Read more
(Đọc hoặc download miễn phí hàng trăm quyển sách của Osho tại đây)
Sống Thiền – Osho
Bài Nói Về Thiền
Mục Lục
Nghe hoặc Tải MP3 'Sống Thiền' ê
Chương 1. Trống Rỗng, Không Linh Thiêng
Chương 2. Từ Đây Tới Đây - Không Chỗ Cho Đường
Chương 4. Bao Giờ Cũng Ở Đây Và Bây Giờ
Chương 6. Hoàn Hảo Vòng Tròn, Thuần Khiết Mảnh Đất
Chương 8. Tiếng Nói Của Giọt Mưa
Mọi lý thuyết đều là màu xám. Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi. - Lời thơ trong tác phẩm “Faust” của đại thi hào Johann Wolfgang (Von) Goethe (1749-1832)
Chương 10. Hư Không Tốt Hơn Bất Kì Cái Gì
Chương 11. Có Gì Trong Cái Tên?
Chương 12. Để Không Bụi Nào Lắng Đọng
Chương 15. Rồng Không Nằm Vũng Nước
Chương 16. Ông Đã Dùng Bữa Tối Chưa?
Chương 17. Rơi Xuống Như Túi Gạo
Khi bạn hành động, bạn
bao giờ cũng hành động qua quá khứ. Bạn hành động từ kinh nghiệm mà bạn đã tích
luỹ, bạn hành động từ kết luận mà bạn đã đạt tới trong quá khứ - làm sao bạn có
thể tự phát được?
Quá khứ chi phối, và
bởi vì quá khứ bạn thậm chí không thể thấy được hiện tại. Mắt bạn đầy những quá
khứ, làm sương khói của quá khứ lớn tới mức việc thấy là không thể được. Bạn
không thể thấy được! Bạn gần như hoàn toàn mù - mù bởi vì khói, mù bởi vì những
kết luận quá khứ, mù bởi vì tri thức.
Người thông thái là
người mù nhất trên thế giới. Bởi vì người đó vận hành từ tri thức của mình, người
đó không thấy nguyên nhân là gì. Người đó đơn giản cứ vận hành một cách máy
móc. Người đó đã học cái gì đó; nó đã trở thành cơ cấu làm sẵn bên trong người
đó và người đó hành động từ nó.
Có câu chuyện nổi tiếng:
Có hai ngôi chùa ở Nhật
Bản, cả hai đều là kẻ thù của nhau, như các đền chùa bao giờ cũng thế qua nhiều
thời đại. Các tu sĩ đối kháng nhau tới mức họ thậm chí đã thôi không thèm nhìn
nhau nữa. Nếu họ bắt gặp nhau trên đường, họ sẽ không nhìn nhau. Nếu họ bắt gặp
nhau trên đường, họ thôi không nói; trong nhiều thế kỉ hai ngôi chùa này và các
tu sĩ của họ đã không nói chuyện.
Nhưng mỗi tu sĩ đều
có một chú tiểu, một cậu bé - để phục vụ ông ta, chỉ để sai vặt. Cả hai tu sĩ đều
sợ rằng sau rốt, trẻ con sẽ vẫn là trẻ con, và chúng có thể bắt đầu trở thành bạn
bè với nhau.
Một tu sĩ nói với chú
tiểu của mình, "Nhớ đấy, ngôi chùa kia là kẻ thù của chúng ta. Đừng bao giờ
nói với đứa trẻ của ngôi chùa kia. Họ là những người nguy hiểm - tránh họ như
tránh bệnh tật. Như người ta tránh dịch, tránh họ ra!"
Đứa trẻ đâm ra quan
tâm... bởi vì nó phát mệt khi nghe các buổi giảng đạo lớn lao. Nó không thể hiểu
được những buổi giảng này. Các kinh sách kì lạ đã được đọc, nó không thể hiểu nổi
ngôn ngữ; những vấn đề vĩ đại, tối thượng đã được thảo luận. Chẳng có ai để
chơi, thậm chí chẳng có ai để nói. Và khi nó được bảo, "Đừng nói chuyện với
đứa trẻ ở chùa bên kia," một cám dỗ lớn nảy sinh trong nó. Đó là cách cám
dỗ nảy sinh. Hôm đó nó không thể tránh được việc nói với đứa trẻ kia. Khi nó thấy
đứa kia đang trên đường, nói hỏi đứa kia, "Đằng ấy đi đâu đấy?"
Đứa trẻ kia có chút
ít tính triết lí; nghe những triết lí lớn lao nó đã trở nên mang tính triết lí.
Nó nói, "Đi đâu á? Chẳng có ai tới và đi cả! Điều đó xảy ra - tới bất kì
chỗ nào gió đưa tớ tới." Nó đã nghe thầy nói nhiều lần rằng đó là cách vị
phật sống, giống như lá khô, tới bất kì chỗ nào gió đưa nó tới, nó đi. Cho nên
đứa trẻ này nói, "Tớ không có đâu! Không có người làm, cho nên làm sao tớ
có thể đi được? Đằng ấy đang nói điều vô nghĩa gì vậy? Tớ là chiếc lá khô. Tới
bất kì chỗ nào gió đưa tớ tới..."
Đứa trẻ kia bị câm tịt.
Nó thậm chí không thể trả lời được. Nó không thể tìm thấy cái gì để nói. Nó thực
sự lúng túng, xấu hổ, và cảm thấy, "Thầy mình là đúng khi không nói với những
người này - đây là những người nguy hiểm. Đây là kiểu nói gì vậy? Mình hỏi mỗi
một câu đơn giản: "Đằng ấy đi đâu đấy?" Thực tế mình đã biết nó đi
đâu rồi, bởi vì cả hai chúng ta đều đi mua rau ở chợ. Một câu trả lời đơn giản
đáng phải nói chứ."
Đứa trẻ này quay về,
nói với thầy nó, "Con rất tiếc, con xin lỗi. Thầy đã cấm con, nhưng con đã
không nghe lời thầy. Thực tế, bởi vì thầy cấm nên con đã bị cám dỗ. Đây là lần
đầu tiên con đã nói với những người nguy hiểm đó. Con chỉ hỏi một câu hỏi đơn
giản thôi, "Đằng ấy đi đâu thế?" và nó bắt đầu nói những điều kì lạ:
"Không có đi, không có đến. Ai đến? Ai đi? Ta hoàn toàn trống rỗng,' nó
nói, 'chỉ là lá khô theo gió. Và tới bất kì đâu gió đưa ta tới...'"
Thầy nói, "Ta đã
bảo con rồi! Bây giờ, ngày mai lại đứng ở cùng chỗ đó, và khi nó tới, lại hỏi
nó, 'Đằng ấy đi đâu thế?" Và khi nó nói những điều này, con đơn giản nói,
'Điều đó đúng. Vâng, đằng ấy là chiếc lá khô, tớ cũng vậy. Nhưng khi gió không
thổi, đằng ấy đi đâu? Thế thì đằng ấy có thể đi đâu được?' Chỉ nói điều đó, và
điều đó sẽ làm nó bối rối - và nó phải bị bối rối chứ, nó phải bị thua. Chúng
ta đã thường xuyên cãi nhau, và những người đó đã không thể nào đánh bại được
chúng ta trong bất kì tranh cãi nào. Cho nên ngày mai điều đó phải được thực hiện!"
Đứa trẻ dậy sớm, chuẩn
bị câu trả lời của mình, lặp lại nó nhiều lần trước khi đi. Thế rồi nó đứng ở
chỗ mà đứa trẻ kia sẽ vượt qua đường, cứ lẩm nhẩm mãi, tự chuẩn bị cho mình, và
thế rồi nó thấy đứa trẻ kia tới. Nó nói, "Được rồi, bây giờ đây!"
Đứa trẻ kia tới. Đứa
thứ nhất nói, "Đằng ấy đi đâu thế?" Và nó hi vọng rằng bây giờ cơ hội
sẽ tới.
Nhưng đứa trẻ kia lại
nói, "Tới bất kì chỗ nào chân đưa tớ tới." Chẳng nhắc gì tới gió, chẳng
nói gì tới cái không, không vấn đề gì về là người không làm... Bây giờ làm gì
đây? Toàn thể câu trả lời làm sẵn của nó có vẻ ngớ ngẩn. Bây giờ nói về gió sẽ
chẳng liên quan gì cả. Lại tiu nghỉu, bây giờ thực sự xấu hổ rằng mình đơn giản
ngu xuẩn, cứ nghĩ, "Đứa trẻ này chắc chắn biết điều kì lạ nào đó. Bây giờ
nó nói, 'Bất kì chỗ nào chân đưa tớ tới.'"
Đứa trẻ này quay về với
thầy. Thầy nói, "Ta đã bảo con đừng nói với những người đó mà! Họ là nguy
hiểm, đây là kinh nghiệm dài hàng thế kỉ của chúng ta. Nhưng bây giờ cái gì đó
phải được làm. Cho nên ngày mai con lại hỏi, 'Đằng ấy đi đâu thế?' và khi nó
nói, "Tới bất kì chỗ nào chân đưa tớ tới,' bảo nó, 'Nếu đằng ấy không có
chân, thì ...?' Nó phải im lặng theo cách này cách khác chứ."
Thế là ngày hôm sau đứa
trẻ này lại hỏi, "Đằng ấy đi đâu thế?" và chờ đợi.
Và đứa trẻ kia nói,
"Tớ đi ra chợ mua rau."
Con người thông thường
vận hành từ quá khứ - còn cuộc sống cứ thay đổi. Cuộc sống không có nghĩa vụ nào
phải khớp với những kết luận của bạn. Đó là lí do tại sao cuộc sống lại lẫn lộn
- lẫn lộn đối với người thông thái. Người đó có tất cả những câu trả lời làm sẵn,
Bhagavad Gita, Koran linh thiêng, Kinh Thánh, Veda. Người đó có mọi thứ được nhồi
nhét, người đó biết tất cả các câu trả lời. Nhưng cuộc sống không bao giờ nêu
ra cùng một câu hỏi lần nữa; do đó người thông thái bao giờ cũng không tới
đích.
Trích từ quyển 'Nhận Biết' - Osho
Hết
Xem Tiếp Chương 2 - Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá