Chương 4. Hồn nhiên bên trong

Chương 4. Hồn nhiên bên trong

Price:

Read more

Con người nguyên bản - Osho

Bài nói về Thiền

Chương 4. Hồn nhiên bên trong



Powered by RedCircle


Thưa thầy kính yêu của chúng tôi, Dokai đã nói:

Ngay khi ta ngồi lên ghế để nói, ta đã sẵn sàng bị dính vào trong bụi. Nếu ta tiếp tục và làm đông cứng mắt ta, nó sẽ chỉ ra thiếu sót. Việc truyền đặc biệt trong một phát biểu là đem kẻ trộm vào, kẻ lục lọi nhà ông. Không làm mất cội nguồn nền tảng là giống như cáo thích hang của nó. Do đó tính như vậy thực, bình thường và linh thiêng, tất cả là nói mơ; chư Phật và các sinh linh hữu tình là những diễn đạt của các giả định.

Khi ông tới đây quay ánh sáng xung quanh để chiếu sáng sau lưng, buông bỏ tay ông và chấp nhận nó - cho dù thế thì ông vẫn sẽ không thoát được giống như con ve sầu mùa đông bán lấy cây khô, không quay đầu khi tiếng kêu của nó chấm dứt.

Dokai giơ cây thiền trượng và kết luận:

Nếu ông có thể hiểu nó ở đây, nó tất cả là cái gì đó được thiết lập bởi chư Phật. Cho dù ông có thể nảy sinh ở phương Đông và biến mất ở phương Tây, mở ra hay đóng lại một cách tự do, ông thậm chí vẫn không mơ được về việc thấy cái đã hiện hữu trước chư phật. Ông phải biết rằng có một người không nhận bất kì cái gì từ người khác, không chấp nhận bất kì giáo huấn hay mệnh lệnh nào, và không rơi vào bên trong phạm vi của cấp độ hay hạng loại. Nếu ông biết người này, việc học của đời ông được hoàn thành.

Ở đây Dokai dừng lại và đột nhiên gọi to cho hội chúng, nói, "Nếu ông làm tê liệt mắt ông thêm nữa, đừng bận tâm gặp ta."

Anando, con người nguyên bản là mối quan tâm thường xuyên của Thiền. Trong hiện hữu bên trong nhất của bạn không bụi nào đã tụ lại từ bên ngoài, không ý nghĩ nào có năng lực đạt tới đó. Nó là thuần khiết và sạch sẽ như bao giờ. Nó không bao giờ trở nên cũ, nó không bao giờ trở nên nhạt nhoà; tươi tắn của nó là bản tính của nó.

Nhưng nó ở sâu bên dưới ẩn bên trong bạn. Nhiều tầng đã được đặt lên nó: các tầng tri thức, các tầng kính trọng, các tầng đạo đức; đủ mọi loại tôn vinh, đủ mọi loại hệ thống niềm tin. Nó đã trở thành bức tường rất dầy, mặc dầu nó chỉ bằng lời. Và người dũng cảm và thông minh có thể cắt qua toàn thể bức tường này trong một nhát chém. Bằng không sẽ mất hết kiếp nọ tới kiếp kia, lấy đi tầng này, rồi tầng khác. Và trong khi bạn đang lấy đi các tầng, những tầng mới đang tụ lại. Bạn phải lau sạch chiếc gương của bạn mọi ngày; bằng không trong hai mươi bốn giờ bụi mới sẽ tụ lại.

Cho nên chứng ngộ phải ở trong chỉ một cú; bằng không sẽ mất vô hạn thời gian. Bạn không thể đi chậm, bạn không thể trì hoãn nó. Bạn phải lấy cú nhảy chính khoảnh khắc này, vì khoảnh khắc tiếp không bao giờ chắc chắn. Đường rẽ, và những người bạn đang cùng nhau trở thành kẻ thù. Cái đã là có thể ở khoảnh khắc này có thể không là có thể ở khoảnh khắc tiếp.

Toàn thế giới là hỗn độn và trong lộn xộn. Không chỉ bây giờ nó đang trong hỗn độn, nó bao giờ cũng trong hỗn độn, vì nhiều triệu người vô ý thức đang tạo ra đủ mọi loại mơ, phóng chiếu, mong đợi, thất vọng. Toàn thể bầu không khí là nặng nề với mây của hi vọng không được hoàn thành, những ham muốn không đầy đủ. Thậm chí thất bại có trong thành công: việc biết rằng bạn đã đạt tới mục đích mà bạn đã quyết tâm, bạn vẫn dốt nát và trống rỗng, bên trong, như bạn đã vậy trước đây.

Họ nói trong câu ngạn ngữ rằng không cái gì thành công như thành công; điều đó chỉ là một nửa chân lí. Tôi muốn làm cho nó thành đầy đủ: không cái gì thất bại như thành công. Và phần thứ hai là quan trọng hơn; bằng không các vua chắc đã không từ bỏ vương quốc của họ, Phật Gautam chắc đã không được sinh ra. Một khoảnh khắc tới khi bạn thành công về tiền bạc hay quyền  lực, bạn nổi tiếng...

Rousseau đã than trong tự tiểu sử của ông ấy rằng, "Khi tôi còn trẻ ham muốn duy nhất trong tôi là trở thành nổi tiếng thế giới." Người ta không bao giờ nghĩ người ta sẽ làm gì khi bạn trở nên nổi tiếng thế giới. Người ta đơn giản không bao giờ hỏi những câu hỏi này. Người ta đơn giản bị mắc vào lưới: "Mọi người đang cố là thành công và nổi tiếng - tôi phải là người đầu tiên trong hàng đợi." Đó là việc vật lộn và xung đột lâu dài.

Chung cuộc, Rousseau đã trở thành triết gia nổi tiếng thế giới. Nhưng không may ở Pháp vào thời đó đã có truyền thống là nếu bạn xé một mảnh vải  từ người nổi tiếng thế giới, mảnh vải đó đem tới thành công cho bạn. Điều này trở thành rắc rối tới mức ông ấy thậm chí đã không thể đi dạo buổi sáng. Ông ấy sẽ về nhà trần trụi, bị cào xước khắp người, và đám đông ngăn cản ông ấy không cho thoát đi. Ông ấy không thể đi ra ga tầu hoả; ông ấy phải được hộ tống bởi cảnh sát. Và ngay cả cảnh sát, đến cuối, đôi khi sẽ chộp lấy...

Ông ấy viết trong tự tiểu sử của mình, "Khi tôi là không ai cả tôi đã khổ, khi tôi trở thành ai đó tôi khổ. Việc khổ có đó, dù bạn làm bất kì cái gì."

Cho nên một ngày nào đó người ta đi tới biết rằng tầng này được kết thúc, nhưng có những tầng khác. Nhấn mạnh của Thiền rằng phải ở trong khoảnh khắc này, không bị trì hoãn, có hệ quả rất có ý nghĩa. Nó chỉ ra rằng nếu bạn không thể làm nó bây giờ, ngày mai sẽ không là khác, chỉ là khó khăn thêm một chút, vì trong vòng hai mươi bốn giờ nhiều bụi sẽ tụ lại. Bạn làm nó càng sớm càng tốt.

Và lí do để làm nó là để tìm ra tự nhiên đã muốn bạn là cái gì: liệu bạn là hạt mầm của hoa sen hay hạt mầm của cái gì đó khác. Những tầng này không cho phép bạn ngay cả được quen thuộc với tiềm năng của bạn, hạt mầm của bạn. Chúng không chỉ ngăn cản, chúng còn tích cực làm bạn lạc lối. Chúng tạo ra những mục đích mới mà chẳng liên quan gì tới hiện hữu bên trong nhất của bạn.

Một nhà giải phẫu lớn đã kỉ niệm ngày sinh lần thứ sáu mươi của ông ấy. Ông ấy đã đào tạo hàng trăm bác sĩ giải phẫu trong nghề giáo sư của mình ở đại học. Tất cả họ đã tập hợp lại và họ uống và nhảy múa, và thế rồi ai đó để ý rằng nhà giải phẫu già không có đó. Cho nên một trong những người bạn của ông ấy đi ra ngoài để xem - có lẽ ông ấy đã đi ra ngoài hưởng không khí thoáng. Ông ấy đã ngồi, khóc, dưới một cây.

Người này nói, "Thầy mất trí hay cái gì đó? Chúng tôi đã tới từ những chỗ xa xôi để kỉ niệm ngày sinh của thầy và thầy ngồi đây và khóc."

Nhà giải phẫu nói, "Lí do là, tôi chưa bao giờ muốn là nhà giải phẫu. Đó không phải là khao khát của tôi. Tôi muốn là vũ công, nhưng bố mẹ tôi, thầy giáo của tôi, đồng nghiệp của tôi, mọi người ép buộc tôi là nhà giải phẫu, vì là nhà giải phẫu là đánh kính. Và ai biết? Khi có liên quan tới nhảy múa ông có thể biến thành chỉ là kẻ ăn xin. Nhảy múa không phải là nghề chắc chắn."

Và ông giáo sư già nói, "Bây giờ tôi đã thành công là nhà giải phẫu lớn nhất đất nước, nhưng không có  hoàn thành. Nước mắt là vì cả đời tôi đã bị phí hoài không cần thiết. Cho dù tôi mà là vũ công đường phố, chỉ nhảy múa cho bất kì đám đông nào muốn xem tôi nhảy múa, tôi chắc đã cảm thấy được hoàn thành hơn. Tôi chắc đã không cảm thấy việc bất mãn này. Bây giờ không có cách nào quay lại, quá trễ rồi."

Bao giờ cũng nhớ, thời gian trôi nhanh - mọi khoảnh khắc bạn đang trở nên già hơn. Cái là có thể hôm nay có lẽ không còn là có thể ngày mai; do đó đừng nhận rủi ro không cần thiết.

Việc khám phá ra con người nguyên bản là tuyệt đối bản chất, vì được ẩn trong con người nguyên bản là định mệnh của bạn, điều tự nhiên muốn bạn là vậy. Chừng nào bạn chưa trở thành điều đó bạn sẽ vẫn còn bị thất vọng, bạn sẽ vẫn còn giận. Bạn sẽ không có khả năng yêu, bạn sẽ không có khả năng nhảy múa, bạn sẽ không có khả năng thảnh thơi. Toàn thể đời bạn sẽ trở thành chỉ là ốm bệnh cho tới chết.

Việc khám phá ra con người nguyên bản là khám phá ra yếu tố vĩnh hằng trong bạn. Và một khi bạn đã khám phá ra nó và cho phép nó tự phát đi tới bất kì chỗ nào nó muốn đi - không bận tâm về bố mẹ bạn, những người mong điều tốt cho bạn, thầy giáo của bạn, các nhà thuyết giảng của bạn - bạn có thể thấy rằng con người nguyên bản của bạn trong sự hoàn thành tối thượng của nó, trong việc nở hoa, chính là Phật. Phật không là người nào khác.

Bạn là Phật hạt mầm. Phật là hoa sen, không là hạt mầm. Điều này không mấy là khác biệt, nhưng chúng ta làm cho nó thành cuộc hành trình dài thế, không cần thiết.

Dokai đã nói:

Ngay khi ta ngồi lên ghế để nói, ta đã sẵn sàng bị dính vào trong bụi.

Khi có liên quan tới sự hồn nhiên bên trong, khi có liên quan tới kinh nghiệm về cội nguồn nguyên bản của bạn, Dokai đang đưa ra một phát biểu thực sự lớn. Và ông ấy đã không thốt ra một lời, ông ấy đã đơn giản ngồi lên ghế để nói. Nhưng chỉ ý định nói đã gây ra nhiều bụi - chỉ ý định thôi. Lời sẽ gây ra nhiều bụi hơn! Do đó có nhấn mạnh của Thiền rằng lời là tuyệt đối bất lực trong truyền đạt kinh nghiệm. Bạn có thể có kinh nghiệm như việc truyền, như sự đồng bộ với thầy hay với vũ trụ.

Thầy đơn giản là cánh cửa tới vũ trụ. Đi vào hài hoà với thầy là dễ hơn - thầy là con người sống. Một khi bạn biết nghệ thuật về cách đi vào hài hoà, công việc của thầy được kết thúc. Bạn có thể đi vào hài hoà với sao và núi và sông... và toàn thể vũ trụ trở thành nhà bạn. Bây giờ bạn là tự nhiên như hoa hồng, như hoa sen, như con chim bay trên trời.

Ngoại trừ con người mọi thứ là nguyên bản. Duy nhất con người đã đi lạc lối.

Đừng coi điều đó là không may. Đi lạc lối ngụ ý con người đã đi tới điểm mà con người có tự do đi lạc lối hay không đi lạc lối. Khác hơn con người, toàn thể sự tồn tại là được định tâm, tự nhiên nhưng vô ý thức. Nó không thể đi lạc lối. Hoa hồng không thể trở thành cái gì đó khác; nó không thể trở thành cúc vạn thọ. Toàn thể sự tồn tại, ngoại trừ con người, sống một cách tự nhiên, nhưng tính tự nhiên này không là từ tự do. Chỉ con người có định mệnh lớn lao này: con người có thể chọn là giả hoặc là thực.

Niềm vui tới với con người bằng việc là nguyên bản không tới với toàn thể sự tồn tại, vì chúng là tự nhiên, chúng không thể đi ra ngoài điều đó. Chúng không là tự nhiên một cách tự do. Việc là tự do của chúng là một loại lệ thuộc. Hoa hồng nhất  định là hoa hồng, và cỏ nhất định là cỏ. Và cây, dù chúng có thể cố thế nào, không thể đạt tới các sao.

Mọi thứ là trong sự nô lệ phổ quát. Đó là lí do tại sao không có tai nạn. Hàng triệu ngôi sao không va chạm... không kiểm soát giao thông. Tất cả chúng chuyển động với tốc độ rất lớn, nhưng không có tại nạn ở bất kì đâu... không có xe cứu thương vũ trụ chạy xô tới ngôi sao này, chạy xô tới ngôi sao kia!

Và chỉ  ở Poona, cái làng bẩn thỉu, tí hon này, hoàn toàn bị ô nhiễm - nhìn vào giao thông mà xem...! Dường như mọi người điên của  Ấn Độ đã trở thành người lái xe hai bánh có mui ở Poona! Họ đang đi theo mọi hướng, và phép màu là, hiếm khi tai nạn xảy ra. Khi có liên quan tới tôi, tôi nghĩ chính phép màu là mọi người về tới nhà. Không giao thông nào dường như là tận hưởng nhiều tự do thế như giao thông của Poona.

Tự nhiên là  trong lệ thuộc; nó thậm chí không nhận biết rằng nó ở trong lệ thuộc. Chính đặc quyền của con người là biết rằng mình đang trong lệ thuộc. Và khi bạn biết rằng bạn ở trong lệ thuộc, bạn cũng biết, một cách đồng thời, rằng tự do là có thể.

Nếu bạn biết rằng bạn ở trong tù, bạn có thể bắt đầu tìm cách thoát ra khỏi nó, cách có tiếp xúc nào đó với thế giới bên ngoài, làm sao tìm ra cách nào đó, thang nào đó, lỗ nào đó để thoát ra khỏi nhà tù. Nhưng nếu bạn nghĩ nhà tù là nhà bạn, thế thì một cách tự nhiên không có vấn đề truy hỏi.

Hàng triệu con người nghĩ rằng dù họ là bất kì cái gì, đây là điều họ được giả định là vậy. Họ đau đớn và họ khổ; họ đang trong phiền não, họ đang trong lo lắng tuyệt đối; cuộc sống của họ là thảm kịch. Nhưng họ liên tục sống, vẫn nói, "Phỏng có ích gì mà tự tử? Ai biết...?" Ít nhất khi bạn còn sống bạn bị bao quanh bởi đám đông, cũng khổ như bạn vậy. Bạn có bạn bè - bạn có thể kể khổ của bạn cho họ và an ủi họ, và họ có thể an ủi bạn đáp lại, và có cái gì đó để buôn chuyện!

Tự tử là đi vào trong đường hầm tối nơi không ai biết cái gì sẽ xảy ra. Ít nhất một điều là chắc chắn: bạn sẽ một mình. Không có đảm bảo rằng khổ sẽ không có đó; không có đảm bảo rằng lo âu của bạn sẽ không có đó. Nhưng có một điều là chắc chắn, rằng với mọi điều này, một điều mới sẽ được thêm vào: bạn sẽ một mình. Và sẽ có tối và không có điện!

Không kinh sách nào nói rằng có điện ở địa ngục, hay ở cõi trời. Bạn phải không mong đợi những điều này ở đó. Cho dù bạn có thể tìm ra lửa... có lẽ họ có lửa trong địa ngục để tra tấn mọi người. Nhưng điều không được biết tới là liệu trong cõi trời họ có lửa cho đêm lạnh không hay có để đèn nhỏ trong nhà của bạn không, hay bật lửa dầu cho xì gà của bạn... Điều chắc chắn là trong cõi trời không có chợ mua bán - các thánh nhân không cần bất kì cái gì!

Bằng tự tử không chắc rằng bạn sẽ lên tới cõi trời. Có thể nhất bạn sẽ đơn giản lang thang trong bóng tối và bạn sẽ không đạt tới bất kì chỗ nào vì bạn không có bất kì bản đồ nào và bạn không có bất kì đức  hạnh nào. Khả năng duy nhất là ở chỗ tình cờ bạn có thể đi vào địa ngục. Điều đó nữa cũng bởi tình cờ thôi! Nó là vũ trụ bao la. Không phải là bạn chỉ ra khỏi nhà và đi vào trong địa ngục; không dễ dàng thế đâu, bằng không phần lớn mọi người chắc đã không bao giờ quay về nhà. Có các vấn đề trong địa ngục, nhưng không cái gì so sánh được với nhà, "Nhà Dịu ngọt Nhà..." Những sinh linh khổ sở này hát bài hát, và chúng nghĩ chúng đang lừa người khác.

Kinh nghiệm về chứng ngộ, hay kinh nghiệm về người nguyên bản, là không thể diễn đạt nổi, không diễn đạt nổi tới mức Dokai nói:

Ngay khi ta ngồi lên ghế để nói, ta đã sẵn sàng bị dính vào trong bụi. Nếu ta tiếp tục và làm đông cứng mắt ta, nó sẽ chỉ ra thiếu sót. Việc truyền đặc biệt trong một phát biểu là đem kẻ trộm vào, kẻ lục lọi nhà ông.

Một phát biểu rất nguyên bản về chứng ngộ một phát. Ông ấy nói nó giống như đem kẻ trộm vào, kẻ lục lọi nhà ông.

Tôi nhớ tới Sheik Farid, một nhà huyền bí...

Một kẻ trộm đi vào nhà ông ấy. Nó đã lấy vài thứ từ nhà hàng xóm và nó nghĩ, "Nhân tiện, ngó coi nhà của sư nghèo này."

Khi anh ta đi vào anh ta chả tìm thấy cái gì ngoài một bình bát ăn xin, một cây gậy - các thứ như thế, cái được cần ngay cả bởi người nghèo nhất, nhưng anh ta lấy tất cả chúng. Farid đang ngủ, hay giả vờ ngủ, chỉ nhìn qua khoé mắt vào điều đang diễn ra. Khi kẻ trộm đã bọc mọi thứ lại, anh ta đi ra khỏi nhà, trộn lẫn các thứ của Farid với các thứ khác mà anh ta đã ăn cắp được từ nhà khác. Anh ta làm một bó to đủ mọi thứ đó, và bắt đầu vác nó.

Sau khi đi vài bước tên trộm thấy ai đó đi theo mình. Anh ta nhìn và anh ta ngạc nhiên. Sheik Farid đã rất nổi tiếng - "và người này đã ngủ mà... sao ông ấy đi theo mình?" Và đột nhiên tên trộm hỏi, "Sao ông đi theo tôi?"

Farid nói, "Sao à? Chúng ta đổi nhà."

Tến trộm nói, "Trời, điều này ngụ ý tôi phải đem cả ông về nhà tôi sao?"

Farid nói, "Ông đang lấy mọi thứ khác!"

Tên trộm nói, "Tôi chưa bao giờ thấy một người kì lạ thế. Lấy các đồ của ông đi!"

Farid nói, "Năm mươi-năm mươi."

Tên trộm nói, "Trời! Nhưng những thứ này không phải là thứ của ông, chúng thuộc về người khác."

Farid nói, "Không. Hoặc năm mươi-năm mươi hoặc tôi tới cùng ông."

Anh ta phải đồng ý năm  mươi-năm mươi - vừa khóc, vì anh ta đã ăn trộm những thứ đó với nhiều mạo hiểm thế. "Và người này, ngủ ngon ngủ kĩ, chẳng nói một lời; bằng không mình chắc đã không chạm vào đồ của ông ta. Chúng chẳng có giá trị chút nào."

Và Farid nói, "Tất nhiên ta là người chọn, cho nên ta sẽ chọn các thứ nào tới với số phận của ta và các thứ nào tới với số phận của anh. Ta bao giờ cũng là người chủ của bất kì tình huống nào."

Anh ta nói, "Điều đó tôi có thể thấy được. Ông chọn nhanh lên, bằng không hàng xóm sẽ thức dậy và mọi thứ sẽ bị mất. Ông cứ lấy đi bất kì cái gì ông muốn. Đừng bận tâm liệu nó có đích xác năm mươi-năm mươi hay không."

Farid là người rất khôi hài. Ông ấy viết trong tiểu sử của mình, "Điều đó đã là niềm vui thế để chia sẻ. Đến sáng tôi đi quanh và bảo mọi người, `Các ông bà có thể tới và lấy nếu các thứ đồ của ông bà ở đây. Tôi không thể xoay xở được một trăm phần trăm, vì điều đó chắc là rất khó - người kia không nhượng bộ. Nhưng dầu vậy, ít nhất tôi đã xoay xở được sáu mươi phần trăm. Cho nên lấy về các thứ của ông bà đi và cẩn thận về kẻ trộm. Với tôi thì được. Nó có thể lấy được cái gì từ tôi?'"

Dokai đang nói rằng, trong một khoảnh khắc, tìm ra con người nguyên bản bên trong bạn, là giống như đưa kẻ trộm vào trong nhà bạn, kẻ đánh cắp mọi thứ mà bạn đã thu thập quanh bản thân bạn, và bỏ lại bạn trần trụi dường như bạn mới được sinh ra. Từ sự trần trụi mới được sinh ra này lần đầu tiên bạn có thể cảm thấy cái đập rộn ràng mới, nhịp tim đập mới, cội nguồn mới của việc thở và sự trưởng thành mới. Không còn bị ước định bởi xã hội hay bởi tôn giáo hay bởi giáo dục, bạn sẽ bắt đầu là bản thân bạn tương ứng với ham muốn của vũ trụ bao la này.

Và khác biệt giữa bạn và cây, và  hoa, và núi sẽ là ở chỗ chúng là núi không từ tự do. Hoa hồng là hoa hồng không từ tự do, nhưng dù bạn là bất kì cái gì, bạn sẽ là vậy từ tự do của bạn. Tính nguyên bản và tự do - hai phẩm chất này được tổ hợp lại làm cho bạn thành người thức tỉnh, nguyên bản và với tự do. Một cách tự nhiên, với tự do, không ai sẽ chọn cái gì đó ngược với bản tính của người đó. Với tự do người ta sẽ đi một cách vô chọn lựa theo luồng gió, theo dòng chảy của sông, tới bất kì chỗ nào nó dẫn tới.

Tìm ra cội nguồn nguyên thuỷ, người ta tìm ra tin cậy vô cùng vào bản thân mình, vì người ta bây giờ được kết nối với vũ trụ. Bằng không chúng ta là những người không rễ, bị ngắt kết nối, chỉ đi đây đó không lí do, không mục đích - chỉ là khách du lịch.

Cách dễ nhất làm phí hoài thời gian của bạn là làm khách du lịch. Đó là phân loại kém nhất cho con người: những người chẳng có gì khác để làm, người chỉ biết cách mang những va li lớn và máy ảnh và chạy chỗ này sang chỗ kia. Và họ vội vàng thế; họ không xem Taj Mahal, họ chỉ chụp ảnh. Ở nhà, thoải mái, họ sẽ nhìn vào ảnh. Họ làm album mà họ có thể đã mua ở thành phố riêng của họ, chỉ chuyên nghiệp hơn, chính xác hơn. Mọi thứ này đang chạy đi...

Nhưng đó là điều đang xảy ra trong cuộc sống thực tại của chúng ta. Bạn đang cố là cái gì? Nó có phải là cái gì đó xã hội đã bảo bạn là vậy, hay nó là từ tự do tự trị của bạn? Mọi đứa trẻ đang được hỏi đi hỏi lại, "Cháu sẽ định là cái gì?"

Trong thời thơ ấu của tôi họ thường hỏi tôi, "Cháu sẽ định là cái gì?"

Tôi nói, "Điều đó không phải là mối bận tâm của bác.

Cháu giữ nó là bí mật."

Họ nói, "Kì lạ, chúng ta đã hỏi nhiều đứa trẻ. Mọi đứa trẻ đều nói nó sẽ là bác sĩ, nó sẽ là luật sư, nó sẽ là người lãnh đạo, chính khách, hay nó sẽ là sannyasin. Cháu là người duy nhất nói, `Đây không phải là mối bận tâm của bác' - và cháu đang nói với ai?"

Tôi nói, "Cháu biết chứ, bác là bác của cháu, bác là bố cháu, nhưng điều đó không ngụ ý rằng trưởng thành của cháu là mối quan tâm của bác. Cứ giữ bản thân bác ở ngoài con đường của cháu. Cháu biết nơi cháu đi!"

Họ nói, "Nhớ lấy, cháu sẽ kết thúc là hư không!" Tôi nói, "Cháu biết."

Và tình cờ tôi đã kết thúc là hư không. Nhưng tôi hạnh phúc thế trong hư không của tôi, vì nó là toàn thể tự do của tôi. Không ai đã áp đặt nó lên tôi, nó là chọn lựa riêng của tôi. Tôi đã không cho phép bất kì người nào thậm chí đụng vào nó. Đây đã là quan điểm thường xuyên của tôi, từ thời thơ ấu sớm cho tới đại học.

Câu hỏi này đã được hỏi nhiều lần, "Em định sẽ là cái gì?" Và khi họ nghe thấy rằng "Đây không phải là mối bận tâm của thầy. Thầy nên chăm nom tới bản thân thầy, em sẽ chăm nom cho bản thân em. Chỉ đừng đụng độ với em," các giáo sư của tôi đã bị tổn thương. Họ nói, "Chúng tôi hỏi là từ sự thông cảm."

Tôi nói, "Em không muốn sự thông cảm của bất kì người nào. Đừng bao giờ nhắc tới từ bẩn thỉu đó!"

Họ nói, "Trời, `thông cảm', em gọi là từ bẩn thỉu sao?"

Tôi nói, "Nó vậy đấy, vì nó là cái thay thế và mọi cái thay thế đều là mãi dâm."

Họ nói, "Kì lạ, em có những ý tưởng này từ đâu vậy?"

Tôi nói, "Em không lấy chúng từ bất kì đâu. Em không thể tạo ra chúng bởi bản thân em được sao? Em không phải trích dẫn bất kì người nào, em trích dẫn bản thân em."

Mọi  người đang cố là ai đó khác, vì toàn thể sức ép của xã hội là để là ai đó khác. Không ai thậm chí ghi lại chương trình nguyên bản của bạn là gì, chương trình bạn đã mang cùng bạn vào việc sinh của bạn là gì.

Trong một xã hội tự nhiên, an bình, thông minh điều này sẽ là nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta: giúp mọi đứa trẻ tìm ra chương trình của nó, không phải là chương trình của chúng ta. Và cho dù chương trình của nó đi ngược lại chương trình của chúng ta, chính từ yêu mà chúng ta hỗ trợ cho nó. Chúng ta có thể không đồng ý với nó, nhưng chúng ta nên hỗ trợ cho nó. Nó phải đi theo bản tính của nó.

Thiền là nhất quán thế trên con người nguyên bản - không phải là không có lí do, vì mọi người đã trở thành bản sao giấy than của ai đó khác. Điều này đã trở thành gần như qui tắc của trò chơi. Thiền là việc nổi dậy: nổi dậy chống lại toàn thể quá khứ của xã hội, nổi dậy vì cá nhân và tự do của người ta để chọn định mệnh riêng của người ta. Nó không phải là cách mạng bình thường - cách mạng cộng sản, cách mạng phát xít, cách mạng Gandhi; đây chỉ là những cuộc cách mạng trần tục.

Thiền là cuộc cách mạng sâu nhất bên trong bản thân các cá nhân. Nó chẳng liên quan gì tới cấu trúc bên ngoài. Và chỉ là bản thân người ta là phúc lành lớn lao nhất và cực lạc lớn lao nhất.

Không làm mất cội nguồn nền tảng là giống như cáo thích hang của nó…

Đừng đánh mất cội nguồn nền tảng của sự sống của bạn.

Do đó tính như vậy thực, bình thường và linh thiêng, tất cả là nói mơ; chư Phật và các sinh linh hữu tình là những diễn đạt của các giả định…

Chỉ một thầy lớn có thể nói những điều như vậy. Ông ấy đang nói cái gì? Ông ấy đang nói rằng ai đó đang cố là Phật, ai đó đang cố tìm ra cội nguồn nguyên thuỷ - đây toàn là những giả định tâm trí. Ngay cả Phật cũng là khái niệm.

Bạn sẽ phải bỏ Phật. Bạn sẽ phải bỏ mọi giả định của bạn và chỉ nhìn vào chính trung tâm con người của bạn, nơi không có giả định, nơi bạn bị chìm ngập trong cội nguồn nguyên bản của bạn. Được bắt rễ ở đó đi, và thế thì các cành sẽ đâm chồi theo ý riêng của nó và hoa sẽ tới vào thời riêng của nó. Bạn không cần lo nghĩ. Lo nghĩ duy nhất của bạn nên là bạn không bị sao lãng khỏi cội nguồn nguyên thuỷ của bạn, là bạn không bị hối lộ ra khỏi cội nguồn nguyên thuỷ của bạn, là bạn bám dính vào một điểm: "Mình sẽ là bản thân mình, không là Phật Gautam không là Jesus Christ..."

Đôi khi tôi nghĩ điều tốt là họ đã đóng đinh Jesus, vì anh chàng đó đã giả vờ là con của Thượng đế. Điều đó tuyệt đối là hoang tưởng, và chúng ta phải không cho phép những loại người này, bằng không ai đó sẽ nói, "Ta là bố của Thượng đế."

Nếu Jesus là con, ai đó phải là bố. Thế còn bác và cô và toàn thể gia đình thì sao? Và bạn không thể ngăn cản... nếu bạn chấp nhận Jesus là con, không có bất kì chứng nhận nào, không có bất kì chỉ dẫn nào từ bản thân Thượng đế, có vấn đề gì khi nói, "Ta là ông của Jesus?"

Đây toàn là các giả định. Người ta phải là chỉ bản thân mình. Khoảnh khắc ai đó cố giả vờ là ai đó khác, đóng đinh người đó đi vì người đó đang lan truyền bệnh trong xã hội. Người đó sẽ làm ô nhiễm tâm trí của mọi người: "Bạn phải là ai đó đặc biệt. Bạn phải là nhà tiên tri, sứ giả, đấng cứu tinh; bằng không bạn chỉ là bình thường."

Không ai muốn là bình thường. Ngay cả những người bạn nghĩ là bình thường, trong tâm trí của họ, họ nghĩ họ là phi thường. Họ mỉm cười mà không biểu lộ cho bạn rằng "Anh là kẻ ngốc, tôi mới là phi thường. Anh có thể liên tục nghĩ điều đó vì anh có ít của cải hơn tôi hay có ít quyền lực chính trị hơn...  nhưng điều đó không thành vấn đề. Điều thực là, tôi là phi thường thế. Tôi không quan tâm về của cải hay về quyền lực chính trị."

Dokai đang nói: Không làm mất cội nguồn nền tảng là giống như cáo thích hang của nó... Bám lấy cội nguồn của bạn đi. Bằng bất kì giá nào bạn phải vẫn còn là bản thân bạn. Bạn có thể kết thúc như tôi, vào trong hư không. Tôi chỉ có thể chia sẻ kinh nghiệm của  tôi, rằng là hư không là niềm vui lớn lao nhất. Nhưng tôi không muốn buộc bạn trở thành hư không, tôi không muốn bạn bắt chước! Nhớ khác biệt này.

Tôi đang nói, là bản thân bạn, điều tồi nhất có thể xảy ra cho bạn là việc bạn có thể kết thúc trong hư không. Điều đó đã xảy ra cho tôi, và tôi cảm thấy phúc lạc tới mức tôi không thể dừng việc lan toả  ngọn lửa này ra xung quanh, làm cho mọi người đủ dũng cảm để thám hiểm cội nguồn nguyên thuỷ của họ - cho dù họ kết thúc trong hư không.

Không làm mất cội nguồn nền tảng là giống như cáo thích hang của nó. Do đó tính như vậy thực, bình thường và linh thiêng, tất cả là nói mơ; chư Phật và các sinh linh hữu tình là những diễn đạt của các giả định.

Làm sao bạn biết rằng một người là Phật? Vì người đó đã nói điều đó cho bạn, nhưng điều này là rất dễ bị lừa. Làm sao bạn biết rằng Jesus Christ là con của Thượng đế? Ngay chỗ đầu tiên không ai biết về Thượng đế, và đột nhiên, đứa con trai ông thợ mộc này - không thực tại là con trai ông thợ mộc, nhưng của ai đó khác người đã giả vờ là thánh linh...

Ông ấy đang nói về việc là con của Thượng đế, và đứa con trai duy nhất - và mọi người đang cố là giống Jesus. Một kinh điển lớn của Ki tô giáo là Bắt chước Christ. Làm sao bắt chước để cho bạn cũng có thể trở thành Jesus.

Tôi thường gặp ông hiệu trưởng của trường đại học thượng đế học Ki tô giáo trên đường tới đại học, và chúng tôi trở thành bạn bè. Trong khi tới và đi tôi bao giờ cũng dừng ở nhà ông ấy để nói chuyện chút ít - chắc chắn là cuộc nói chuyện thượng đế học lớn. Tôi sẽ tạo ra rắc rối nào đó trong tâm trí ông ấy trong toàn thể hai mươi bốn giờ cho tới khi tôi gặp lại ông ấy.

Chung cuộc, ông ấy nói, "Việc dừng lại mọi ngày này là rất nguy hiểm, vì nó đã lấy đi an bình tâm trí của tôi. Ông hỏi những câu hỏi thế đấy!"

Tôi đã hỏi ông ấy: "Tôi đang đọc Bắt chước Christ, nhưng điều tối thượng phải là đóng đinh; bằng không ông chỉ là khoai tây chín dở. Vậy nên ông nghĩ gì về kinh điển vĩ đại này? Tại điểm nào ông dừng việc theo Christ? Nếu ông thực sự đi theo ông ấy, ông sẽ phải hối lộ vài người để đóng đinh ông, vì ngày nay không ai quan tâm tới việc đóng đinh bất kì ai. Mọi người có việc của họ, mối quan tâm của họ - ai quan tâm?"

Ông ấy nói, "Cả đêm tôi không thể ngủ được. Tôi bao giờ cũng nghĩ rằng Bắt chước Christ là cuốn sách lớn và ông đã quấy rối toàn thể ý tưởng của tôi. Ngay cả trong mơ tôi đã mơ rằng ai đó đã đóng đinh tôi."

Ông ấy nói, "Trời, điều này là đủ rồi! Tôi không muốn thảo luận thượng đế học với ông vì ông tạo ra những câu hỏi thượng đế học kì lạ thế mà không bao giờ được thảo luận bởi các nhà thượng đế học lớn. Chẳng hạn, người ông này... điều đó là tuyệt đối hợp lí; bằng không toàn thể sự việc dường như là rởm thế. Thượng đế không có bố; đứa con là đồ con hoang; không ai biết Thánh Linh này là ai - kẻ cướp nào đó sao? Đây là loại thượng đế học gì vậy?"

Đừng bị sao lãng dù bởi Phật hay Jesus hay Mahavira. Đừng bị sao lãng bởi bất kì người nào, kể cả tôi. Bạn phải chỉ là bản thân bạn, bản thân bạn thuần tuý. Chỉ thế thì bạn có thể đạt tới phúc lạc tối thượng có thể cho con người.

Chỉ thế thì bạn có thể nở hoa trong nhiều đoá hoa, và cuộc sống của bạn có thể là cuộc sống của hoàn thành, mãn nguyện, an bình, không có bất kì căng thẳng chút nào.

Người đã chứng ngộ là con người nguyên bản đi tới trưởng thành tối thượng của người đó, không bắt chước bất kì người nào mà chỉ khăng khăng là bản thân mình. Toàn thể xã hội đang cố kéo lê bạn đi đâu đó khác.

Khi ông tới đây quay ánh sáng xung quanh để chiếu sáng sau lưng, buông bỏ tay ông và chấp nhận nó - cho dù thế thì ông vẫn sẽ không thoát được giống như con ve sầu mùa đông bán lấy cây khô, không quay đầu khi tiếng kêu của nó chấm dứt.

Dokai giơ cây thiền trượng và kết luận:

Nếu ông có thể hiểu nó ở đây, nó tất cả là cái gì đó được thiết lập bởi chư Phật. Cho dù ông có thể nảy sinh ở phương Đông và biến mất ở phương Tây, mở ra hay đóng lại một cách tự do, ông thậm chí vẫn không mơ được về việc thấy cái đã hiện hữu trước chư phật.

Bạn có thể nghĩ về Đông và Tây, bạn có thể đổi cách này và cách nọ, nhưng bạn ở trong tâm trí - bạn không đi ra ngoài tâm trí. Bạn có thể nghĩ, mình là Phật. Có những tôn giáo lặp lại điều đó như mật chú: Tôi là Phật, tôi là Phật. Và nếu bạn lặp lại nó nhiều lần liên tục, bạn có thể bắt đầu nghĩ bạn là vậy.

Người Hindu liên tục nghĩ, aham brahmasmi, Ta là điều tối thượng - và lặp đi lặp lại nó mãi. Một cách tự nhiên, kí ức liên tục đi ngày càng sâu hơn và bạn thậm chí, với mạo hiểm đời bạn, lặp lại aham brahmasmi. Điều đó  không chứng minh rằng bạn đã đạt tới điều tối thượng. Al-Hillaj Mansoor cũng đã bị đóng đinh vì ông ấy đã nói "Ana'l haq!" - Ta là Thượng đế và ta đã phái Mohammed như nhà tiên tri. Bây giờ, người Mô ha mét giáo không thể chấp nhận được ngay cả một khoảnh khắc ai đó tự gọi mình là Thượng đế và thu Mohammed thành chỉ là nhà tiên tri.

Kinh nghiệm của Mansoor rằng "Ta là Thượng đế" có thể đã chỉ là sai lầm tâm trí. Đó là điều thầy ông ấy Junnaid đã liên tục bảo ông ấy, "Được, ông là Thượng đế, nhưng cần gì tuyên bố điều đó? Cứ giữ im lặng đi. Vâng, ông  là Thượng đế nhưng đừng nói điều đó cho bất kì người nào."

Mansoor nói, "Nhưng khi Ta là Thượng đế, tại sao tôi phải không nói điều đó?"

Đó đã là đối thoại hay giữa thầy và đệ tử. Junnaid đã nói, "Trong trường hợp đó Ta cũng là Thượng đế. Và ông biết hoàn toàn rõ không có hai Thượng đế."

Ông ấy nói, "Điều đó đúng. Chỉ có một Thượng đế."

Và làm sao phủ nhận được thầy - thầy riêng của ông ấy? Ông ấy nói, "Ta cũng là Thượng đế, nhưng ta không nói điều đó cho bất kì người nào vì ta không muốn bị đóng đinh một cách không cần thiết. Phỏng có ích gì trong nó?"

Nó là bản năng tự tử theo Junnaid, và tôi nghĩ ông ấy đúng - rằng nó rất tâm lí. Nhưng Mansoor đã không nghe lời ông ấy - và ông này là một người rất hay. Nhưng kinh nghiệm này không nên được diễn đạt bằng lời `Thượng đế', vì lời đó bị ô uế. Lời đó đã trở thành nỗi ám ảnh cho hàng triệu người của các tôn giáo khác nhau. Tốt hơn cả là tránh nó.

Ông ấy lẽ ra có thể đã nói, "Ta là tâm thức thuần khiết," và không ai sẽ bận tâm về điều đó. Ai bận tâm về tâm thức thuần khiết? Nếu bạn là tâm thức thuần khiết, cứ là vậy đi! Không ai phản đối. Nếu bạn nói, "Tôi là người nguyên bản," hoàn toàn tốt! Mọi điều đó là đồng nghĩa.

Thiền chọn những lời đơn giản nhất và con người nhất: con người nguyên bản. Nó chứa mọi chư phật và nó chứa mọi thượng đế, vì nó chứa tinh tuý của chính sự tồn tại.

Ông phải biết rằng có một người... Đây là người tôi đã từng nói tới.

Ông phải biết rằng có một người không nhận bất kì cái gì từ người khác, không chấp nhận bất kì giáo huấn hay mệnh lệnh nào, và không rơi vào bên trong phạm vi của cấp độ hay hạng loại. Nếu ông biết người này, việc học của đời ông được hoàn thành.

Ở đây Dokai dừng lại và đột nhiên gọi to cho hội chúng, nói, "Nếu ông làm tê liệt mắt ông thêm nữa, đừng bận tâm gặp ta."

Ông ấy đang nói rằng nếu bạn vẫn liên tục đọc kinh sách và làm tê liệt mắt bạn, hay thiền và làm tê liệt mắt bạn, đừng tới ta lần nữa. Tới ta lần nữa khi ông tìm thấy con người nguyên bản của ông. Ta đã mô tả người này. Ta đã cho các chỉ dẫn và phẩm chất của người này.

Nhất Hưu đã viết:

Tâm trí con người là vô âm,

là vô mùi.

Người trả lời khi được gọi không là gì ngoài kẻ trộm.

Ông ấy đang nói rằng khi bạn im lặng tới mức không có âm thanh, không mùi vị, và ai đó hỏi bạn, "Ông là  ai?" chỉ im lặng là câu trả lời. Nếu bạn trả lời bất kì cái gì khác - rằng tôi là Thượng đế, rằng tôi là con trai duy nhất của Thượng đế, rằng tôi là đấng cứu tinh, rằng tôi là Phật - thế thì bạn chẳng là gì ngoài kẻ trộm. Bạn đã vay mượn những lời này từ người khác, từ kinh sách, nhưng bạn đã không biết con người nguyên bản của bạn.

Nhà thơ khác đã viết:

Trong cảnh xuân không có cao hay thấp;

cành nở hoa mọc tự nhiên, cái dài, cái ngắn.

Nhà thơ này đang nói rằng trong tự nhiên không có cấp độ, không kém cỏi, không cao siêu.

Những người thấp bé không cảm thấy thấp kém, nhưng người cao lớn không cảm thấy cao siêu. Mọi thứ được chấp nhận trong tính như vậy của nó. Con người nguyên bản, một khi được tìm thấy, và bạn sẽ không nghĩ dưới dạng cấp độ; bạn sẽ không nghĩ dưới dạng ai là cao siêu và ai là thấp kém.

 Tôi đã ở trong nhà khách chính phủ và hai ông già tới gặp tôi...

Cả hai phải đã tám mươi hay tám nhăm, và họ bảo tôi, "Chúng tôi đã là bạn bè từ thời thơ ấu, nhưng chúng tôi đã cãi nhau thường xuyên về sự tồn tại của Thượng đế." Một người là người vô thần - ông ấy không tin vào Thượng đế. Người kia là người hữu thần - ông ấy tin vào Thượng đế. Họ nói, "Chúng tôi nghe nói ông ở đây, cho nên chúng tôi nghĩ sẽ là tốt để có ý kiến khác về điều đó."

Tôi hỏi những người bạn già đó, "Các ông đã thấy Thượng đế chưa?" - đầu tiên hỏi người đã tin vào Thượng đế.

Ông ấy nói, "Không, tôi đã không thấy ngài. Tôi tin, tôi không biết."

Tôi hỏi người thứ hai, "Ông đã thấy rằng không có Thượng đế chưa?"

Ông ấy nói, "Không, tôi đã không thấy. Nhưng tôi tin rằng không có Thượng đế."

Tôi nói, "Không có bất đồng giữa hai ông." Họ nói, "Cái gì?"

Tôi nói, "Cả hai ông đều tin. Về điểm thấy cả hai ông đều đồng ý rằng các ông đã không thấy. Bất đồng ở đâu?"

Họ nhìn nhau. Họ nói, "Vấn đề là đáng xem xét đây, vì tôi không biết mà ông cũng không biết, và chúng ta đã từng cãi nhau trong cả đời chúng ta."

Tôi nói, "Khám phá tốt hơn, thay vì tin tưởng. Trong việc tin các ông đã làm phí hoài toàn thể cuộc đời của các ông."

Khám phá là có thể trong một khoảnh khắc, nhưng đầu tiên bạn sẽ phải bỏ các niềm tin của bạn. Không tin cũng là tin, chúng chỉ là tin phủ  định. Không có khác biệt giữa người hữu thần và người vô thần. Cả hai đều là người tin - người tin kiểu khẳng định, người tin kiểu phủ định. Người tìm kiếm phải tự do hoàn toàn khỏi tin và không tin. Người đó phải mở và sẵn có hoàn toàn.

Con người nguyên bản không xa xôi trên bất kì ngôi sao nào - người đó ẩn kín bên trong bạn.

Anando đã hỏi:

Thưa thầy kính yêu của chúng tôi,

Dokai nói đó là toàn nói mơ. Thế thì lời của thầy vậy chỉ là cái cớ để ru ngủ chúng tôi vào trong không gian nơi hi vọng một ngày nào đó chúng tôi có thể sẵn sàng cho việc truyền trao đặc biệt sao?

Bạn sẵn sàng cho việc truyền trao đặc biệt ngay bây giờ, Anando. Chỉ cần dũng cảm để chấp nhận nó.

Xã hội đã kết án bạn sâu thế, kết án này đã đi sâu trong bạn tới mức bạn không bao giờ nghĩ bạn xứng đáng với bất kì cái gì. Và là "xứng đáng" với việc là con người nguyên bản không phải là vấn đề đáng, nó không phải là vấn đề xứng.

Bạn hiện hữu.

Cho dù bạn phủ nhận nó, dầu vậy bạn vẫn hiện hữu.

Cho dù bạn cố trốn đi chỗ nào đó khác, nó sẽ ở bên trong bạn.

Cho nên, Anando, Dokai là đúng khi ông ấy nói mọi thứ là nói. Bạn chỉ dừng việc nói lại, dừng suy nghĩ lại - và con người nguyên bản có đó. Mọi điều được cần là cho chút ít kẽ hở và bạn sẽ thấy sự trưởng thành tươi tắn, ngọn lửa, nảy sinh từ chính trung tâm của bạn. Đó là điều chúng ta đang cố làm.

Trước hết, tôi đang cố thuyết phục bạn rằng tôi không là kinh sách, tôi là người sống như bạn vậy. Tôi không cao siêu, tôi không có bất  kì mối quan hệ nào với Thượng đế - tôi thậm chí không là anh chị em họ xa! Tôi đơn giản chỉ như bạn vậy. Khác biệt là nhỏ thế, nó thậm chí không đáng nhắc tới: tôi biết nó, và bạn đang nhìn đây đó, không nhìn vào điểm đúng.

Ngược lại, bạn đang né tránh nó, vì nếu bạn thấy nó có thể có rắc rối. Bạn có muốn bị đóng đinh không? Bạn có muốn bị đầu độc không? Bạn có muốn bị giết không? Tốt hơn cả chỉ là bác sĩ, người bán tạp phẩm, nghệ sĩ điện ảnh, thợ làm tóc, và không bận tâm về con người nguyên bản này. Những người nguyên bản này bao giờ cũng lâm vào rắc rối - tốt hơn cả là tránh ra.

Toàn thể lịch sử con người là sai vì nó bao giờ cũng nghiền nát cái nguyên bản. Nó muốn các bản sao giấy than, nó muốn các nô lệ; nó không muốn con người độc lập.

Người độc lập bao giờ cũng sẽ có tính nổi dậy, nổi dậy theo nghĩa rằng họ sẽ làm cái gì đó chỉ nếu nó khớp với bản tính của họ. Họ sẽ không làm bất kì cái gì đi ngược lại bản tính của họ. Xã hội muốn các nô lệ, xã hội muốn người vâng lời.

Đó là cách Kinh Thánh bắt đầu câu chuyện về thế giới. Adam và Eve bị tống ra khỏi vườn của Thượng đế vì họ không vâng lời. Không vâng lời là tội lớn nhất, vì không vâng lời ngụ ý bạn sẽ là người nổi dậy. Bạn sẽ làm những điều bạn thích. Bạn sẽ không bị làm nô lệ bởi những quyền lợi được đầu tư. Bằng không thì không vấn đề nào có đó để ngăn cản bạn khỏi việc khẳng định bản tính nguyên bản của bạn. Chính khoảnh khắc này bạn có thể nói, "Tôi là bản tính nguyên bản của tôi," và bạn có thể bỏ mọi mặt, mặt nạ, nhân cách. Bạn sẽ chỉ là đơn giản.

Mọi người ngu xuẩn không thể tin được thế. Trong thời Trung Cổ ở Anh, ngay cả chó cũng có quần áo, vì nhìn con chó trần trụi là khiêu dâm. Kì lạ, về ngựa và lừa và voi thì sao? Làm sao bạn sẽ mặc quần áo lên tất cả những con này? Toàn thể nhân loại sẽ bị tham gia và việc giặt khô liên tục. Sẽ không có kinh doanh nào khác. Ngay cả chân ghế và bàn cũng được che phủ bởi vì `chân'... từ này nhắc bạn về cái gì đó. Nhưng thực chân bị che đậy nhắn nhở bạn nhiều hơn. Không bị che đậy chúng chỉ là chân gỗ, nhưng được che đậy, người ta chẳng bao giờ biết...!

Mọi người đã từng che giấu tự nhiên theo đủ mọi cách có thể: cố giả vờ, nhân danh xã giao; mỉm cười khi bạn thực sự muốn đánh, kìm nước mắt lại khi bạn muốn khóc, vì con người không nên khóc; chính chỉ vì dục yếu hơn, với đàn bà, khóc cho thoả lòng họ - và họ khóc. Đó là lí do tại sao họ ít ốm, sống lâu hơn, và mạnh khoẻ hơn theo đủ mọi cách so với đàn ông, vui vẻ hơn... và họ có khả năng khôi hài.

Đàn ông chỉ là người hủ lậu. Nhưng anh ta đã bị làm thành người hủ lậu. Mọi thực tại của anh ta đã bị che đậy. Anh ta phải cư xử như quân tử.

Bằng không, Anando, không có vấn đề chút nào. Tôi đang nói với bạn để phá huỷ các ước định, và tôi đang giúp bạn đi vào trong thiền để cho bạn có thể tìm ra cái ngã nguyên bản của bạn. Tôi không cho bạn bất kì lí tưởng nào. Tôi không muốn bạn là ai đó khác hơn bản thân bạn. Và nếu bạn mất thời gian, tôi không chịu trách nhiệm cho điều đó.

Tôi đạt tới bạn mọi ngày, nhưng tôi thấy cửa nhà bạn đóng. Khoảnh khắc cửa nhà bạn mở, việc truyền trao sẽ xảy ra ngay lập tức.

Việc truyền trao là hiện tượng đơn giản.  Nó chỉ là đánh thức bạn dậy, nhưng bạn đang ngủ với cửa đóng. Tôi thậm chí không thể vào trong phòng của bạn được. Ngủ với cửa mở đi, đừng sợ. Nếu tôi không vào, ai đó sẽ vào và đánh thức bạn dậy. Toàn thể vấn đề là đánh thức bạn dậy.

Mọi ngày chúng ta đều thiền, bạn đạt tới rất gần trung tâm, nhưng các ước định có hàng triệu năm tuổi. Bạn đi mà do dự. Tôi liên tục ép bạn: "Đi thêm chút nữa đi, thêm chút nữa đi."

Nivedano đáng thương phải liên tục đánh trống, và trống đang trở nên được chứng ngộ, không phải Nivedano. Nivedano là Nivedano, anh ấy bao giờ cũng sẽ đánh trống. Và khi anh ấy thấy rằng bạn không tới điểm, anh ấy đánh nhiều hơn, nhưng anh ấy hoàn toàn vô nhận biết rằng anh ấy cũng phải trở nên chứng ngộ. Tôi đang bỏ anh ấy cho thời gian hiện tại. Khi tất  cả các bạn đã trở nên chứng ngộ, thế thì tất cả các bạn có thể đánh Nivedano. Và trong một khoảnh khắc anh ấy sẽ nhảy lên, và anh ấy sẽ nói, "Tôi được chứng ngộ rồi. Không cần đánh tôi!"

Tôi tin cậy anh ấy - đó là lí do tại sao tôi không để anh ấy vào trong thiền. Nhưng anh ấy thu được đức hạnh lớn bởi việc cố đánh trống, và anh ấy tận hưởng.

Anando, vấn đề chỉ là bỏ mọi ước định. Bạn có thể làm điều đó theo kiểu bán lẻ hoặc bạn có thể làm điều đó theo kiểu bán sỉ. Tôi ưa thích rằng bạn làm nó theo kiểu bán sỉ vì bán lẻ là quá trình lâu dài. Hôm nay là tốt như bất kì ngày nào. Khoảnh khắc này là tốt như bất kì khoảnh khắc nào. Nhưng tôi sẽ liên tục cố, từng li một, để bạn đi vào; từng chút một, để bạn thu lấy dũng cảm.

Tôi sẽ không bỏ bạn chừng nào bạn chưa nhảy vào trong cội nguồn nguyên thuỷ của bạn. Bạn có thể để trễ, nhưng bạn không thể dừng được. Trước khi Nivedano cố đánh trống đầu bạn... Anh ấy không đánh trống của anh ấy, nhớ, đó chỉ là cái cớ. Anh ấy đang đánh đầu bạn đấy. Trước khi đi vào trong công việc nghiêm chỉnh đó của việc tìm ra con người nguyên bản, vài tiếng cười sẽ làm cho bạn sẵn sàng.

Leroy, một anh chàng da đen khổng lồ, bước vào trong quán bar với một con vẹt đậu trên vai anh ta.

"Này!" người đứng quầy nói, "Anh kiếm cái kia ở đâu thế?"

"Châu Phi," con vẹt đáp.

Con trai của Kowalski, Kowalski Junior, trở về từ đại học và hỏi bố nó một câu đố: "Cái gì dài và cứng và rò rỉ?"

"Con trai!" Kowalski kêu lên, "Bố không thể tin được con dùng cách diễn đạt tục tĩu thế."

"Đừng kích động, bố," cậu con trai nói. "Nó là bút viết."

Kowalski rất thích thú với trò này, và anh ta quyết định lặp lại nó ở buổi tụ tập nhà thờ tuần tới.

"Con trai tôi kể cho tôi câu đố này mà nó nghe ở đại học," Kowalski ba hoa một cách tự hào. "Cái gì dài và cứng và rò rỉ?"

Những người nghe há hốc mồm và tất cả các quí bà giơ tay che lên mồm trong kinh hãi.

"Đừng bị kích động thưa các bà," Kowalski nói. "Nó là bút viết, không phải dương vật!"

Ông già Finkelstein, chủ tiệm, đang đợi ở lối vào lên Ngọc Môn trong khi thánh Peter nói với Leroy, một anh chàng da đen to lớn, người cũng vừa mới chết.

"Ông có thể có bất kì cái gì ông muốn," thánh Peter nói.

"Tôi muốn một triệu đô la," Leroy nói.

"Xong!" Peter nói, và Leroy bước đi với chiếc va li đầy các tờ đô la.

Thế rồi thánh Peter quay sang Finkelstein và nói, "Ông được ban cho bất kì ao ước nào ông làm. Ông muốn gì?"

"Thế này," Fink nói, "tôi muốn đồ châu báu giả trị giá hai mươi đô la, và quãng mười phút với thằng cha da đen đó!"

Mildred Maxwell được bao quanh bởi tất cả những người bạn buồn của cô ấy khi họ nhìn vào nấm mồ của chồng cô ấy Melvin.

"Tôi lấy làm tiếc thế," linh mục của Mildred, cha Flab nói. "Anh ấy chết về cái gì?"

"Bệnh lậu," Mildred buồn bã đáp.

Thế rồi hàng xóm của cô ấy, Peaches, tiến tới và nói, "Ôi Mildred, tôi rất tiếc điều này đã xảy ra. Người đàn ông đáng thương này chết vì cái gì?"

"Anh ấy chết vì bệnh lậu," Mildred ủ rũ nói. Bà già Hucksteen tới cho cô ấy sự an ủi.

"Chúa cho, và chúa lấy đi," bà già nói. "và bây giờ chúa đã lấy Melvin. Nó là gì, đau tim à?"

"Không," Mildred yên tĩnh nói, "bệnh lậu."

Chị Mabel của Mildred chung cuộc đi tới cô ấy. "Mildred!" Mabel thì thào một cách căng thẳng, "Em nói với mọi người cái gì vậy? Melvin không chết vì bệnh lậu, anh ấy chết vì tiêu chảy!"

"Em biết," Mildred nói. "Nhưng em thà để mọi người nghĩ anh ấy đã  đi chơi như một kẻ ăn chơi, chứ anh ấy không là cứt!"

Bây giờ, Nivedano... (Tiếng trống)

(Nói lắp bắp)

Nivedano... (Tiếng trống)

Im lặng, nhắm mắt lại.

Cảm thấy thân thể bạn bị đông cứng hoàn toàn, không chuyển động.

Thu tâm thức bạn vào bên trong, và giống như mũi tên, để tâm thức này đi ngày càng sâu hơn cho tới khi nó chạm vào cội nguồn hiện hữu của bạn.

 Không có sợ vì trên con đường này tới bản thân bạn, bạn sẽ không gặp bất kì người nào.

Đi mỗi lúc một sâu hơn.

Khoảnh khắc này bạn là con người nguyên bản. Khoảnh khắc này bạn là Phật.

Nhớ điều đó, hai mươi bốn giờ - không như vẹt.

Để nó trở thành việc thở của  bạn, nhịp tim đập của bạn, tuần hoàn máu của bạn, để cho trong mọi hành động và cử chỉ tính nguyên bản này, sự tự phát này được diễn đạt mà không có bất kì nỗ lực nào.

Thiền là cuộc cách mạng vĩ đại nhất trên thế giới vì nó đem con người nguyên bản vào sự tồn tại. Nó bao giờ cũng có đó nhưng mọi xã hội đều đẩy nó xuống dưới nhiều, nhiều lớp che phủ. Công việc của chúng ta ở đây là vứt đi mọi lớp che phủ đó, mọi tầng đó và tìm ra cái thực, cái nguyên bản, cái tự nhiên.

Bắt đầu việc trưởng thành của bạn từ trung tâm tự nhiên của bạn. Thế thì dù bạn có thể là bất kì cái gì, bạn sẽ tìm thấy mãn nguyện, bạn sẽ tìm thấy niềm vui lớn trong cuộc sống. Bạn sẽ tìm thấy không chỉ niềm vui trong sống, mà cả trong chết nữa, vì bản tính nguyên bản của bạn là vĩnh hằng.

Sinh là kịch, sống là kịch, chết là kịch.

Chỉ tâm thức nguyên bản của bạn là người xem.

Kịch thay đổi, người xem còn lại. Nivedano...

(Tiếng trống)

Thảnh thơi, buông bỏ. Thân thể đang nằm đó - bạn chỉ là người quan sát  thân thể và tâm trí cả hai, đơn giản là người quan sát. Người quan sát này là người nguyên bản.

Hân hoan rằng bạn đã tìm thấy nó. Cảm thấy biết ơn một cách im lặng rằng bạn đã tìm thấy nó. Bây giờ không quên rễ này.

Mọi ngày liên tục nỗ lực ngày càng sâu hơn, vì con người nguyên bản có chu vi và cũng có trung tâm. Đầu tiên bạn sẽ chạm vào chu vi, và thế rồi mũi tên của bạn sẽ đi vào trong trung tâm.

Một khi bạn đã đi vào trong trung tâm, bạn đã đi ra ngoài sống và chết. Bạn đã trở thành một với vũ trụ.

Nivedano, làm cho trống của bạn được chứng ngộ nữa đi!

(Tiếng trống)

Quay lại, chầm chậm, để cho bạn có thể mang kinh nghiệm này đi cùng bạn. Một cách im lặng, một cách duyên dáng, ngồi xuống như Phật, không do dự gì, không hoài nghi gì.

Bạn là Phật, hồn được thức tỉnh.

Ít nhất cho khoảnh khắc này bạn được phúc lạc với cực lạc tối thượng, và mọi hoa vô hình đang trút lên bạn.

Cảm thấy biết ơn.

Không cái gì nhiều tính tôn giáo hơn sự biết ơn. Không lời cầu nguyện nào khác hơn sự biết ơn. Đó là lời cám ơn sự tồn tại.

Được chứ,  Anando? Vâng, thưa Thầy kính yêu.

Vâng!

Xem tiếp Chương 5 - Quay về Mục lục

..............................

0 Đánh giá

Ads Belove Post