Read more
Mặt trời mọc buổi tối –
Osho
Bài nói về Thiền
Chương 4. Học thở không khí này
Powered by RedCircle
Câu
hỏi thứ nhất:
Điều
gì xảy ra nếu chỉ có gương và gương và gương đang phản xạ lẫn nhau?
Prabuddha, nó là vậy. Điều đó đích xác là
cách nó là vậy, vì tất cả là tâm thức.
Tâm thức là gương - gương phản xạ các
gương. Khi tâm thức bạn trong sạch, rõ ràng, không bị ám ảnh bởi bất kì cái gì,
không bận bịu, đây là cách người ta nhận ra thực tại. Tất cả là một - cùng
tâm thức. Và đây là phúc lớn, phúc lành,
sự huy hoàng.
Có lần chuyện xảy ra...
Ramakrishna đang uống trà. Vài đệ tử đã
ngồi đó, Vivekananda cũng ở đó, và Ramakrishna bắt đầu nói 'Cốc trà này là bản
thân Thượng đế.' Bây giờ, điều này là quá nhiều với Vivekananda. Ông ấy là người
có giáo dục tốt, logic, hợp lí - điều này có vẻ như tuyệt đối vô nghĩa. 'Cốc
trà... và Thượng đế sao? Ramakrishna phải điên. Bây giờ, điều này đang đi quá
xa.'
Chỉ để bác bỏ toàn thể ý tưởng này ông ta
đi ra ngoài - chỉ như việc phản đối. Ông ta đã không nói gì với Ramakrishna,
nhưng việc phản đối có đó; ông ta đơn giản đi ra ngoài. Một người bạn khác của
ông ta đi theo ông ta, và họ cả hai bắt đầu hút thuốc ở ngoài đền. Và họ cả hai
vừa cười và đùa về Ramakrishna và 'những điều ngớ ngẩn ông ấy thỉnh thoảng nói'.
Bây giờ trông đấy, cốc trà... và Thượng đế? Điều này là hoàn toàn vô nghĩa!'
Trong khi họ nói chuyện, đột nhiên Ramakrishna bước ra. Họ hơi chút bối rối vì
họ đã hút thuốc. Ramakrishna chạm chân Vivekananda, và đột nhiên mọi thứ đã
thay đổi với cái chạm đó: ông ta thậm chí có thể thấy điếu thuốc và khói như
Thượng đế. Và trong ba ngày ý thức đó vẫn còn lại.
Sau ba ngày ông ấy đã sụp xuống dưới chân
Ramakrishna và nói 'Tôi xin lỗi. Mọi thứ là Thượng đế. Bây giờ tôi biết. Nhưng
cho lại tôi kinh nghiệm đó đi, bây giờ tôi không muốn quay lại.' Ramakrishna
nói 'Được cho rồi, nó không thể là vĩnh hằng. Ông sẽ phải quay lại chừng nào
ông chưa vươn lên tới nó. Nó đã là món quà. Nó là dường như ai đó đang ngủ và
mơ, và ông lay người đó dậy, và người đó mở mắt ra và nhìn ông. Nhưng giấc ngủ
bên trong của người đó không đầy đủ: vào khoảnh khắc người đó thức dậy, và thế rồi rơi vào giấc ngủ lần
nữa.' Ramakrishna nói 'Nó đã giống điều đó. Ta đơn giản lay ông dậy vì ta có thể
thấy sự phản đối, ta có thể thấy rằng ông nghĩ điều này là ngớ ngẩn.'
Và điều đó có vẻ ngớ ngẩn vì chúng ta
không biết thực tại là gì. Tôi đang phản xạ bạn, bạn đang phản xạ tôi, và cứ thế
mãi. Cây đang phản xạ bạn, và bạn đang phản xạ cây, và cứ thế tiếp diễn mãi. Mọi
gương - trong mọi hình dạng và kích cỡ. Đây là lâu đài gương; nó chỉ chứa các
gương vì nó chỉ bao gồm tâm thức.
Khám phá duy nhất của mọi chư phật là ở
chỗ chỉ tâm thức là thực, chỉ tâm thức hiện hữu. Bạn có thể gọi nó là Thượng đế,
bạn có thể gọi nó là chứng ngộ, bạn có thể gọi nó là niết bàn, hay bất kì cái
gì bạn chọn để gọi nó bạn có thể gọi nó, nhưng đó chỉ là những cái tên, khác
nhau ở cái tên. Thông điệp là đơn giản và rõ ràng và lớn rằng tất cả chúng ta
bao gồm tâm thức thuần khiết.
Nếu bạn có thể dừng luồng ý nghĩ thường xuyên
cho dù chỉ một khoảnh khắc, bạn sẽ có khả năng thấy nó.
Câu
hỏi thứ hai:
Khi
việc nói bên trong dừng lại, đây có phải là chứng ngộ không?
Parivesh, khi việc nói bên trong dừng lại,
ai quan tâm? Ai có đó để quan tâm? Ai có đó để nêu ra câu hỏi 'Đây có là chứng
ngộ không'? Nếu bạn vẫn có thể hỏi câu hỏi này, thế thì nó là việc nói bên
trong đang tiếp tục. Nếu bạn vẫn có thể thấy rằng đây là chứng ngộ, thế thì chẳng
cái gì đã xảy ra; thế thì tâm trí quay trở lại từ cửa sau. Nó đã nhảy lên chứng
ngộ của bạn nữa, và nó đã phá huỷ chứng ngộ.
Chứng ngộ không phải là kinh nghiệm, đó
là lí do tại sao không cái gì có thể được nói về nó. Chứng ngộ không phải là một
trong cả loạt các kinh nghiệm mà bạn đã sống qua. Chứng ngộ không phải là cái
gì đó xảy ra cho bạn như nội dung trong tâm trí. Khi tâm trí không có đó bạn
không nói 'Đây là chứng ngộ', bạn không cảm thấy nó như kinh nghiệm; thay vì thế,
ngược lại, bạn thấy nó như bản tính của bạn. Nó bao giờ cũng là vậy - chỉ bởi
vì việc nói chuyện bên trong đó mà bạn quá bận bịu và bạn không thể thấy được
nó. Nó không phải là việc thực hiện, nó chỉ là việc nhận ra, việc nhớ lại. Nó
bao giờ cũng là vậy từ chính lúc ban đầu - bạn chỉ bị lạc trong các ý nghĩ, mơ
tưởng. Bây giờ mơ tưởng không còn đó, bạn trở về nhà. Nó là nhà của bạn.
Chứng ngộ không phải là kinh nghiệm; nó
là lãnh thổ của bạn, nó là bạn. Người ta
không trở nên chứng ngộ; người ta đi tới biết rằng người ta là chứng ngộ,
người ta là ánh sáng, người ta là tâm thức.
Nhưng, Parivesh, câu hỏi của bạn là triết
lí. Khi việc nói bên trong dừng lại, bạn hỏi, đây có phải là chứng ngộ không?
Đừng triết lí về những điều này - những
điều này không phải là thứ triết lí. Bạn không thể nghĩ về chúng; bạn chỉ có thể
hiện hữu, và biết; là tĩnh lặng, và biết. Nếu tôi nói 'Có, đây là chứng ngộ'
tôi sẽ chỉ cho bạn một ý tưởng. Điều đó sẽ làm nặng tâm trí bạn thêm, điều đó sẽ
trở thành một phần của việc nói bên trong của bạn. Thế thì bạn sẽ không nói nhiều
về tiền, và đàn bà, và bạn có thể bắt đầu nói về chứng ngộ, Thượng đế, Phật
tính. Nhưng nó là cùng một thứ thôi. Đối thể của suy nghĩ không thành vấn đề mấy
- bạn có thể cho bất kì đối thể nào, và suy nghĩ chăng tơ và thêu dệt quanh nó.
Vấn đề là ở chỗ suy nghĩ phải biến mất, bay hơi.
Cho nên, đừng làm chứng ngộ là mục đích
theo bất kì cách nào. Chứng ngộ là chính
cội nguồn, chính nền tảng, của con người bạn. Bạn bao gồm chứng ngộ, bạn được
làm ra từ chất liệu này có tên là chứng
ngộ. Cho nên, một cách tự nhiên, khi bạn im lặng và không có sao lãng - ý nghĩ
ngụ ý sao lãng, ý nghĩ ngụ ý đi xa khỏi bản thân bạn, ý nghĩ ngụ ý cái gì đó đã
tới giữa bạn và bản thân bạn, ý nghĩ ngụ ý bạn đã đi vào trong tương lai hay
vào trong quá khứ, ý nghĩ ngụ ý bạn không ở đây, bạn không ở bây giờ: mọi điều
này được ngụ ý trong ý nghĩ - khi không có sao lãng, bạn thảnh thơi trong cội
nguồn của bạn. Dần dần, dần dần bạn nghỉ trong con người bạn.
Martin Heidegger đã gọi việc nghỉ này
trong bản thân bạn là 'thoát ra'. Ông ấy cũng đã gọi nó là 'phân miền say mê'.
Có một miền bên trong bạn, miền say mê, không gian nơi bạn vẫn là Thượng đế,
nơi bạn đã không sa ngã chút nào - nơi bạn không thể ngã theo chính bản chất của
mọi sự; nơi bạn vẫn sống trong Vườn Eden, nơi việc ngã đã không xảy ra - không
thể xảy ra.
Người ta không thể rơi từ Thượng đế và
thiên đường của Thượng đế; người ta chỉ có thể rơi vào giấc ngủ. Đây là diễn giải
của tôi cho câu chuyện kinh thánh. Adam đã không bị tống ra khỏi Vườn Eden, anh
ta đã rơi vào giấc ngủ. Bằng việc ăn quả của Cây Tri thức anh ta đã rơi vào mơ,
anh ta đã bắt đầu suy nghĩ. Đó là nghĩa của toàn thể chuyện ngụ ngôn này. Đó là
nghĩa của biểu tượng về Cây Tri thức: anh ta đã bắt đầu nghĩ. Suy nghĩ, anh ta
đã đi xa - chỉ trong suy nghĩ; bằng không, anh ta sống trong cùng chỗ. Nhưng
anh ta không còn sẵn có cho Thượng đế; anh ta đã đi vào trong hư cấu, tưởng tượng.
Thức dậy, và bạn bao giờ cũng đã chứng ngộ.
Chỉ thức dậy. Mở mắt ra. Không để chứng ngộ trở thành ý tưởng trong bạn, bằng
không bạn sẽ nghĩ về nó, và điều đó sẽ là sao lãng.
Câu
hỏi thứ ba:
Yêu
trong giáo huấn của Phật là ở đâu? Tôi không thể cảm thấy nó.
Điều đó giống như đi tới cửa hàng của nhà
hoá học và nói với người đó 'Tôi có thể thấy đủ loại thuốc ở đây, nhưng tôi
không thấy bất kì loại nào về mạnh khoẻ.' Thuốc đem tới mạnh khoẻ. Chúng phải
được hấp thu, thế thì chúng thay đổi hoá chất của bạn: mạnh khoẻ nảy sinh, được
khám phá ra.
Phật không nói về yêu; ông ấy đơn giản
cho bạn chìa khoá để thay đổi bên trong.
Nếu bạn dùng chìa khoá này, yêu sẽ nảy sinh, yêu sẽ tuôn chảy - yêu sẽ là hậu
quả. Phỏng có ích gì mà nói về mạnh khoẻ? Một người liên tục nói về mạnh khoẻ...
Bạn đi, bạn ốm, và người đó liên tục nói về mạnh khoẻ và không bao giờ cho bạn
bất kì thuốc nào - bạn sẽ nghe người này được bao lâu? Sớm hay muộn bạn sẽ phát
chán, và bạn sẽ nói 'Tôi chán rồi. Cho tôi thuốc nào đó đi. Tôi đã tới đây
không phải để nghe về mạnh khoẻ, tôi đã tới đây để là mạnh khoẻ và toàn thể. Việc
nói sẽ không giúp gì.'
Cho nên Phật không nói về yêu, nhưng ông ấy
chuẩn bị mảnh đất nơi yêu nở hoa. Bạn sẽ không tìm thấy bất kì bài nói nào về
yêu trong giáo huấn của Phật - ông ấy thậm chí đã không dùng từ 'yêu'. Nhưng
ông ấy là nhà khoa học về hồn; ông ấy đơn giản cho bạn thuốc. Mạnh khoẻ sẽ xảy
ra bên trong bạn. Không có nhu cầu nói về yêu, không có nhu cầu nói về Thượng đế,
không có nhu cầu nói về kết quả tối thượng; mọi điều được cần là thuyết phục bạn,
dụ dỗ bạn, vào việc uống thuốc.
Bạn giống như trẻ nhỏ sẽ không uống thuốc
- và thuốc là đắng - thay vì thế chúng sẽ chạy và thoát khỏi người mẹ, chúng sẽ
trốn. Và chúng sẽ nói 'Chúng con sẽ không uống thuốc này đâu, thuốc này quá đắng.'
Toàn thể mối quan tâm của chúng là ở chỗ thuốc
phải là thứ ngọt; chúng không quan tâm về kết quả, chúng chỉ quan tâm tới
trạng thái tạm thời. Và có nhiều người trong thế giới trở nên bị gắn bó với các
giáo huấn mà có vẻ dễ chịu.
Phật có thể có vẻ rất không dễ chịu - ông
ấy không ngọt, ông ấy là đắng. Bản thân ông ấy đã nói rằng ông ấy là bác sĩ trị
liệu, rằng tới gần ông ấy không phải là tới gần người thuyết giảng mà tới gần
bác sĩ trị liệu; ông ấy điều trị người ốm. Và toàn thể thế giới này là bệnh viện,
mọi người bị ốm.
Bạn muốn gì? Bạn muốn Phật nói về yêu sao? Làm sao điều đó
sẽ giúp bạn? Và làm sao bạn sẽ hiểu nó? Ông ấy sẽ nói về yêu - yêu của ông ấy,
và bạn sẽ hiểu về yêu - yêu của bạn. Và chúng là các cực rời nhau - đối lập đối
xứng. Yêu của ông ấy là trạng thái, nó không phải là quan hệ. Yêu của ông ấy
không phụ thuộc vào bất kì người nào khác, yêu của ông ấy đơn giản là việc tuôn
tràn. Ông ấy đầy tới mức ông ấy phải liên tục tuôn tràn ra, ông ấy phải liên tục chia sẻ; ông ấy là siêu bão hoà,
siêu dư thừa. Không có cách nào ông ấy có thể tránh được việc yêu - ông ấy là
yêu.
Khi bạn đang trong yêu bạn không là yêu,
bạn chỉ ở trong yêu. Khi bạn ở trong yêu nó là một loại quan hệ, nhu cầu; bạn
là người ăn xin. Khi bạn ở trong yêu bạn đang hỏi xin yêu. 'Cho tôi tình yêu' -
đó là điều bạn gọi là yêu. Cho dù bạn phải cho chút xíu, bạn cho chỉ như một phần
của mặc cả. Nhưng bạn muốn giằng lấy phần nhiều hơn cái bạn đã cho. Đó là xung
đột giữa mọi người yêu, chồng và vợ - thường xuyên đánh nhau và cãi nhau. Cơ sở
của nó là gì? Mỗi người đều nghĩ 'Mình đang cho nhiều hơn và nhận được ít hơn -
người kia đang lừa.' Cả hai đều muốn lừa lẫn nhau. Và tôi có thể hiểu vấn đề là
gì. Khi bạn đang hỏi xin yêu, một điều là chắc chắn: bạn không có yêu nào trong
con người bạn; bằng không, tại sao bạn phải hỏi xin? Nếu bạn có, bạn không cần
hỏi xin; bạn sẽ được hoàn thành bởi nó, nó sẽ trào lên trong bạn, nó sẽ tuôn chảy.
Thực ra, bạn sẽ hỏi xin người khác nhận, mở trái tim của họ. Và bạn sẽ cảm thấy
biết ơn những người nhận yêu của bạn. Bạn sẽ không là người ăn xin, bạn sẽ là
hoàng đế.
Phật là hoàng đế. Ông ấy cho, và ông ấy
cám ơn mọi người nhận. Khi bạn đi vào yêu, bạn chỉ là người ăn xin: hai người
ăn xin xin xỏ lẫn nhau. Kết quả là khổ, kết quả là xấu, kết quả là địa ngục.
Yêu của Phật không phải là mối quan hệ, nó lập liên hệ. Ông ấy đơn giản lập
liên hệ; nhưng không có lệ thuộc trong đó, không có ám ảnh với bất kì người nào
nói riêng. Phật nói về yêu sẽ là nói về một điều, bạn sẽ hiểu là cái gì đó
khác.
Đó là điều đã xảy ra với Jesus: ông ấy đã
nói về yêu, nhưng ông ấy đã không được hiểu chút nào. Nhà thờ đã mọc lên quanh
ông ấy mà là không yêu thương, tuyệt đối không yêu thương; bằng không, làm sao bạn
có thể giải thích mọi cuộc chiến tranh đã xảy ra giữa Ki tô giáo và các tôn
giáo khác, mọi cuộc thập tự chinh, mọi việc giết người, giết chóc, và mọi cuộc
tàn sát? Jesus có thể đã nói về yêu, chính là yêu của Phật, nhưng những người
đi theo... ? họ hiểu theo cách riêng của họ. Và khi hiểu biết của bạn là không
rõ ràng, nhưng điều lớn có thể trở thành nguy hiểm lớn.
Phật đã không nói về yêu - và Phật giáo
là tôn giáo ít xấu nhất trên thế giới - ông ấy đã không nói về 'yêu hàng xóm của
ông như bản thân ông', và ông ấy đã không cho bạn bất kì thông điệp nào để phục
vụ mọi người. Nhưng ông ấy đã cho thuốc - thiền của ông ấy là thuốc của ông ấy.
Nếu bạn đi vào trong thiền, yêu sẽ nảy sinh; nó là hậu quả.
Bạn hỏi, Tusheer, Yêu trong giáo huấn của
Phật là ở đâu?
Không có yêu trong giáo huấn - giáo huấn
là thuốc. Đi vào trong những giáo huấn này đi. Để những giáo huấn này trở thành
tim bạn. Để việc hiểu nảy sinh, và bạn sẽ thấy yêu theo sau việc hiểu đó, tới
như cái bóng. Nó không cần được nói tới - yêu sẽ tới. Quên mọi thứ về yêu đi - nó tới theo
cách riêng của nó. Trở thành im lặng đi.
Đó là lí do tại sao tôi có thể hiểu được
câu hỏi của bạn. Nó có liên quan - nhiều người đã hỏi nó trước đây. Người ta
mong đợi Phật nói về yêu, nhưng mong đợi của bạn là mong đợi của bạn; không Phật
nào có nghĩa vụ hoàn thành chúng. Ông ấy phải làm việc từ cái nhìn của ông ấy.
Cái nhìn của ông ấy là ở chỗ bạn cần thay đổi giả kim thuật cho tâm thức của bạn,
thế thì yêu sẽ tới: nó sẽ là việc nở hoa.
Nhìn người làm vườn. Khi ông ấy dọn đất để
trồng bụi hồng, có hoa nào không? Và nếu bạn thấy người làm vườn dọn đất, và loại
bỏ đá và sỏi, và thay thế đất, bạn sẽ bị phân vân - hoa hồng đâu? Và thế rồi
ông ấy mang tới các bụi hồng, và bạn sẽ bị phân vân - hoa hồng đâu? Và thế rồi
ông ấy trồng các bụi hồng, và tưới nước cho chúng, sáng, tối, và làm mọi chăn
sóc, và bạn liên tục tự hỏi - hoa hồng đâu? Nhưng một ngày nào đó, đột nhiên, bạn
thức dậy buổi sáng và hương thơm có đó. Bụi cây bắt lửa với hoa.
Cũng giống điều đó, nó xảy ra. Yêu sẽ tới
theo cách riêng của nó; bạn không thể mang nó tới. Và yêu mà bạn thực hành sẽ
là giả, nhân tạo - đồ tạo tác. Yêu phải giáng xuống: nó phải tới từ bên trên.
Thế thì nó là thiêng liêng, và thế thì nó có bài ca khác toàn bộ của nó, điệu
vũ khác của nó. Thế thì nó không mang tới khổ, thế thì nó tạo ra mở hội trong sự
tồn tại.
Câu
hỏi thứ tư:
Thầy
có biết gì về tôn giáo Radha Soami và thầy của nó, thánh Charan Singji không?
Tôi gần đây có đọc ba cuốn sách của Radha Soami và muốn thầy bình luận về những
niềm tin của họ:
Thứ
nhất: rằng bao giờ cũng có ít nhất một thầy sống kể từ trước thời của Phật và
Charan Singh là người hiện thời.
Thứ
hai: rằng 'âm thanh nghe được hiện thời' của họ và năm mật chú linh thiêng là
việc thiền có giá trị duy nhất.
Thứ
ba: rằng duy nhất Charan Singh có thể 'kết nối người ta với âm thanh hiện thời.
Thứ
tư: Nếu thầy trở thành đệ tử của ông ấy, thầy có thể phải đi qua các hoá thân
khác, nhưng không bao giờ thấp hơn thầy đang vậy bây giờ.
Thứ
năm: rằng có ít nhất bẩy Cõi trời, từng cõi cao hơn cõi khác, và chỉ Charan
Singh có thể đưa bạn lên. Các thánh nhân khác chỉ có thể đưa bạn tới cõi trời thứ hai, nơi Jesus và Phật sống.
Tôi không là đệ tử của Charan Singh và
không có ham muốn trở thành đệ tử, nhưng sách của Radha Soami đã làm cho tôi
phân vân rất nhiều.
Nó toàn là chuyện nhảm nhí.
Thứ nhất: rằng bao giờ cũng có ít nhất một
thầy sống kể từ trước thời của Phật và Charan Singh là người hiện thời.
Nếu tất cả là thiêng liêng, thế thì điều
này là vô nghĩa. Đây là trò chơi bản ngã cũ. Toàn thể sự tồn tại đầy Thượng đế.
Và không phải là ai đó nhiều hơn Thượng đế và ai đó khác là ít hơn Thượng đế - Thượng đế không là số lượng. Nó không thể
'nhiều hơn' và 'ít hơn'. Ý tưởng rằng chỉ một hay hai hay ba hay bốn hay năm Thầy
có đó làm cho có vẻ như Thượng đế cũng có giới hạn. Không có giới hạn nào.
Thầy đang ẩn trong mọi người; Thầy thực
không bao giờ ở bên ngoài, Thầy thực là ở bên trong. Thầy bên ngoài chỉ để khơi
ra Thầy thực bên trong bạn, có vậy thôi.
Ai đó đã thức tỉnh, và bạn đang ngủ say - nhưng bạn có nhiều năng lực để thức tỉnh
như người đã trở nên thức tỉnh. Năng lực này có đó, ở bên trong bạn. Và Thầy
bên ngoài, người đã thức tỉnh, không thể cho bạn nhận biết; thầy chỉ có thể lay
bạn - nhận biết sẽ trào lên bên trong bạn. Thầy sẽ không trao nó cho bạn; không
ai có thể trao bất kì cái gì cho bạn. Bạn không cần có bất kì cái gì từ bất kì
ai; Thượng đế đã cho bạn mọi thứ bạn cần, mọi thứ bạn sẽ bao giờ cần.
Khi bạn lay ai đó, khi bạn gọi người đó,
và người đó mở mắt ra và trở nên thức, bạn
có cho người đó cái gì không. Bạn đã không cho người đó bất kì cái gì, bạn đã
đơn giản tạo ra cơ hội trong đó năng lực của người đó để nhận biết bắt đầu vận
hành.
Thầy chỉ là phương sách.
Có hàng nghìn Thầy khắp thế giới, và những
người tuyên bố 'Ta là người duy nhất', phải chắc chắn rằng ít nhất không có họ,
vì làm sao người ta đã đi tới tuyên bố rằng 'ta là người duy nhất'? Người đó sẽ
biết - ít nhất điều này người đó sẽ biết - rằng có những người khác; trái đất
này là lớn. Và sự sống không tồn tại chỉ trên trái đất, nó tồn tại ở ít nhất
năm mươi nghìn hành tinh nữa. Chỉ một Thầy, Charan Singh sao?... Điều đó sẽ quá
nhiều cho ông ta xoay xở. Nghĩ về Charan Singh đáng thương nữa - nó sẽ là
quá nhiều. Thế giới là bao la. Có hàng
nghìn Thầy, và không chỉ trên trái đất mà trên các hành tinh khác nữa. Bất kì
chỗ nào có người ngủ, bao giờ cũng có vài người thức.
Và, nhớ, người thức không thể tuyên bố được bất kì cái gì về nhận biết của
mình, về trạng thái thức của mình, vì người đó biết rằng người đó là thức chỉ
vì người đó có năng lực rơi vào ngủ. Và
những người vẫn còn ngủ có năng lực trở nên thức: bạn có thể rơi vào ngủ
chỉ vì bạn có thể có nhận biết, bằng không làm sao bạn có thể rơi vào ngủ? Nhận
biết là điều phải có. Ngủ và nhận biết là hai biểu lộ của nhận biết. Trong ngủ,
nhận biết trở thành dạng hạt mầm; nó đóng bản thân nó lại cũng như bạn đóng cửa
sổ và cửa ra vào trong đêm và bạn đi ngủ. Đến sáng bạn thức dậy, bạn lại mở cửa
ra vào và cửa sổ, và bạn cho phép ánh sáng đi vào lần nữa.
Và mọi người đang ngủ đôi khi trở thành
thức ngay cả không có Thầy, vì bản thân sự sống đôi khi có thể đưa bạn vào nhận
biết. Thầy không phải là điều phải có. Có những người đã trở nên thức tỉnh mà
không có Thầy nào: chỉ bằng việc đi sâu vào trong khổ của ngủ, vào trong ác mộng
của ngủ, họ đã trở nên thức tỉnh. Chính đau khổ đã quấy rối giấc ngủ của họ.
Thầy chỉ là một trong những tình huống,
và không ai đã đi tới mà có thể tuyên bố 'Ta là người duy nhất.' Nếu tuyên bố
này có đó thế thì nó chỉ ra duy nhất một điều: rằng người đó đang ngủ say và
mơ.
Thứ hai: rằng 'âm thanh nghe được hiện thời'
của họ và năm mật chú linh thiêng là việc thiền có giá trị duy nhất.
Có hàng triệu cách thiền trên thế giới,
được phát minh ra, được khám phá ra, suốt nhiều thế kỉ. Và bất kì cách thiền
nào cũng là có giá trị nếu nó đánh thức bạn - việc có giá trị chẳng liên quan
gì tới thiền. Bạn sẽ ngạc nhiên mà biết rằng nhà thơ người Anh, Tennyson, thường
dùng tên riêng của ông ấy như mật chú. 'Tennyson, Tennyson, Tennyson...' Ông ấy
sẽ lặp lại nó vài lần, và điều đó cho ông ấy an bình và im lặng thế. Bây giờ,
tên riêng của bạn có thể làm được điều đó - vấn đề không phải là bất kì âm
thanh đặc biệt nào, rằng khi bạn lặp lại 'Rama, Rama...' hay 'Aum, Aum...' hay
'Allah, Allah...' thế thì bạn sẽ thức dậy. Điều đó lại dường như ai đó đang ngủ;
tạo ra bất kì tiếng ồn nào quanh người đó - 'Rama, Rama...' hay 'Coca-Cola,
Coca-Cola...' hay câu quảng cáo 'Sống hơi nóng, nhấp Coca' - bất kì cái gì, cứ
liên tục lặp lại nó, và người này sẽ mở mắt và nói 'Anh đang làm gì vậy? Sao
anh quấy rối giấc ngủ của tôi? Anh có phát điên không?'
Bất kì âm thanh nào đều có tác dụng vì mọi
âm thanh là thiêng liêng. Mọi cái tên là của
ngài, vâng, Coca-Cola nữa. Nhớ Ramakrishna lần nữa. Nếu cốc trà là Thượng
đế, tại sao Coca-Cola không? Thực ra Coca-Cola là thứ quốc tế duy nhất trên thế
giới - thứ duy nhất. Ngay cả ở nước Nga Xô viết, Coca-Cola... Họ có thể không
yêu thích cách sống Mĩ, nhưng họ yêu
thích Coca-Cola. Cái đó phải là biểu tượng vũ trụ của tình huynh đệ và
tình yêu. Bạn có thể không tin vào Thượng
đế của ai đó khác, vào nhà thờ của người đó, vào đền chùa của người đó, vào
kinh sách của người đó, nhưng khi có liên quan tới Coca-Cola không ai là người
Mô ha mét giáo, không ai là người Hindu, không ai là người Ki tô giáo.
Coca-Cola là biểu tượng Christ.
Bất kì âm thanh nào đều được; mọi điều được
cần là việc lặp lại thường xuyên, và với nhận biết. Khi bạn lặp lại một âm
thanh chỉ vẫn còn tính quan sát. Nếu bạn không có tính quan sát thế thì không
âm thanh nào sẽ có tác dụng, thế thì bạn có thể có mật chú hay nhất trên thế giới,
được cho bởi người chứng ngộ nhất - nó sẽ không làm việc. Nó chỉ làm việc khi bạn
đang trong trạng thái chứng kiến. Bạn lặp lại từ này, và bạn vẫn còn là nhân chứng
cho nó: bạn lặp lại 'Rama, Rama, Rama...' và sâu bên trong bạn đang quan sát -
quan sát rằng bạn đang lặp lại nó, quan sát âm thanh nảy sinh, quan sát âm
thanh lấy hình dạng, di chuyển, dần dần biến mất. quan sát kẽ hở giữa hai âm
Rama.
Và dần dần, dần dần làm cho âm thanh này
mỗi lúc một tinh tế hơn. Cho nên, có bốn giai đoạn của mật chú. Thứ nhất: lặp lại
to, để cho người khác có thể nghe thấy nó. Vì bạn không đủ tỉnh táo, nếu bạn chỉ
lặp lại nó bên trong mà môi bạn không mấp máy, bạn có thể không có khả năng nhận biết. Nó phải được kêu to lên, nó
phải là to, dường như ai đó khác đang lặp lại nó: 'Rama, Rama, Rama...'. Bạn phải
tỉnh táo; bạn không thể rơi vào ngủ. Khi bạn đã học được điều đó, thế thì lặp lại
nó với mồm đóng, môi bạn không mấp máy chút nào. Chỉ lắp lại nó bên trong. Nó sẽ
trong họng bạn; nó đã trở thành tinh tế hơn một chút so với việc lặp lại to
thô. Thế rồi đi xa hơn, sâu hơn chút nữa. Thế rồi không lặp lại nó - tại giai
đoạn thứ ba không lặp lại nó - để nó xảy ra.
Nếu bạn đã làm việc trên âm thanh này lâu, thế thì nó tự lặp lại bản
thân nó - nó trở thành tự trị. Và bạn biết, bạn biết rằng đôi khi một dòng bài
hát trở thành tự trị và nó liên tục tự lắp lại bản thân nó. Bạn không muốn lặp
lại nó; bạn đang làm cái gì đó, và nó đột nhiên tới và bắt đầu lặp lại. Nó đưa bạn tới khùng nữa. Cùng điều này xảy ra nếu một người đã từng
làm việc nhiều năm trên một âm thanh: không có nhu cầu lặp lại, người đó đơn giản
ngồi im lặng và âm thanh này tới; nó bắt đầu lặp lại. Bạn chỉ là người nghe,
người quan sát: đây là giai đoạn thứ ba. Và giai đoạn thứ tư là khi âm thanh biến
mất hoàn toàn. Không có việc lặp lại, chỉ người quan sát còn lại.
Bốn giai đoạn này của việc lặp lại âm
thanh hay mật chú hay tụng chỉ để học cách là nhận biết. Bạn có thể dùng bất kì
âm thanh nào, đó là lí do tại sao tôi nói rằng điều này toàn là vô nghĩa: rằng
'âm thanh nghe được hiện thời' của họ và năm mật chú linh thiêng là việc thiền
có giá trị duy nhất. Bạn có thể tạo ra việc thiền riêng của bạn, và cảm giác của
tôi là điều đó sẽ có giá trị hơn vì bất kì cái gì bạn thích và yêu sẽ có tác động
sâu lên con người bạn hơn bất kì cái gì khác.
Thứ ba: rằng duy nhất Charan Singh có thể
'kết nối người ta với âm thanh hiện thời.
Bạn được kết nối với nó. Bạn không bị ngắt
kết nối khỏi nó - không ai được cần để kết nối bạn với nó. Đây là những người
khai thác bạn. Nếu bạn không được kết nối với dòng chảy sự sống đó, bạn không
thể sống dù một khoảnh khắc. Bạn đang sống động; cuộc sống của bạn là bằng chứng
rằng bạn được kết nối với âm thanh của Thượng đế, với im lặng đó, với âm nhạc
đó, giai điệu đó. Bạn là một phần của nó - một nốt của giai điệu đó. Điều xảy
ra khi bạn sống cùng Thầy là ở chỗ thầy được kết nối có ý thức và bạn được kết
nối vô ý thức; không phải là thầy được kết nối và bạn được kết nối - khác biệt
này chỉ về tâm thức. Thầy được kết nối một cách có ý thức: thầy biết rằng thầy
được kết nối, và bạn không biết rằng bạn được kết nối. Bạn cũng được kết nối;
thầy đơn giản giúp bạn trở nên nhận biết về hiện tượng này. Thầy làm bạn nhận
biết về sự kiện - thầy không kết nối bạn. Đây là những người khai thác bạn, đây
là những người tinh ranh. Cẩn thận với họ.
Thứ tư: Nếu thầy trở thành đệ tử của ông ấy,
thầy có thể phải đi qua các hoá thân khác, nhưng không bao giờ thấp hơn thầy
đang vậy bây giờ.
Bạn đã bao giờ nghe nói về bất kì người
nào đi xuống thấp hơn không? Không có cách nào đi xuống thấp hơn - không ai đã
bao giờ đi xuống thấp hơn - vì bất kì cái gì bạn đã học, bạn đã học, và bất kì
cái gì bạn đã biết, bạn đã biết. Bạn không thể
rơi trở lại - không có cách nào rơi trở lại - mọi thứ tiến lên trước. Đó
là lí do tại sao tôi nói có những người tinh ranh. Họ có thể làm cho bạn sợ rằng
nếu bạn không trở thành đệ tử bạn có thể trở thành chó hay cá sấu. Và thế thì,
một cách tự nhiên, sợ nảy sinh. 'Thành cá sấu à? Thành chó à? Thế thì sao không
tự bảo vệ mình... trở thành đệ tử của Charan Singh?' Ít nhất bạn sẽ không trở
thành cá sấu, bạn sẽ không trở thành chó, hay có những thứ tồi tệ hơn nữa:
gián, và chuột. Bạn có thể chọn ý tưởng riêng của bạn. Chỉ nghĩ trở thành gián,
nỗi sợ lớn nảy sinh. Và người ta sẽ muốn không trở thành gián...
Nhân danh tôn giáo mọi người đã từng bị
khai thác trong nhiều thời đại; và đây đã là bí mật thương mại: tạo ra sợ và tạo
ra tham - đây là hai bí mật thương mại. Nếu ai đó cố tạo ra sợ trong bạn hay cố tạo ra tham trong bạn, trốn
khỏi chỗ đó đi. Chỗ đó chẳng liên quan gì tới tôn giáo, vì tôn giáo thực phải
giải phóng bạn khỏi mọi tham và mọi sợ. Đây là những triệu chứng của tình huống
bệnh hoạn. Người đang tạo ra sợ hay tham - chính là hai mặt của cùng một đồng
tiền - sẽ làm cho bạn sợ địa ngục, ngọn lửa địa ngục, và người đó sẽ làm cho bạn
tham cõi trời.
Nhưng Charan Singh dường như thực sự là
khôn lỏi và tinh ranh, vì nếu bạn nói chỉ một cõi trời, thế thì Jesus có thể dẫn
bạn tới đó, Phật có thể dẫn bạn tới đó, Kabir có thể dẫn bạn tới đó, và Nanak
có thể dẫn bạn tới đó - bất kì người nào cũng có thể làm điều đó. Có 'bẩy cõi
trời'; bây giờ, ông ta đã phát minh ra sáu cõi nữa. Và khi mọi người nói về những
điều như vậy, tất nhiên, người ta bắt đầu cảm thấy rằng 'Người khác nói về chỉ
một cõi trời, còn người này nói có bẩy cõi trời... ông ấy phải biết nhiều hơn!'
Bạn có nghe... bạn có thể không nghe cái
tên này. Trong thời của Mahavir và Phật, đã có một người - có thể đã là một hoá
thân quá khứ của Charan Singh! - tên người đó là Matli Ghosal. Ông ta nói về bẩy
trăm địa ngục và bẩy trăm cõi trời. Bây giờ, ông ta 'biết', và nhiều người đi
theo ông ta. Và lí do đã là ở chỗ
Mahavir chỉ nói về một, và Matli Ghosal nói 'Trông đấy! Ông ấy chỉ biết về một
- ông ấy đã chỉ đi vào cái thứ nhất - ta biết về bẩy trăm.' Bây giờ, nếu bạn muốn
đi lên trước thêm chút ít, bạn có thể biết bẩy trăm linh một; không ai có thể
ngăn cản bạn.
Đây là những câu chuyện mà bạn có thể bịa
ra. Những câu chuyện này đã thịnh hành nhân danh tôn giáo: đây là những câu
chuyện đã phá huỷ sự tín nhiệm của tôn giáo. Những câu chuyện này và những người
tinh ranh này là căn nguyên của tính phi tôn giáo trên thế giới. Vì những người
này nghi ngờ đã nảy sinh. Nhớ, để tôi nhắc lại nó lần nữa, Thầy thực không bao
giờ làm bạn sợ; thực ra, thầy làm bạn không sợ. Thầy nói không có địa ngục, thầy nói không có cõi trời;
đây toàn là các trạng thái tâm lí. Địa ngục không là gì ngoài việc phóng chiếu
của đau đớn bên trong, và cõi trời, cũng vậy, là phóng chiếu của cực lạc bên
trong. Các trạng thái là bên trong. Và bạn có thể tự do chỉ khi bạn tự do với cả
hai.
Chuyện xảy ra...
Một người đàn bà huyền bí, Rabiya, một
hôm được thấy ở Baghdad. Mọi người thường nghĩ bà ấy điên. Bà ấy là một Thầy thực:
Thầy thực bao giờ cũng bị coi là điên, vì họ nói ngôn ngữ mà mọi người không hiểu.
Họ nói ngôn ngữ của bạo dạn, tự do, chân lí. Họ không nói về sợ và tham, và điều
được hiểu ở bãi chợ. Mọi người thấy Rabiya chạy, và họ hỏi 'Bà đi đâu đấy?' Và
bà ấy gần như tạo ra một cảnh tượng. Một đám đông tụ lại, vì trong một tay bà ấy
có bó đuốc đang cháy và trong tay kia bà ấy cầm một bình đất đầy nước. Và bà ấy
chạy nhanh tới mức mọi người tưởng rằng phải có việc khẩn cấp nào đó. Và họ hỏi
'Bà đi đâu đấy, Rabiya? Cái gì đã xảy ra?' Và bà ấy nói 'Chừng nào tôi chưa làm
ngập địa ngục bằng nước và đốt cháy cõi trời bằng lửa, thế giới này sẽ vẫn còn
phi tôn giáo.'
Khi bạn tới gần một Thầy thực, thầy cho bạn
hương vị của bạo dạn. Không có cách nào rơi trở lại; không người nào đã bao giờ
rơi trở lại, không người nào có thể rơi trở lại. Đây là ý tưởng ngu xuẩn, nhưng
có hàng triệu người trở nên rất bị ấn tượng bởi các ý tưởng ngu xuẩn; thực ra,
họ chỉ trở nên bị ấn tượng bởi những ý tưởng ngu xuẩn.
Và, Thứ năm: rằng có ít nhất bẩy Cõi trời,
từng cõi cao hơn cõi khác, và chỉ Charan Singh có thể đưa bạn lên. Các thánh
nhân khác chỉ có thể đưa bạn tới cõi trời thứ hai, nơi Jesus và Phật sống.
Hào phóng thế của Charan Singh... Ít nhất
ông ta đã cho phép những anh chàng đáng thương này, Phật và Jesus, sống ở cõi
thứ hai - ông ta có thể đã không cho phép chứ! Đó là chuyện của ông ta. Hào
phóng... Tôi cám ơn... và Nanak và Kabir thì sao, và về các thánh nhân và Thầy
khác thì sao, nhưng người không nổi tiếng thế như Phật và Jesus? Ông ta đã cho
phép Phật và Jesus chỉ để hấp dẫn các Phật tử và người Ki tô giáo. Nhưng về những
Thầy kém nổi tiếng hơn thì sao? Kabir và Nanak phải ở trong cõi thứ nhất! Về
Mohammed đáng thương thì sao? Nếu Charan Singh có thể chia phần ông ta chỗ nào
đó ở cõi thứ nhất điều đó sẽ là quá nhiều. Và về Huyền Giác thì sao? Hay những
tội nhân như tôi? Nếu chúng ta có thể có một chỗ ngay trong địa ngục thứ bẩy điều
đó sẽ là quá tuyệtt!
Kiểu trò chơi này rất cổ, nó không mới.
Những người này là những kẻ bản ngã điên. Cảnh giác với người như vậy, tránh họ
ra.
Và bạn nói: Tôi không là đệ tử của Charan
Singh và không có ham muốn trở thành đệ tử, nhưng sách của Radha Soami đã làm
cho tôi phân vân rất nhiều.
Có nguy hiểm đấy. Nếu bạn bị phân vân, bạn
đã trở nên bị ấn tượng rồi. Nếu bạn bị phân vân, bạn đã lấy một bước hướng tới
tính đệ tử rồi. Tại sao bạn thậm chí phải bị phân vân? Bạn không thể thấy chuyện
tào lao đó là chuyện tào lao sao? Tại sao bạn phải bị phân vân? Nó đơn giản thế.
Xin bạn đừng bị phân vân, bằng không có nguy hiểm đấy.
Một khi bạn bị phân vân, bạn đã bắt đầu
nghĩ về nó. Và một khi bạn bắt đầu nghĩ về nó, bạn sẽ cần giải thích nào đó. Và
những người này rất khôn lỏi với giải thích. Vì toàn thể ý tưởng của họ là hư cấu,
giải thích là có thể, giải thích khôn lỏi là có thể.
Chân lí không thể được giải thích, nhưng
giả dối có thể được giải thích rất hay. Chúng là giả dối, người làm ra; bạn có
thể điều chỉnh giả dối của bạn theo bất kì giải thích nào. Chân lí là không thoả
hiệp.
Cho nên, nếu bạn trở nên phân vân, bạn sẽ
đọc nhiều sách hơn, bạn sẽ trở nên phân vân hơn, và sớm hay muộn bạn sẽ phải đi
tới Beas, tới Punjab, để có satsang với Charan Singh. Và ở đó nhiều sợ hơn sẽ nảy
sinh và nhiều tham hơn, và bạn sẽ sớm mắc bẫy.
Cho nên, thưa ông H. Thorne Crosby, đừng
bị phân vân. Không có nhu cầu bị phân vân. Người ta phải đủ thông minh để thấy
chuyện tào lao là chuyện tào lao. Nó không là gì hơn.
Câu
hỏi thứ năm:
Thầy
bao giờ cũng nói rằng bạn không có đó. Mọi người khác nói họ nhìn vào mắt thầy
và không có người nào ở đó. Làm sao có chuyện tôi bao giờ cũng trải nghiệm cái
đối lập, rằng thầy có đó và thầy là người duy nhất thực sự có đó?
Savita, chân lí bao giờ cũng ngược đời. Nếu
nó không ngược đời nó không phải là chân lí. Cách duy nhất để hiện hữu là không
hiện hữu. Chỉ khi người ta thiếu vắng, sự hiện diện tới. Cho nên, cả hai là
đúng. Những người nhìn vào mắt tôi và không thấy người nào, họ là đúng, tuyệt đối
đúng. Và, Savita, bạn cũng đúng: rằng khi bạn nhìn vào mắt tôi bạn thấy người
duy nhất thực sự có đó.
Và hai kinh nghiệm này không mâu thuẫn,
chúng bù lẫn cho nhau. Nếu ai đó đang tìm bản ngã trong tôi, tìm nhân cách, người
đó sẽ không thấy người nào. Không có nhân cách ở đó; nhân cách đã biến mất. Nó
đã là mơ, và tôi không còn chứa bất kì mơ nào. Nó đã là khách; giờ chỉ một người
sống bên trong tôi là người chủ. Những người đi tìm khách, họ sẽ không thấy
khách - họ sẽ không thấy bất kì người nào ở đó, ai đó có thể nói 'tôi'. Họ sẽ
đi vào bên trong và họ sẽ nhìn khắp xung quanh, và họ sẽ không tìm ra bất kì
trung tâm nào mà có thể nói 'tôi'. Trung tâm đó không còn đó nữa. Phức hợp đó
đã tan biến.
Cho nên, họ là đúng; họ đi ra và họ nói
'Chúng tôi nhìn vào bên trong, và không có người nào ở đó.' Nhưng nếu bạn không
tìm người, nếu bạn không tìm trung tâm, nếu bạn không tìm ai đó, nếu bạn không
tìm khách, bạn sẽ thấy sự hiện diện mênh mông nào đó. Không phải là người,
không là nhân cách, nhưng là sự hiện diện. Người là thô, hư cấu - nó là
persona, mặt nạ. Sự hiện diện chỉ là việc toả sáng.
Tôi là rỗng khi có liên quan tới người,
tôi là đầy khi có liên quan tới hiện diện, đầy thừa thãi. Nếu bạn nhìn thẳng
vào tôi, không tìm khách, thế thì bạn sẽ thấy người chủ. Điều đó tuỳ vào bạn
đang tìm cái gì. Bạn đi vào phòng, bạn đang tìm ai đó, và người đó không có đó,
và bạn nói 'Căn phòng trống rỗng. Người đó không có đó.' Có cả nghìn thứ khác
trong phòng, nhưng bạn không nói về chúng. Đồ đạc có đó, đồng hồ có đó, vẫn
tích tắc, tranh treo trên tường mọi thứ có đó. Nhưng căn phòng là trống rỗng vì
bạn đã đi tìm ai đó người không có đó. Điều đó là tuỳ vào bạn đang tìm ai.
Điều đó là tuỳ vào bạn sẽ tìm thấy ai. Và
cả hai cách nhìn đều có giá trị vì cả hai điều đã xảy ra: tôi đã biến mất, và
tôi đã tới. Tôi không còn nữa, và bây giờ duy nhất tôi hiện hữu.
Chân lí vận hành như điều ngược đời. Và
đi ra ngoài điều ngược đời là đi ra ngoài trí tuệ; việc biết thực bao giờ cũng
là siêu việt. Và bởi 'siêu việt' điều được ngụ ý là điều ngược đời.
Câu
hỏi thứ sáu:
Tôi
có nghe thầy đúng không? Không cái gì có thể được làm để dừng khổ - không trang
hoàng không cắt tỉa nào sẽ làm bất kì cái gì tốt.
Veda, bạn nghe tôi tuyệt đối đúng.
Vâng, không cái gì có thể được làm để dừng
khổ. Nếu bạn liên tục làm cái gì đó để dừng khổ, bạn sẽ liên tục tạo ra nó. Đó
là cách nó còn dai dẳng, đó là cách bạn nuôi nó, dưỡng nó. Nếu bạn đang làm cái
gì đó để dừng khổ, bạn đang tạo ra nó -
vì việc làm tạo ra người làm. Việc làm mang tới bản ngã, và bản ngã là chất độc.
Việc làm giữ bạn căng thẳng, và việc làm tạo ra lo âu - dù bạn sẽ làm nó hay
không. Việc làm giữ bạn lo âu, bao giờ cũng run, và đó là khổ. Và việc làm
không bao giờ cho phép bạn nghỉ ngơi. Làm sao bạn có thể nghỉ ngơi khi mà bạn
chưa làm điều bạn cần làm? Chừng nào bạn chưa đạt tới bạn không thể thảnh thơi
- bạn chỉ có thể thảnh thơi vào ngày mai. Nhưng ngày mai không bao giờ tới; mọi
cái tới là hôm nay - và bạn vẫn phải làm cái gì đó. Bạn đang hi sinh hôm nay của
bạn cho ngày mai.
Và đây là điều ngu xuẩn duy nhất mà con
người phải nhận biết.
Đừng hi sinh khoảnh khắc này cho khoảnh
khắc khác. Đừng hi sinh sự sống này cho bất kì cõi trời nào - thứ nhất, thứ
hai, thứ năm, thứ bẩy... Đừng hi sinh cho bất kì cái gì. Khoảnh khắc này phải
được sống như khoảnh khắc này. Mỗi điều này. Chỉ điều này thôi. Đừng hi sinh
nó, vì khoảnh khắc tiếp có thể không bao giờ tới; thực ra, nó không bao giờ tới.
Bạn hi sinh khoảnh khắc này cho khoảnh khắc tiếp, và thế rồi bạn sẽ hi sinh khoảnh
khắc tiếp, và cứ thế mãi... và một ngày nào đó bạn sẽ chết. Và bạn sẽ chỉ hi
sinh và hi sinh. Hi sinh là khổ. Nếu bạn
muốn làm cái gì đó để dừng khổ, bạn sẽ không bao giờ có khả năng dừng nó. Nhưng
nếu bạn đã nghe tôi, và không chỉ về mặt trí tuệ... Vì tôi dùng những lời đơn
giản... Không cái gì có thể được làm để dừng khổ. Nếu bạn đã nghe thấy điều đó,
khổ sẽ dừng lại ngay lập tức. Đó là điều Huyền Giác gọi là 'chặt rễ'.
Dừng làm bất kì cái gì để dừng khổ. Và
tôi không nói cố dừng; bằng không, bạn lại di chuyển, bạn lại bắt đầu, trên
cùng hành trình - theo cái tên khác, với lá cờ khác. Đó là lí do tại sao Huyền
Giác nói rễ có thể bị chặt ngay lập tức, tức khắc, ngay bây giờ. Đây là khoảnh
khắc. Bây giờ hay không bao giờ.
Một ngày nào đó nó đã xảy ra...
Ramakrishna đang ngồi dưới cây, và các đệ
tử đang làm việc. Ai đó dọn vườn, và ai đó nấu ăn, và ai đó làm cái gì đó khác.
Và ông ấy ngồi dưới cây, đung đưa, hát, tụng. Và thế rồi đột nhiên ông ấy kêu
lên 'Đây là nó! Bây giờ hay không bao giờ!'
Điều đó bất thần tới mức người đang dọn
đường đi trong vườn dừng lại. Người đang nấu ăn dừng lại. Người đang ngồi đó với
mắt nhắm, mở mắt ra và dừng bất kì cái gì họ đang làm. Trong một khoảnh khắc
phúc lạc giáng xuống, phúc lành có đó. Ramakrishna cười. Ông ấy nói 'Các ông thấy
không? Các ông liên tục tìm kiếm nó, và nó là đây.'
Và một người chạm chân ông ấy và cám ơn
ông ấy. Nhưng Ramakrishna nói 'Đừng cám ơn ta. Ta đã không làm bất kì cái gì,
ta đơn giản hét lên "Đây là nó! Bây giờ hay không bao giờ!" và ông
nghe nó. Cám ơn bản thân ông đi. Bây giờ giữ việc nhắc nhở bản thân ông. Đừng bắt
đầu cuộc hành trình hướng tới mục đích có tên phúc lạc, Thượng đế, thiên đường,
chân lí. Ở đây, và khổ đã mất đi. Khổ ở đâu? Nhìn xem...'
Veda, có vẻ đúng bây giờ! Khổ ở đâu? Nếu
bạn đã nghe tôi đúng, nếu bạn đã nghe tôi chút nào, khổ ở đâu? Trong khoảnh khắc
này có khổ nào không? Nhìn vào bên trong. Mọi thứ đã dừng lại. Nó im lặng thế... phúc lành ở trên
bạn...
Và đây có thể là sự sống của bạn mãi mãi
và mãi mãi. Đây là sự sống của tôi, và đây là quyền tập ấm của bạn nữa. Đòi lấy
nó đi.
Nếu bạn dừng làm bất kì cái gì để dừng khổ,
khổ dừng lại - đó là phép màu. Bạn chỉ đang làm cái gì đó như con chó. Bạn có
thấy con chó săn đuôi nó không? Và chó bắt đầu phát rồ, vì nó càng cố bắt
đuôi... và đuôi có vẻ gần cạnh thế, đuôi nằm ngay đó, và khi nó nhảy đuôi nhảy
theo. Một cách tự nhiên, chó bị xúc phạm;
chó, sau rốt, là chó. Nó xông lên mạnh mẽ hơn - logic tự nhiên; mọi chó đều là
nhà logic. Logic tự nhiên là ở chỗ nó không chạy đủ để đuổi theo đuôi, đó là lí
do tại sao nó không thể bắt được đuôi.
Đó là logic ở bãi chợ, đó là logic của
các chính khách: rằng nếu bạn không có được điều bạn muốn, điều đó đơn giản chỉ
ra bạn không chạy đủ nhanh, bạn không đi đủ nhanh. 'Đi nhanh lên! Tìm phương tiện
tốc độ hơn!' Đó là toàn thể logic của thế kỉ này: tốc độ. Nếu bạn bất hạnh thế
thì bạn phải đã đi rất chậm hướng tới nó.
'Đi nhanh lên! Thuê máy bay phản lực và đi nhanh! Bạn càng đi nhanh càng tốt. Tốc độ càng lớn càng tốt.'
Đây là logic. Điều này không có gì rất đặc biệt về nó - chó có cùng logic.
Và thế rồi chó nhảy, và nó mỗi lúc một nhảy
nhanh hơn, và nó quay tròn, quay tròn. Nhưng nó không thể bắt được đuôi. Và
đuôi gần cạnh thế, ngay chỗ kia, và nó có thể thấy: đuôi có đó.
Nghĩ về chó đi. Chỉ trở thành chó trong một
khoảnh khắc và nghĩ. 'Gần thế sao? Và mình không thể bắt được nó! Mình có bất lực
hay cái gì không?' Điều đó là thách thức
thế. Thế rồi con chó mệt lử, nằm ra sàn, thở hồng hộc, và đuôi vẫn kia... nó
tránh nhìn đuôi, vì điều đó cám dỗ thế - và đó là đuôi riêng của nó! Không có
nhu cầu bắt đuôi. Có việc bắt: không có nhu cầu bắt nó; nó đã là của bạn.
Đó là điều đang xảy ra, Veda. Nếu bạn
đang cố trở nên hạnh phúc, cố trở nên không khổ, cố dừng khổ và đạt tới phúc lạc,
bạn đang săn đuôi mà có vẻ gần nhưng với điều đó bạn sẽ không bao giờ có khả
năng bắt được vì nó đã là của bạn rồi. Bạn đã sở hữu nó. Dừng săn đuổi lại, và
nhìn rễ của cái đuôi; bạn sẽ thấy rằng nó được gắn với bạn. Và bạn không cần bất
kì Thầy nào để gắn đuôi của bạn với bạn: không Charan Singh nào được cần để kết
nối bạn; bạn được kết nối rồi.
Tôi có nghe thầy đúng không? Không cái gì
có thể được làm để dừng khổ - không trang hoàng không cắt tỉa nào sẽ làm bất kì
cái gì tốt.
Bạn vẫn muốn cái gì đó để được bận bịu; bạn
vẫn hi vọng tôi sẽ nói 'Không, Veda. Có cái gì đó. Tôi sẽ cho bạn khai tâm bí mật,
Veda. Tới tôi đi. Có cái gì đó - mật chú linh thiêng - mà tôi chỉ cho người đặc
biệt, vài người được chọn.'
Không có gì linh thiêng và không có gì đặc
biệt, vì không cái gì phải được làm; Thượng đế đã làm nó rồi. Thế giới là hoàn
hảo như nó bao giờ cũng có thể vậy. Bạn là hoàn hảo như bạn bao giờ cũng có thể
vậy. Thực ra, bạn hoàn hảo hơn bạn có thể tưởng tượng bản thân bạn đã bao giờ
là vậy.
Chỉ thảnh thơi. Không có nhu cầu dừng bất
kì cái gì. Nếu khổ có đó, nó có đó. Không làm bất kì cái gì về nó; để nó ở đó.
Kính trọng nó, và để nó ở đó. Và bạn sẽ ngạc nhiên rằng chỉ để nó ở đó là chặt rễ. Bạn không còn nuôi dưỡng nó; bạn
không còn căng thẳng; không lo âu thêm, không phiền não thêm. Khổ có đó, và bạn
không khổ - khổ có thể còn lại bao lâu? Nó sẽ chết, nó sẽ sớm biến mất. Nó đã
được tạo ra bởi việc chạy của bạn: nó đã là khói được tạo ra bởi bạn xông lên
và tăng tốc.
Và nếu bạn không thể học được nó ở đây
khi tôi đã biến đổi không khí thành rượu, bạn sẽ học ở đâu? Ở đây nó đang xảy
ra. Bạn chỉ phải mở với nó; nó đã xảy ra rồi. Mọi thứ là hoàn hảo trong khoảnh
khắc này. Bạn cũng vậy.
Khoảnh khắc này, không nỗ lực nào, không
cố gắng nào, không đâu mà đi, là Thượng đế. Trong khoảnh khắc này, được thảnh
thơi, bạn là cái đó: tattwamasi, Ngươi là cái đó. Trong khoảnh khắc này không
cái gì bị thiếu, không cái gì đang bị thiếu. Điều này tôi gọi là 'ngất ngây' -
ngất ngây với khoảnh khắc này, với sự tồn tại này.
Bạn phải học thở không khí này. Đó là
satsang, đó là hiện hữu cùng Thầy.
Câu
hỏi thứ bẩy:
Làm
sao bất kì người nào đã không nhận ra bản tính Phật thực của mình có thể tránh
cảm thấy thấp kém trong sự hiện diện của thầy mọi sáng?
Krishna Prabhu, thế thì phải có cái gì đó
sai trong tâm trí bạn. Cảm thấy thấp kém trong sự hiện diện của tôi sao...? Và
tôi liên tục xúi đi xúi lại rằng bạn là chư phật. Bạn có thể tìm ra bất kì người nào ở bất kì đâu mà sẽ kính trọng bạn
hơn tôi kính trọng bạn không? Toàn thể công việc của tôi bao gồm một điều thôi:
nhắc nhở bạn rằng bạn là chư phật, rằng bạn là các thượng đế và nữ thượng đế, rằng
bạn đã rơi vào trong mơ và bạn nghĩ về bản thân bạn như người ăn xin hay như kẻ
lang thang, nhưng bạn không phải vậy.
Tại sao bạn phải cảm thấy thấp kém trong
sự hiện diện của tôi? Trong sự hiện diện của tôi bạn phải cảm thấy ở chính đỉnh
của thế giới chứ, vì tôi không tách rời khỏi bạn: tôi là cái mà bạn có thể trở
thành vào bất kì khoảnh khắc nào - khoảnh khắc này. Tôi đơn giản là đại diện
cho mọi điều bạn có thể là. Làm sao bạn có thể cảm thấy thấp kém trong sự hiện
diện của tôi? Phải có cái gì đó khác.
Không phải sự hiện diện của tôi làm cho bạn
cảm thấy thấp kém đâu, đó phải là bản ngã rất tinh vi ở đâu đó sâu bên dưới. Bạn
muốn cảm thấy cao siêu trong sự hiện diện của tôi - điều đó đang tạo ra rắc rối.
Nếu bạn muốn cảm thấy cao siêu trong sự hiện diện của tôi thế thì bạn sẽ cảm thấy
thấp kém. Bạn là nguyên nhân của nó, không phải sự hiện diện của tôi. Nếu bạn
muốn cảm thấy cao siêu điều đó sẽ là khó; bạn sẽ không có khả năng xoay xở điều
đó. Bạn sẽ không tới đích, bạn sẽ trượt đi trượt lại mãi, và thế thì bạn sẽ cảm
thấy thấp kém.
Thấp kém được tạo ra khi bạn muốn cảm thấy cao siêu. Thấp
kém là cái bóng. Nếu bạn yêu tôi, ai là thấp kém và ai là cao siêu? Trong yêu mọi
cao siêu, mọi thấp kém, biến mất. Thầy không cao siêu với đệ tử; đệ tử không thấp
kém với Thầy. Thầy biết, có nhận biết, sự hoàn hảo của đệ tử, đệ tử không nhận
biết; nhưng không người nào là thấp kém và không người nào là cao siêu. Và khi
đệ tử cúi lạy Thầy đó không phải vì thấp kém, mà vì đó chỉ là trong sự hiện diện
của Thầy mà lần đầu tiên mọi thấp kém biến mất. Đó là lí do tại sao anh ta cúi
lạy: nó là từ lòng biết ơn, rằng 'Chính chỉ trong sự hiện diện của thầy nơi tôi
cảm thấy là có giá trị, nơi tôi cảm thấy không là rác rưởi, nơi tôi cảm thấy
không như con sâu; nơi đột nhiên thực tại của tôi nở hoa. Chính chỉ trong sự hiện
diện của thầy mà tôi nhớ lại cốt lõi bên trong nhất riêng của tôi; chính là
trong sự hiện diện của thầy mà ngọn lửa bên trong nhất của tôi bùng cháy sáng,
mà tôi bắt lửa với tình yêu, với sự hiện diện, với nhận biết - do đó tôi cúi lạy.'
Không phải bởi vì bất kì thấp kém nào, nhưng vì mọi thấp kém biến mất.
Và tôi không nói rằng khi thấp kém biến mất
bạn bắt đầu cảm thấy cao siêu. Khi thấp kém
biến mất, mọi cảm giác về cao siêu cũng biến mất. Chúng sống cùng nhau,
chúng là cùng nhau, chúng không thể bị tách rời. Người cảm thấy cao siêu vẫn cảm
thấy thấp kém ở đâu đó. Người cảm thấy thấp kém muốn cảm thấy cao siêu ở đâu
đó. Chúng tới theo cặp; chúng bao giờ cũng có đó cùng nhau; chúng không thể bị
tách rời. Người nói 'Tôi khiêm tốn' đơn giản đang cố chứng tỏ bản thân người đó
là cao siêu, người đó muốn là cao siêu.
Đó là điều xảy ra cho cái gọi là thánh
nhân của bạn: họ trở thành khiêm tốn nhưng họ không trở thành giản dị. 'Giản dị'
ngụ ý không thấp kém, không cao siêu. Bạn không thể hình dung ra điều tôi ngụ ý
sao? Người ta đơn giản hiện hữu - không so sánh. Cao siêu, thấp kém, nảy sinh từ
so sánh: bạn bắt đầu so sánh.
Chuyện xảy ra...
Một Thiền sư đang ngồi trong satsang, các
đệ tử của ông ấy có đó, và một người rất hãnh diện, một chiến binh, một võ sĩ đạo,
tới gặp ông ấy. Võ sĩ đạo này là người rất nổi tiếng, nổi tiếng khắp nước,
nhưng khi nhìn Thầy, nhìn cái đẹp của Thầy và duyên dáng của khoảnh khắc đó,
ông ta đột nhiên cảm thấy thấp kém. Có thể ông ta đã tới với ham muốn vô ý thức
để chứng minh sự cao siêu của ông ta. Ông ta nói với Thầy 'Tại sao tôi cảm thấy
thấp kém? Chỉ mới khoảnh khắc trước mọi thứ đã là được. Khi tôi bước vào trong
sân nhà thầy đột nhiên tôi cảm thấy thấp kém. Tôi chưa bao giờ cảm thấy như điều
đó. Tay tôi run. Tôi là chiến binh, tôi đã đối diện chết nhiều lần, và tôi chưa
bao giờ cảm thấy bất kì sợ gì - tại sao tôi cảm thấy kinh hoàng?'
Thầy nói 'Ông đợi đã. Khi mọi người đã về,
ta sẽ trả lời.' Mọi người liên tục tới, và người này mỗi lúc phát mệt thêm, và
đến tối căn phòng trống rỗng, không có người nào, và võ sĩ đạo nói 'Bây giờ, thầy
có thể trả lời nó được không?' Và Thầy nói 'Bây giờ, bước ra đi.'
Đêm trăng tròn - trăng đã lên trên đường
chân trời... Và thầy nói 'Nhìn những cây này, cây này cao trên trời và cây nhỏ
này. Cả hai đã tồn tại bên cạnh cửa sổ của ta trong nhiều năm rồi, và chưa bao
giờ có bất kì vấn đề gì, cây nhỏ hơn chưa bao giờ nói "Tại sao tôi cảm thấy
thấp kém trước anh?" với cây lớn. Làm sao điều đó là có thể được? Cây này
là nhỏ, và cây kia là lớn, và ta chưa bao giờ nghe bất kì tiếng thì thào nào.'
Võ sĩ đạo nói 'Vì chúng không thể so sánh.' Thầy nói 'Thế thì ông không cần hỏi
ta; ông biết câu trả lời.'
So sánh mang tới thấp kém, cao siêu. Khi bạn không so sánh, mọi thấp kém, mọi cao
siêu biến mất. Thế thì bạn hiện hữu, bạn đơn giản có đó. Bụi cây nhỏ hay cây
cao lớn - không thành vấn đề, bạn là bản thân bạn. Bạn được cần.
Nhành cỏ được cần nhiều như ngôi sao lớn
nhất. Không có nhành cỏ Thượng đế sẽ kém hơn ngài vậy. Âm thanh này của con
chim cúc cu được cần nhiều như bất kì Phật nào; thế giới sẽ kém đi, sẽ kém giầu
có đi nếu con chim cúc cu này biến mất.
Cứ nhìn quanh. Mọi thứ là được cần, và mọi
thứ khớp với nhau. Nó là một thể thống nhất hữu cơ: không ai cao hơn và không
ai thấp hơn, không ai cao siêu, không ai thấp kém. Mọi người là duy nhất không
so sánh được.
Nếu bạn không thể cảm thấy điều này trong
sự hiện diện của tôi, bạn sẽ đi đâu để cảm thấy nó? Mọi ngày, sáng, tối, tôi
cúi lạy bạn chỉ để nhắc nhở bạn rằng bạn là hoàn hảo, rằng không cái gì bị thiếu,
rằng bạn đã ở đó - thậm chí không một bước phải lấy, rằng từ chính lúc bắt đầu
mọi thứ là như nó phải vậy. Đây là tâm thức tôn giáo.
Câu
hỏi thứ tám:
Osho
kính yêu
Vâng,
vâng, vâng, Osho. Vâng.
Mukta, đó là điều lời cầu nguyện là gì. Lời
cầu nguyện bao gồm chỉ một lời thôi. Đó là nghĩa của amen: nó ngụ ý có.
Nếu bạn đã nói có với toàn bộ tim bạn, bạn
đã nói mọi điều có thể được nói, điều cần được nói. Nếu bạn có thể nói có với
toàn bộ tim bạn, bạn ở trong mở hội. Nếu bạn có thể nói có với sự tồn tại, bạn
đã về tới.
Đi mỗi lúc sâu hơn và trong có đi. Nói có
với từng và mọi thứ. Nói có với tốt và xấu, với ngày và đêm, với mùa hè và mùa
đông. Nói có với thành công và với thất bại. Nói có với sống và với chết. Quên
mọi thứ khác đi; chỉ nhớ một từ: có, và nó có thể biến đổi toàn thể con người bạn,
nó có thể trở thành thay đổi triệt để, cách mạng.
Có là mọi điều được ngụ ý bởi lời cầu
nguyện. Mọi người cầu nguyện bằng nhiều lời thế - vô nghĩa; chỉ một lời là đủ.
Và
câu hỏi cuối cùng:
Tại
sao mặt trời đáng thương phải mọc vào buổi tối? Buổi sáng không đủ sao?
Buổi sáng là hoàn toàn đẹp, nhưng không đủ.
Nó chỉ là một nửa, nó chỉ là một phần. Mặt trời phải mọc vào buổi tối nữa, thế
thì sự sống là toàn bộ.
Người ta phải hân hoa không chỉ trong sống,
mà trong chết nữa, thế thì sống là toàn bộ. Người ta phải hân hoan không chỉ
trong yêu, mà cả trong một mình nữa, thế thì điệu vũ là đầy đủ.
Đó là lí do tại sao tôi nói tôi đã thấy mặt
trời mọc buổi tối: vòng tròn là đầy đủ. Buổi tối là phía kia của buổi sáng. Nếu
mặt trời chỉ mọc buổi sáng, thế thì bạn sẽ trở nên bị gắn bó với buổi sáng, và
khi tối tới bạn sẽ không có khả năng nói có với nó. Và buổi tối đang tới. Nếu
buổi sáng đã tới, buổi tối đang tới. Nếu bạn đã được sinh ra, bạn sẽ chết đi. Mặt
trời phải mọc trong chết của bạn nữa. Bạn
phải chết như Phật với bài ca trong tim, với việc nói có. Bạn phải chết như
Krishna - vẫn thổi sáo. Bạn phải học rằng các đỉnh đó là đẹp, như các thung
lũng cũng vậy; và đêm tối nhất cũng có trăng tròn trong nó.
Đó là nghĩa của mặt trời mọc buổi tối. Nó
có ý nghĩa mênh mông, nó có thông điệp lớn
cho bạn. Tôi đang nói rằng sự sống trong mọi sắc mầu của nó là đẹp, rằng không
cái gì phải bị phủ nhận, bác bỏ; rằng
không cái gì phải bị phá huỷ; rằng không cái gì phải bị từ bỏ; rằng mọi thứ phải
được chấp nhận trong niềm vui lớn lao, trong sự biết ơn lớn lao, và thế thì mặt
trời mọc buổi tối nữa. Và cái đẹp của nó là mênh mông, vì mọi người đều biết mặt trời mọc buổi sáng,
và rất ít người biết mặt trời mọc buổi tối. Khoảnh khắc bạn có thể thấy mặt trời
mọc buổi tối, bạn đã trở thành Phật.
Thế thì mọi thứ là tốt. Khi mọi thứ là tốt,
thế thì mọi thứ là Thượng đế.
0 Đánh giá