Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 23. Bạo lực

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 23. Bạo lực

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 23. Bạo lực

Ngày 4 Tháng Sáu
Hãy kết bạn với giấc mơ của mình
Bạn hãy học cách kết hợp với giấc mơ của mình. Giấc mơ là thông điệp từ tiềm thức. Tiềm thức gửi đến cho bạn một thông điệp nào đó. Nó đang cố gắng tạo ra cây cầu nối liền với hữu thức của bạn.

Bạn không cần phải phân tích về giấc mơ. Nếu bạn phân tích giấc mơ thì hữu thức lại thống trị trong tâm hồn bạn. Hữu thức cố gắng phân tích và đưa ra những ý tưởng vô nghĩa đối với tiềm thức. Nhưng tiềm thức chỉ vận dụng loại ngôn ngữ thi vị. Ý nghĩa của loại ngôn ngữ này rất tinh vi, không một sự phân tích nào có thể hiểu được nó. Bạn chỉ có thể hiểu được nó khi bạn học ngôn ngữ của những giấc mơ. Bạn hãy là bạn với giấc mơ của mình.
Khi bạn có một giấc mơ nào đó có vẻ như là một quan trọng (có thể một giấc mơ về bạo lực, ác mộng, bạn cảm thấy rằng giấc mơ này có một ý nghĩa nhất định nào đó) thì vào buổi sáng, hoặc trong ngày, trước khi bạn quên đi giấc mơ đó, bạn hãy ngồi trên giường và nhắm mắt lại. Bạn hãy kết bạn với giấc mơ của mình; bạn hãy nói với nó “Tôi đến với bạn đây. Hãy đưa tôi đến nơi mà bạn muốn đưa tôi đến; tôi đã sẵn sàng”. Bạn hãy bước theo nó. Bạn hãy nhắm mắt lại và di chuyển cùng nó. Bạn sẽ ngạc nhiên với ý nghĩa sâu xa của nó.
Ngày 5 Tháng Sáu
Sự cô đơn
Sự cô đơn xuất hiện cả trong nỗi buồn và ưu phiền, sự tĩnh tại và bình yên. Nó tùy thuộc vào cách nhìn nhận của bạn dành cho nó.

Thật khó có thể có được khoảng không gian của riêng mình. Nếu bạn không có được khoảng không gian của riêng mình bạn sẽ không bao giờ biết được linh hồn mình. Bạn sẽ không bao giờ biết được bạn là ai.
Khi bạn ở đâu đó một mình, tâm hồn bạn bắt đầu lắng đọng. Khi đó bạn chẳng bận tâm tới điều gì cả. Khi đó bạn không còn cảm nhận theo cách mà bạn đã và đang cảm nhận.
Nếu bạn yêu thương bản thân mình một cách sâu sắc và cố gắng tìm hiểu chính mình bạn sẽ sẵn sàng để yêu thương người khác, thậm chí còn sâu sắc hơn. Một người không biết mình là ai thì không thể yêu thương người khác một cách sâu sắc được. Nếu bạn sống hời hợt thì mọi mối quan hệ của bạn cũng chỉ là bề mặt. Nếu bạn sống sâu sắc thì mối quan hệ của bạn cũng không kém phần sâu sắc.
Ngày 6 Tháng Sáu
Bạo lực
Bạo lực không thuộc bẩm sinh; người ta học bạo lực từ người khác. Người ta bị đầu độc bởi một xã hội bạo lực nên người ta trở nên bạo lực.

Trong linh hồn bạn hoàn toàn không có bạo lực. Thật ra, chúng ta bị tác động bởi hoàn cảnh. Chúng ta phải tự bảo vệ mình trước mọi thứ nên tấn công là phương pháp tốt nhất để phòng vệ. Khi một người tự bảo vệ mình, nhiều lần anh ta trở nên hung hăn và sẵn sàng dùng bạo lực vì tốt hơn hết là ta nên chủ động đánh người còn hơn chờ người đánh ta. Người chủ động đánh trước thường có nhiều cơ hội chiến thắng hơn.
Đó là những gì Michiavelli nói trong cuốn sách nổi tiếng của mình, cuốn The Prince. Nó là cuốn Kinh Thánh dành cho các chính trị gia. Ông ta nói rằng tấn công là phương cácnh tốt nhất để phòng vệ. Đừng chờ đợi; trước khi người ta tấn công bạn, bạn hãy tấn công trước.Khi bạn bị tấn công, Michiavelli nói rằng khi đó đã quá muộn. Khi đó bạn đã là người thua cuộc.
Thế nên người ta bắt đầu bằng bạo lực. Cách duy nhất để tồn tại là chiến đấu. Khi họ học được thủ thuật này thì thiên hướng tự nhiên của họ cũng bị nhuốm màu bạo lực. Nhưng đó không phải là điều tự nhiên nên chúng ta từ bỏ và từ bỏ ngay.
Ngày 7 Tháng Sáu
Sự bẽ mặt
Nếu bạn khiêm tốn, không ai có thể khiến bạn có thể bẽ mặt được. Nếu bạn tự quên đi bản ngã của mình, không ai có thể khiến bạn đau lòng.

Có những lúc người khác tìm lí do để trút cơn giận dự của mình; lúc đó, bạn chẳng có lí do gì để phải lúng túng. Có hai khả năng xảy ra: Hoặc người đó đúng và bạn cảm thấy bẽ mặt; hoặc người đó sai và họ trở thành người lố bịch.
Nếu bạn thấy rằng người khác đúng, bạn hãy chấp nhận tất cả những gì họ đang nó và nhận lỗi. Nếu bạn nhận lỗi, bạn chẳng bao giờ bị bẽ mặt; đó là điều quan trọng ở đây. Nếu bạn sẵn sàng đứng ở hàng ghế cuối cùng, không ai có thể đẩy lùi bạn xuống thêm được nữa. Đó là quan điểm về cuộc sống của Thiền Trung Hoa. Nếu bạn khiêm tốn, không ai có thể khiến bạn bẽ mặt được. Nếu bạn tự quên đi bản ngã, không ai có thể khiến bạn đau lòng.
Ngày 8 Tháng Sáu
Tôn kính
Thái độ tôn kính là một cái gì đó cần phải được cảm nhận từ trong lòng. Mọi người đã quên mất rằng sự tôn kính chỉ là một phương tiện.

Sự tôn kính có nghĩa là sự tiếp cận với thực tại bằng trái tim của một đứa trẻ - không toan tính, không sợ hãi, không gian xảo. Khi một đứa trẻ chạy theo một con bướm, nó luôn cảm nhận sự tôn kính dành cho con bướm này. Khi đứa bé trông thấy một bông hoa dại ven đường, nó ngừng lại ngắm nghía với sự tôn kính. Khi đứa bé tình cờ bắt gặp một con rắn, nó tỏ vẻ ngạc nhiên với sự tôn kính.
Chúng ta càng gượng gạo trong việc tỏ lòng tôn kính đối với những đối tượng thiêng liêng thì chúng ta càng không thể hiểu được vẻ đẹp của sự tôn kính đúng nghĩa.
Ngày 9 Tháng Sáu
Thích và không thích
Ngày bạn quyết định không đòi hỏi những gì bạn thích, chỉ thích những gì đang xảy ra là ngày bạn đã trưởng thành.

Chúng ta không ngừng thèm khát những gì mình muốn. Điều đó sẽ luôn làm bạn đau khổ vì thế giới này không bao giờ vận hành theo đúng sở thích của bạn. Không có gì bảo đảm rằng bạn thích cái gì thì cuộc sống cũng thích cái đó.
Có những lúc thứ bạn thích thực sự xuất hiện mà bạn vẫn không cảm thấy hạnh phúc vì khi bạn đòi hỏi, bạn đã sống cùng với nó. Niềm vui này trở thành niềm vui cũ kỹ. Nếu bạn nói rằng bạn muốn một người nào đó trở thành người yêu của bạn và trong giấc mơ của mình bạn đã được sống bên người đó. Nếu anh ta trở thành người yêu của bạn thật thì niềm vui này trở thành tấm bản sao so với niềm vui bạn trải qua trong giấc mơ. Bạn sẽ thất vọng.
Nhưng nếu bạn thích những gì đang diễn ra - nếu bạn luôn đồng ý với tất cả những gì hiện có - thì bạn sẽ chẳng bao giờ phải đau khổ vì bất luận điều gì xảy ra, bạn vẫn luôn có thái độ tích cực dành cho nó; bạn sẵn sàng đón nhận và vui với nó.
Ngày 10 Tháng Sáu
Độc lập
Một người nói rằng: "Bất luận điều gì xảy ra, tôi vẫn luôn vui vẻ. Tôi sẽ không để những điều đó ảnh hưởng đến mình. Tôi sẽ tìm cách để sống vui vẻ trong mọi hoàn cảnh" là một người độc.

Không một thay đổi, một trạng thái, một thể chế chính trị nào có thể tác động đến bạn. Nghèo hay giàu, hành khất hay vương tước, người độc lập không bao giờ bị tác động. Sự ôn hòa trong tâm hồn anh ta không bao giờ bị thay đổi.
Đây là mục tiêu của tất cả các bài chiêm nghiệm thiền định: đạt được sự tĩnh tại trong tâm hồn. Bất luận điều gì xảy ra, bạn hãy để nó xảy ra, hãy luôn giữ mình được vui vẻ, mọi việc sẽ diễn ra với một trật tự tuyệt vời.

Ads Belove Post