Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 16. Cao hơn cả tình dục

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 16. Cao hơn cả tình dục

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 16. Cao hơn cả tình dục

Ngày 16 Tháng Tư
Đời sống không theo một kế hoạch nào
Không có kế hoạch nào trong đời sống. Một đời sống không kế hoạch luôn có vẻ đẹp tuyệt vời của nó vì mọi điều bất ngờ luôn chờ đón bạn ở tương lai.

Tương lai không phải là cái gì đó sẽ lặp đi lặp lại hiện tại và quá khứ. Tương lai là một cái gì đó mới mẻ không ngừng xảy ra, không ai có thể tiên đoán được nó.
Những người sống một đời sống an toàn là những người sống một đời sống đơn điệu và nhàm chán. Một đời sống đơn điệu có nghĩa là thức dậy lúc 7 giờ 30 phút, dùng bữa sáng lúc 8 giờ, 8 giờ 30 phút đón xe buýt đến chỗ làm, quay về nhà lúc 5 giờ 30 phút, uống trà, đọc báo, xem TV, dùng bữa tối, âu yếm với vợ hoặc chồng mà không có chút tình yêu nào rồi đi ngủ. Ngày hôm sau, mọi việc lại diễn ra giống hệt như thế. Tất cả đều đã được xếp đặt, không có điều bất ngờ xảy ra. Tương lai của họ chẳng là gì ngoại trừ sự lặp đi lặp lại của quá khứ. Một đời sống như vậy chẳng có gì phải lo sợ. Bạn đã lặp đi lặp lại tất cả những thao tác như một cỗ máy.
Những điều mới mẻ luôn đem đến những lo sợ vì người ta không biết mình có thể làm được hay không. Nhưng chính trong những lo sợ, những cuộc phiêu lưu, chúng ta có thể tìm được một cuộc sống đúng nghĩa: sự sinh động vô cùng.
Ngày 17 Tháng Tư
Tình yêu kì lạ
Chỉ những người điên dại mới biết được tình yêu nghĩa là gì vì tình yêu là một hình thức của sự điên dại.

Có lẽ bạn chưa bao giờ đến được đỉnh cao của tình yêu, bạn khao khát có được nó. Bạn đã từng phải lòng một ai đó nhưng chưa bao giờ có được niềm hoan lạc tuyệt vời của tình yêu. Bạn đã từng sống trong ngọn lửa của tình yêu nhưng không bị nó đốt cháy; bạn vẫn tự kiểm soát được chính mình. Khi yêu, bạn vẫn là một người sáng suốt, vẫn không trở thành một người điên dại. Nhưng chỉ có người điên dại mới biết được tình yêu là gì vì tình yêu là một hình thức của sự điên dại.
Nếu bạn luôn sáng suốt trong tình yêu, bạn tự cho phép mình đi đến một giới hạn nào đó rồi dừng lại. Khi đó tâm hồn bạn nói rằng, "Quá đủ rồi nhé, vượt qua điểm này sẽ nguy hiểm đấy." Nhưng chỉ khi bạn đến được đỉnh điểm của tình yêu thì cuộc sống của bạn mới thay đổi. Bạn hãy để mình ít sáng suốt hơn trong tình yêu. Hãy là người đần độn, u mê trong tình yêu.
Ngày 18 Tháng Tư
Người u mê
Lão Tử nói, "Tôi là người đần độn, u mê. Khi mọi người đã thông hiểu, chỉ có tôi là chưa hiểu. Mọi người đều khôn ngoan, chỉ có tôi là ngu ngốc."

Lão Tử muốn nói rằng ông không cần quan tâm đến cuộc đời, ông sống cùng với nó. Ông sống cùng với nó giống như mọi loài động vật, cây cối, chim chóc đang sống cùng cuộc sống này. Ông luôn sống đơn giản, không toan tính, không nghĩ đến thiệt hơn. Nơi nào cũng được, thứ gì cũng xong.
Bạn hãy đặt lý trí của mình sang một đêm. Điều đó rất khó khăn, nhưng bạn có thể làm được. Bạn hãy đặt sự sáng suốt của mình sang một bên. Bạn cần u mê một chút. Bạn sẽ có được sự thanh khiết trong tâm hồn, bạn sẵn sàng nhảy vào ngọn lửa tuyệt vời của tình yêu. Không nhất thiết là tình yêu đó phải dành cho riêng ai, đó có thể là tình yêu dành cho cuộc sống, dành cho con người, dành cho thiên nhiên, dành cho nghệ thuật, dành cho thơ ca, bất kỳ thứ gì. Chỉ khi đó bạn và tình yêu của bạn mới hòa trộn thành một.
Nỗi lo sợ xuất hiện nhưng bạn đừng chọn nó. Những ai chọn sự lo sợ sẽ luôn tự hủy diệt chính mình. Hãy để nó ở đó, đừng quan tâm đến nó; mặc kệ nó, bạn hãy nhảy vào tình yêu.
Ngày 19 Tháng Tư
Chiếc vòng giới hạn
Nếu chúng ta tin rằng mình bị giới hạn, chúng ta sẽ hành xử giống như một người bị giới hạn. Khi chúng ta vứt bỏ niềm tin xuẩn ngốc đó, chúng ta bắt đầu hành xử như một người tự do.

Bạn đã tự vẽ ra chiếc vòng, chiếc vòng để giới hạn chính mình. Chiếc vòng tròn này xuất hiện một cách tinh quái và luôn luẩn quẩn quanh mọi người. Khi người lớn ra khỏi nhà, họ vẽ một vòng tròn quanh lũ trẻ và nói, "Hãy ngồi yên ở đây nhé. Không được ra khỏi giới hạn này." Rồi khi đứa trẻ trưởng thành và già đi trở thành một ông cụ, ngay cả khi đó, nếu cha mẹ của ông ta vẽ ra một chiếc vòng tròn thì ông ta cũng không thể bước ra khỏi nó được. Ông cụ này luôn tin vào sự giới hạn của vòng tròn. Khi bạn tin vào nó, nó sẽ tác động đến bạn.
Lúc này bạn có thể nói: việc này không thể xảy ra với bạn. Nếu có một ai đó vẽ ra một chiếc vòng tròn giới hạn cho bạn, bạn sẽ lập tức nhảy ra khỏi nó. Nhưng đối với ông cụ kia thì khác, ngay từ khi còn nhỏ ông đã bị gò ép và liên tục bị gò ép, sự gò ép này đã trở thành một cái gì đó gắn chặt với ông, nó trở thành một niềm tin bám chặt lấy ông.
Sự giới hạn chỉ là một khái niệm. Người ta thường có những niềm tin sai lạc để rồi hành xử sai lạc. Khi họ hành xử sai lạc họ sẽ tìm lý do để biện hộ cho sự sai lạc này. Họ nói "Tôi hành xử sai lạc là do thứ này, thứ kia" và chiếc vòng luẩn quẩn xuất hiện. Họ lại bị giới hạn nhiều hơn. Bạn hãy vứt bỏ ngay niềm tin này. Đó chỉ là một vòng tròn mà bạn và mọi người tự vẽ ra cho chính mình mà thôi.
Ngày 20 Tháng Tư
Cao hơn cả tình dục
Mọi người đã quên mất rằng tình dục sẽ chẳng là gì nếu so sánh với những gì xuất hiện khi các bạn nằm bên nhau, trong tình yêu sâu sắc, trong sự trân trọng nhau, trong lời cầu nguyện.

Khi sinh lực của thể chất không dính dáng gì đến tình dục, nó sẽ tạo ra những thái độ cao hơn. Nó giúp người ta đạt được trạng thái thức tỉnh cao nhất. Nhưng người ta đã hoàn toàn quên mất điều này. Họ nghĩ rằng tình dục là đỉnh cao nhất. Nhưng thực ra tình dục chỉ là điểm khởi đầu. Khi bạn yêu thương một người nào đó, bạn hãy nằm bên cạnh họ trong một tình yêu sâu sắc mà không hành động gì cả. Bạn sẽ có được niềm khoái lạc ở mức độ cao hơn cả tình dục. Những gì chúng ta gọi là sự độc thân (theo tiếng Ấn Độ brahmacharya) không phải là một cái gì đó chống lại tình dục: Nó cao hơn, sâu sắc hơn cả tình dục. Tình dục cho ta cái gì thì nó cũng cho ta cái đó ở mức độ mạnh hơn.
Tôi không có ý nói các bạn hãy vứt bỏ ngay tình dục. Tôi muốn nói rằng có đôi khi các bạn hãy tự cho phép mình được thanh khiết, yêu thương mà không kèm theo tình dục. Nếu không các bạn sẽ bị kéo trở lại trái đất và chẳng bao giờ có thể đến được bầu trời xanh.
Ngày 21 Tháng Tư
Sợi chỉ
Đây là công việc của người thiền định: tìm ra sợi chỉ giữ cho quy luật vũ trụ luôn vận hành.

Thế giới này là một dòng chảy không ngừng, giống như một dòng sông. Nó không ngừng trôi chảy, không ngừng thay đổi. Ắt hẳn phải có một yếu tố nào đó giữ cho tất cả những thay đổi này diễn ra nhịp nhàng. Sự thay đổi không thể xuất hiện khi không có yếu tố bất biến. Sự thay đổi chỉ tồn tại cùng với yếu tố bất biến, nếu không nó sẽ phân rã.
Cuộc sống giống như chiếc vòng hoa: Bạn không nhìn thấy được sợi chỉ kết nối những bông hoa này lại với nhau, nhưng nó thực sự có ở đó, nó kết nối các bông hoa lại với nhau. Nếu không có sợi chỉ này, các bông hoa sẽ rơi ngay, khi đó chỉ còn một đống hoa chứ không phải là một vòng hoa. Cuộc sống này giống như một chiếc vòng hoa. Mọi việc không ngừng thay đổi, nhưng có một cái gì đó bất biến đang giữ cho quy luật vũ trụ luôn vận hành.Quy luật vũ trụ này được gọi là sadashiva (theo tiếng Ấn Độ), là Thượng đế, thượng đế bất biến. Đây là công việc của người Thiền định: Tìm ra sợi chỉ này.
Chỉ có hai loại người. Một loại luôn bị cuốn hút bởi những bông hoa mà quên đi sợi chỉ. Họ sống một đời sống tẻ nhạt mà không hề có được điều gì ý nghĩa vì bất cứ thứ gì họ sờ vào cũng lập tức tan biến. Hôm nay anh ta làm nó, ngày mai nó biến mất giống như xây lâu đài trên cát vậy. Loại người thứ hai luôn tìm kiếm sợi chỉ, họ hiến trọn đời mình để tìm kiếm những điều ý nghĩa và trường tồn. Họ chẳng bao giờ là người thua cuộc.
Ngày 22 Tháng Tư
Kiến thức
Điều quan trọng nhất mà chúng ta phải ghi nhớ là: kiến thức không phải là sự sáng suốt, nó là yếu tố đối chọi với sự sáng suốt; nó là rào cản khiến cho sự sáng suốt không thể xuất hiện.

Kiến thức là kẻ lừa đảo, nó giả vờ như nó sáng suốt. Nó chẳng biết gì cả, nó dối gạt mọi người (nó đang dối gạt hàng triệu người). Đây là việc rất tinh vi, nếu chúng ta không có đủ sáng suốt chúng ta chẳng bao giờ nhận thấy rõ được sự thật này. Nó rất mạnh mẽ, nó có gốc rễ bám thật chặt vào chúng ta. Từ khi còn bé chúng ta đã bị nó gò ép không ngừng.
Kiến thức là quá trình trau dồi, tích lũy thông tin và dữ liệu. Nó không thay đổi được bạn, bạn vẫn như cũ; chỉ có kiến thức của bạn là ngày một lớn thêm. Sự sáng suốt thì lại khác, nó thực sự có thể thay đổi bạn, thay đổi tâm hồn bạn. Nó tác động đến tâm hồn bạn theo một chiều hướng mới mẻ. Nó tạo ra phẩm chất mới trong cuộc sống của bạn, cho nên một người có thể không có kiến thức gì nhưng vẫn có thể sáng suốt. Đồng thời một người có thể có kiến thức sâu rộng nhưng vẫn ngu muội vô cùng.
Thực thế, đây là những gì đã và đang xảy ra trên thế giới này: Người ta được giáo dục tốt, được trang bị nhiều kiến thức nhưng vẫn không có được sự sáng suốt. Kiến thức là thứ sẵn có khắp mọi nơi, trong mọi cuốn sách nhưng có mấy ai quan tâm đến sự sáng suốt? Để có được sự sáng suốt, người ta phải có thời gian, sự thành tâm và sự cống hiến.

Ads Belove Post