưởng nói, "Thật lạ, thầy có vể khoẻ hơn khi thầy vào tù."
Tôi nói, "Vì tôi tận hưởng nó nhiều thế, nó là kinh nghiệm mới thế. Nếu như tôi mà không ở trong tù cái gì đó chắc vẫn còn không đầy đủ trong đời tôi. Nó đã làm cho tôi giầu hơn."
Anh ta nói, "Nhìn thầy, dường như..."
Và tôi nói với anh ta, "Nếu bạn muốn cuộc sống của tổng thống và phó tổng thống của bạn được giầu có hơn, cho họ cùng kinh nghiệm này đi. Họ thực sự cần nó!"
Nhưng không một khoảnh khắc nào tôi cảm thấy không thoải mái với sự tồn tại. Tôi không có bất kì đền chùa nào, tôi không có bất kì nhà thờ hồi giáo nào, tôi không có bất kì nhà thờ nào, tôi không có bất kì hệ thống niềm tin nào, nhưng tôi đã sống toàn bộ tới mức tôi có thể nói cuộc sống là món quà lớn tới mức không lòng biết ơn nào có thể diễn đạt được nó.
Phật nói, "Đức tín có thể phá huỷ mãi mãi gốc rễ của ưu phiền..." Mọi ưu phiền của bạn được thu lại một phát biểu đơn giản, không gì nhiều hơn: mọi sự không phải là điều chúng đáng phải vậy. Bạn phải có vị trí tốt hơn, bạn phải được thừa nhận nhiều hơn, bạn phải có của cải nhiều hơn, bạn phải có thân thể đẹp hơn, bạn phải có nhà tốt hơn, vợ tốt hơn, chồng tốt hơn... Phàn nàn của bạn có cả triệu, và tất cả những phàn nàn đó trong tâm trí bạn tạo ra khổ của bạn.
Phật là đúng khi ông ấy nói, "Đức tín có thể phá huỷ mãi mãi gốc rễ của ưu phiền"... đức tín theo nghĩa của ông ấy - chấp nhận bất kì cái gì đang là tình huống mà không có bất kì phàn nàn nào, biết rằng đây là cách sự tồn tại muốn nó là vậy. Và nếu sự tồn tại muốn nó là vậy, điều đó phải là đúng, vì bạn không thể khôn hơn bản thân sự tồn tại. Bạn phải cần nó theo cách nào đó; phải có một phần nào đó trong bạn cần nó làm cho bạn đầy đủ.
"... Đức tín có thể hội tụ ông vào đức hạnh của phật tính." Chính bởi cánh cửa của đức tín, tin cậy, yêu, như thế, mà bạn đi vào những cánh cửa của phật tính.
Tôi nhớ tới một phật khác, Socrates. Vợ ông ấy là đủ để làm cho bất kì người nào thành chứng ngộ, cho nên đấy không phải là sự vĩ đại của Socrates làm cho ông ấy thành chứng ngộ đâu; toàn thể công lao thuộc về vợ ông ấy. Ông ấy liên tục dạy - học sinh từ những nơi xa xôi tụ tập tới nhà ông ấy - và vợ ông ấy bị xúc phạm một cách tự nhiên rằng ông ấy không bao giờ để ý tới bà ấy, ông ấy không có thời gian.
Một hôm bà ấy chuẩn bị trà cho ông ấy, và thế rồi vài học sinh tới và ông ấy trở nên bị cuốn hút vào trong biện luận sâu. Vợ ông ấy trở nên giận tới mức bà ấy rót nước nóng lên mặt ông ấy; nửa mặt ông ấy bị bỏng mãi mãi - nhưng ông ấy không gián đoạn cuộc đối thoại với học sinh của mình. Học sinh sững sờ! Họ không thể tin được điều đó: "Trời, mặt thầy bị bỏng, nhưng thầy không bị rối loạn chút nào!" Họ gần như đã quên mất vấn đề đang được thảo luận, nhưng ông ấy tiếp tục. Họ nói, "Chúng tôi đã quên mất vấn đề là gì. Trước hết xin làm rõ ràng một điều cho chúng tôi: vợ thầy là quỉ, mặt thầy bị bỏng."
Socrates nói, "Bà ấy là phép thử lửa của ta. Ta biết ơn mênh mông với bà ấy. Bà ấy đã làm mọi thứ để làm rối loạn ta, làm cho ta giận, nhưng bản thể ta vẫn còn điềm tĩnh. Ta mang nợ bà ấy nhiều. Bất kì cái gì ta là vậy, không có bà ấy điều đó sẽ là không thể được. An bình của ta, im lặng của ta, hiểu biết của ta, chấp nhận của ta về bất kì tình huống nào tất cả đều mang ơn bà ấy."
Nếu bạn nhìn cuộc sống - và đây là cách thức của người tìm kiếm - thế thì bạn thay đổi mọi ưu phiền thành bàn đạp, mọi ác mộng thành tình huống cho thức tỉnh.
"Đức tín có thể siêu việt lên nhiều con đường của ảo tưởng, và hiển thị con đường của giải thoát không ai vượt qua."
Cảm thấy tính một cùng sự tồn tại đi... [Tiếng nổ từ bên ngoài được nghe thấy.] Bây giờ ai đó tới với con khỉ của mình và với chiếc trống của mình...!
Cuộc sống là phong phú thế và đẹp không thể tin được thế. Nếu bạn có thể thảnh thơi với nó, bạn đã đạt tới con đường của giải thoát không ai vượt qua, bạn đã đạt tới chính cõi bên kia tối thượng điều không ai đã từng đi. Và nó đơn giản thế: mọi điều bạn cần là học nghệ thuật của chấp nhận, như thế, và đức tín sẽ nảy sinh ra từ nó. Với đức tín nảy sinh, mọi cánh cửa của sự tồn tại được mở ra cho bạn, mời chào bạn.
Người tôn giáo của thế giới đã phá huỷ cái thực và nghĩa bản chất của tôn giáo. Bằng việc tạo ra nghi lễ, lời cầu nguyện, tượng, nhà thờ, giáo đường, họ đã làm lầm lạc toàn thể nhân loại. Không cái gì trong những điều đó là được cần; nó toàn là đồ đồng nát. Mọi điều được cần là ngọn lửa nhỏ của yêu hướng tới tất cả, không có bất kì điều kiện nào, không có bất kì mong đợi nào - và bất kì cái gì cuộc sống mang tới, chấp nhận nó với lòng biết ơn.
Cho nên đơn giản là kinh nghiệm tôn giáo thực. Không kinh sách linh thiêng nào được cần. Bạn không phải đi bất kì chỗ nào. Bất kì chỗ nào bạn hiện hữu, bạn có thể tạo ra kinh nghiệm về tính như thế, và bạn có thể nở hoa thành đoá hoa của đức tín, điều tự động trở thành hương thơm của phật tính.
Đại Huệ đã đi con đường dài. Nó đã là kinh nghiệm hay để thấy một người trí thức, con người của thông thái, biến đổi bản thân ông ấy thành con người của hồn nhiên, đức tín, như thế. Ông ấy đã đi từ tâm trí sang vô trí.
Điều tốt là chúng ta cũng đã du hành cùng ông ấy, với mọi nhược điểm của ông ấy, điều cũng là nhược điểm của chúng ta nữa. Nhưng điều chắc chắn là nếu ông ấy có thể đạt tới phật tính, mọi người khác cũng có thể đạt tới phật tính.
Tất cả các bạn về bản chất đều đang mang đứa trẻ tối thượng, hồn nhiên tối thượng. Chỉ chút ít ý chí, chút ít dũng cảm, và bạn đã về tới nhà.
Được chứ, Maneesha?

Vâng, thưa Osho.

0 Đánh giá

Ads Belove Post