Read more
Nhất Hạnh Tăng Thân by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Giận
Chương 4. Tiếng Nói Của Yêu Thương
Một Cuộc Hội Thảo Hòa Bình
Khi tu tập, chúng ta
tu tập với gia đình, với bạn tu. Tu tập một mình khó thành công. Chúng ta cần đồng
minh. Trước kia chúng ta họp nhau chỉ để làm khổ nhau, chỉ để giận nhau. Bây giờ
chúng ta họp nhau để chăm sóc buồn giận, phiền não cho nhau. Chúng ta muốn bàn
thảo về một kế hoạch sống chung an lạc.
Hãy bắt đầu cuộc hội
thảo sống chung an lạc với người thương của bạn: "Anh ơi, ngày xưa chúng
ta đã làm khổ cho nhau nhiều quá rồi. Cả hai ta đều là nạn nhân của sân hận.
Chúng ta đã tạo địa ngục cho nhau. Bây giờ, em muốn thay đổi. Em muốn anh và em
là đồng minh để chúng ta có thể bảo vệ cho nhau, tu tập với nhau và cùng nhau chuyển
hóa sân hận. Bắt đầu từ hôm nay chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một cuộc sống tốt
đẹp hơn trên căn bản chánh niệm. Anh ơi, em cần anh giúp, cần anh nâng đỡ và hợp
tác. Em không thể thành công được nếu không có anh." Phải nói câu đó với
người bạn đường, với con trai, với con gái của bạn. Đã đến lúc phải nói. Đây gọi
là giác ngộ. Đây chính là yêu thương.
Chỉ cần nghe pháp thoại
trong năm phút là có thể giác ngộ ngay. Nhưng phải duy trì sự giác ngộ đó thường
xuyên để có thể đem về nhà và áp dụng vào đời sống hằng ngày. Nhờ giác ngộ mà
si mê sẽ tan biến. Giác ngộ đó sẽ ảnh hưởng không những đến suy tư mà sẽ còn ảnh
hưởng đến cơ thể, lối sống. Vậy thì hãy tìm đến với người thương của bạn để
cùng nhau bàn thảo một kế hoạch hòa bình, một kế hoạch tiêu thụ, một kế hoạch để
tự bảo vệ. Đây là một điều rất quan trọng. Phải sử dụng tất cả tài ba, khéo
léo, tất cả những gì có thể giúp bạn thành công để cho không còn gây khổ cho
nhau nữa. Bạn muốn làm mới, muốn tự chuyển hóa. Bạn có thuyết phục được người thương
của bạn hay không là tùy ở nơi bạn.
Tái Lập Truyền Thông
Có một thanh niên Hoa
kỳ không nói với cha một câu trong năm năm. Hai cha con không thể nào nói chuyện
được với nhau. Rồi một hôm, chàng thanh niên đó gặp Giáo Pháp của Bụt và đã
chuyển hóa sâu đậm. Anh muốn làm mới, muốn thay đổi cuộc sống. Anh quyết định trở
thành một ông thầy tu. Anh đến ở tại Làng Mai trong ba tháng, để học hỏi và để
chứng tỏ rằng mình có khả năng làm một ông thầy tu.
Anh thực tập thiền
hành, thiền tọa, ăn uống trong chánh niệm, tham gia vào tất cả các sinh hoạt
trong tăng thân. Anh ta không đòi hỏi gì nơi ba anh. Anh bắt đầu với anh trước.
Nhờ sống một cuộc sống mới với tăng thân, nhờ anh có thể thiết lập bình an với
chính anh mà anh có thể viết thư cho ba anh mỗi tuần. Anh không mong rằng ba
anh sẽ trả lời thơ. Anh viết cho ba anh về cuộc sống tu tập của anh, về những
niềm vui nhỏ mỗi ngày trong khi tu tập. Sau sáu tháng, anh tập trung chánh niệm,
theo dõi hơi thở, giữ bình tĩnh và gọi điện thoại về nhà. Ba anh trả lời điện
thoại. Ba anh biết rằng anh ta đã trở thành một thầy tu và ông ta rất giận. Ông
ta hỏi qua điện thoại: "Mày còn ở với cái nhóm đó không? Mày còn là một
ông thầy tu đấy hả? Thế thì tương lai của mày ra sao?" Người thanh niên ấy
đã trả lời như sau: "Thưa ba, điều mà con lưu tâm hơn hết là lập lại liên
hệ tốt giữa ba và con. Được như thế thì con sẽ rất hạnh phúc. Đây là điều quan
trọng nhất cho con. Con muốn được gần gũi Ba, liên hệ chuyện trò với ba. Đây là
ưu tư duy nhất của con. Điều đó quan trọng hơn tất cả điều chi khác kể cả tương
lai.”
Ba anh im lặng rất
lâu khi nghe anh nói như thế. Trong khi đó chàng thanh niên, bây giờ là một thầy
tu trẻ, tiếp tục thực tập hơi thở chánh niệm. Sau cùng người cha trả lời
"Okay! Ba cũng đồng ý như vậy.
Điều đó cũng rất quan
trọng cho ba." Rõ ràng là người cha đó đâu chỉ có giận ghét con mình.
Trong nhiều bức thư anh đã viết tất cả những gì có thể tưới tẩm những hạt giống
tích cực trong ba anh. Kể từ hôm đó người cha đã kêu điện thoại cho con hằng tuần.
Truyền thông giữa hai cha con đã được tái lập, và hạnh phúc của hai cha con đã
trở thành một sự thật.
Hòa Bình Bắt Đầu Từ Chính Bạn
Muốn thay đổi sâu sắc
cuộc sống trước nhất ta phải xét lại cách ăn uống, tiêu thụ. Phải ngưng tiêu thụ
những gì có thể đầu độc ta. Khi đó ta mới có được sức mạnh để nuôi lớn những gì
tốt đẹp trong ta và không còn là nạn nhân của sân hận, phiền não.
Khi cánh cửa của truyền
thông đã mở rộng thì không có gì mà không làm được. Vì vậy bạn phải nỗ lực khai
mở và tái lập truyền thông. Phải nói rõ ước muốn và quyết tâm hòa giải của bạn với
người kia. Hãy yêu cầu người kia giúp. Hãy nói với người kia rằng "Sự truyền
thông giữa chúng ta là quan trọng bậc nhất cho tôi. Sự liên hệ giữa chúng ta là
điều vô cùng quý giá và không có gì quan trọng hơn.' Hãy nói cho rõ điều ấy và
yêu cầu người kia giúp vào một tay.
Phải bắt đầu bàn thảo
về một kế hoạch. Không cứ người kia có thể làm được gì, bạn phải làm tất cả những
gì mà bạn có thể làm được. Bạn phải đóng góp một trăm phần trăm. Tất cả những
gì mà bạn có thể làm cho bạn là bạn làm cho người kia. Đừng chờ đợi. Đừng đặt điều
kiện. "Nếu anh không cố gắng hòa giải thì em cũng sẽ không cố gắng làm
gì." Như thế thì sẽ không đi tới đâu cả. Hòa bình, hòa giải và hạnh phúc bắt
đầu từ chính bạn.
Nghĩ rằng nếu người
kia không thay đổi hay không khá hơn thì không cải thiện được gì là sai lầm.
Luôn luôn có cách để tạo ra niềm vui, an lạc, hòa điệu, và chúng ở trong tầm
tay bạn. Cách bạn đi đứng, thở cười, phản ứng, tất cả đều rất quan trọng. Bạn
phải bắt đầu bằng những cái đó.
Có nhiều cách để truyền
thông, và cách hay nhất là tỏ ra rằng bạn không còn hờn giận hay trách móc. Phải
chứng tỏ là bạn đã thong cảm và chấp nhận người kia. Thông điệp truyền thông của
bạn không phải chỉ ở lời nói mà ở nơi dáng dấp của bạn, với đôi mắt từ bi, với
cử chỉ dịu dàng. Nếu bạn tươi mát, thân mật thì bạn cũng đã thay đổi được nhiều
lắm rồi. Bạn sẽ là một bóng cây mát, một dòng suối ngọt.
Người cũng như vật đều
muốn đến gần vì bạn tươi mát, vui vẻ. Bắt đầu từ chính bản thân bạn, bạn sẽ có
thể tái lập truyền thông và những người khác sẽ tự nhiên mà thay đổi.
Hiệp Ước Sống Chung An Lạc
Hãy nói với người ta
thương như thế này: "Trong quá khứ chúng ta đã gây khổ cho nhau quá nhiều,
bởi vì cả hai ta đều không biết xử lý cơn giận. Bây giờ chúng ta phải tìm cho
ra một kế hoạch để xử lý, chăm sóc cơn giận của chúng ta.”
Giáo lý Đạo Bụt có thể
giúp dập tắt ngọn lửa sân hận, đau khổ. Tuệ giác Đạo Bụt đem lại cho ta an lạc
ngay bây giờ và ở đây. Kế hoạch hòa bình và hòa giải của chúng ta phải được căn
cứ trên tuệ giác đó. Khi năng lượng sân hận bừng dậy ta thường có xu hướng bộc
lộ cơn giận ra ngoài để trừng phạt người đã làm cho ta khổ. Đây là một tập khí
có sẵn trong ta. Khi khổ ta thường trách rằng người kia đã làm cho ta khổ. Ta
không bao giờ nghĩ rằng cơn giận trước hết là chuyện của riêng ta. Ta chịu
trách nhiệm trước nhất về cơn giận của ta mà lại ngây thơ nghĩ rằng nếu nói được
một câu gì hay làm một điều gì để trừng phạt người kia thì ta sẽ bớt khổ. Phải
loại bỏ ý nghĩ này ra khỏi đầu óc mới được. Bởi vì khi giận thì bất cứ hành động
nào, lời nói nào cũng chỉ tạo nên đổ vỡ mà thôi. Trái lại phải tránh làm bất cứ
điều gì hay nói bất cứ lời gì trong khi đang giận.
Khi nói một câu hung
dữ hay hành động để trả thù thì cơn giận càng tăng thêm. Ta sẽ làm người kia khổ
và người ấy sẽ tìm cách trả đũa để cho bớt giận. Xung đột vì thế sẽ leo thang.
Điều này đã từng xẩy ra không biết bao lần. Chúng ta đã chứng kiến quá nhiều vụ
leo thang xung đột, hờn giận. Thế mà ta chẳng học được bài học. Phải nhớ rằng tìm
cách trừng phạt người kia chỉ làm cho tình trạng trở nên tồi tệ mà thôi.
Trừng phạt người kia
chính là tự trừng phạt mình. Điều này đúng trong tất cả mọi trường hợp. Mỗi khi
Hoa kỳ trừng phạt Iraq, không những Iraq khổ mà Hoa kỳ cũng khổ. Mỗi khi Iraq
trừng phạt Hoa Kỳ, không chỉ Hoa kỳ khổ mà Iraq cũng khổ theo. Bất cứ xứ nào
trên thế giới cũng vậy: giữa Do Thái và Palestin, giữa Muslim và Hindu.
Giữa chúng ta và bất
cứ ai khác cũng vậy. Luôn luôn là như vậy. Vậy thì chúng ta phải thức tỉnh, phải
ý thức rằng trừng phạt người khác không phải là một sách lược hay. Bạn và người
kia, cả hai đều có đủ thông minh. Hãy sử dụng thông minh của mình. Hãy đến với
nhau và thỏa thuận về một kế hoạch để xử lý cơn giận. Trừng phạt lẫn nhau là không
khôn ngoan. Hãy hứa với nhau rằng khi giận thì không nên nói gì hết hay làm gì
hết. Trái lại chỉ nên trở về với tự thân mà thực tập hơi thở chánh niệm, bước
chân chánh niệm.
Hãy lợi dụng những
lúc cả hai đang vui vẻ, hạnh phúc với nhau mà ký một bản hiệp ước hoà bình: hiệp
ước sống chung an lạc, bản hiệp ước của tình yêu chân thật. Hiệp ước sống chung
an lạc (xem phụ bản A) phải được viết và ký hoàn toàn trên căn bản yêu thương,
không như các hiệp ước chính trị. Những bản hiệp ước chính trị chỉ chú trọng tới
quyền lợi quốc gia vị kỷ, chứa đầy nghi kỵ và căm thù. Hiệp ước hòa bình của bạn
phải là một bản hiệp ước của thuần túy yêu thương.
Ôm ấp Cơn Giận
Bụt không bao giờ
khuyên ta đè nén cơn giận. Bụt dạy chúng ta trở về với tự thân và chăm sóc cơn
giận. Khi cơ thể có bệnh, hoặc bệnh ruột, hoặc bệnh gan, ta phải gác bỏ tất cả
mọi chuyện khác để săn sóc bệnh. Cơn giận của ta cũng là một bộ phận trong cơ
thể, như ruột, gan vậy. Khi giận ta phải trở về với tự thân và săn sóc cơn giận
của ta. Ta không thể nói, "Này cơn giận, mày hãy biến mất đi! Ta không muốn
có mày ở đây." Khi đau bao tử ta có bao giờ bảo cái bao tử: "Này bao
tử, mày hãy cút đi! Ta không có muốn có mày ở đây!" Ta chăm sóc bao tử của
ta. Cũng vậy, ta phải ôm ấp và chăm sóc cơn giận của ta. Ta nhận diện cơn giận,
ôm ấp nó và mỉm cười. Năng lượng giúp ta làm được điều đó là năng lượng của chánh
niệm, của bước chân chánh niệm, của hơi thở chánh niệm.
Hạnh Phúc Không Phải Là Một Vấn Đề Cá Nhân
Nhận diện, ôm ấp và mỉm cười với cơn giận không có nghĩa là phải dấu kín cơn giận. Phải cho người kia biết rằng ta đang giận, đang khổ. Đây là một điều rất quan trọng. Khi giận ai thì đừng giả bộ là không giận, đừng giả bộ là không khổ. Nếu người kia là một người rất thân thiết thì ta phải nói rõ cho người ấy biết là ta đang giận. Nhưng phải nói một cách bình tĩnh.
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Trong tình yêu chân
thật không có tự ái. Bạn không thể giả bộ là bạn không khổ, không giận. Giả bộ,
che giấu như thế là vì tự ái. "Tôi mà giận à? Tại sao tôi lại phải giận?
Tôi có việc gì đâu? "Sự thật là bạn đang ở trong địa ngục. Cơn giận đang
thiêu đốt bạn, và bạn phải cho người bạn đường, cho con trai, cho con gái của bạn
biết điều đó. Xu hướng của chúng ta là tuyên bố rằng "Ta đâu cần có ai ta
mới hạnh phúc, một mình ta cũng chẳng sao." Làm như thế là phản lại lời nguyện
ước của buổi ban đầu.
Buổi ban đầu thì thề
thốt gắn bó: "Không có anh chắc em sống không nổi. Anh là nguồn hạnh phúc
của em." Nhưng sau đó, khi giận thì nói điều trái ngược: "Tôi không cần
anh đâu! Đừng có tới gần đây làm chi! Đừng có đụng tới tôi" Rồi bỏ đi vào
phòng riêng và đóng cửa lại để chứng tỏ rằng ta không cần tới người kia. Tâm lý
thường tình là như vậy. Nhưng đó không phải là tuệ giác khôn ngoan. Hạnh phúc không
phải là một vấn đề cá nhân. Nếu một trong hai người không hạnh phúc thì người
kia chắc chắn sẽ không thể hạnh phúc.
1. "Người Thương Ơi! Tôi Đang Giận. Tôi Đang Khổ.”
Nói lên câu "Anh
yêu em" là tốt, là quan trọng. Bày tỏ cảm tình thương yêu, hạnh phúc của
mình với người mình thương là một điều tự nhiên thôi. Nhưng bạn cũng phải cho
người bạn thương biết khi bạn đang khổ vì người đó, đang giận người đó. Phải
nói lên cảm xúc của bạn. Bạn có quyền làm như vậy. Đây là tình yêu chân thật.
"Người thương
ơi! Tôi đang giận. Tôi đang khổ." Hãy nói câu đó với tất cả chân tình hòa
nhã. Có thể là giọng nói của bạn có chứa ẩn một chút buồn, nhưng không sao.
Nhưng đừng nói để trách móc hay để trừng phạt. "Người thương ơi! Tôi đang
giận. Tôi đang khổ. Xin biết cho tôi điều đó." Đây là tiếng nói của tình
yêu, bởi vì bạn đã từng long trọng hứa rằng là sẽ nâng đỡ nhau trong cuộc sống
chung. Giữa cha mẹ và con cái cũng vậy, giữa anh em, bạn bè cũng vậy, phải nói
lên cảm xúc buồn giận, khổ đau của mình.
Mỗi khi khổ bạn có bổn
phận nói cho người bạn thương biết. Khi hạnh phúc chia sẻ đã đành, nhưng khi
đau khổ cũng phải chia sẻ. Ngay cả khi bạn cho rằng người kia đã gây nên nỗi khổ
của bạn, bạn cũng phải nói cho người kia biết. Điều kiện duy nhất là phải nói
trong bình tĩnh, phải dùng lời ái ngữ.
Phải làm việc này
càng sớm càng tốt. Không nên ôm giữ cái giận trong tâm quá hai mươi bốn giờ. Nếu
không thì sẽ khó mà chịu đựng được, và sẽ bị cơn giận đầu độc. Để cho trễ quá
là chứng tỏ rằng tình yêu và lòng tin của bạn đối với người kia còn yếu ớt. Vậy
thì bạn phải nói lên cho người kia biết là bạn đang khổ, đang giận. Càng sớm
càng tốt. Hai mươi bốn giờ là thời hạn chót.
Có thể là bạn cảm thấy
chưa sẵn sàng vì chưa được bình tĩnh lắm. Bạn đang còn giận. Vậy thì bạn hãy thực
tập hơi thở chánh niệm hay đi thiền hành ngoài trời. Cho đến khi cảm thấy được
bình tĩnh rồi sẽ nói. Nhưng nếu sau hai mươi bốn giờ mà vẫn chưa sẵn sàng thì bạn
có thể viết xuống một bức thư ngắn, một thông điệp hòa bình. Hãy trao bức thư
này trước thời hạn hai mươi bốn giờ. Đây là một điều rất quan trọng. Bạn và người
kia đã cam kết sẽ hành xử như vậy khi giận nhau.
Nếu không thì bạn đã
không giữ đúng những cam kết của thỏa hiệp sống chung an lạc.
2. "Tôi sẽ cố gắng hết lòng”
Nếu quyết tâm muốn cải
thiện tình hình thì bạn có thể tiến thêm một bước nữa. Bạn viết thêm câu
"Anh sẽ cố gắng hết lòng". Nghĩa là bạn sẽ tự kiềm chế không hành động
hấp tấp, sẽ thực tập hơi thở chánh niệm, thực tập thiền hành để ôm ấp cơn giận
trong chánh niệm.
Nghĩa là bạn thực tập
theo đúng pháp môn đã dạy. Đừng nói câu "Anh sẽ cố gắng hết lòng" trừ
khi bạn đang thực tập như vậy. Khi giận mà bạn biết sẽ phải thực tập như thế
nào để bạn có quyền nói câu "Anh sẽ cố gắng hết lòng." Câu nói đó sẽ
làm cho người kia tâm phục và tin tưởng." Tôi sẽ cố gắng hết lòng" có
nghĩa là "tôi sẽ giữ đúng cam kết mà trở về với tự thân và chăm sóc cơn giận.”
Khi giận, cơn giận là
đứa con của ta và ta phải săn sóc nó. Cũng như khi đau bao tử ta phải trở về với
tự thân mà chăm sóc bao tử. Khi đó bao tử là đứa con của ta. Bao tử thuộc phần
thân, cơn giận thuộc phần tâm. Ta phải chăm sóc cơn giận cũng như chăm sóc bao
tử. Ta không thể nói rằng: "Này sân hận, mày hãy đi đi, mày không phải là
của ta!"
Vậy thì khi ta nói
"Tôi sẽ cố gắng hết lòng" là vì ta đang ôm ấp và chăm sóc cơn giận của
ta. Ta đang thực tập hơi thở chánh niệm và bước chân chánh niệm để giải tỏa
năng lượng sân hận và biến nó thành một năng lượng tích cực.
Trong khi ôm ấp cơn
giận ta thực tập quán chiếu sâu sắc để thấy rõ bản chất của cơn giận bởi vì ta
biết rằng có thể ta là nạn nhân của một tri giác sai lầm. Có thể là ta đã hiểu
lầm những gì ta nghe hay thấy. Có thể là ta đã có một nhận thức sai lầm về điều
người kia đã nói hay đã làm. Cơn giận phát xuất từ nhận thức sai lầm và vô
minh. Khi nói câu "Tôi sẽ cố gắng hết lòng" ta ý thức rằng trong quá
khứ ta đã từng giận vì đã có tri giác sai lầm như vậy. Cho nên bây giờ ta phải
rất cẩn thận và nhớ đừng tin chắc rằng ta là nạn nhân của lời nói hay hành động
của người kia. Có thể chính ta đã tự tạo lấy địa ngục.
3. "Xin Giúp Tôi”
Câu thứ ba tiếp theo
hai câu trước một cách tự nhiên. "Xin giúp anh, người thương ơi, anh đang
cần em giúp." Đó là ngôn ngữ của tình yêu chân thật. Khi giận bạn thường
hay nói ngược lại: "Đừng đụng tới tôi. Tôi không cần ai cả. Để tôi yên một
mình. Có sao đâu!" Nhưng mà đã có lời cam kết săn sóc nhau rồi! Vậy thì
khi đau khổ tuy đã biết cách tu tập ta cũng cần đến sự giúp đỡ của người kia
trong sự tu tập.
"Người thương
ơi, anh đang cần em giúp, em giúp anh đi!”
Nói lên được ba câu
trên tức là có khả năng yêu thương chân thật. Ba câu đó là tiếng nói đích thực
của tình yêu chân thật.
"Người thương
ơi! Anh đang giận. Anh đang khổ. Xin biết cho anh điều đó. Anh đang cố gắng.
Anh không trách móc ai, kể cả em. Vì chúng ta gần gũi nhau biết chừng nào, vì
chúng ta đã có lời cam kết là sẽ chăm sóc cho nhau cho nên anh cần em giúp để
thoát ra khỏi tình trạng khổ đau, hờn giận này.”
Cách bạn hành xử khi
giận như thế sẽ đem lại sự vững tâm, lòng tin tưởng và tâm khâm phục trong người
kia và cả trong chính bạn. Đây là một điều không mấy gì khó khăn.
Cùng Nhau Chuyển Hóa Sân Hận
Giả sử tôi là người
đã làm cho bạn giận. Nếu bạn nói với tôi ba câu trên thì tôi sẽ thấy rằng bạn
quả là chung thủy với tôi, thương yêu tôi chân thật. Bạn chia sẻ với tôi không
chỉ khi hạnh phúc mà cả khi khổ đau. Khi nghe bạn hứa sẽ cố gắng hết lòng tôi
tin tưởng, tâm phục và nghĩ rằng bạn có tu tập thật sự. Bạn đã giữ đúng những
gì đã học được, đã trung kiên với giáo pháp và tăng thân. Khi thực tập ba câu trên
là bạn đang ôm ấp Thầy, Bạn trong tim.
Vì bạn đang cố gắng hết
lòng cho nên tôi cũng phải cố gắng hết lòng. Tôi sẽ trở về với tự thân và tu tập.
Để cho xứng đáng với bạn, tôi sẽ quán chiếu sâu sắc và thực tập hết lòng và tự
hỏi: "Ta đã nói gì, làm gì mà để cho người thương của ta khổ? Tại sao ta lại
hành xử như vậy?"
Chỉ cần lắng nghe bạn,
chỉ cần đọc thông điệp hòa bình của bạn thôi cũng đủ để tôi thức tỉnh rồi. Giáo
pháp đã thâm nhập vào bạn và bây giờ thâm nhập vào tôi, năng lượng của chánh niệm
bây giờ đã có mặt trong tôi.
Vậy thì khi người kia
nhận được thông điệp của bạn, một thông điệp được trao truyền bằng ái ngữ, người
ấy sẽ cảm kích vì tình thương yêu, ngôn từ hòa ái và sự thực tập của bạn. Nhận
được thông điệp đó người ấy sẽ tỉnh ngộ và sinh tâm kính phục. Người ấy sẽ trở
về với tự thân và xét lại coi mình đã làm gì hay đã nói gì mà có thể làm cho bạn
đau khổ. Như thế là bạn đã trao truyền đến người đó sự thực tập của bạn. Người ấy
sẽ thấy rằng bạn đã cố gắng hết lòng. Và để đáp lại người ấy cũng sẽ cố gắng hết
lòng. Người ấy sẽ tự nhủ: "Người thương ơi, tôi cũng xin cố gắng hết
lòng.”
Thật là mầu nhiệm, bạn
và người kia đang cùng nhau tu tập. Chánh pháp đang có mặt trong cả bạn và người
kia. Bụt đang có mặt thật sự trong cả bạn và người kia. Không còn gì nguy hiểm.
Bạn đã trở về tự thân, thực tập quán chiếu để tìm hiểu thực trạng của vấn đề. Nếu
thấy được lý do sâu kín của sự bất hòa thì hãy nói cho người kia biết ngay đi.
Có thể bạn đã nhận ra
rằng bạn đã nổi giận chỉ vì một tri giác sai lầm. Nếu thấy được như thế bạn có
bổn phận đến cho người kia hay ngay. Bạn sẽ phải cho người kia hay là bạn rất lấy
làm tiếc vì đã nổi giận không lý do. Người kia đã chẳng làm gì sai quấy. Phải
cho người ấy biết ngay bằng điện thoại, Fax hay bằng E-mail bởi vì người ấy
đang bận tâm vì nỗi khổ của bạn. Như thế thì tâm tư người ấy sẽ được nhẹ nhàng
ngay.
Còn về phần người
kia, suy nghiệm lại, người kia khám phá ra rằng chỉ vì một tri giác sai lầm mà
đã nói một lời nào đó, làm một việc gì đó làm bạn giận, người kia rất lấy làm
tiếc và cũng phải cho bạn hay ngay. "Hôm qua, tôi thiếu chánh niệm. Tôi đã
nói một câu chỉ vì có một tri giác sai lầm. Tôi không cố ý nói như vậy, nhưng
chỉ vì thiếu khéo léo mà thôi. Tôi xin lỗi và sẽ cố gắng trong lần sau sẽ chánh
niệm hơn." Khi bạn nghe người kia nói như vậy sẽ không còn đau khổ nữa và
sẽ kính phục người kia nhiều hơn. Bạn và người kia bây giờ là bạn đạo. Niềm
tương kính giữa người kia và bạn sẽ tăng trưởng. Lòng kính phục đó chính là nền
tảng của tình yêu chân thật.
Người Khách Quý
Trong truyền thống Việt
Nam vợ chồng phải đối xử với nhau như khách. Phải kính trọng nhau thật sự. Cho
đến thay áo cũng không nên thay trước mặt nhau. Nhất cử nhất động phải tỏ lòng
kính nể nhau. Nếu không còn lòng tương kính thì tình yêu chân thật sẽ không lâu
bền. Truyền thống tương kính giữa vợ chồng là truyền thống của văn hóa Á châu.
Xã hội Tây phương, nhất là xã hội Tây phương thời xưa, chắc cũng có truyền thống
này. Thiếu lòng tương kính thì tình yêu sẽ không lâu bền và không bao lâu sẽ bị
sân hận và những năng lượng tiêu cực khác trấn ngự.
Trong những đám cưới
tại Làng Mai, đôi tân lang và tân giai nhân lạy nhau trong lễ cưới để tỏ lòng
tương kính. Bởi vì trong mỗi người đều có Phật tính - khả năng giác ngộ, khả
năng phát triển thương yêu lớn, hiểu biết lớn. Khi lạy người hôn phối một cách
kính cẩn là chứng tỏ thương yêu. Khi không còn kính trọng nữa thì tình yêu như
là đã chết. Vì vậy mà chúng ta phải cẩn trọng nuôi dưỡng lòng tương kính.
Sử dụng ba câu nói của
tình yêu chân thật, quán chiếu sâu sắc để thấy rõ trách nhiệm của mình khi có
xung đột là cách cụ thể nhất để chứng tỏ lòng kính trọng và nuôi dưỡng tình
thương yêu. Xin đừng xem nhẹ ba câu nói của tình yêu chân thật đó.
Hòn Sỏi Trong Túi Áo
Mỗi một chữ của ba mệnh
đề trên chứa đựng tình yêu chân thật. Với tình yêu chúng ta có thể giải quyết
được tất cả. Bạn có thể viết ba câu ấy vào một mảnh giấy cỡ credit card và bỏ
vào ví. Hãy cất giữ mảnh giấy đó như một bảo vật có năng lực cứu độ bởi vì nó sẽ
nhắc nhở bạn lời cam kết ân tình của ngày xưa.
Bạn có thể cất vào
túi một hòn sỏi, một hòn sỏi đẹp nhất đã được góp nhặt đâu đó trước vườn. Mỗi
khi cho tay vào túi chạm nhẹ vào hòn sỏi, bạn theo dõi hơi thở chánh niệm và sẽ
cảm thấy bình an. Khi cơn giận đến với bạn thì hòn sỏi sẽ là Chánh Pháp. Hòn sỏi
sẽ nhắc nhở bạn ba câu trên. Chỉ cần cầm lấy hòn sỏi mà thở trong chánh niệm và
mỉm cười. Phép thực tập này xem ra có vẻ hơi trẻ con nhưng giúp ích rất nhiều.
Khi ở trường, khi làm việc hay khi đi mua sắm, bạn không có gì để nhắc nhở bạn
trở về với tự thân. Hòn sỏi trong túi áo bạn thay thế cho Thầy, cho tăng thân -
đó là tiếng chuông chánh niệm, nhắc nhở bạn ngưng lại để trở về hơi thở.
Nhiều người sử dụng
xâu chuỗi để niệm Bụt A Di Đà hay Chúa Jesus. Hòn sỏi cũng như một xâu chuỗi nhắc
nhở ta rằng Thầy luôn có ở bên cạnh ta, các bạn đồng tu luôn có ở bên cạnh ta.
Hòn sỏi giúp ta trở về hơi thở, khai mở, giữ gìn tình yêu thương, và thắp sáng
giác ngộ trong ta.
Xem Tiếp Chương 5 –
Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá