Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Sám Pháp Địa Xúc
Phần 1. Tiếp Xúc Với Bụt Thích Ca
Lời Tựa Sách Sám Pháp Địa Xúc
''Sơn hạ hữu tuyền trạc
chi tắc dũ'' (Dưới chân núi có dòng suối, lấy nước ấy mà rửa thì sẽ lành bệnh).
Nước suối này là nước từ bi, có công năng tiêu diệt tội chướng trong quá khứ để
làm cho niềm vui sống có cơ hội trở về. Đó là nguyên ủy của một sám pháp do thầy
Tri Huyền tức Quốc sư Ngộ Đạt đời Đường sáng tác, thường gọi là Thủy Sám, hoặc
Từ Bi Sám, hay Từ Bi Tam Muội Thủy Sám Pháp.
Ý niệm chính của Sám
Pháp là nước từ bi. Từ bi cũng là phép quán. Đó là Từ quán và Bi quán đã được
nhắc tới trong phẩm Phổ Môn của Kinh Pháp Hoa. Để tâm chuyên chú vào Từ và vào
Bi làm cho năng lượng của từ bi được chế tác và lớn mạnh, đó là phép quán, đó
là niệm lực và định lực. Niệm lực và Định lực ấy là tam muội. Cho nên gọi là Từ
Bi Tam Muội Thủy Sám Pháp. Sự thực tập niệm định về Từ Bi làm lưu lộ ra dòng nước
Từ Bi có khả năng tiêu trừ mọi tội chướng. Phép sám của Quốc sư Ngộ Đạt là phép
sám sử dụng nước tam muội từ bi, gọi tắt là Thủy Sám.
Sám pháp mà quý vị
đang có trong tay không phải là Thủy Sám mà là Địa Sám. Địa là đất. Tiếp xúc với
đất, nương tựa vào đất, tiếp nhận năng lượng vững chãi và sâu dày của đất để
cho đất ôm lấy mình và giúp mình chuyển hóa vô minh, khổ đau và tuyệt vọng, đó là
phương pháp Địa Sám. Ở đâu cũng có Đất, ở đâu ta cũng có thể tiếp xúc với Đất, ở
đâu ta cũng lạy xuống để tiếp nhận năng lượng vững chãi và vô úy của Đất. Ta có
thể nói: ''Xứ xứ hữu địa, xúc chi tắc an'' nghĩa là đâu đâu cũng có đất, tiếp
xúc được với đất thì sẽ an lành.
Sám pháp này được gọi
tắt là Địa Sám, nói cho đủ là Sám Pháp Địa Xúc hoặc Kiên Hậu Tam Muội Địa Xúc
Sám Pháp. Kiên (vững chãi) và hậu (dày đặc) là hai đặc tính của đất. Bài tựa
kinh Địa Tạng có câu ca ngợi Bồ Tát Địa Tạng như sau: ''Địa ngôn kiên hậu quảng
hàm tàng'' (địa có nghĩa là vững chãi, dày dặn và có tác dụng ôm ấp rất rộng lớn).
Năng lượng của Niệm và của Định được chế tác trong khi tiếp xúc với Đất có khả
năng thức tỉnh, chuyển hóa, thanh lọc, đem lại nguồn vui sống cho ta ngay trong
khi thực tập sám hối, và cố nhiên là sau buổi thực tập.
Ta có thể một mình thực
tập Sám Pháp Địa Xúc hoặc thực tập chung với nhiều người. Vị nào có giọng truyền
cảm và có nhiều năng lượng niệm và định sẽ được chỉ định để đọc tụng, còn những
vị khác lắng nghe. Sau mỗi đoạn kinh, mọi người thực tập lạy xuống. Mỗi lần lạy
ta chỉ nên lạy hai hoặc ba lạy, và nằm yên trong tư thế phủ phục ít nhất là
trong thời gian ba hơi thở vào ra để có đủ thì giờ quán chiếu. Trong khi lạy,
ta hoàn toàn phú thác thân mạng ta cho Đất, để đất có thể ôm lấy ta và giúp ta
chuyển hóa những khổ đau và bế tắc trong ta. Nếu có nhu yếu thì ta đọc tụng lại
phần kinh văn vừa đọc và lạy xuống một lần thứ hai. Thực tập như thế, hành giả
sẽ thấy được rằng trong khi thực tập, niềm vui được sinh khởi, phiền não được
chuyển hóa, và thân tâm càng lúc càng nhẹ nhàng. Các bạn hành giả ưa thích sám
pháp này có thể thực tập ba tháng một lần, ít nhất là trong năm phải thực tập
hai lần. Công phu sẽ được đền bù một cách xứng đáng, ngay trong thời gian thực
tập.
Dâng Hương Và Khai Kinh
Dâng Hương
Nguyện khói hương thơm này
Cung thỉnh được Thế Tôn
Có mặt với chúng con
Nơi đạo tràng ở đây
Trong giây phút hiện tại
Nguyện khói hương thơm này
Tỏa ngát cả mười phương
Thanh tịnh chốn đạo tràng
Giúp chúng con duy trì
Chánh kiến chánh tư duy
Nguyện khói hương thơm này
Bảo hộ cho chúng con
Vững chãi và thảnh thơi
Hiểu nhau và thương nhau
Bây giờ và mãi mãi
Hương giới, định và tuệ
Là tâm hương nhiệm mầu
Chúng con kính dâng lên
Chư Bụt và Bồ Tát
Trong thế giới mười phương
Nguyện mọi loài chúng sanh
Thấy được ánh đạo vàng
Ly khai nẻo sanh tử
Hướng về nẻo bồ đề
Thường trú trong an lạc
Nam mô Bồ Tát Cúng Dường Hương (C)
Quán Tưởng
Sen quý nở đài giác ngộ
Hào quang chiếu rạng mười phương
Trí tuệ vượt tầm pháp giới
Từ Bi thấm nhuận non sông
Vừa thấy dung nhan Điều Ngự
Trăm ngàn phiền não sạch không
Hướng về tán dương công đức
Tinh chuyên đạo nghiệp vun trồng
Nam mô đức Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni (C)
Địa Xúc
Nhất tâm kính lễ Bụt, Pháp, Tăng thường trụ trong mười phương
(C)
Nhất tâm kính lễ đức Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni (C)
Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Trí Văn Thù Sư Lợi (C)
Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Hạnh Phổ Hiền (C)
Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Bi Quan Thế Âm (C)
Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Nguyện Địa Tạng Vương (C)
Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Thượng Thủ Ma Ha Ca Diếp (C)
Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Đại Trí Trưởng Lão Xá Lợi Phất (C)
Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Đại Hiếu Ma Ha Mục Kiền Liên (C)
Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Luật Sư Ưu Ba Ly (C)
Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Khải Giáo A Nan Đà (C)
Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Ni Trưởng Kiều Đàm Di (C)
Nhất tâm kính lễ liệt vị Tổ Sư qua các thời đại, từ Thiên Trúc đến
Việt Nam (C)
Khai Kinh
Nam mô đức Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni (3 lần) (C)
Pháp Bụt cao siêu mầu nhiệm
Cơ duyên may được thọ trì
Xin nguyện đi vào biển tuệ
Tinh thông giáo nghĩa huyền vi (C)
Kinh Tinh Yếu Bát Nhã Ba La Mật Đa (C)
Bồ Tát Quán Tự Tại
Khi quán chiếu thâm sâu
Bát nhã Ba La Mật
Tức diệu pháp trí độ
Bỗng soi thấy năm uẩn
Đều không có tự tánh
Thực chứng điều ấy xong
Ngài vượt thoát tất cả
Mọi khổ đau ách nạn (C)
''Nghe đây, Xá Lợi Tử:
Sắc chẳng khác gì không
Không chẳng khác gì sắc
Sắc chính thực là không
Không chính thực là sắc
Còn lại bốn uẩn kia
Cũng đều như vậy cả. (C)
Xá Lợi Tử, nghe đây:
Thể mọi pháp đều không
Không sanh cũng không diệt
Không nhơ cũng không sạch
Không thêm cũng không bớt
Cho nên trong tánh không
Không có sắc, thọ, tưởng
Cũng không có hành, thức
Không có nhãn, nhĩ, tỷ
Thiệt, thân, ý - sáu căn
Không có sắc, thanh, hương
Vị, xúc, pháp - sáu trần
Không có mười tám giới
Từ nhãn đến ý thức
Không hề có vô minh
Không có hết vô minh
Cho đến không lão tử
Cũng không hết lão tử
Không khổ, tập, diệt, đạo
Không trí cũng không đắc. (C)
Vì không có sở đắc
Nên khi vị Bồ Tát
Nương diệu pháp Trí Độ
Bát Nhã Ba La Mật
Thì tâm không chướng ngại
Vì tâm không chướng ngại
Nên không có sợ hãi
Xa lìa mọi vọng tưởng
Xa lìa mọi điên đảo
Đạt Niết Bàn tuyệt đối. (C)
Chư Bụt trong ba đời
Y diệu pháp Trí Độ
Bát Nhã Ba La Mật
Nên đắc vô thượng giác
Vậy nên phải biết rằng
Bát Nhã Ba La Mật
Là linh chú đại thần
Là linh chú đại minh
Là linh chú vô thượng
Là linh chú tuyệt đỉnh
Là chân lý bất vọng
Có năng lực tiêu trừ
Tất cả mọi khổ nạn
Cho nên tôi muốn thuyết
Câu thần chú Trí Độ
Bát Nhã Ba La Mật''
Nói xong đức Bồ Tát
Liền đọc thần chú rằng:
Gate
Gate
Paragate
Parasamgate
Bodhi
Svaha (3 lần) (CC)
Tiếp Xúc Với Bụt Thích Ca
Khải Bạch A
Kính lạy đức Thế Tôn,
con đang tập tiếp xúc với Ngài. Con thấy được Ngài qua hình ảnh của người con
trai thành Ca Tỳ La Vệ. Con thấy được Ngài nơi người hành giả đang tu khổ hạnh
chốn núi rừng hoặc đang ngồi thiền định vững chãi dưới gốc Bồ Đề. Con thấy được
Ngài qua hình ảnh bậc đạo sư trên núi Linh Thứu và giữa vườn Cấp Cô Độc. Con thấy
được Ngài qua hình ảnh của bậc du hóa mà bước chân còn ghi dấu lại trên những
vương quốc nằm trên lưu vực sông Hằng. Con cũng thấy được Ngài qua hình ảnh của
một bậc thầy già 80 tuổi, đang nằm thị tịch giữa hai cây Sa La. Xin cho con đem
hết lòng thành kính lạy xuống, năm vóc sát đất trước hóa thân Thích Ca Mâu Ni của
Ngài và cũng xin kính lạy xuống trước đức vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma-gia.
Con rất biết ơn hai vị đã sinh ra Thế Tôn, cống hiến cho đời một bậc thầy siêu
việt. Con biết thể chất đức Thế Tôn rất là khương kiện, Ngài sống tới 80 tuổi,
trong khi vào thời đại Ngài chưa có những loại y dược có công năng trị liệu như
trong thời đại chúng con.
Địa Xúc A
Một lòng kính lạy đức
Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni (C)
Một lòng kính lạy đức
Thánh Vương Tịnh Phạn và đức Thánh Mẫu Ma Gia (C)
Khải Bạch B
Kính bạch đức Thế
Tôn, con cũng thấy được Ngài nơi tăng đoàn nguyên thủy. Cũng như vua Ba Tư Nặc,
mỗi khi thấy được tăng đoàn xuất gia của Ngài thì càng thấy được tầm vĩ đại của
Ngài, càng có niềm tin tưởng nơi Ngài và niềm mến phục đối với Ngài, con thấy
được sự có mặt của Ngài nơi tăng đoàn nguyên thủy. Ngài đã trao truyền tuệ giác
và từ bi cho không biết bao nhiêu người, xuất gia cũng như tại gia, và những vị
đệ tử này một phần nào đó đều là sự tiếp nối của Ngài, đều là Ngài.
Con thấy được Thế Tôn trong giây phút hiện tại qua bốn chúng của tăng đoàn. Con thấy được Thế Tôn qua những pháp môn hành trì thông minh đang mang tới sự chuyển hóa. Con nhận diện được đức Thế Tôn nơi năng lượng trí tuệ và từ bi, không những nơi con người mà còn nơi văn học, thi ca, kiến trúc, âm nhạc và những biểu hiện văn hóa và nghệ thuật khác nữa. Con nhận diện được Thế Tôn trong con, trong những hạt giống tuệ giác và tình thương, trong những lúc con hành xử theo tuệ giác và từ bi ấy.
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Xin cho con lạy xuống
một lạy để tiếp xúc với đức Thế Tôn trong con, trong tăng thân con, trong giáo
pháp và pháp môn đang được lưu hành trong nhân gian, và trong cả những cái đẹp
cái hay mà Thế Tôn đã tạo dựng được trong nếp phong hóa của con người.
Địa Xúc B
Một lòng tiếp xúc với
Bụt Thích Ca Mâu Ni, thầy gốc của con, trong con và chung quanh con (C)
Một lòng kính lạy Bụt
Nhiên Đăng, Người đã thọ ký cho đức Bổn Sư của con (C)
Cái Bẫy Của Hình Thức
Khải Bạch
Bạch đức Thế Tôn, con
lấy làm hổ thẹn vì nhiều lúc con đã thực tập đầy đủ trong hình thức mà thiếu
kém về nội dung. Trong khi thắp hương, lạy Bụt, ngồi thiền, đi thiền, đọc kinh,
nhiều lúc con đã để cho tâm con rong ruổi đi về quá khứ, đi về tương lai hoặc kẹt
vào những lo toan, hoặc suy nghĩ miên man về những chuyện không đâu trong hiện
tại.
Con biết thực tập
hình thức như thế thì không có ích lợi gì cho bản thân con và cho tăng thân
con. Tuy con không nghĩ đó là một sự giả dối, nhưng con biết trong cách thực tập
ấy con đã đánh mất rất nhiều cơ hội. Thắp một cây hương, bước một bước chân, hoặc
thở vào một hơi thở đều là một cơ hội cho con làm phát khởi năng lượng chánh niệm
và chánh định. Con biết có chánh niệm và chánh định thì thế nào cũng có tuệ
giác, vậy mà con đã không tập trung tâm ý vào trong khi thắp hương, trong khi
bước một bước chân hoặc trong khi thở vào một hơi thở.
Người không tu thì
trong khi đứng, ngồi hoặc cười nói không thực tập chánh niệm để biết là mình
đang đứng ngồi hoặc cười nói. Còn con là người tu mà có nhiều khi con cũng làm
như họ, đi, đứng, và nói cười không chánh niệm. Con xin hứa với đức Thế Tôn là
từ giờ phút này đây, con sẽ cố gắng làm hay hơn, để trong mỗi giây phút của đời
sống hàng ngày con có thể chế tác thêm chất liệu chánh niệm và chánh định. Con
biết chất liệu chánh niệm và chánh định mà con chế tác ra không những sẽ giúp
con trị liệu và chuyển hóa thân tâm mà còn yểm trợ rất nhiều cho những thành phần
khác của tăng thân con và nâng cao phẩm chất tu học của tăng thân ấy. Xin đức
Thế Tôn cho con lạy xuống để con có thể ghi nhớ điều này.
Địa Xúc
Một lòng kính lạy đức
Thế Tôn, bậc đã qua tới một cách nhiệm mầu, bậc thầy chỉ đạo của tất cả chúng
con (C)
Một lòng kính lạy đức Bụt Tỳ Bà Thi (C)
Xem Tiếp Chương 2 – Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá