Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Thiết Lập Tịnh Độ
Kinh A Di Đà Thiền Giải
Chương 12. Thiền Tịnh Không Hai
Hiện Pháp là những gì
đang xẩy ra bây giờ và ngay ở đây. Lạc là hạnh phúc, và Trú là an trú, là sống.
Đây là giáo lý mà đức
Thế Tôn thường nhắc đi nhắc lại. Tại sao chúng ta phải đợi tới tương lai mới có
an lạc? Ta có thể có an lạc ngay trong ngày hôm nay. Giáo pháp của đức Thế Tôn
là giáo pháp đẹp đẽ và mầu nhiệm, có thể đem lại an lạc ngay lúc bắt đầu thực tập.
Khi ta bắt đầu ‘‘thở vào tâm tĩnh lặng, thở ra miệng mỉm cười’’ và bước những
bước chân thanh thản và nhẹ nhàng thì lúc đó ta đã có an lạc rồi. Đâu phải cần
tám năm sau mới có an lạc? Tám năm sau chắc chắn là có an lạc, nhưng bây giờ và
ở đây cũng đã có an lạc.
Vì vậy cái búp sen
kia ta có thể làm cho phát sinh và nở bất cứ lúc nào. Bằng mỗi nụ cười, mỗi hơi
thở, mỗi bước chân, ta làm cho búp sen lớn lên, nở ra. Ta không cần đợi đến
tương lai. Và ta có thể gom những bài giảng này về kinh A Di Đà và làm thành một
cuốn sách, gọi là A Di Đà Kinh Thiền Giải. Không phải là Tổ sư thiền, Như Lai thiền
hay là Như Lai thượng thượng thiền. Không phải thiền Công Án hay thiền Mặc Chiếu.
Thiền này là thiền của đạo Bụt nguyên thỉ.
Thiền của kinh Quán
Niệm Hơi Thở, của kinh Niệm Xứ, của kinh Người Bắt Rắn, của kinh Người Biết Sống
Một Mình. Theo các kinh này, Bụt dạy rằng hạnh phúc có thể có ngay bây giờ, và
Tịnh Độ có thể có ngay bây giờ trong khung cảnh này. Ta có thể đưa Thiền và Tịnh
tới với nhau.
Ngày xưa, có nhiều
người nói: Tu thiền thì khó thành, tu Tịnh độ thì dễ thành. Thực ra theo cái
nhìn của chúng ta thì Tịnh độ là một loại thiền tập, Tịnh độ mà không có thiền
tập thì đó chỉ là một sự đầu tư vào tương lai mà thôi. Còn nếu có thiền trong Tịnh
độ thì ta có Tịnh Độ ngay bây giờ. Và giáo nghĩa Tịnh độ đi rất đúng vào tinh
thần của đạo Bụt nguyên thỉ. Mỗi chúng ta đều đã có hoa sen, ta không cần phải
đi qua bên cõi Tây phương để xem, hoặc nhờ người đem cái máy vidéo sang đó để
thâu hình, xem thử nó đã lớn được chừng nào. Tại vì hoa sen ấy đang có mặt
trong ta, cho nên búp sen lớn chừng nào thì ta phải biết chứ, phải không? Bông
sen của mình mà mình không tự thấy thì uổng biết mấy.
Ta có thể đem đóa sen
ấy trở về với ta. Trong kinh Pháp Cú, Bụt dạy: Trong tất cả các pháp, tâm là chủ.
Trong kinh Hoa Nghiêm, Bụt dạy: Tất cả đều do tâm, ‘‘Tâm như họa sư, năng họa
nhất thiết hình tượng.’’
Bài kệ kinh Hoa
Nghiêm như sau:
“Nhược nhơn dục liễu tri
Tam thế nhất thiết Phật
Ưng quán pháp giới tánh
Nhất thiết duy tâm tạo.”
Nếu người nào muốn thấy
và muốn hiểu được tất cả các đức Bụt trong ba đời quá khứ, hiện tại và vị lai
thì người ấy nên quán chiếu rằng: trong bản chất của pháp giới, tất cả đều do
tâm của mình tạo ra. Vì vậy, Tịnh Độ cũng là một sáng tạo của tâm thức, tâm thức
của chư Bụt cũng như tâm thức của chúng ta. Cũng như đạo tràng Mai Thôn và tăng
thân này cũng là một sáng tạo phẩm của tâm thức; chúng ta đã cùng nhau cọng tác
để tạo ra tăng thân và đạo tràng này. Nó từ tâm ta mà ra, do lòng ước muốn
nương tựa vào nhau để tu học.
Đóa sen ở trong tim
mình cũng là do tâm tạo ra. Đóa sen biểu tượng được cảnh Tịnh Độ. Tịnh Độ cũng
do tâm mà địa ngục cũng do tâm. Chúng ta ai cũng biết địa ngục nóng như thế nào
rồi. Chúng ta đã từng ở địa ngục, đã từng bị lửa giận, lửa phiền não, lửa tuyệt
vọng đốt cháy. Chúng ta cũng đã biết rằng tất cả những đau khổ của địa ngục đều
từ ở trong tâm mình đi ra chứ không phải từ ở ngoài đi vào.
Tịnh Độ cũng vậy. Chúng ta có khả năng chế tác ra Tịnh Độ, chế tác bằng hơi thở, bằng bước chân, bằng câu niệm Bụt. Và nếu ta muốn cho búp sen tượng hình là nó tượng hình, ta muốn búp sen lớn thì nó lớn. Và khi bông sen ở trong trái tim ta lớn rồi thì ta bước đi tới đâu là Tịnh Độ hiện ra ở đó. Nó tự trình bày ra, chứ mình không cần phải đi qua phương Tây mới có được. Khi Bụt nói đến phương Tây thì đó chỉ là một cách nói mà thôi.
Với bông sen trong
ta, ta có thể nhận rằng thật ra những bậc gọi là thượng thiện nhân, và bồ tát
nhất sanh bổ xứ, họ có ở xa đâu. Họ đang có mặt xung quanh ta. Tại ta mê mờ nên
ta khổ đau; tại ta ganh tỵ nên ta không nhận ra được họ thôi. Đức Thích Ca Mâu
Ni đã không chọn một chỗ nào khác, mà chọn ngay chỗ này. Ngài cũng thành Phật
ngay cõi này.
Trong kinh Pháp Hoa
có phẩm ‘‘Tùng Địa Dõng Xuất’’, (từ dưới đất mà đi lên).Từ trái đất này vô số Bồ
tát đã từ dưới đất xuất hiện. Bụt Thích Ca nói với các vị Bồ tát đã đến từ mười
phương: Các vị Bồ tát này đều là những người học trò của tôi. Nghe vậy, các thầy
Ca Diếp và A Nan quá đỗi ngạc nhiên. Thầy Ca Diếp và thầy A Nan cùng một số đệ
tử của Bụt nói: ‘‘Chúng con không ngờ rằng đức Thế Tôn mới hành đạo bốn mươi
lăm năm trên trái đất mà đã có nhiều học trò như vậy.’’ Tại vì các thầy chưa biết
nhìn bằng con mắt của các vị Bồ tát cho nên chưa thấy đó mà thôi.
Khi các vị Bồ tát từ
mười phương đến nói rằng: ‘‘Đức Thế Tôn cho phép chúng con ở lại đây để giúp đức
Thế Tôn hành đạo trong cõi Ta bà ác trược này’’ thì đức Thế Tôn mỉm cười, nói:
‘‘Xin cám ơn quý vị, ở trái đất chúng tôi cũng có đủ người hành đạo rồi.’’ Và
Ngài cho họ thấy sự có mặt của các vị Bồ tát tùng địa dõng xuất ấy. Vì vậy ta đừng
nói rằng cõi này không có ai. Những vị như Bồ tát Trì Địa, Bồ tát Thường Bất
Khinh, Bồ tát Quán Âm, Bồ tát Đại Thế Chí, v.v... đang có mặt rất nhiều chung
quanh ta. Họ đều là những đứa con của trái đất.
Trong giáo lý Tịnh Độ,
ta nghe nói rằng đứng bên tay phải Bụt A Di Đà là Bồ tát Quan Thế Âm, và đứng
bên tay trái Ngài là Bồ tát Đại Thế Chí. Nếu tâm trí hẹp hòi, nghe thế chúng ta
sẽ buồn. Ta tưởng là Bồ tát Quan Thế Âm đang ở biển Nam Hải, không ngờ Ngài lại
đang ở bên đó. Nhưng thực sự Tịnh Độ và Ta Bà chỉ là một mà thôi. Những nhà
khoa học vật lý nói rằng một điện tử vừa có mặt ở đây mà cũng vừa có mặt ở bên
kia. Đó là một lời tuyên bố căn cứ trên sự thực nghiệm. Một điện tử vừa có thể
có mặt ở đây và vừa có mặt ở bên kia, vừa có thể là một làn sóng vừa có thể là
một chất điểm. Trí óc thông thường của ta cho rằng nếu là làn sóng thì chỉ có
thể là làn sóng thôi chứ không thể vừa là làn sóng mà cũng vừa là chất điểm.
Nhưng ở đây, khoa học có thể chứng nghiệm rằng nó có thể là cả hai và nó đồng
thời vừa ở đây mà cũng vừa ở bên kia. Vì vậy mình có thể thấy được đức Quan Thế
Âm cũng đang có mặt ngay tại đây. Đức Quan Thế Âm là một người con của trái đất,
do trái đất sinh ra. Mình cũng vậy. Cố nhiên Bồ tát Quan Thế Âm muốn ở lại phục
vụ cho những loài chúng sanh đang chịu khổ ở đây, thì ta cũng vậy. Ở chung
quanh ta có bao nhiêu bậc đại nhân và bao nhiêu vị Bồ tát. Nếu ta không bị vô
minh che lấp, nếu ta không có tâm ganh tỵ và tâm hận thù thì ta có thể nhận diện
được các vị một cách rất rõ ràng. Ngay trong tăng thân của chúng ta đây cũng có
những vị Bồ tát, những vị Bồ tát lớn tuổi và trẻ tuổi. Bồ tát xuất gia hay Bồ
tát tại gia đều có mặt. Nói đúng hơn ở trong mỗi chúng ta, ai cũng có một vị Bồ
tát, nhưng cơ hội biểu hiện chưa có, nên ta chưa phải là Bồ tát đích thực và
toàn thời gian full time bodhisattva mà thôi.
Cách đây chừng mười
lăm năm, dạy ở tu viện Kim Sơn về Thiền và Tịnh trong một bài pháp thoại, tôi
có nói:
‘‘Tịnh độ mà không thiền
Tịnh độ của tương lai
Tâm ta là đất tịnh
Thiền với Tịnh không hai.’’
Bài thơ này đã giúp
cho thiền sinh khóa ấy khá nhiều. Đem con mắt của thiền tập mà quán chiếu vào
giáo lý Tịnh độ, ta hiểu sâu được giáo lý Tịnh độ. Giáo lý Tịnh độ có thể thực
tập để Tịnh Độ hiển bày ra ngay bây giờ và ở đây. Các thầy ngày xưa đã từng dạy:
‘‘Tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh độ’’, tức là Tịnh Độ nằm trong tâm và Di Đà là tự
tánh. Biết bao nhiêu nhà chú thuật, biết bao nhiêu nhà bình giải, biết bao
nhiêu nhà trước thuật đã nói tới giáo lý duy tâm Tịnh độ.
Búp sen kia đang nằm
trong trái tim mình. Mình phải làm cho nó lớn lên mỗi ngày. Chính bông sen đó sẽ
làm cho Tịnh Độ được biểu hiện trong đời sống hàng ngày của mình để mình được
thừa hưởng và để cho những người bạn tu của mình được thừa hưởng. Bông sen càng
lớn chừng nào, thì cái hỏa lò càng nhỏ chừng đó. Hỏa lò tức là địa ngục trong
lòng mình.
Lấy con mắt của thiền
quán mà nhìn Tịnh độ như thế thì Tịnh độ không còn là một mơ ước viễn vông,
không còn là một điều mê tín mà là một giáo lý rất thực tiễn. Tịnh độ là những
gì mà ta sống trong đời sống hàng ngày và ta thấy ta có liên hệ đến Tịnh độ một
cách rất mật thiết. Mỗi bước chân, mỗi hơi thở, mỗi lời nói, mỗi cái nhìn đều
phải có tác dụng tạo ra Tịnh Độ. Sự thực tập xây dựng Tăng thân của ta được đồng
nhất với sự thực tập xây dựng Tịnh Độ. Có một thầy tuyên bố là thầy ấy chỉ có
thể chấp nhận cái lý của Tịnh Độ mà không thể chấp nhận cái sự của Tịnh Độ. Lý
tức là lý thuyết. Lý của Tịnh Độ là Tịnh Độ duy tâm, Di Đà tự tánh. Nhưng còn
chuyện có một cõi Tịnh Độ ở Tây phương và chỉ cần niệm Bụt đến bất thối chuyển
để sau khi mạng chung được sanh sang cõi đó, thì Thầy không chấp nhận. Thầy ấy
chấp nhận lý mà không chấp nhận sự. Nhưng nói như vậy chưa ổn, vì lý mà không
đi đôi được với sự, lý đó chưa phải là chân lý và sự không đi đôi với lý thì sự
đó chưa phải là chân sự. Ở đây, sự và lý, cả hai đều phải có mặt trong nhau và
không thể tách rời nhau. Sở dĩ ta thấy hai cái không đi đôi với nhau là vì
trong hai cái mà ta thấy, chưa có cái nào chín cả. Cái thấy về lý cũng chưa
chín mà cái thấy về sự cũng chưa chín. Nếu quả thật cái thấy về sự và về lý đã
thuần thục rồi, thì chúng sẽ luôn luôn đi đôi với nhau và dung hòa nhau. Niệm Bụt
và làm cho bông sen lớn lên và nở ra trong đời sống hàng ngày đó là sự. Thực tập
không phải là lý nhưng tất cả những lý mà chúng ta đã nêu lên để thực tập đều
phù hợp một cách tuyệt đối với sự. Sự thực tập về Tịnh Độ là sự thực tập hàng
ngày và cái hưởng thụ cũng là cái hưởng thụ hàng ngày, ta không phải đợi đến chết
mới bắt đầu có sự hưởng thụ. Cách đây chừng mười lăm năm, giảng tại một nhà thờ
Thiên Chúa giáo ở Philadelphia, tôi có tuyên bố một câu: ‘‘Anh đâu cần phải chết
mới được đi vào nước Chúa.’’ Nếu anh có niệm, có định, có tuệ, thì anh có thể mở
trái tim của anh ra và nước Chúa sẽ biểu hiện và anh có thể đi vào nước Chúa
trong giây phút hiện tại.
Ở Đạo tràng Mai Thôn,
chúng ta tập đi thiền hành như thế nào để mỗi bước chân của chúng ta dẫm lên được
Tịnh Độ. ‘‘Mỗi bước chân đi vào Tịnh Độ.’’ Đó là sự thực tập của chúng ta.
Trong sự thực tập ấy, sự và lý đạt được đến mức tuyệt hảo. Nếu sự và lý chưa thực
sự đi đôi với nhau là vì Sự chưa được chín muồi, Lý cũng chưa được chin muồi.
Nói khác hơn, hai cái chưa dung thông được với nhau, chưa quyện được vào nhau.
Xem Tiếp Chương 13 –
Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá