Chương 6. Thức Dậy Đi, Lazarus!

Chương 6. Thức Dậy Đi, Lazarus!

Price:

Read more

Thiền Osho by Vô Ngã

Sách Osho

(Đọc hoặc download miễn phí hàng trăm quyển sách của Osho tại đây)

Thiền - Truyền Trao Đặc Biệt – Osho

Bài Nói Về Thiền

Chương 6. Thức Dậy Đi, Lazarus!






Nghe hoặc Tải MP3 'Thiền - Truyền Trao Đặc Biệt' ê


Câu hỏi thứ nhất

Osho ơi,

Jesus có thực gọi Lazarus quay lại từ cái chết không?

Chức năng của thầy chính xác là điều đó: gọi đệ tử về sống thực - bình thường họ là chết. Bình thường bạn chỉ dường như sống; đừng bị lừa bởi vẻ ngoài. Bạn vận hành như robot, hiệu quả, nhưng đó không phải là sống. Bạn vẫn chưa nếm trải sống. Sống có hương vị của vĩnh hằng, không của thời gian. Thời gian là chết.

Trong tiếng Phạn chúng ta có một từ dành cho cả hai điều này, cho thời gian và chết - kal. Nó rất có ý nghĩa. Nó phải đã hiện hữu vì kinh nghiệm của nhà huyền môn. Thời gian là chết. Sống trong thời gian không phải là sống chút nào; đi ra ngoài thời gian là bắt đầu của sống.

Đó là nghĩa của câu chuyện ngụ ngôn này; nó là biểu dụ. Lazarus đại diện cho mọi đệ tử, Jesus đại diện cho mọi thầy. Và điều được xảy ra giữa Jesus và Lazarus cứ xảy đi xảy lại mãi giữa mọi thầy và mọi đệ tử. Đệ tử sống trong nấm mồ của mình; thầy gọi anh ta tới, đánh thức anh ta dậy.

Nhưng người Ki tô giáo đã cố chứng minh chuyện ngụ ngôn này là cái gì đó có tính lịch sử; đó là chỗ họ sai. Người ta phải không kéo căng biểu dụ ra quá xa, bằng không chúng mất mọi nghĩa. Không chỉ chúng mất nghĩa, chúng mất cái đẹp, thơ ca. Chúng trở thành xấu, chúng trở thành vô nghĩa, chúng trở thành đần độn. Và thế rồi mọi người bắt đầu cười chúng, và chỉ những người rất khờ dại, người rất ngu si mới có thể tin vào chúng.

Đừng bao giờ coi các biểu dụ như sự kiện. Chúng chẳng liên quan gì tới lịch sử, nhưng chúng có cái gì đó liên quan tới thế giới bên trong của con người. Vấn đề với thế giới bên trong là: nó không thể được diễn đạt mà không dùng biểu dụ. Thơ ca phải được dùng để diễn đạt nó; ngay cả thế thì nó cũng chỉ được diễn đạt một cách bộ phận, nó không bao giờ được diễn đạt một cách toàn bộ. Người ta cần cái tai rất thông cảm và trái tim rất thông cảm để hiểu những chuyện ngụ ngôn hay này. Bạn không cần là người tin.

Người tin tạo ra rắc rối: họ căng biểu dụ ra quá xa và thế rồi bản thân họ nêu ra lí do cho người không tin phê phán. Bản thân họ trở thành nạn nhân và thế rồi họ không thể bênh vực cho bản thân họ một cách hợp lí. Nếu điều này được hiểu, thế thì không có vấn đề chút nào; nếu điều này không được hiểu, thế thì hoặc bạn tin và bạn là ngu hoặc bạn không tin, thế nữa bạn vẫn ngu. Theo cả hai cách bạn đều bỏ lỡ ý nghĩa, bạn bỏ lỡ ngón tay chỉ trăng. Bạn bắt đầu tranh cãi về ngón tay, dường như ngón tay là trăng. Vài người bắt đầu cố gắng chứng minh đây là trăng, và một cách tự nhiên họ khơi ra đối kháng; và có những người bắt đầu chứng minh đây không phải là trăng. Và nhớ cho, người cố gắng chứng minh đây không phải là trăng thì nhất định phải hợp lí hơn, hấp dẫn hơn cho tâm trí.

Đó là lí do tại sao người hữu thần đã từng tranh đấu và thua trận chiến và người vô thần đã phát triển lên mọi ngày. Bây giờ gần nửa quả đất thuộc vào người vô thần; mọi nước cộng sản đều vô thần. Tôn giáo đã trở thành cái gì đó của quá khứ; nó không có ý nghĩa chút nào cho một nửa thế giới, và nửa còn lại cũng không có tính tôn giáo. Ngay cả những người là người Ki tô giáo, người Hindu, người Mô ha mét giáo, người Jaina, Phật tử cũng chỉ là vậy về mặt hình thức - vì họ được sinh ra trong tôn giáo nào đó, được nuôi lớn theo ý thức hệ nào đó, và họ không đủ dũng cảm để thoát ra khỏi bầy đoàn. Điều đó cần can đảm - điều nguy hiểm là đi ngược lại đám đông. Họ thoả hiệp; sâu bên dưới họ biết rằng nó tất cả là vô nghĩa. Ngay cả người Ki tô giáo cũng biết rằng đây là vô nghĩa. Câu chuyện về việc sinh đồng trinh của Jesus là cực kì vô nghĩa! Câu chuyện về Lazarus quay lại sống không phải là sự kiện.

"Lazarus, Lazarus, dậy đi!" - im lặng. "Lazarus, Lazarus, dậy đi!" - không câu trả lời. "Lazarus, Lazarus, dậy đi!!" Có tiếng rên rỉ và thế rồi một giọng nói vọng lên từ nấm mồ:

"Christ! Ông biết rằng chừng nào ông đéo mang cà phê tới thì tôi sẽ không dậy đâu!"

Điều này dường như là có tính sự kiện nhiều hơn, thay vì câu chuyện ngu xuẩn này mà người Ki tô giáo liên tục kể và trau chuốt và thảo luận.

Nhưng tôi thích chuyện ngụ ngôn như chuyện ngụ ngôn. Như chuyện ngụ ngôn nó có ý nghĩa, cực kì có ý nghĩa. Đó là điều đang xảy ra ở đây! Bạn tới tôi như chết; sống trong bạn chỉ ở trong dạng hạt mầm. Nó phải được gọi ra, được khơi ra.

Mới hôm nọ tôi đã kể cho các bạn rằng có lần bố tôi đã tát tôi, vì tóc dài của tôi. Tôi phải mười tuổi rồi, không nhiều hơn điều đó. Tôi đi và cạo trọc đầu. Bây giờ, không thợ cắt tóc nào trong làng chắc sẽ làm điều đó vì đấy là làng nhỏ; sẽ không thể thuyết phục được bất kì ai rằng bố tôi chết rồi. Hơn nữa, mọi cửa hàng cắt tóc đều ở phía trước của hàng của bố tôi, ở bên kia đường; họ có thể nhìn từ bên đó, từ cửa hàng của họ, rằng bố tôi vẫn đang sống. Nhưng tôi biết một ông già khá hay, người nghiện thuốc phiện. Ông ấy ngồi ngay trước cửa hàng của bố tôi, nhưng ông ấy bao giờ cũng nửa ngủ, và ông ấy là người tốt.

Khi tôi bảo ông ấy, ông ấy bàng hoàng. Ông ấy nhìn tôi và nói, "Cậu bé đáng thương, vậy là bố cháu mất rồi sao? Điều này quá tệ!" Ông ấy thậm chí không nhìn ra ngoài cửa hàng của mình; ông ấy có thể thấy bố tôi ở đó. Ông ấy cạo đầu cho tôi và thế rồi bảo tôi khi tôi hỏi ông ấy muốn được trả bao nhiêu tiền cho việc cạo đầu, "Không, bác sẽ không lấy tiền của cháu - bố cháu chết và bác cảm thấy tiếc cho cháu. Bất kì khi nào cháu muốn có bất kì phục vụ gì từ bác, cháy có thể tới bác và bác sẽ làm nó không phải trả tiền."

Tôi nói, "Nhưng cháu sẽ không cần bác lần nữa vì bố cháu chết và ông ấy sẽ không chết lần nữa. Một người chỉ có thể chết một lần thôi." Ông ấy nói, "Phải rồi."

"Và cháu sẽ không cần phục vụ của bác." Và thực ra, kể từ đó tôi đã không vào bất kì cửa hàng cắt tóc nào.

Và lần này khi bố tôi chết thực, một người bạn truy vấn tôi, viết một bức thư, "Ông định làm gì về điều đó? Ông có định cạo đầu không?"

Tôi nói, "Tôi đã làm điều đó trước rồi, bốn mươi năm trước! Và người ta có thể làm điều đó chỉ một lần. Hơn nữa, lần này bố tôi đã không chết; thực ra, ông ấy đã từng chết mãi cho tới giờ. Lần này ông ấy đã đi vào trong cuộc sống vĩnh hằng; ông ấy đã nếm trải lần đầu tiên sống là gì. Tôi không coi ông ấy là chết: ông ấy chưa bao giờ sống động hơn."

Thế thì cuộc sống có nghĩa khác toàn bộ. Nhưng sẽ là ngu xuẩn để làm cho nó thành có tính sự kiện; nó có chiều hướng tâm linh. Lazarus phải đã chết rồi, cũng như mọi người đều chết. Chừng nào bạn chưa trở nên chứng ngộ, bạn là chết, chừng nào bạn chưa biết bạn là ai, bạn là chết. Khoảnh khắc bạn biết bạn là ai, khoảnh khắc ánh sáng bên trong của bạn bùng nổ và bóng tối biến mất, bạn trở thành sống động, và là lần đầu tiên. Thế thì không có sinh thêm và không có chết thêm. Bạn đã vượt ra ngoài thời gian, bạn đã nếm trải vĩnh hằng. Lazarus phải đã nếm trải vĩnh hằng qua Jesus - đó là nghĩa của chuyện ngụ ngôn này.

Tất nhiên, người Ki tô giáo sẽ không đồng ý với diễn giải của tôi.

Mới vài ngày trước đây, từ Đức... Nhà thờ Tin lành của Đức đã xuất bản một cuốn sách nhỏ chống lại tôi trong đó họ nói rằng mọi người có thể bị lừa bởi lời tôi vì tôi nói về Jesus và tôi cho những diễn giải hay cho lời của Jesus, nhưng những diễn giải đó không phải là Ki tô giáo - dường như chúng phải là của người Ki tô giáo, chỉ thế thì chúng mới có thể là đúng! Dường như người Ki tô giáo có mọi bản quyền với Jesus! Jesus thuộc về tất cả mọi người chứ! Tất nhiên, diễn giải của tôi là diễn giải của tôi. Ai nói rằng đó là Ki tô giáo? Cho dù họ nói nó là Ki tô giáo, tôi sẽ phủ nhận! Nó không phải là Ki tô giáo - nó là diễn giải của tôi, nó là cách nhìn của tôi. Nhưng tôi biết Jesus trực tiếp hơn người Ki tô giáo biết ông ấy. Họ biết ông ấy qua kinh sách, họ biết ông ấy qua học sách vở.

Người đã viết cuốn sách nhỏ đó có bằng tiến sĩ, tiến sĩ văn chương, tiến sĩ thần học - phải là một học giả lớn. Nhưng bản thân ông ấy đã trở nên bị lẫn lộn vì ông ấy phải đã đọc qua mọi sách của tôi. Ông ấy không thể nói được thực sự là tôi đang chống lại Jesus. Chừng ấy thì tôi phải nói, rằng ông ấy có sự chân thành nào đó: ông ấy không thể nói thẳng ra rằng tôi đang chống lại Jesus, ông ấy cũng không thể nói rằng tôi sai. Mọi điều ông ấy có thể nói được là ở chỗ tôi được bắt rễ, bắt rễ sâu sắc vào huyền học phương đông chứ không vào Ki tô giáo, do đó người Ki tô giáo phải nhận biết về diễn giải của tôi.

Nhưng bản thân Jesus đã được bắt rễ sâu sắc trong huyền học phương đông. Ông ấy thuộc vào trường phái huyền học Essenes; ông ấy đã đi khắp phương Đông. Ông ấy không phải là người Ki tô giáo. Ông ấy chỉ là một người như tôi - tôi không là người Ki tô giáo mà ông ấy cũng không là người Ki tô giáo. Ông ấy bị người Do Thái đóng đinh và tôi có thể bị giết bởi người Hindu. Họ đã từng làm nỗ lực để giết tôi; họ sẽ liên tục làm các nỗ lực để giết tôi, bởi lẽ đơn giản rằng bất kì khi nào chân lí được khẳng định, những người đã từng sống trong dối trá cảm thấy sợ hãi; nỗi sợ lớn nảy sinh trong họ. Chính nền tảng của họ bị rung chuyển.

Khi tôi nói cái gì đó về Jesus, thực sự tôi đang nói về bản thân tôi, vì tôi không thấy khác biệt nào. Tôi đang nói từ cùng một cội nguồn, từ cùng kinh nghiệm, từ cùng ánh sáng.

Đây là điều tôi muốn nói, Ananddas: Lazarus phải đã được Jesus gọi từ cái chết. Và tại sao chỉ Lazarus? Nhiều người phải đã được ông ấy gọi rồi; Lazarus chỉ là một đại diện, nhưng điều đó không có nghĩa là hiện tượng sự kiện.

Tránh mọi sự kiện nhiều nhất có thể được khi bạn đang cố hiểu Phật, Jesus, Zarathustra, Lão Tử - tránh tính sự kiện ra. Họ không liên quan tới sự kiện, và điều đó không có nghĩa rằng điều đang được nói là hư cấu; nó không phải là sự kiện không phải là hư cấu. Nó là cách thức thơ ca để diễn đạt mọi điều không thể diễn đạt được - không thể diễn đạt được về bản chất, về thực chất. Có những điều chỉ có thể được hướng dẫn; những chuyện ngụ ngôn này là cách thức để hướng dẫn. Đừng coi chúng là quá nghiêm chỉnh, coi chúng là vô tư thôi. Tận hưởng chúng và cố phát hiện ra ý nghĩa của chúng. Và đừng bận tâm về mọi thứ dù sự vụ như thế có xảy ra hay không.

Điều tốt cho bạn là nhớ rằng phương Đông chưa bao giờ quan tâm tới lịch sử chút nào; nó chưa bao giờ viết sử. Chính chỉ khi nó bắt đầu đi tới tiếp xúc với phương Tây thì phương Đông mới trở nên quan tâm tới lịch sử. Bằng không phương Đông chưa bao giờ viết sử - bởi lẽ đơn giản vì lịch sử là rác rưởi. Phỏng có ích gì mà viết về những thứ bình thường, mang tính sự kiện? Chúng ta đã từng viết những điều bản chất, và có khác biệt giữa sự vụ và điều bản chất.

Đi tới đền của người Jaina và bạn sẽ thấy ở đó hai mươi bốn bức tượng các tirthankaras của người Jaina - những người như Jesus, Phật, Zarathustra - và bạn sẽ ngạc nhiên, tất cả họ có vẻ đích xác như nhau. Điều đó là không thể được; bạn không thể tìm ra hai mươi bốn người đích xác như nhau. Ngay cả người Jaina cũng không thể phân biệt được ai là ai. Họ không thể nói cho bạn ai là Mahavira và ai là Neminatha và ai là Parshvanatha và ai là người thứ nhất và ai là người cuối cùng, vì họ có vẻ tuyệt đối như nhau - cùng nét mặt, cùng mũi, cùng mắt, cùng thân thể, cùng tư thế. Để phân biệt rằng họ là những người khác nhau, người Jaina đã khám phá ra các kí hiệu. Từng bức tượng đều có một kí hiệu nhỏ; kí hiệu chỉ ra sư tử hay cái gì đó chỉ ra nó là bức tượng của ai.

Tại sao họ đã làm cho những người này giống nhau? Chắc chắn họ không có tính lịch sử. Họ giống nhau vì các nhà điêu khắc Jaina không quan tâm tới lịch sử, họ quan tâm tới hiện tượng bên trong. Họ đã đạt tới cùng kinh nghiệm - làm sao biểu diễn cho nó? Và làm sao biểu diễn nó trong đá cẩm thạch? Họ đã đạt tới cùng sự tĩnh lặng, cùng việc định tâm, cùng nền tảng, cùng việc kết tinh hoá. Do đó mới có các bức tượng như nhau - cùng tư thế, cùng thân thể biểu thị cho cái gì đó của bên trong - cùng trạng thái tâm linh, cùng samadhi.

Bạn sẽ ngạc nhiên mà quan sát hai mươi bốn tirthankara đó và các bức tượng của họ, về nhiều điều. Bạn sẽ thấy tai họ rất lớn, dái tai họ chạm tới vai. Bạn không thể tìm ra cái tai dài thế. Nó đại diện cho cái gì đó. Nó nói những người này đã đạt tới trạng thái tâm thức tối thượng của họ bằng việc tuyệt đối lắng nghe: lắng nghe tiếng hót của chim, lắng nghe gió thoảng qua rặng thông, lắng nghe tiếng nước chảy, lắng nghe một cách im lặng mọi sự đang liên tục xảy ra xung quanh.

Lắng nghe là phương pháp của họ. Cũng như phương pháp của Phật tử là quan sát hơi thở, phương pháp của người Jaina là lắng nghe âm thanh. Lắng nghe đúng là đủ. Nếu người ta có thể lắng nghe mà không có tâm trí huyên thuyên bên trong, nếu tâm trí trở nên bình thản đầy đủ... tiếng chó sủa xa xôi này hay tiếng chim chóc líu lo. Nếu bạn có thể chỉ lắng nghe mà thậm chí không nghĩ rằng đây là tiếng chó sủa, rằng đây là tiếng chim líu lo, chỉ lắng nghe mà không có ý nghĩ nào, không diễn giải nào, bạn sẽ đạt tới cõi giới im lặng ngày càng sâu hơn; bạn sẽ đạt tới tâm thức tối thượng.


Bất kì loại nhận biết nào cũng dẫn tới điều tối thượng. Bây giờ, nhận biết có thể tới từ bất kì giác quan nào trong năm giác quan. Bạn có thể nghe nhạc và nó sẽ có tác dụng... bạn có thể nghe bất kì cái gì và nó sẽ có tác dụng. Bạn có thể nhìn mây và mặt trời lặn và chim bay trên trời và việc nhìn sẽ có tác dụng. Điểm duy nhất cần được ghi nhớ là: tâm trí bạn phải không vận hành; giác quan của bạn phải vẫn còn không bị che mờ bởi tâm trí.





Để biểu diễn cho điều này, làm tai dài ra. Bây giờ, làm sao biểu thị trong đá cẩm thạch phương pháp lắng nghe? Đây là cách biểu diễn hay. Nhưng có những học giả Jaina ngu xuẩn như người Ki tô giáo, người nghĩ rằng mọi tirthankara đều có tai dài như thế; không có tai dài thế không ai có thể là tirthankara. Tirthankara nghĩa là đích xác cũng như Phật hay Christ; đó là thuật ngữ của người Jaina. Bây giờ không ai có tai dài thế, do đó không ai là tirthankara. Đây là ngu xuẩn, không hiểu biết, không có cách tiếp cận hệ thống nào. Và thế thì nó có thể bị phê bình rất dễ dàng.

Cái gọi là những người tin này thực ra giúp cho những người không tin, vì họ cho những người không tin cái cớ để bác bẻ, để tranh cãi chống lại tôn giáo. Cách tiếp cận của tôi là cách tiếp cận của nhà thơ, không của nhà lịch sử.

Câu hỏi thứ hai

Osho ơi,

Tôi thường đi tới điểm mà không còn ý thức, giá trị và nghĩa trong đời tôi. Mọi thứ mà tôi bắt đầu làm đều dẫn tôi tới điểm này. Và sông và đại dương mà tôi biết đều là sông và đại dương của ảo tưởng, mơ và tưởng tượng, chẳng liên quan gì tới đạo.

Xin thầy giúp tôi hiểu tất cả những cái vòng ảo tưởng này.

Cuộc sống được sống một cách vô thức không thể có nghĩa nào. Thực ra, cuộc sống không có nghĩa trong bản thân nó. Nghĩa nảy sinh khi ý thức nảy sinh trong bạn; thế thì cuộc sống phản ánh ý thức của bạn, thế thì cuộc sống trở thành tấm gương, thế thì cuộc sống vang vọng bài ca của bạn, mở hội của bạn, âm nhạc bên trong của bạn. Nghe những tiếng vọng đó bạn bắt đầu cảm thấy ý nghĩa, nghĩa, giá trị.

Sống cuộc sống vô thức bạn có thể liên tục thay đổi từ công việc này sang công việc khác; nó sẽ không giúp ích. Có thể trong vài ngày khi công việc là mới và có háo hức bạn có thể cảm thấy thoải mái. Bạn có thể lại phóng chiếu các ảo tưởng của bạn, bạn có thể lại bắt đầu mong đợi: "Lần này nó sẽ xảy ra. Có thể nó đã không xảy ra mãi cho tới giờ, nhưng lần này nó sẽ xảy ra." Lần nữa bạn sẽ bị thất vọng. Mọi mong đợi đều nhất định đem tới thất vọng.

Con người của ý thức sống không có mong đợi, do đó người đó không thể cảm thất bất kì thất vọng nào bao giờ. Sớm hay muộn, khi tuần trăng mật chấm dứt, bạn sẽ cảm thấy thất vọng. Và tuần trăng mật có thể diễn ra mãi được bao lâu? Và mỗi lúc thất vọng lại càng lớn hơn vì thất bại của bạn đang chồng chất lên; nó trở thành núi. Và bạn đã thất bại nhiều lần tới mức sâu bên dưới ở đâu đó nỗi sợ bị che giấu bao giờ cũng có đó; ngay cả khi bạn đang trong tuần trăng mật, sâu bên dưới nỗi sợ vẫn có đó rằng nó sẽ không rất khác. Bạn hi vọng chống lại hi vọng. Bạn phải hi vọng để sống, bằng không bạn sẽ phải tự tử.

Cho nên mọi người liên tục đổi việc của họ, họ liên tục đổi sở thích riêng, họ liên tục đổi vợ, chồng, họ liên tục đổi tôn giáo. Họ liên tục đổi bất kì cái gì họ có thể đổi được - với hi vọng rằng lần này cái gì đó sẽ xảy ra. Nhưng chừng nào bạn chưa thay đổi, chẳng cái gì sẽ thay đổi.

Vấn đề không phải là thay đổi cái gì đó bên ngoài - bạn vẫn còn như cũ!

Tôi đã nghe nói về một người lấy vợ tám lần, và anh ta đâm ra phân vân: mỗi lần sau bốn, năm, sáu tháng, anh ta sẽ khám phá ra rằng, tất nhiên, thân thể là khác, nhưng người đàn bà anh ta đã thấy là đích xác cùng người đàn bà trước đó - cùng kiểu đàn bà. Anh ta không thể tin được vào điều đang xảy ra. Anh ta sẽ đổi lần nữa; anh ta sẽ tìm người đàn bà khác với cái mũi khác, với mầu da khác, với kiểu tóc khác, có thể từ một giống nòi khác, nước khác, nhưng chung cuộc anh ta sẽ khám phá ra rằng duy nhất các tầng bên ngoài là khác nhau, nhưng cấu trúc tinh thần bên trong của người đàn bà là như nhau.

Lí do là rõ ràng - nó không rõ ràng với anh ta, nhưng lí do là rõ ràng. Người chọn vẫn là như cũ, việc thích của anh ta là như cũ. Anh ta bao giờ cũng thích một loại đàn bà nào đó, và việc thích của anh ta là vô ý thức; anh ta thậm chí không nhận biết về tại sao anh ta thích người đàn bà này. Khi bạn rơi vào tình yêu với người đàn bà hay người đàn ông, bạn có biết tại sao không, làm sao vậy? Bạn không ý thức chút nào. Bạn không ý thức về vận hành riêng của bạn.

Yatri đã từng trong chuyện tình với Sarita trong nhiều năm bây giờ, nhưng tôi nghĩ anh ấy không nhận biết tại sao anh ấy đã yêu Sarita. Mới một năm trước họ đã tách ra và anh ta đã thử với các đàn bà khác, nhưng đã không có tác dụng. Lần nữa họ nối tay với nhau; giờ họ lại tách ra. Giờ anh ấy đã rơi vào yêu với Divya và tôi biết anh ấy không nhận biết: có tương tự nào đó giữa Sarita và Divya - cả hai đều là đàn bà bí truyền! Và Yatri ngay lập tức bị ấn tượng bởi những chuyện tào lao bí truyền! Giờ Divya chỉ là một Sarita lớn hơn. Bằng cách nào đó anh ấy đã thoát ra khỏi cái giếng này và rơi vào trong mương! Anh ấy sẽ bị nhiều gẫy xương.

Chừng nào bạn chưa trở nên có ý thức tại sao bạn làm điều gì đó, tại sao bạn chọn người nào đó, công việc nào đó, việc làm nào đó, đàn bà nào đó, đàn ông nào đó, bạn nhất định vẫn còn bị thất vọng. Lặp đi lặp lại bạn sẽ bỏ lỡ nghĩa của cuộc sống.

Cuộc sống chỉ là tấm vải vẽ trống rỗng; bạn phải vẽ nghĩa lên nó. Bất kì cái gì bạn vẽ ra đều sẽ là nghĩa của nó.

Ingo, điều đầu tiên tôi muốn nói với bạn là: bây giờ thay vì thay đổi mọi thứ - bất kì hướng, chiều bên ngoài nào - thay đổi tâm thức của bạn đi. Thay đổi phải là ở bên trong; chỉ thay đổi bên trong mới có thể làm thay đổi cái gì đó. Bằng không mọi thay đổi đều là giả, rởm... nó dường như là cái gì đó thay đổi, nhưng không cái gì thay đổi bao giờ. Trở nên ý thức đi. Bạn nói: sông và đại dương mà tôi biết đều là sông và đại dương của ảo tưởng, mơ và tưởng tượng, chẳng liên quan gì tới đạo.

Không, bạn không biết đâu. Bạn đã nghe nó và bạn có thể đã tin vào nó. Tôi đang nói với bạn mọi ngày rằng bạn đang sống trong ảo tưởng. Lắng nghe tôi lặp đi lặp lại bạn sẽ bắt đầu tin vào tôi; điều đó sẽ không giúp ích đâu. Đây không phải là nhận biết của bạn, rằng bạn đang sống trong ảo tưởng, mơ, và tưởng tượng. Nếu đây là nhận biết của bạn, thay đổi là tức khắc; thế thì bạn sẽ không hỏi câu hỏi này chút nào.

Biết cái giả là cái giả là biết cái thật. Chúng là hai mặt của cùng một đồng tiền, chúng không khác. Nếu bạn biết cái giả là cái giả, trong chính việc biết đó bạn đã biết cái thực là cái thực. Nó là kinh nghiệm đồng thời. Nếu bạn có thể nhận ra cái giả bạn phải đã nhận ra cái thực, bằng không làm sao bạn sẽ nhận ra được cái giả?

Người đang mơ không thể biết được rằng đây là mơ. Và nếu người đó nói trong việc mơ của mình rằng đây là mơ, điều đó đơn giản có nghĩa mơ bên trong mơ, không gì khác. Bạn có thể mơ trong các giấc mơ; nhưng nếu bạn thực sự biết đây là mơ, mơ lập tức sẽ bay hơi, biến mất. Vấn đề này sẽ không nảy sinh. Câu hỏi nảy sinh vì bạn vẫn còn níu bám vào các mong đợi. Vâng, bạn sẵn sàng chấp nhận rằng các mong đợi quá khứ là giả, nhưng các mong đợi đang bao quanh bạn ngay bây giờ, đang cám dỗ bạn, chúng có là giả không?

"Một điều khủng khiếp đã xảy ra cho tôi đêm qua!" Mario nói với bạn anh ta.

"Nhưng hôm qua chả là ngày sinh của anh còn gì?"

"Vâng! Khi tôi tới văn phòng sáng hôm qua, thư kí của tôi mời tôi đi cùng cô ấy tới nhà cô ấy!" "Và anh gọi điều đó là khủng khiếp sao? Cô ấy đẹp mà!"

"Để tôi kết thúc đã. Vào bẩy giờ tôi đã ở cửa nhà cô ấy với bó hoa hồng. Cô ấy mở cửa, ăn vận bộ đồ đẹp, cắt ngắn..."

"Và rồi sao? Thế rồi cái gì đã xảy ra?" anh bạn nóng lòng hỏi.

"Thế này, cô ấy mời tôi cốc rượu martini, bật nhạc nhẹ lên và rồi thì thào, 'Em có điều làm anh ngạc nhiên đây. Tới phòng ngủ của em trong mười phút nữa nhé!'" "Và anh đã làm gì?" anh bạn hỏi.

"Rồi, sau mười phút tôi bước vào - và đã có mọi đồng nghiệp của tôi đang hát, 'Happy Birthday to You!'"

"Này, điều đó không khủng khiếp vậy!"

"Ồ, có chứ? Tôi muốn anh ở vị trí của tôi... tôi đang trần truồng!"

Mọi người liên tục sống trong mong đợi, ảo tưởng. Ảo tưởng này bị tan tành và ngay lập tức họ bắt đầu sống trong ảo tưởng khác. Họ chưa bao giờ trở nên thực sự nhận biết rằng bất kì cái gì tâm trí bạn phóng chiếu đều sẽ là ảo tưởng.

Tâm trí bạn chỉ có thể tạo ra ảo tưởng. Thượng đế là ảo tưởng, thiền là ảo tưởng, yoga là ảo tưởng, Đạo là ảo tưởng, vì đây toàn là phóng chiếu tâm trí của bạn. Những điều này giống như đường chân trời trông có vẻ gần cận kề thế - người ta có thể đạt tới nó chỉ trong vòng một giờ - nhưng người ta không bao giờ đạt tới đường chân trời. Nó chỉ dường như, nó không tồn tại. Nếu bạn đuổi theo nó bạn sẽ chạy đuổi theo nó tới vĩnh hằng và bạn sẽ không tìm thấy nó.

Một người A rập có lần bắt gặp một người đang bước đi dọc sa mạc Sahara, chỉ mặc bồ đồ tắm.

"Đi tới biển bao xa vậy?" người này hỏi.

"Quãng năm trăm dặm đi lên phía bắc," người A rập nói.

"Chết tôi rồi," người này nói, "tôi sẽ phải ở lại trên bãi biển này!"

Ingo, nếu bạn liên tục sống trong tâm trí, bạn sẽ phải sống trên bãi biển, bạn sẽ không bao giờ đạt tới đại dương. Nó thậm chí không phải là năm trăm dặm đâu - nó không tồn tại, nó là ảo cảnh.

Đừng lặp lại lời sáo rỗng, cố nhìn ra vấn đề đi. Đừng tin, cố hiểu. Dừng việc phóng chiếu các tơ tưởng, mơ mộng, mong đợi của bạn lên cuộc sống. Quên hoàn toàn điều đó đi. Toàn thể nỗ lực phải là một và chỉ một, và đó là cách để thức tỉnh. Nếu bạn thức tỉnh, thế thì mọi thứ sẽ khác, khác toàn bộ. Và sẽ không có bất kì nhu cầu nào để tìm ra bất kì cái gì đặc biệt, để tìm ra nghĩa; thế thì những điều nhỏ bé của cuộc sống đều có nghĩa, có ý nghĩa lớn. Từng viên sỏi trên bãi biển đều trở thành kim cương. Thế thì có những thuyết giảng trong mọi hòn đá và bài ca được ẩn kín trong mọi tảng đá và có kinh sách ở mọi nơi, vì thế giới này tràn đầy Thượng đế, tuôn trào với tính thượng đế.

Và bạn đang khát về nghĩa bởi lẽ đơn giản là bạn không nhìn vào cái đang đó, và bạn không thể nhìn được vào cái đang đó vì bạn đang ngủ say.

Thức dậy đi! Ingo, thức dậy đi! Bước ra khỏi nấm mồ của bạn. Vô ý thức là nấm mồ của bạn. Và thế thì bạn sẽ biết cuộc sống là gì và nó đẹp làm sao và nó phúc lạc làm sao và nó là phúc lành làm sao và là món quà của Thượng đế.

Câu hỏi thứ ba

Osho ơi,

Con người có thể cười ngay cả trong đối diện với chết được không?

Narendra, điều đó còn tuỳ. Có những người không thể cười được ngay cả khi cuộc sống đang trút mọi niềm vui của nó lên họ; họ vẫn còn nghiêm chỉnh, đờ đẫn, chết. Hoa liên tục trút lên họ; họ không nhìn vào những hoa đó, họ không cảm thấy biết ơn. Họ đã hoàn toàn quên mất ngôn ngữ của biết ơn. Họ đã quên mất cười.

Nhưng người tỉnh táo và nhận biết, người là con người theo nghĩa thực - được tích hợp, được định tâm, được tiếp đất - sẽ cười trong đối diện với chết.

Mansoor cười khi ông ấy bị giết. Ông ấy cười to tới mức những người giết ông ấy không thể kìm được tò mò của họ. Họ hỏi, "Mansoor, có chuyện gì vậy? Ông điên hay cái gì? Sao ông cười?"

Ông ấy nói "Ta cười vì các ông đang giết một ai đó khác. Thân thể này không phải là Mansoor - ta không là nó. Nếu các ông nghĩ ta đã phạm phải tội ác bằng việc tự tuyên bố ta là Thượng đế, thế thì trừng phạt ta đi. Tại sao các ông trừng phạt thân thể này? Thân thể đáng thương này đã không làm gì cả. Tại sao các ông chặt chân chặt tay ta? Điều đó giống như trừng phạt ngôi nhà có người đã phạm tội ác - điều này là ngu xuẩn cực kì. Đó là lí do tại sao ta cười."

Những người đó phải đã cảm thấy rất bối rối. Và chung cuộc khi họ sắp cắt lưỡi ông ấy... vì Mansoor bị giết theo cách vô nhân đạo hơn nhiều so với Jesus. Ông ấy bị chặt từng mảnh một: chân ông ấy bị chặt, rồi tay ông ấy bị chặt, rồi mắt ông ấy bị móc ra, rồi mũi ông ấy bị cắt, rồi lưỡi ông ấy bị cắt, và rồi đầu ông ấy bị chặt. Không ai trước hay sau đã bao giờ bị hành hạ theo cách tàn ác như thế.

Trước khi họ cắt lưỡi ông ấy lại cười lần nữa, khi nhìn lên trời. Họ không thể kìm được tò mò lần nữa, vì bây giờ ông ấy không nhìn họ, ông ấy nhìn lên trời. Và họ nói, "Ông đã cười chúng ta, giờ tại sao ông cười và cười ai?"

Ông ấy nói, "Ta cười Thượng đế! Ta cười Thượng đế vì ta đang nói với ông ấy, 'Ngài không thể lừa được ta. Cho dù ngài tới dưới dạng của nhưng kẻ đồ tể này, ta vẫn biết ngài, ta nhận ra ngài, ta yêu ngài, ta tôn thờ ngài, vì ngay cả trong những bàn tay này, người đang chặt ta và giết ta đó là năng lượng của ngài chứ không ai khác. Ngài đã tới theo những cách hay với ta; giờ ngài đã tới theo cách tàn ác chỉ để thử ta, liệu Mansoor có thể nhận ra ngài theo cách này hay không.' Ta đang cười vào ngài đấy. Ta đang nói với ngài, 'Ta có thể nhận ra ngài trong bất kì hình dạng nào ngài tới. Một khi ta đã nhận ra ngài, ta đã nhận ra ngài mãi mãi.'"

Narendra, điều đó còn tuỳ. Các Thiền sư đã từng được biết tới chết theo cách rất vui đùa, dường như chết là trò cười. Thực ra, nó là trò cười.

Một bộ lạc hoang dã những kẻ ăn thịt người châu Phi đang nhảy múa điên dại quanh cái bình lớn nơi cha Dupont đang nấu, thì đột nhiên một Thiền sư buột ra tiếng cười.

Ông ấy cứ cười mãi cho tới khi viên thủ lĩnh, không thể nào kìm được giận của mình thêm nữa, chạy xô qua cái bình: "Ông cười về cái gì?"

Sau một chốc thầy xoay xở nói, vẫn bị nghẹn với tiếng cười, "Tôi vừa mới ỉa vào súp đấy!"

Câu hỏi thứ tư

Osho ơi,

Làm sao chúng tôi có thể dạy trẻ con có tính đạo đức và tôn giáo?

Krishnaraj, bạn có điên không đấy? Bạn đang hỏi tôi câu hỏi này hay hỏi Ayatollah Khomaniac? Bạn đang hỏi ai câu hỏi này? Bạn nên đi tới Ayatollah Khomaniac.

Tôi dạy tôn giáo phi tôn giáo và tôi dạy đạo đức phi đạo đức. Điều đó sẽ là gần như không thể nào hiểu được cho bạn, Krishnaraj này. Chính câu hỏi của bạn chỉ ra rằng bạn không quen thuộc chút nào với cách nhìn của tôi, với cách nhìn mọi sự của tôi.

Điều thứ nhất: bạn không dạy cho trẻ con tôn giáo và đạo đức; bạn phải học từ chúng vì chúng gần với Thượng đế hơn bạn nhiều lắm. Chúng ngay bây giờ đã tới từ nhà của Thượng đế; chúng vẫn còn mang hương thơm. Bạn đã quên hoàn toàn, chúng còn chưa quên; sẽ mất thời gian để chúng quên. Sẽ mất thời gian để chúng bị bạn ước định và bị bạn phá huỷ. Và đó là điều bạn đang hỏi tôi: cách phá huỷ chúng, cách phá huỷ tính tôn giáo của chúng, cách phá huỷ đạo đức của chúng, cách phá huỷ tính đích thực của chúng, cách phá huỷ sự chân thành của chúng - nói tóm lại, cách phá huỷ thông minh của chúng.

Thông minh là cội nguồn của mọi tính tôn giáo và đạo đức, và trẻ con là thông minh hơn bạn. Học từ chúng đi thay vì cố dạy chúng. Vứt bỏ ý tưởng ngu xuẩn này rằng bạn phải dạy chúng. Quan sát chúng, thấy tính đích thực của chúng, thấy tính tự phát của chúng, thấy tính quan sát của chúng, thấy chúng tỉnh táo ra sao, tràn đầy cuộc sống và niềm vui ra sao, vui đùa làm sao, tràn đầy ngạc nhiên và kính nể làm sao.

Tôn giáo nảy sinh trong ngạc nhiên và kính nể. Nếu bạn có thể cảm thấy ngạc nhiên, nếu bạn có thể cảm thấy kính nể, bạn có tính tôn giáo. Không bởi việc đọc Kinh Thánh hay Gita hay Koran, mà bởi việc trải nghiệm sự kính nể. Khi bạn nhìn trời đầy sao, bạn có cảm thấy điệu vũ trong tim bạn không? Bạn có thấy bài ca nảy sinh trong bản thể bạn không? Bạn có cảm thấy giao cảm với các vì sao không? Thế thì bạn có tính tôn giáo. Bạn không có tính tôn giáo bởi việc đi nhà thờ hay bởi việc đi tới chùa và lẩm nhẩm lời cầu nguyện vay mượn điều chẳng liên quan gì tới trái tim bạn, điều chính là chuyện của cái đầu.

Tôn giáo là chuyện tình - chuyện tình với sự tồn tại. Và đứa trẻ đã ở trong chuyện tình đó. Mọi điều được cần từ phía bạn là không phá huỷ chúng. Giúp chúng giữ cho sự ngạc nhiên của chúng vẫn còn sống động, giúp chúng vẫn còn chân thành và đích thực và thông minh. Nhưng bạn phá huỷ chúng. Đó là điều bạn muốn, thực tại, bằng việc hỏi câu hỏi này: "Làm sao chúng ta có thể dạy...?"

Tôn giáo không bao giờ có thể được dạy, nó chỉ có thể bị bắt vào. Bạn có tính tôn giáo không? Bạn có rung động tôn giáo quanh bạn không? Thế thì bạn sẽ không hỏi câu hỏi ngu xuẩn thế. Thế thì con bạn sẽ học nó chỉ bởi việc ở cùng với bạn. Nếu chúng thấy bạn với nước mắt vui mừng khi quan sát mặt trời lặn, chúng nhất định bị ảnh hưởng; chúng sẽ rơi vào im lặng. Bạn không cần bảo chúng phải im lặng; chúng sẽ thấy nước mắt và chúng sẽ hiểu ngôn ngữ này. Chúng sẽ thấy tính linh thiêng của nước mắt của bạn; chúng sẽ rơi vào im lặng theo cách riêng của chúng. Chúng sẽ ngồi im lặng bên cạnh bạn. Chúng cũng quan sát sao hay mặt trời lặn hay mặt trăng.

Chúng có thấy bạn nhảy múa quanh bụi hồng khi hoa hồng nở ra vào sáng sớm và không khí thoảng hương không? Chúng có thấy bạn nhảy múa quanh hoa hồng không? Chúng sẽ hỏi bạn, "Chúng con cũng có thể tham gia chứ? Chúng con cũng có thể nhảy múa cùng bố chứ?"

Thực ra, nếu chúng muốn nhảy múa bạn sẽ nói, "Dừng trò vô nghĩa này lại! Đi tới đền thờ cùng bố, và hái mọi hoa hồng để cho chúng ta có thể cúng dường chúng cho Thượng đế.” Đây là tôn giáo sao? Hoa hồng đã được cúng dường cho Thượng đế; chúng đã nhảy múa trong gió thoảng, trong ánh mặt trời. Hái chúng bạn đã giết chúng. Bạn đã giết hoa hồng sống và giờ bạn định cúng dường chúng cho Thượng đế chết! Thượng đế ngu xuẩn nào đó mà bạn đã làm ra, bịa ra. Chỉ một hòn đá mà bạn đã tô vẽ và đặt vào trong đền thờ. Tất nhiên, loại tôn giáo này phải bị áp đặt vì trẻ con là những người thông minh, những người rất thông minh. Chúng chống lại loại cưỡng ép này. Việc này là đang cố phá huỷ tự do của chúng và phá huỷ thông minh của chúng.

Quan sát thông minh của trẻ con đi. Và bất kì khi nào bạn thấy thông minh, hân hoan trong nó và giúp chúng và bảo chúng rằng "Đây là cách con nên tiếp tục đi."

Bố phê bình buổi giảng đạo, mẹ nghĩ người tổ chức đã phạm nhiều sai lầm. Chị không thích dàn hợp xướng hát. Nhưng họ có ý nghĩ thứ hai khi em trai nói to lên, "Dẫu sao thì nó cũng là buổi diễn khá hay với giá hai mươi xu."

Người chủ của nông trại gà muốn làm cho con trai mình có cách cư xử tốt hơn, cho nên ông ta nghĩ ra một bài học trực quan.

"Con có thấy không, con trai? Gà gầy bị cáo ăn."

"Thì sao?" con trai ông ta đáp. "Nếu chúng béo, chúng ta chắc đã ăn chúng rồi!"

Hai bé sáu tuổi đang xem bức hoạ trừu tượng trong cửa hàng bán quà biếu. Nhìn thấy vết bẩn của bức tranh: "Chúng mình chạy đi," một đứa nói, "trước khi họ nói chúng mình làm bẩn nó!"

Người bố trở về nhà từ ngày làm việc bình thường ở văn phòng và thấy đứa con trai nhỏ của mình ở bậc cửa trước có vẻ rất bất hạnh. "Cái gì sai thế con trai?" anh ta hỏi.

"Ngay giữa bố và con," cậu con trai nói, "con đơn giản không thể hoà hợp được với vợ của bố."

Bố dắt cậu con trai trẻ của mình tới rạp hát lần đầu tiên. Nhạc trưởng bắt đầu vung que chỉ huy và một giọng nữ cao bắt đầu khúc aria. Cậu con trai chung cuộc hỏi, "Sao ông ấy lại đánh cô ấy bằng que?"

"Ông ấy không đánh cô ấy đâu, ông ấy chỉ vung vẩy nó trong không trung thôi," người bố đáp.

"Thế sao cô ấy la lên?"

Bạn cứ quan sát trẻ nhỏ một chút ít; bạn chỉ xem thông minh của nó.

Johnny vừa mới về nhà sau ngày đầu tiên ở trường.

"Này, con yêu," mẹ nó hỏi, "họ đã dạy con cái gì?"

"Không mấy đâu," đứa trẻ đáp. "Con được đi lần nữa."

Một cậu bé trở về từ ngày học đầu tiên ở trường ở Mĩ. Vì nó đã là người nhập cư Italy nó không nói được tiếng Anh chút nào. Cho nên ông hiệu trưởng đưa ra một thông báo rằng bất kì ai có thể nói được tiếng Italy phải báo cáo cho văn phòng.

Ngay lúc đó một thanh niên lôi thôi lêch thếch ló mặt ra. "Anh có nói được tiếng Italy không?" họ hỏi anh ta.

"Hẳn rồi!" anh chàng nói. "Tôi sống ở trong nhà hàng xóm Italy; tôi nói điều đó mọi lúc."

"Tốt," họ nói. "Chúng tôi cần sự giúp đỡ của anh trong việc dịch. Đầu tiên hỏi anh ta xem tên anh ta là gì."

"Được. Này, cậu nhỏ! Tên cậu-a là gì?"

Và điều đó có tác dụng! Thế là đủ là người Italy.

Nếu bạn quan sát trẻ nhỏ, tính sáng tạo của chúng, thông minh của chúng, việc thám hiểm thường xuyên của chúng vào trong cái không biết, tính tò mò của chúng, việc truy hỏi của chúng, bạn không cần dạy chúng bất kì niềm tin nào.

Và tôn giáo là gì trong tâm trí bạn, Krishnaraj? - dạy niềm tin nào đó. Và không niềm tin nào có tính tôn giáo cả, mọi niềm tin đều làm cho mọi người thành ngu xuẩn. Tôn giáo là kinh nghiệm, không phải là niềm tin. Bạn sẽ làm cho chúng ta thành người Hindu hay người Mô ha mét giáo hay người Ki tô giáo, nhưng điều đó không làm cho chúng có tính tôn giáo. Và bạn không quan tâm, thực ra, trong việc làm cho chúng thành có tính tôn giáo; bạn quan tâm tới việc làm cho chúng thành người Hindu, người Mô ha mét giáo, người Ki tô giáo. Bạn muốn chúng thuộc vào bầy đoàn của bạn và bạn sợ thông minh của chúng. Bạn muốn giết thông minh đó và phá huỷ nó trước khi quá trễ - vì chúng bắt đầu nổi dậy, trước khi chúng bắt đầu nghĩ theo cách riêng của chúng. Chính tội ác lớn nhất là buộc trẻ con vào bất kì niềm tin tôn giáo nào. Giúp cho chúng hiểu và bảo chúng tìm ra tôn giáo của chúng đi.

Bạn không cho phép trẻ con được đi bầu cử; với ý thức hệ chính trị chúng phải đợi hai mươi mốt năm, thế rồi bạn nghĩ chúng đủ chín để đi bầu. Và với ý thức hệ tôn giáo chúng đủ chín khi chúng là năm hay bốn tuổi! Bạn nghĩ giáo dục tôn giáo là bậc thấp hơn giáo dục chính trị sao? Bạn nghĩ để thuộc vào đảng phái chính trị cần thông minh cao hơn, trưởng thành hơn là thuộc vào tôn giáo sao? Nếu hai mươi mốt là tuổi cho trưởng thành chính trị, thế thì ít nhất bốn mươi hai phải là tuổi cho trưởng thành tôn giáo. Trước bốn mươi hai không ai nên chọn bất kì tôn giáo nào. Truy tìm, tìm kiếm, thám hiểm và thám hiểm mọi chỗ, thám hiểm mọi chiều hướng có thể.

Và khi bạn quyết định tôn giáo của bạn theo cách riêng của bạn, nó có ý nghĩa: khi nó bị áp đặt lên bạn nó là nô lệ; khi bạn chọn nó, đó là cam kết, đó là tham gia.

Cuốn sách nhỏ của nhà thờ Tin lành mà tôi vừa nói tới cũng nhắc tới một sự kiện: rằng một điều phải được học từ Rajneesh và các sannyasin của ông ấy - rằng tại sao họ cảm thấy cam kết thế, tại sao họ cảm thấy được tham gia thế, sâu sắc thế trong tình yêu. Không người Ki tô giáo nào dường như sâu sắc thế trong tình yêu với Christ. Tại sao họ trong tình yêu thế với thầy riêng của họ? Phải có lí do nào đó đằng sau nó mà phải được thăm dò.

Lí do là rõ ràng: tính chất sannyas không bị áp đặt lên bạn, bạn đã chọn nó. Cùng điều đó là hoàn cảnh với các đệ tử của Jesus, với các đệ tử của Phật. Nhưng nó xảy ra chỉ khi thầy còn sống; khi thầy mất rồi...

Thực ra, trẻ con nên được phép chọn thầy riêng của chúng. Bố mẹ không nên ép buộc ý thức hệ riêng của họ lên con cái họ. Nếu bạn thực sự yêu con bạn, đừng dạy chúng tôn giáo nào. Vâng, cho chúng cảm giác về việc có tính tôn giáo, cho chúng cảm giác về tính cầu nguyện. Và điều đó bạn có thể cho không phải bằng việc bảo chúng cách cầu nguyện mà bằng việc bản thân bạn hiện hữu trong lời cầu nguyện. Nếu chúng thấy bạn trong lời cầu nguyện chúng sẽ bắt được. Lời cầu nguyện có tính lây nhiễm. Chúng sẽ bắt đầu hỏi bạn, "Làm sao chúng con cũng có thể tham gia vào lời cầu nguyện?" Nếu bạn ngồi trong thiền và chúng thấy im lặng và chân thành và tĩnh lặng bao quanh bạn và hào quang nào đó nảy sinh ra từ thiền, việc rạng ngời nào đó, chúng nhất định quan tâm tới điều đó. Chúng bao giờ cũng quan tâm tới mọi thứ mới.

Và đạo đức là sản phẩm phụ của tôn giáo. Khi người ta cảm thấy trong tim tôn giáo nảy sinh, mối quan hệ, sự giao cảm với sự tồn tại xảy ra, người ta trở nên đạo đức. Vấn đề không phải là những lời răn, vấn đề không phải là cái phải và không phải; vấn đề là về yêu, từ bi.

Khi bạn im lặng, từ bi sâu sắc nảy sinh với toàn thể sự tồn tại, và từ từ bi đó, người ta trở nên đạo đức. Người ta không thể ác được, người ta không thể giết hại được, người ta không thể phá huỷ được. Khi bạn im lặng, phúc lạc, bạn bắt đầu trở thành phúc lành cho mọi người khác. Hiện tượng đó của việc trở thành phúc lành cho mọi người khác là đạo đức thực.

Đạo đức chẳng liên quan gì tới cái gọi là các nguyên tắc đạo đức. Cái gọi là những nguyên tắc đạo đức này chỉ tạo ra kẻ đạo đức giả: chúng tạo ra chỉ những người rởm, nhân cách chia chẻ. Nhân loại tinh thần phân liệt đã tới bởi vì hàng nghìn tu sĩ, cái gọi là thánh nhân và mahatmas và các giáo lí liên tục của họ: "Làm cái này, không làm cái kia." Bạn không được giúp đỡ để nhận biết, để xem cái gì là đúng và cái gì là sai. Bạn không được cho đôi mắt, bạn đơn giản được cho chiều hướng.

Nỗ lực của tôi ở đây là để giúp đỡ cho bạn có thể mở mắt ra - để cởi bỏ cái bịt mắt bạn, để loại bỏ mọi loại màn chắn khỏi mắt bạn, để cho bạn có thể thấy cái gì là đúng. Và khi bạn thấy cái gì là đúng bạn nhất định làm cái đó, bạn không thể làm khác được. Khi bạn thấy cái gì là sai bạn không thể làm nó được; điều đó là không thể được.

Tôn giáo đem tới sáng tỏ và sáng tỏ làm biến đổi tính cách của bạn.

Câu hỏi thứ năm

Osho ơi,

Tôi là người Nga. Thầy sẽ kể cho tôi ít nhất là hai chuyện cười về người Nga chứ?

Darshan,

Một anh chàng Nga chạy tới lều người bạn và kêu lên, "Người Mĩ đã lên mặt trăng rồi!"

"Thật à?" bạn anh ta nói một cách hào hứng. "Tất cả họ à?"

Ba người ngồn trên ghế dài trong quảng trường đỏ ở Moscow. Sau một chốc một người trong số họ thở dài nặng nhọc. Vài khoảnh khắc sau đó người thứ hai cũng thở dài nặng nề. Người thứ ba nhanh chóng liếc nhanh quanh với cái nhìn rất lo âu và thì thào: "Suỵt! Đừng nói về chính trị ở chỗ công cộng!"

Và câu hỏi cuối cùng

Osho ơi,

Tôi muốn là người vô dục, một brahmancharin hoàn hảo. Xin gia ân cho tôi.

Sant Maharaj, thế thì ai sẽ rung chuông Jerusalem? Và ở cổng chúng ta cần ai đó liên tục rung chuông Jerusalem. Đợi chút đi, đừng vội thế. Sao bạn muốn vô dục?

Ham muốn này nảy sinh trong mọi người Ấn Độ - hàng thế kỉ ước định. Tôi cũng muốn bạn được vô dục một ngày nào đó, không từ ham muốn nhưng từ hiểu biết sâu sắc. Và ham muốn không bao giờ là một phần của hiểu biết, nhớ lấy. Ham muốn có thể bắt nguồn từ thất vọng.

Dục là cả niềm vui và nỗi buồn, cực lạc và bi ai. Điều ngược đời này phải được hiểu; không hiểu điều ngược đời này bạn sẽ không bao giờ có khả năng hiểu ham muốn về vô dục, về brahmacharya. Dục đem tới cực lạc nhất thời; trong một khoảnh khắc bạn được mang tới một thế giới khác, thế giới của vô thời gian. Trong một khoảnh khắc bạn tan chảy vào trong người khác, bạn không còn là bản ngã - do đó mới có niềm vui lớn, niềm vui cực thích. Nhưng điều này chỉ dành cho một khoảnh khắc, và thế rồi mọi thứ đóng lại. Mọi cánh cửa và cửa sổ mà đã mở ra đều bị đóng lại. Bầu trời và các vì sao mà bạn đã thấy không còn đó nữa. Bạn trở lại trong ngục tối của bạn. Nó còn tối hơn trước đây vì bây giờ bạn đã nếm trải cái gì đó của cõi bên kia.

Nó giống như trong đêm tối bạn đang đi qua trên đường và một chiếc ô tô tới với đèn pha chiếu. Đột nhiên có mọi ánh sáng trong một khoảnh khắc, và chiếc xe đi qua. Giờ con đường còn tối hơn nhiều so với trước đây vì bạn có thể so sánh. Mắt đã biết tới ánh sáng; giờ bóng tối có vẻ, trong tương phản, rất tối. Trước khi ánh sáng xảy ra bạn đã trở nên quen với bóng tối.

Dục cho bạn cực lạc sâu, nhưng nó là nhất thời. Và thế rồi có việc rơi xuống, rớt mạnh từ những chiều cao. Và bóng tối bao quanh bạn, nỗi khổ nảy sinh và bạn bắt đầu cảm thấy buồn. Bạn bắt đầu cảm thấy, "Phỏng có ích gì về tất cả những điều này?" Bạn rơi vào trong không gian tiêu cực bạn bắt đầu nghĩ chống lại dục. "Phỏng có ích gì về tất cả những điều này? Nếu nó chỉ là nhất thời thì nó không xứng đáng." Và bạn đã hi vọng về nó được bao lâu và bạn đã chờ đợi nó được bao lâu, và bạn đã mong đợi từ nó được bao nhiêu! Và chẳng cái gì còn lại trong tay bạn, chỉ kí ức, kí ức thoáng qua điều đang lùi ra xa xôi khỏi bạn. Và giờ bạn trong bóng tối, trong khổ, trong bi ai. Tốt hơn là đừng biết tới nó.

Trong những khoảnh khắc tiêu cực này ham muốn về vô dục nảy sinh, nhưng điều đó sẽ không kéo dài rất lâu đâu, vì sau hai mươi bốn giờ bạn sẽ quên khoảnh khắc tiêu cực này, nỗi buồn, bi ai. Điều đó nữa sẽ trở thành một phần của kí ức, cái sẽ lùi xa đằng sau. Lần nữa bạn nhìn vào người đàn bà đẹp, đường cong đẹp của cô ấy, mặt đẹp của cô ấy... và lại ham muốn. Và bạn bắt đầu hi vọng có thể lần này sẽ khác đi. Ai biết được? Và lần nữa bạn lại xúc động, háo hức. Trong những khoảnh khắc này bạn trở nên rất tích cực về yêu.

Và điều này sẽ liên tục xảy ra lặp đi lặp lại, nó là cái vòng luẩn quẩn: sau tích cực là tiêu cực, sau tiêu cực là tích cực, như ngày hay đêm. Ngày đi theo sau đêm, đêm đi theo sau ngày, và bạn liên tục xoay vòng trong bánh xe này. Ở phương Đông chúng ta đã gọi đích xác nó là bánh xe cuộc sống, và sinh và tử, bánh xe của các các đối lập cực. Có lên và xuống và bạn cứ tiếp diễn mãi. Khi bạn lên bạn cảm thấy ở trên đỉnh thế giới và bạn nghĩ rằng đó đã toàn là vô nghĩa, vô dục và mọi thứ - đó toàn là điều ngu xuẩn. Nhưng ki bạn đi tới khoảnh khắc tiêu cực bạn bắt đầu nghĩ rằng mọi cái tích cực chỉ là mê đắm. Và điều này bạn đã làm nhiều lần rồi và điều này bạn sẽ liên tục làm cả đời bạn nếu bạn không cố hiểu cái vòng luẩn quẩn này.

Cho nên tôi không nói quyết định cái gì khi bạn đang tiêu cực. Nếu bạn quyết định trong tính tiêu cực của bạn, bạn sẽ trở thành phủ định cuộc sống. Đó là điều đã xảy ra cho các tôn giáo trong quá khứ, họ trở thành phủ định cuộc sống. Họ đã quyết định trong khoảnh khắc tiêu cực. Thế thì bạn phải trốn lên các tu viện; thế thì bạn phải đi lên núi, lên hang động. Và ở đó nữa dục cũng sẽ không rời bỏ bạn dễ dàng thế vì dục không phải là cái gì đó bên ngoài bạn, nó là cái gì đó bên trong bạn. Nó là sinh học của bạn, nó là tâm lí của bạn, nó là sinh lí của bạn; những hooc môn đó ở bên trong bạn. Nó ở trong máu bạn, trong xương bạn, nó ở trong chính tuỷ bạn. Nó thậm chí không chỉ có ở trong trung tâm dục của bạn, vì đã từng có những người ngu đã cắt bộ phận sinh dục của họ để trở nên vô dục hoàn hảo.

Ở Nga có giáo phái Ki tô giáo tin vào việc cắt cơ quan sinh dục. Tất nhiên, đã có khó khăn cho giáo phái này vì họ không thể tạo ra được trẻ con. Và mọi giáo phái đều muốn có ngày càng nhiều người, và nếu bạn cắt cơ quan sinh dục của mình thì chẳng mấy chốc giáo phái của bạn sẽ biến mất khỏi thế giới. Cho nên giáo phái đó thường nhận con nuôi - con của những người nghèo, con của kẻ ăn xin họ sẽ nhận làm con nuôi. Và khi những đứa trẻ đó trở thành thanh niên, trưởng thành về dục, cơ quan dục của chúng sẽ bị cắt. Mỗi năm họ thường tụ tập ở những buổi tập hợp lớn nơi buổi lễ này được thực hiện, và mọi người sẽ cắt cơ quan sinh dục của họ trong mê loạn, và ngày càng nhiều người sẽ tham gia vào trò mê loạn của nó. Mọi người có tính bắt chước, rất bắt chước; nếu một người làm cái gì đó, người khác sẽ làm nó.

Đàn bà thường cắt vú họ, và họ sẽ chất đống vú và cơ quan sinh dục - đống này càng lớn, càng nhiều đức hạnh đã xảy ra năm đó. Thượng đế chắc rất hài lòng với họ.

Dục chẳng liên quan gì tới cơ quan sinh dục; bạn có thể cắt cơ quan sinh dục, dục sẽ vẫn còn, vì trung tâm dục tồn tại trong não bạn. Cơ quan dục chỉ là việc kéo dài của trung tâm não đó. Bây giờ họ đã tìm ra trung tâm này trong não. Bây giờ một cửa sổ nhỏ có thể được làm ra trong đầu bạn và điện cực có thể được đặt đích xác vào trung tâm dục của bạn trong não, và nó có thể được kích thích trực tiếp và bạn sẽ có cực thích, chẳng cần sự tham gia của bất kì cơ quan dục nào trong nó. Và chẳng mấy chốc, tôi nghĩ ngày này không xa xôi gì khi mọi người sẽ mang các hộp nhỏ trong túi của mình, điện cực bên trong não họ. Không ai sẽ bao giờ biết bạn đang làm gì - họ sẽ chỉ thấy cái cười toe toét của bạn trên mặt bạn! Và bạn sẽ có vẻ phúc lạc thế, phúc lạc dường như bạn đã trở thành phật! Và mọi điều bạn làm chỉ là nhấn nút bên trong túi bạn. Bạn sẽ liên tục nhấn nút, và mỗi lần bạn nhấn nút, chỉ dòng điện lên tới trung tâm dục kích thích nó.

Đó là điều xảy ra khi bạn làm tình với người đàn bà: chính việc tiết ra tinh trùng là việc nháy cái nút. Điều đó có thể được làm một cách kinh tế hơn nhiều bằng công nghệ khoa học; nó sẽ được thực hiện. Ngày đó bạn được kết thúc với hôn nhân, với đồng dục, với dị dục; với mọi loại dục bạn sẽ được kết thúc. Sẽ chỉ có một loại dục; chúng ta sẽ phải tìm ra cái tên cho nó - dục hộp hay cái gì đó! Cũng giống như hộp diêm, bạn để nó trong túi.

Nguy hiểm duy nhất là... Tại sao nó chưa được tiếp thị? - vì về mặt khoa học nó đã được chứng minh, các thực nghiệm đã thành công. Lí do duy nhất tại sao nó không được tiếp thị là ở chỗ sẽ không có cách nào để ngăn cản mọi người khỏi việc có hàng nghìn cực thích mọi ngày; họ sẽ thôi làm mọi việc khác. Đó là vấn đề duy nhất, vì dục có giới hạn, giới hạn nào đó. Một người có thể làm tình một lần một ngày hay hai lần một ngày; điều đó tuỳ vào tuổi tác - rất trẻ, ba lần một ngày. Khi bạn già đi bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi sức khoẻ. Nhưng với cái hộp diêm đó sẽ không có vấn đề gì - già, trẻ, thậm chí chết, không có vấn đề. Ai đó khác có thể liên tục nhấn nút của bạn và xác chết sẽ liên tục run lẩy bẩy. Điều đó xảy ra, thực tế nó xảy ra.

Có những con nhện... trong khi làm tình nhện cái bắt đầu ăn người yêu. Nó đang làm tình, nó ở trên con cái, và con cái bắt đầu ăn nó. Đàn bà là nguy hiểm! Và con cái bắt đầu ăn từ đầu con đực; đầu tiên nó ăn cái đầu vì thế thì con đực không thể thoát được. Nhưng con đực vẫn liên tục làm tình - đầu mất rồi, nhưng ai cần đầu? Khi đó là vấn đề làm tình, ai cần đầu? - đầu bị mất đi; dần dần, dần dần các bộ phận khác của nó bắt đầu ra đi, nhưng nó vẫn liên tục làm tình. Bất kì cái gì còn lại vẫn liên tục run rẩy. Nhện đực của loài đó làm tình chỉ một lần. Yêu nào đó! Tính toàn bộ nào đó! Tính toàn thể nào đó! Nhện linh thiêng!

Các thực nghiệm mà Skinner đã làm về điều này đã chứng minh rằng điều đó có thể là nguy hiểm, vì trên chuột họ đã thử - thế thì chuột dừng làm mọi thứ. Chúng không ăn, chúng không bận tâm về ngủ; chúng liên tục nhấn nút. Bạn sẽ ngạc nhiên: sáu nghìn lần một giờ! Tất nhiên, trong vòng ba, bốn giờ chuột chết. Nhưng chừng nào chuột còn chưa chết nó vẫn liên tục nhấn nút. Ai bận tâm bây giờ về ăn và ngủ và bất kì loại đối thoại xã hội nào khác, và vân vân? - gặp gỡ mọi người và đi tới câu lạc bộ Rotary, mọi thứ vô nghĩa đó, ai bận tâm? Điều đó là nguy hiểm. Điều đó đã dừng Skinner lại, vì ông ấy đã thử nhiều thực nghiệm... bạn không thể dừng nó lại được. Một khi chuột hay bất kì con vật nào đã từng được làm thực nghiệm biết điều đó, thế thì nó cứ tiếp diễn mãi.

Dục sẽ đi cùng bạn tới tu viện của bạn, nó sẽ đi cùng bạn tới hang động, vì nó ở trong não bạn. Vô dục sẽ không xảy ra; chỉ suy đồi sẽ xảy ra.

Sant, vô dục phải tới theo cách riêng của nó, không được thực hành và trau dồi. Nó tới theo cách riêng của nó, nhưng thế thì nó không phải là quyết định được lấy vào khoảnh khắc tiêu cực, thế thì nó không phải là phủ định cuộc sống; thế thì nó là hiện tượng siêu việt. Bạn đã thấy đi thấy lại tích cực và tiêu cực, và bạn đã hiểu thủ đoạn mà tự nhiên đang chơi trên bạn, bạn là nạn nhân của tự nhiên. Tự nhiên muốn sinh sản giống loài của nó, do đó nó đã đặt một chiến lược bên trong bạn có tên là dục của bạn. Một khi điều này được hiểu bởi kinh nghiệm riêng của bạn, dục bắt đầu biến mất và vô dục nảy sinh, nhưng không bị áp đặt, không được thực hành. Tôi có thể ban phúc lành chỉ cho vô dục như vậy. Bạn hỏi tôi: Osho ơi, tôi muốn vô dục...

Xin bạn đừng ham muốn điều đó. Đi qua mọi kinh nghiệm về yêu đi, tích cực, tiêu cực. Đi một cách có tính thiền, đi với nhận biết đầy đủ trong chúng. Và dần dần ánh sáng siêu việt sẽ nảy sinh trong bạn, hiểu biết sâu sắc xảy ra. Và thế rồi bạn sẽ không hỏi rằng "Làm sao để là vô dục?" Bạn sẽ vô dục. Tôi có thể ban phúc lành chỉ cho loại vô dục đó.

Tôi có thể ban phúc lành chỉ điều xảy ra từ hiểu biết, không từ trau dồi. Tôi chống lại tính cách, tôi chỉ ủng hộ tâm thức. Nếu tính cách đi theo tâm thức, tốt, nhưng tâm thức phải không đi theo tính cách. Điều đó đã từng là cách thức mãi cho tới giờ, nó không thể là cách thức đó thêm nữa. Con người đã tới tuổi trưởng thành.

Bây giờ một loại cách tiếp cận khoa học mới được cần hướng tới vấn đề bên trong của con người. Tính chất sannyas của tôi là cách tiếp cận khoa học. Nó không liên quan gì tới tôn giáo cũ; nó là tôn giáo của tương lai. Các sannyasin của tôi phải là sứ giả của tương lai.

Phúc lành của tôi là cùng với bạn, nhưng chỉ khi cái gì đó xảy ra trong bạn qua hiểu biết, không bởi nỗ lực. Tôi chống lại mọi nỗ lực.

Xem Tiếp Chương 7Quay Về Mục Lục


Đọc Miễn Phí Sách Osho - Download Sách Osho PDF

Nghe Miễn Phí Sách Nói Osho Hoặc Download ê

0 Đánh giá

Ads Belove Post