Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Sám Pháp Địa Xúc
Chương 14. Cưỡi Sóng Sinh Tử
Dòng Tâm Linh Và Huyết Thống
Khải Bạch
Bạch đức Thế Tôn, con
ý thức trong con về sự có mặt của dòng sinh mạng của tổ tiên và của con cháu.
Các thế hệ tổ tiên tâm linh và huyết thống của con đang có mặt trong con, con
là sự tiếp nói của liệt vị. Con không có một cái ta riêng biệt. Con đang thực tập
buông bỏ tất cả những gì con nghĩ là con, là của con, để con có thể hòa nhập
vào dòng sinh mạng ấy. Dòng sinh mạng ấy đang luân lưu trong con, con là dòng
sinh mạng ấy mà không phải là một cái ta riêng lẻ.
Con có tổ tiên tâm
linh của con là Bụt, các vị bồ tát, các vị thánh tăng và các vị tổ sư qua các
thời đại, trong đó có các bậc sư trưởng của con đã qua đời hay còn tại thế. Các
vị đang có mặt trong con, các vị đã truyền trao cho con những hạt giống bình
an, trí tuệ, tình thương và hạnh phúc. Nhờ liệt vị mà con có được một ít vốn liếng
của an lạc, tuệ giác và từ bi. Trong dòng tổ tiên tâm linh của con, có những vị
mà giới hạnh, trí tuệ và từ bi viên mãn, nhưng cũng có những vị mà giới hạnh,
trí tuệ và từ bi còn khiếm khuyết. Tuy nhiên con cúi đầu nhận chịu tất cả là tổ
tiên tâm linh của con, vì chính trong con cũng có những yếu đuối, những khiếm
khuyết về giới hạnh, trí tuệ và từ bi. Và cũng vì con biết trong con còn có những
yếu đuối và khiếm khuyết ấy cho nên con mở lòng chấp nhận tất cả con cháu của
con, trong đó có những người mà giới hạnh, trí tuệ và từ bi đáng cho con kính
ngưỡng nhưng cũng có những người còn đang chật vật, khó khăn và trồi sụp không
ngừng trên con đường tu đạo. Điều này cũng đúng về phương diện huyết thống. Con
chấp nhận tất cả các vị tổ tiên huyết thống của con về cả hai phía nội ngoại với
tất cả những đức độ, công hạnh và khiếm khuyết của các vị, cũng như con mở lòng
chấp nhận tất cả các con cháu của con với những đức độ tài năng và khiếm khuyết
của từng người. Tổ tiên tâm linh và tổ tiên huyết thống của con, cũng như con
cháu tâm linh và huyết thống của con, đều đang có mặt trong con. Con là họ, họ
là con, con không có một cái ta riêng biệt; tất cả đều có mặt trong một dòng
sinh mệnh đang diễn biến mầu nhiệm.
Địa Xúc
Bạch đức Thế Tôn, cho
con lạy xuống ba lạy để buông bỏ ý niệm rằng con là một thực tại biệt lập với tổ
tiên, dòng họ và con cháu và cũng để buông bỏ những đau buồn phiền giận còn sót
lại trong con.
Mọi Người Và Mọi Loài Đang Có Mặt Với Con Giờ Này Trong Sự Sống
Khải Bạch
Bạch đức Thế Tôn, con
thấy con là sự sống mầu nhiệm đang dàn trải trong không gian. Con thấy con liên
hệ mật thiết tới mọi người và mọi loài; tất cả những hạnh phúc và khổ đau của mọi
người và mọi loài là những hạnh phúc và khổ đau của chính con. Con là một với
những người sinh ra đã có khuyết tật, hoặc vì chiến tranh, tai nạn hay ốm đau
mà trở thành khuyết tật. Con là một với những người đang bị kẹt vào những tình
trạng chiến tranh, áp bức và bóc lột. Con là một với những người chưa từng có hạnh
phúc trong gia đình, không có gốc rễ, không có bình an trong tâm, đói khát hiểu
biết, đói khát thương yêu, đang đi tìm một cái gì đẹp, thật và lành để bám víu
vào mà tin tưởng. Con là một với người đang hấp hối, sợ hãi không biết sẽ đi về
đâu. Con là em bé sống trong nghèo khổ, tật bệnh, chân tay gầy ốm như những ống
sậy, không có tương lai. Con là kẻ đang chế tạo bom đạn để bán cho các nước
nghèo khổ.
Con là con ếch bơi trong
hồ mà cũng là con rắn nước cần nuôi thân bằng thân ếch nhái. Con là con sâu con
kiến mà cũng là con chim đang đi tìm kiếm con kiến con sâu. Con là cây rừng
đang bị đốn ngã, là nước sông và không khí đang bị ô nhiễm, mà cũng là người đốn
rừng và làm ô nhiễm không khí và nước sông. Con thấy con trong tất cả mọi loài
và tất cả mọi loài trong con.
Con là một với những
bậc đại nhân đã chứng được vô sinh, có thể nhìn những hiện tượng diệt sinh, hạnh
phúc và khổ đau bằng con mắt trầm tĩnh. Con là một với những thiện tri thức hiện
đang có mặt rải rác khắp nơi trên thế giới, có đủ bình an, hiểu biết và thương
yêu, có khả năng tiếp xúc với những gì nhiệm mầu, có khả năng nuôi dưỡng và trị
liệu trong sự sống, và cũng có thể ôm trọn thế gian này bằng trái tim thương
yêu và hai cánh tay hành động của quý vị. Con là người có đủ an lạc và thảnh
thơi, có thể hiến tặng sự không sợ hãi và niềm vui sống cho những sinh vật
quanh mình. Con thấy con không hề đơn độc. Những bậc đại nhân hiện đang có mặt
trên đời; tình thương và niềm vui sống của họ đang nâng đỡ con, không để con đắm
chìm trong tuyệt vọng và giúp con sống đời sống của con một cách an vui, trọn vẹn
và có ý nghĩa. Con thấy con trong tất cả các vị và tất cả các vị trong con.
Địa Xúc
Bạch đức Thế Tôn, con
xin được lạy xuống ba lạy để được hội nhập với tất cả các vị Bồ Tát lớn hiện
đang có mặt và để con có thể tiếp nhận năng lượng vĩ đại của quý vị. Và cũng để
tiếp xúc với những đau khổ của mọi người mọi loài cho năng lượng từ bi được
phát hiện và lớn lên trong con (C)
Buông Bỏ Ý Niệm Về Hình Hài, Thọ Mạng
Khải Bạch
Bạch đức Thế Tôn, con
thấy được thân tứ đại này không đích thực là con, con không bị giới hạn trong
hình hài này. Con là tất cả dòng sinh mạng tâm linh và huyết thống từ ngàn xưa
liên tục diễn biến tới ngàn sau. Con là một với tổ tiên của con, con là một với
con cháu của con. Con là sự sống biểu hiện dưới vô lượng hình thức. Con là một
với mọi người và mọi loài, dù an lạc hay khổ đau, vô úy hay lo lắng. Con đang
có mặt khắp nơi trong giờ phút này, và từ quá khứ cho tới tương lai. Sự tan rã
của hình hài này không động được tới con, như một cánh hoa đào rơi không làm
cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm. Con thấy con là một con sóng trên mặt đại
dương. Con thấy con trong tất cả các con sóng khác và tất cả các con sóng khác
trong con. Sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm
sự có mặt của đại dương. Pháp thân và tuệ mạng của con không sinh mà cũng không
diệt. Con thấy được sự có mặt của con trước khi hình hài này biểu hiện và sau
khi hình hài này biến diệt. Con thấy được sự có mặt của con ngoài hình hài này,
ngay trong giờ phút hiện tại. Khoảng thời gian tám chín mươi năm không phải là
thọ mạng của con. Thọ mạng của con, cũng như của một chiếc lá hay của các vị Bụt
Thế Tôn, là vô lượng. Con thấy con vượt thoát ý niệm con là một hình hài biệt lập
với mọi biểu hiện khác của sự sống, trong thời gian cũng như trong không gian.
Địa Xúc
Con xin đức Thế Tôn
cho con lạy xuống ba lạy để con thấy được tính vô sinh bất diệt của con, và
buông bỏ được ý niệm con là một hình hài biệt lập với những biểu hiện của sự sống
(C)
Cưỡi Sóng Sinh Tử
Khải Bạch
Bạch đức Thế Tôn,
trong những lúc tâm sự với đức Thế Tôn, con thường nghĩ đến hóa thân Thích Ca
Mâu Ni của đức Thế Tôn hai ngàn sáu trăm năm về trước. Con biết đức Thế Tôn còn
đó, dưới muôn ngàn hóa thân khác, và con cũng biết là đức Thế Tôn đang có mặt
trong con, và con là sự tiếp nối của đức Thế Tôn, là một trong những hóa thân
nhỏ bé của đức Thế Tôn.
Nhờ được đức Thế Tôn mở mắt cho, con biết đức Thế Tôn không bị giới hạn bởi thời gian và không gian, và thọ mạng của đức Thế Tôn là vô lượng. Sinh diệt biến dị không động chạm được đến Thế Tôn, bởi vì Thế Tôn đã chứng đắc vô sinh. Con biết là nếu con tiếp xúc được tự tính vô sinh của con, thì con cũng thấy được rằng thọ mạng của con là vô lượng. Con cũng có thể cưỡi trên sóng sinh tử mà đi như các vị bồ tát lớn, bởi vì khi đạt tới vô sinh thì sinh diệt biến dị cũng không còn động được tới con. Con xin hứa với đức Thế Tôn là con sẽ thực tập tinh chuyên, không vương vào những lo tính và dự án thế gian để có thời gian và cơ hội thực tập.
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Con xin đức Thế Tôn
chứng minh và yểm trợ cho con. Con xin lạy xuống để tạ ơn Ngài đã lắng nghe
con, và đã nâng đỡ cho con trong thời gian thực tập.
Địa Xúc
Con xin lạy xuống ba
lạy để tập tiếp xúc với đức Thế Tôn trong thọ mạng vô lượng của Ngài và cũng để
tiếp xúc được với thọ mạng vô lượng của con (C)
Hết Quyển Sám Pháp Địa Xúc – Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá