Read more
Thế này, Thế này, Nghìn lần Thế này – Osho
Bản chất của Thiền
Chương 1. Thiền - chính bản chất của bạn
Powered by RedCircle
Maneesha,
Trước khi tôi bắt đầu loại bài nói mới về Thiền - có
tên là Thế này, Thế này, Nghìn lần Thế này - tôi muốn dành ngày hôm nay để chuẩn
bị cho các giai thoại Thiền sắp tới... ngớ ngẩn vậy mà sâu lắng, không có bất
kì hợp lí nào nhưng dầu vậy vẫn chân thực như ngôn ngữ cho phép.
Tôi đeo kính râm trong đêm; đó là do ưu đãi của Tổng
thống Ronald Reagan. Việc đầu độc của ông ấy đã tạo ra nhiều tác động xảy ra
sau. Một trong chúng là ở chỗ mắt tôi đã bị yếu đi vô cùng; chúng không thể
nhìn được ngay cả trong ánh sáng ban ngày. Nhưng ngay cả qua kính tôi hoàn toàn
có khả năng thấy bạn.
Đề cập tới điều này có một chuyện cười thực tế:
Tôi đã nhận được một lời mời từ một trong những người
xúc tiến toàn cầu quan trọng nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Mĩ. Họ muốn tôi
tranh cử chức tổng thống và họ sẵn sàng xúc tiến cho tôi. Cho dù tôi đã bị ngăn
cản - một cách phi pháp, một cách vi hiến - không cho vào Mĩ trong mười năm, chắc
chắn tôi có thể tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống. Luật pháp không thể ngăn cản
tôi. Tôi có thể vẫn còn ở bên ngoài Mĩ.
Tôi đã bảo Xúc tiến toàn cần cứ làm tới đi.
Không thành vấn đề liệu tôi được bầu hay không được bầu.
Điều thành vấn đề là ở chỗ nó sẽ quyết định bao nhiêu người thông minh sống ở
Mĩ, bao nhiêu người có khả năng khôi hài và bao nhiêu người có cảm giác chung về
nhân loại là một.
Nếu tình cờ tôi đoạt được chức tổng thống, nó sẽ thực
sự là tiếng cười lớn nhất trong lịch sử. Và đó sẽ là bắt đầu của ngày mới. Tôi
chắc chắn hi vọng có những người, bất kể đảng phái hay định kiến, người sẽ hỗ
trợ tôi chỉ vì mục đích tiếng cười thoải mái.
Đôi kính này sẽ có tác dụng tốt, chúng sẽ có vẻ tốt
cho truyền hình Mĩ. Ít nhất mặt tôi sẽ bảnh bao hơn mặt Ronald Reagan.
Tranh đấu của tôi tiếp tục chống lại sự bất hợp pháp
và tội ác mà đã được thực hiện với tôi và với tâm xã của tôi và người của tôi.
Bạn sẽ ngạc nhiên rằng họ liên tục trì hoãn quyết định ở Toà thượng thẩm của
Oregon cho tới khi họ trục xuất tôi khỏi Mĩ...
Tôi đã ở đó trong năm năm mà không có thị thực vào
nào. Họ không thể bảo tôi ra khỏi Mĩ; họ biết tôi sẽ tranh đấu ở toà án. Và mọi
người Mĩ là người nước ngoài - những người Mĩ thực đã bị giết, bị tàn sát, bị
buộc ở trong rừng, trong các khu bảo tồn nhỏ. Họ thậm chí đã đổi tên của những
người này; những người này được gọi là "Người da đỏ."
Ngay cả Ronald Reagan cũng không là người Mĩ; cả
Abraham Lincoln cũng không. Cho nên không có vấn đề gì: nếu người nước ngoài
khác có thể được chọn là tổng thống Mĩ, tôi cũng đủ tư cách.
Khi họ trục xuất tôi... sau đó Toà Thượng thẩm của
Oregon đã tuyên bố tâm xã của tôi thắng kiện và đảng đối lập trong vụ kiện này
- "Một nghìn người bạn của Oregon" - đã thua. Họ đã chống án lên Toà
tối cao của Mĩ và Toà tối cáo cũng đã cho quyết định nghiêng về tôi.
Việc phá huỷ tâm xã và trục xuất tôi và người của tôi
đã là tuyệt đối phi dân chủ, vi hiến. Điều này chứng minh câu ngạn ngữ cổ rằng
công bằng bị làm trễ là công bằng bị phủ nhận. Bây giờ việc thắng ở toà phỏng
có ích gì, toà cao nhất ở Mĩ, khi họ đã nghiền nát mọi thứ? - đã phá huỷ tâm
xã, trong đó năm nghìn sannyasins đã làm việc trong năm năm, mười giờ, mười hai
giờ một ngày, để biến đổi sa mạc thành thành phố đẹp.
Nó đã là thực nghiệm lớn về tình huynh đệ, về tình
yêu, và an bình - không tội ác, không toà án, không luật pháp. Và năm nghìn người
đã tạo ra mọi cách thức, đã biến đổi toàn thể sa mạc thành ốc đảo. Nó không là
một chỗ nhỏ, nó là một trăm hai mươi sáu dặm vuông. Nó gần như là một quận.
Nỗi sợ của các chính khách Mĩ là gì? Nỗi sợ là về tính
sáng tạo của chúng tôi, tiếng cười của chúng tôi, nỗi sợ về niềm vui của chúng
tôi. Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, năm nghìn người đã sống như một gia
đình. Không ai hỏi đất nước hay tôn giáo hay đẳng cấp hay giống nòi của bất kì
ai. Mỗi năm, hai mươi nghìn người từ khắp thế giới thường tới xem phép màu này.
Các chính khách Mĩ trở nên bối rối bởi thành công của tâm xã.
Đã có một nghiên cứu rất lớn được tiến hành bởi các
nhà phân tâm về những người lập dị. Phát hiện của họ là rất tiết lộ. Thứ nhất,
rằng những người lập dị là thông minh hơn, sáng tạo hơn, vui vẻ hơn đám đông
bình thường, tầm thường; cái gọi là người lành mạnh không sáng tạo thế. Thứ
hai, trong mọi nghề người lập dị sẽ vươn lên cao hơn chỉ bởi vì tính sáng tạo,
nhạy cảm, thông minh của người đó.
Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng chính trị là nghề duy
nhất mà - ngoại trừ Abraham Lincoln - đã không có người lập dị. Đó là phát hiện
kì lạ. Chính khách là rất tinh ranh, ông ta không thông minh. Ông ta lấy cái
tinh ranh của mình thế vào thông minh. Ông ta không trí huệ, vì là trí huệ
trong thế giới này là bị kết án bởi đám đông và chính khách không thể đảm đương
được điều đó.
Nhưng tất cả những người vĩ đại - nhà thơ, hoạ sĩ, nhà
điêu khắc, nhà khoa học, nhà huyền bí - tất cả đều đã là người lập dị. Phát hiện
này là ở chỗ người lập dị không bận tâm tới đám đông; họ thông minh hơn các cá
nhân. Họ sống tương ứng theo ánh sáng riêng của họ, họ có phong cách riêng của
họ. Bạn có thể kết án họ, nhưng bạn không thể làm cho họ thoả hiệp.
Nghiên cứu này đã cho tôi sự chắc chắn tuyệt đối về tại
sao các chính khách Mĩ đã trở nên bị rối trí nhiều thế bởi tâm xã, nơi đã là
vui vẻ, thông minh, hát bài ca cùng cây và múa cùng công. Họ đã trở nên sợ vì
so sánh là rõ ràng, rằng tâm xã đã đạt tới tâm thức cao hơn, có tính sống động
hơn, cao hơn theo mọi cách có thể so với đám đông bình thường. Chính khách sẽ bị
hỏi, "Tại sao điều đó không xảy ra trên toàn thế giới?" Nếu nó có thể
xảy ra trong một tâm xã nhỏ mà mọi người có thể sống một cách đáng yêu, nhảy
múa, vui vẻ, thế thì cái gì đang thiếu trên toàn thế giới? Tại sao mọi người khổ
thế?
Cũng như Jesus đã bị đóng đinh, người của tôi và tâm xã
như một toàn thể đã bị đóng đinh. Ngay cả hiến pháp riêng của họ cũng đã không
hỗ trợ cho hành động của các chính khách. Và một khi cái gì đó bị làm rối tung,
rất khó để gắn nó lại với nhau lần nữa.
Nhưng chúng ta đang làm thực nghiệm này lần nữa và chúng
ta đang ở giai đoạn thành công hơn nhiều bây giờ. Người của chúng ta vui vẻ
hơn, nhiều tính thiền hơn, thông minh hơn, không thoả hiệp. Đây là việc gặp gỡ
của những người lập dị - nhưng thông minh cao. Toàn thể nỗ lực của tôi là để
lan toả thông minh, tình yêu, tự do... mà không có bất kì ranh giới nào, không
có bất kì biên giới nào, trên khắp hoàn cầu. Nó có thể được thực hiện bởi cá
nhân - không bởi các tôn giáo, không bởi các đảnh chính trị, không bởi bất kì
loại tổ chức nào. Toàn thể sự việc phụ thuộc vào cá nhân vươn lên đỉnh cao nhất
của con người và tiềm năng của người đó.
Tôi đang cho bạn cách thiền mới. Từ thời Phật Gautam,
không một cách thiền mới nào đã được tiến hoá. Cách thiền này sẽ là bản dạo đầu
cho loại bài nói sắp tới về Thiền.
Thiền ngụ ý chính bản chất của bạn, chính con người bạn.
Tôi đã nói về thiền, và một nhóm người đã thực hiện nó
trong hai mươi mốt ngày, nhưng tất cả các bạn đã không là người tham gia. Lúc bắt
đầu của loạt bài này, là người tham gia vào cách thiền này có tên là Hoa hồng
Huyền bí.
Nó có bốn bước. Tất cả được thiết kế cho một chủ định
đặc biệt: đem ra mọi chất độc từ con người bạn mà đã bị tiêm nhiễm vào mọi thế
hệ trong nhiều thế kỉ. Tiếng cười là bước thứ nhất. Một trong những nhà văn lớn,
Norman Cousins, mới đây đã viết về thực nghiệm cả đời của ông ấy: rằng nếu ông ấy
cười trong hai mươi phút mà không có lí do gì, mọi căng thẳng của ông ấy biến mất.
Ý thức của ông ấy tăng trưởng, bụi biến mất.
Bản thân bạn sẽ thấy điều đó; nếu bạn có thể cười mà
không có bất kì lí do nào, bạn sẽ thấy cái gì đó bị đè nén bên trong bạn... Từ
chính thời thơ ấu của bạn, bạn đã được bảo không cười - "Nghiêm chỉnh
vào!" Bạn phải thoát ra khỏi việc ước định đè nén đó.
Bước thứ hai là nước mắt. Nước mắt đã bị đè nén thậm
chí còn sâu hơn. Điều đã được nói cho chúng ta rằng nước mắt là triệu chứng của
yếu đuối - chúng không phải vậy. Nước mắt có thể lau sạch không chỉ mắt của bạn,
mà cả tim của bạn nữa. Chúng làm dịu bạn, đó là chiến lược sinh học để giữ bạn
sạch sẽ, để giữ bạn không bị nặng gánh. Bây giờ chính một sự kiện nổi tiếng là
đàn bà ít phát điên hơn đàn ông. Và lí do đã được tìm ra là ở chỗ đàn bà có thể
kêu và khóc dễ dàng hơn đàn ông. Ngay cả với trẻ nhỏ người ta đã nói với nó,
"Là đàn ông đi, đừng khóc như đàn bà!"
Nhưng nếu bạn nhìn vào sinh lí của thân thể bạn, bạn
có cùng tuyến lệ dù bạn là đàn ông hay đàn bà. Người ta đã tìm ra rằng ít đàn
bà tự tử hơn đàn ông. Và tất nhiên, không đàn bà nào trong lịch sử đã là nguyên
nhân của việc tìm ra tôn giáo bạo hành, chiến tranh, tàn sát. Nếu toàn thế giới
có thể học kêu và khóc lần nữa, đó sẽ là biến đổi vô cùng, sự biến thái.
Bước thứ ba là im lặng. Tôi đã gọi nó là 'Người quan
sát trên núi'. Trở thành im lặng dường như bạn một mình trên đỉnh Himalaya,
hoàn toàn im lặng và một mình, chỉ quan sát, lắng nghe... nhạy cảm, nhưng tĩnh
lặng.
Và bước thứ tư là buông bỏ.
Tại mọi bước Nivedano sẽ được yêu cầu đánh trống. Hôm
qua bản thân anh ấy bị lạc trong thiền. Tôi đã phải cố gắng vất vả, nhưng anh ấy
ở trong nói lắp bắp riêng nhiều thế. Và nói lắp bắp là gì? Anh ấy đã tranh đấu
với Mukta. Đây là hai chiến sĩ ở đây, Mukta và Nivedano. Mukta đang tranh đấu
vì cây, Nivedano đang tranh đấu vì đá.
Anh ấy đã không lắng nghe, một khi anh ấy đã bắt đầu...
Hôm nay anh ấy không được phép tham gia. Chính công việc của bạn là nhớ rằng
khi tôi nói "Đánh trống," đánh nó - bằng không mọi người khác quanh bạn
sẽ đánh bạn! Đồng ý không?
Được, chúng ta bắt đầu bước thứ nhất của Thiền Hoa hồng
Huyền bí. Đánh trống đi, Nivedano!
(Tiếng trống)
(Nivedano đánh một tiếng trống vang vọng và toàn thể
phòng Phật bùng bổ trong tiếng cười hoang dã trong nhiều phút. Trong toàn bộ việc
thiền, Osho dường như đan dệt và hướng dẫn dòng chảy năng lượng vô hình bằng
tay của thầy.)
(Tiếng trống)
(Bây giờ tiếng cười chuyển thành tiếng khóc.)
(Tiếng trống)
(Im lặng toàn bộ giáng xuống... không một âm thanh, chỉ
có tiếng hót của chim đêm và tiếng cót két của tre.)
Nivedano...
(Tiếng trống)
(Mọi người ngã ngửa trên sàn, đè lộn xộn lên nhau, bất
kì chỗ nào họ ngẫu nhiên ngã, nằm tĩnh lặng trong "buông bỏ" sâu.)
Thảnh thơi.
Đây là nó...
Kinh nghiệm này... và tre đang cho lời bình luận.
Nivedano...
(Tiếng trống)
Quay lại.
(Mọi người từ từ ngồi dậy, vài khoảnh khắc của im lặng
tinh tế thế...)
Được chứ, Maneesha?
Vâng, thưa Osho.
..............................
0 Đánh giá