Read more
Osho - Chim
tung cánh
Bài giảng về Thiền
Chương 6. Phép
màu của cái bình thường
Một hôm Bankei đang thuyết giảng một cách
yên tĩnh cho các tín đồ của ông ấy thì việc nói của ông ấy bị ngắt lại bởi một
tu sĩ từ một giáo phái khác. Giáo phái này tin vào quyền năng của phép màu, và
nghĩ rằng cứu rỗi tới từ việc lặp lại các từ linh thiêng.
Bankei dừng nói, và hỏi tu sĩ này ông ấy muốn
nói gì.
Tu sĩ này khoe khoang rằng người sáng lập
tôn giáo của ông ấy có thể đứng trên bờ sông này cầm chổi vẽ trong tay và viết
tên linh thiêng lên một mảnh giấy ở bờ sông đối diện. Tu sĩ này hỏi, "Ông
có thể làm được phép màu nào?"
Bankei đáp,"Duy nhất một thôi. Khi ta
đói ta ăn, và khi ta khát ta uống."
Phép màu duy nhất, phép màu
không thể được, là chỉ là bình thường.
Khao khát của tâm trí là thành
phi thường. Bản ngã khát và đói về sự thừa nhận rằng bạn là ai đó. Ai đó đạt tới
giấc mơ đó qua của cải, ai đó khác đạt tới giấc mơ đó qua quyền lực, chính trị,
ai đó khác có thể đạt tới giấc mơ đó qua phép màu, trò lừa gạt, nhưng giấc mơ vẫn
còn là một: Tôi không thể dung thứ được việc là không ai cả.
Và đây là phép màu - khi bạn chấp
nhận tính không ai cả của bạn, khi bạn chỉ bình thường như bất kì ai khác, khi
bạn không hỏi về bất kì thừa nhận nào, khi bạn có thể tồn tại dường như bạn
không tồn tại. Là vắng mặt là phép màu.
Câu chuyện này là hay, một
trong những giai thoại Thiền hay nhất, và Bankei là một trong nhưng thầy tuyệt
vời. Nhưng Bankei là người thường.
Có lần chuyện xảy ra là Bankei
đang làm việc trong vườn. Ai đó tới, một người tìm kiếm, người đi tìm thầy, và
anh ta hỏi Bankei, "Ông làm vườn ơi, thầy ở đâu?"
Bankei cười và nói, "Đợi
đã. Đi tới cửa kia, bên trong ông sẽ thấy thầy."
Thế là người này đi vòng quanh
và vào bên trong. Anh ta thấy Bankei ngồi trên ngai, vẫn là người làm vườn bên
ngoài. Người tìm kiến nói, "Ông coi tôi là trẻ con sao? Bước xuống khỏi
ngai này đi. Điều này là báng bổ, ông không bày tỏ kính trọng gì thầy."
Bankei tụt xuống, ngồi trên đất,
và nói, "Bây giờ thế thì khó đấy. Bây giờ anh sẽ không tìm thấy thầy ở đây
vì ta là thầy."
Khó cho anh ta thấy rằng thầy
vĩ đại có thể làm việc trong vườn, có thể chỉ là bình thường. Anh ta bỏ đi. Anh
ta không thể tin được rằng người này là thầy, anh đã bỏ lỡ.
Chúng ta tất cả đều trong việc
tìm điều phi thường. Nhưng tại sao bạn đi tìm điều phi thường? Chính bởi vì bạn
cũng khao khát điều phi thường. Với một thầy bình thường, làm sao bạn có thể trở
thành phi thường, ngoại lệ được?
Bankei đang nói, giảng bài, và
một người đứng dậy và hỏi về phép màu. Anh ta thuộc vào giáo phái khác, giáo
phái làm việc qua mật chú, tên linh thiêng. Nhớ rằng mật chú là một kĩ thuật bí
mật để đạt tới quyền năng hơn. Mật chú không phải là tâm linh, nó là chính trị,
nhưng chính trị của không gian bên trong, không của bên ngoài.
Tâm trí có thể trở nên mạnh nếu
bạn thu hẹp nó lại; thu hẹp lại là phương pháp. Tâm trí càng hẹp lại, nó càng
trở nên mạnh hơn. Nó cũng giống như các tia sáng mặt trời chiếu xuống đất. Nếu
bạn hội tụ những sóng đó, tia sáng đó qua thấu kính, lửa có thể được tạo ra. Những
tia sáng đó tản mác đi nhưng bây giờ chúng đã được thu hẹp lại qua thấu kính.
Chúng đã trở thành một điểm, tập trung; bây giờ lửa là có thể.
Thực ra, tâm trí là năng lượng,
cùng năng lượng tới qua mặt trời, cùng tia sáng tinh tế. Hỏi các nhà vật lí mà
xem. Họ nói tâm trí có điện thế, rằng nó là điện.
Nếu bạn có thể hội tụ tâm trí
qua một thấu kính, mật chú là thấu kính, và bạn liên tục lẩm nhẩm Ram, Ram,
Ram, hay Om, Om, Om, hay bất kì cái gì, chỉ một từ - nếu bạn cứ lặp đi lặp lại
mãi nó, và toàn thể năng lượng của tâm trí được tập trung vào một từ đó - nó trở
thành thấu kính. Bây giờ mọi tia sáng đi qua thấu kính đó. Bị thu hẹp vào một
điểm nó trở thành mạnh, bạn có thể làm phép màu. Chỉ bằng suy nghĩ bạn có thể
làm các phép màu.
Nhưng nhớ lấy, những phép màu
đó không phải là tâm linh. Quyền năng không bao giờ là tâm linh. Vô quyền năng,
không tự lo liệu được, là cái không, mới là tâm linh; quyền năng không bao giờ
là tâm linh. Đây là khác biệt giữa phép thần và tôn giáo; phép thần đi theo quyền
năng, tôn giáo đi theo cái không.
Mật chú là một phần của phép thần
chứ không của tôn giáo chút nào, nhưng mọi thứ là đống lộn xộn lớn, trộn lẫn.
Những người đang làm phép màu đều là pháp sư, không tâm linh theo bất kì cách
nào. Họ thậm chí là phản tâm linh vì họ lan toả phép thần nhân danh tôn giáo,
điều là rất nguy hiểm.
Qua mật chú tâm trí được thu hẹp
lại; nó càng bị thu hẹp, càng mạnh hơn, và thế thì bất kì cái gì cũng có thể được
thực hiện. Chỉ có một điều bạn sẽ bỏ lỡ - bạn sẽ bỏ lỡ bản thân bạn. Mọi phép
màu sẽ là có thể, phép màu tối thượng bạn sẽ bỏ lỡ. Bạn sẽ bỏ lỡ bản thân bạn
vì qua việc thu hẹp lại bạn có thể đạt tới đối thể. Tâm trí càng bị thu hẹp lại,
nó càng trở nên bị cố định vào một đối thể; nó trở thành có tính đối thể. Bạn ẩn
đằng sau và đối thể ở bên ngoài.
Cho nên nếu bạn là người của mật
chú bạn có thể nói với cây này, "Chết đi," và cây sẽ chết; bạn có thể
nói với một người, "Mạnh khoẻ lên," và bệnh tật sẽ biến mất, hay,
"Không khoẻ đi," và bệnh sẽ đi vào - nhiều điều bạn có thể làm. Bạn
có thể trở thành ai đó, và mọi người sẽ thừa nhận bạn là con người của quyền
năng nhưng không bao giờ là con người của Thượng đế.
Con người của Thượng đế được
sinh ra khi tâm trí không bị thu hẹp lại chút nào, khi tâm trí không chảy theo
một hướng mà tràn đầy theo mọi hướng. Không thấu kính, không mật chú, chỉ năng
lượng tuôn chảy đi mọi hướng ở mọi nơi. Năng lượng tuôn chảy đó, năng lượng
tràn đầy mọi nơi đó, sẽ làm cho bạn tỉnh táo về bản thân bạn vì thế thì không
có đối thể. Chỉ bạn, tính chủ thể tồn tại, và qua bạn, bạn sẽ trở nên nhận biết
về Thượng đế, không qua bất kì quyền năng nào.
Người này đã hỏi Bankei,
"Ông có thể làm được kiểu phép màu nào? Thầy tôi, qua mật chú, qua tên
linh thiêng, có thể làm các phép màu. Thầy sẽ đứng trên bờ sông bên này, và đệ
tử sẽ đứng trên bờ sông bên kia với tờ giấy trong tay họ, cách xa nửa dặm, và
thầy sẽ viết từ đây và chữ sẽ hiện trên giấy ở bờ kia. Điều này thầy tôi có thể
làm được. Ông có thể làm được gì?"
Và Bankei nói, "Chúng ta
chỉ biết mỗi một phép màu ở đây, và đó là khi ta cảm thấy đói ta ăn, và khi ta
cảm thấy buồn ngủ ta ngủ. Chỉ ngần này thôi." Chẳng mấy là phép màu. Tâm
trí bạn sẽ nói, "Đây là kiểu phép màu gì vậy? Chả có gì để mà tự hào cả."
Nhưng tôi nói với bạn Bankei đã nói điều thực. Đó là điều một Phật có thể làm,
đó là điều một Mahavira đang làm, đó là điều một Jesus định làm. Chỉ thế thì
ông ấy mới là một Christ, bằng không thì không đâu. Điều ông ấy nói là điều đơn
giản thế. Ông ấy nói, "Khi ta đói ta ăn." Điều đó khó tới mức ông ấy
gọi nó là phép màu sao? Tôi nói nó là khó cho bạn; với tâm trí nó là điều khó
nhất - không can thiệp. Khi bạn cảm thấy đói tâm trí nói, "Không, đây là
ngày tôn giáo và mình đang nhịn ăn." Khi bạn không cảm thấy đói tâm trí
nói, "Ăn đi, vì đây là giờ mọi ngày mình đều ăn." Và khi dạ dầy bị
quá đầy tâm trí nói, "Cứ ăn nữa đi, thức ăn ngon." Tâm trí bạn can
thiệp vào.
Bankei đang nói cái gì? Ông ấy
nói, "Tâm trí ta đã dừng can thiệp. Khi ta cảm thấy đói ta ăn, khi ta
không cảm thấy đói ta không ăn. Việc ăn đã trở thành điều tự phát; tâm trí
không can thiệp liên tục. Khi ta cảm thấy buồn ngủ ta đi ngủ." Không, bạn
không làm điều này. Bạn đi ngủ như một nghi lễ, không phải khi bạn buồn ngủ. Bạn
dậy như nghi lễ vì đó là brahmamuhurta, và bạn là người Hindu và bạn phải dậy
trước khi mặt trời mọc. Vì bạn là người Hindu, bạn dậy. Người Hindu này là ai?
Đó là tâm trí. Bạn không thể là người Hindu, bạn không thể là người Mô ha mét
giáo; không có giáo phái nào cho bạn những có cho tâm trí. Tâm trí nói,
"Mình là người Hindu, mình phải dậy," thế là bạn dậy.
Khi tâm trí nói, "Bây giờ
là lúc đi ngủ," bạn đi ngủ. Bạn theo tâm trí, không theo tự nhiên.
Bankei đang nói, "Ta tuôn
chảy cùng tự nhiên; bất kì cái gì toàn thể con người ta cảm thấy, ta làm điều
đó. Không có tâm trí phân mảnh thao túng nó, việc thao túng là vấn đề." Bạn
liên tục thao túng và sự rối loạn này, sự can thiệp, thao túng này từ tâm trí
là vấn đề.
Ngay cả trong mơ bạn liên tục
thao túng - hỏi các nhà tâm lí mà xem; họ nói trong khi thức, bạn liên tục thao
túng. Tâm trí không cho phép bạn thấy cái đang đó, nó phóng chiếu; tâm trí
không cho phép bạn nghe thấy điều đang được nói cho bạn, nó diễn giải.
Ngay cả trong mơ bạn cũng là giả
vì tâm trí liên tục giở thủ đoạn trên bạn. Freud đã khám phá ra rằng các giấc
mơ của chúng ta cũng là giả. Bạn muốn giết bố bạn cho nên trong mơ bạn không giết
bố bạn. Bạn muốn đầu độc vợ bạn nhưng bạn không đầu độc vợ bạn cho dù trong mơ,
bạn đầu độc người đàn bà nào đó người bằng cách nào đó giống vợ bạn. Tâm trí
đang can thiệp liên tục.
Tôi đã nghe nói rằng một người
đàn ông nói với một người khác, bạn anh ta, "Tớ đã mơ đêm qua! Mơ hay làm
sao! Tớ đi tới đảo Coney - Kem ngon làm sao, bữa tối hương vị ngon thế. Tớ chưa
bao giờ ăn thứ như thế trong cả đời."
Người kia nói, "Cậu chỉ là
trẻ con. Cậu gọi cái đó mà là mơ tuyệt diệu sao? Đêm qua tớ mơ rằng một bên tớ
là Elizabeth Taylor, bên kia là Marilyn Monroe, cả hai đều trần truồng."
Người kia trở nên kích động và
nói, "Thế sao cậu không gọi điện cho tớ?" Người này nói: "Tớ gọi
cho cậu chứ, nhưng vợ cậu nói cậu đã đi đảo Coney rồi."
Ngay cả trong mơ tâm trí vẫn
liên tục tạo ra thế giới - đảo Coney, Elizabeth Taylors - và bạn trở nên ghen tị
ngay cả về mơ của người khác: Sao cậu không gọi điện cho tớ?
Bankei đang nói: "Chúng ta
chỉ biết một phép màu. Chúng ta cho phép tự nhiên có tiến trình riêng của nó,
chúng ta không can thiệp." Qua việc can thiệp mà bản ngã tới: bạn càng can
thiệp, bạn càng thao túng, bạn càng cảm thấy bạn là ai đó.
Nhìn những người khổ hạnh - bản
ngã của họ được tinh luyện và tinh vi thế, bóng loáng thế. Tại sao? Chính bởi
vì họ đã can thiệp nhiều nhất; bạn đã không can thiệp nhiều thế. Họ đã giết chết
dục của họ, họ đã phá huỷ yêu của họ, họ đã đè nén giận của họ, họ đã hoàn toàn
phá huỷ đói của họ và cảm giác của thân thể. Họ có lí do để là bản ngã: họ là
ai đó. Nhìn vào mắt họ, chẳng có gì ngoài bản ngã.
Thân thể họ có thể gần như là
chết nhưng bản ngã của họ lại ở đỉnh cao nhất. Họ đã trở thành đỉnh Everest.
Những sư này và thánh nhân sẽ
không có khả năng hiểu được điều Bankei ngụ ý. Ông ấy nói, "Chúng ta chỉ
biết một phép màu - cho phép tự nhiên có tiến trình riêng của nó. Chúng ta
không can thiệp." Nếu bạn không can thiệp, bạn sẽ biến mất. Tranh đấu là
cách để có đó.
Mọi người tới tôi và hỏi làm
sao bỏ bản ngã. Tôi bảo họ, "Ai sẽ bỏ nó? Nếu bạn cố bỏ nó bạn sẽ là bản
ngã, và một ngày nào đó bạn sẽ tuyên bố rằng bạn đã bỏ được bản ngã. Và ai là
người tuyên bố này, ai đang nói điều đó? Đây là bản ngã, và bản ngã tinh vi nhất
cố giả vờ là vô bản ngã."
Tôi cũng biết chỉ một phép màu,
để cho tự nhiên có tiến trình của nó, cho phép nó. Bất kì cái gì xảy ra, đừng
can thiệp, đừng chen vào con đường, và đột nhiên bạn sẽ biến mất. Bạn không thể
có đó mà không có kháng cự, tranh đấu, gây gổ, bạo hành; bản ngã tồn tại qua
kháng cự. Điều này phải được hiểu rất sâu - bạn càng tranh đấu, bạn sẽ càng có
đó.
Tại sao người lính cảm thấy hạnh
phúc thế khi chiến đấu? Chiến đấu không phải là thứ đẹp thế, chiến tranh chỉ là
xấu, nhưng tại sao người lính cảm thấy hạnh phúc thế khi chiến đấu? Nếu bạn đã
có thời ở trong chiến tranh bạn sẽ không bao giờ hạnh phúc lần nữa trong hoà
bình vì bản ngã đi tới chiến đấu đỉnh cao thế. Tại sao, trong cạnh tranh, bạn cảm
thấy hạnh phúc thế? Chính bởi vì cái gì đó, bản ngã của bạn, nảy sinh; tranh đấu,
bạn trở nên mạnh hơn.
Nhưng tranh đấu với người khác
không bao giờ đáp ứng bản ngã thế vì bạn có thể bị đánh bại - khả năng này có
đó - nhưng tranh đấu với bản thân bạn, bạn không thể bị đánh bại. Bạn bao giờ
cũng sẽ là người thắng, "Không có ai khác ngoại trừ bạn, Tranh đấu với người
khác có sợ, sợ bị thất bại; tranh đấu với bản thân bạn không có sợ, bạn là một
mình. Bạn sẽ thắng hôm nay hay ngày mai, nhưng chung cuộc bạn sẽ thắng vì không
có ai khác.
Người khổ hạnh đang tranh đấu với
bản thân người đó; người lính đang tranh đấu với người khác; doanh nhân tranh đấu
với người khác; sư, tranh đấu với bản thân mình. Sư và người khổ hạnh là tinh
ranh hơn, họ đã chọn con đường mà thắng lợi là không tránh khỏi. Bạn không tính
toán thế, con đường của bạn có hiểm nguy. Bạn có thể thành công, bạn có thể thất
bại, và thành công của bạn có thể biến thành thất bại bất kì khoảnh khắc nào vì
có nhiều chiến sĩ thế quanh bạn, và bạn là sự tồn tại nhỏ bé, tí hon thế - bạn
có thể bị phá huỷ.
Nhưng tranh đấu với bản thân bạn,
bạn một mình, không có cạnh tranh. Cho nên những người rất tinh ranh trốn khỏi
thế giới và bắt đầu tranh đấu với bản thân họ. Những người không tinh ranh thế,
là đơn giản hơn, ở trong thế giới và liên tục tranh đấu với người khác. Nhưng
điều bản chất cơ bản vẫn còn là một - tranh đấu.
Bankei đang nói, "Ta không
phải là chiến binh; ta không tranh đấu chút nào. Khi ta cảm thấy đói ta ăn, khi
ta cảm thấy buồn ngủ, ta đi ngủ; khi ta sống động ta sống động, và khi ta chết
ta sẽ chết. Ta không chen vào giữa đường." Và ông ấy nói, "Đây là
phép màu duy nhất chúng ta biết."
Nhưng tại sao gọi nó là phép
màu? Con vật đã làm điều đó, cây đã làm điều đó, chim đã làm điều đó; toàn thể
sự tồn tại đã làm điều đó. Tại sao gọi nó là phép màu? Con người không thể làm
được điều đó.
Toàn thể sự tồn tại là phép màu
ngoại trừ con người. Câu chuyện Ki tô giáo dường như là rất có nghĩa: rằng con
người đã bị đuổi ra khỏi Vườn Eden dường như là rất liên quan, có ý nghĩa nhất.
Toàn thể sự tồn tại là phép màu liên tục, nó là sự liên tục; phép màu đang xảy
ra mọi khoảnh khắc. Sự tồn tại là điều huyền bí nhưng con người đã bị đuổi ra.
Tại sao con người đã bị đuổi
ra? Câu chuyện này nói vì con người đã ăn quả của cây tri thức và Thượng đế đã
cấm điều đó. Thượng đế nói, "Không ăn quả của cây này, cây tri thức. Mọi
cây đều mở cho các con ngoại trừ cây này."
Nhưng Quỉ đã thuyết phục. Tất
nhiên nó thuyết phục Eve trước; Quỉ bao giờ cũng đi vào qua đàn bà. Tại sao?
Chính bởi vì đàn bà là điểm yếu nhất của đàn ông, móc xích yếu nhất từ đó Quỉ
có thể vào. Vào thẳng đàn ông là khó vì anh ta sẽ chiến đấu chống lại mạnh mẽ,
điều đó sẽ khó, nhưng qua đàn bà Quỉ có thể thuyết phục được đàn ông.
Cho nên Quỉ nói với đàn bà, với
Eve, "Đây là quả duy nhất đáng ăn, và đó là lí do tại sao Thượng đế đã cấm
nó. Nếu em ăn quả này em sẽ giống như các thần. Bản thân em sẽ là một Thượng đế."
Eve không thể cưỡng lại được,
cám dỗ quá nhiều. Cô ấy thuyết phục Adam. Adam cố nói điều đó là không tốt vì
Thượng đế đã cấm điều đó, nhưng khi đó là vấn đề chọn giữa vợ bạn và Thượng đế,
bạn sẽ chọn vợ bạn.
Thực sự, không có phương án thực
vì cô ấy sẽ tạo nhiều rắc rối thế, trong hai mươi bốn giờ, rắc rối thế... Thượng
đế không thể tạo ra nhiều rắc rối thế.
Cho nên chung cuộc Adam phải
ăn, và khoảnh khắc anh ta ăn quả này anh ta trở nên có ý thức về bản ngã; anh
ta trở nên nhận biết rằng "Tôi đây." Ngay lập tức anh ta bị tống ra
khỏi vườn Eden.
Đó là câu chuyện hay; câu chuyện
này thực sự là chìa khoá cho mọi bí mật.
Tri thức này đã đuổi bạn ra khỏi
thế giới huyền bí mà bạn đang ở. Trước điều này Adam đã giống như đứa trẻ - trần
truồng nhưng không nhận biết rằng mình trần truồng; trần truồng nhưng không nhận
biết rằng có mặc cảm nào đó trong nó. Anh ta yêu Eve nhưng yêu là tự nhiên; anh
ta chưa bao giờ nhận biết rằng cái gì đó sai đang diễn ra hay rằng có tội lỗi
nào đó.
Không có tội lỗi; trước khi có
tri thức không có tội lỗi. Đứa trẻ không thể phạm tội được; chỉ người già mới
có thể là tội nhân, cho nên mọi tội nhân đều già. Đứa trẻ không thể là tội
nhân. Làm sao nó có thể là tội nhân được? Đứa trẻ là hồn nhiên vì đứa trẻ không
nhận biết về bản thân nó, rằng nó hiện hữu.
Adam giống như đứa trẻ, Eve giống
như đứa trẻ; họ tận hưởng nhưng không có người nào đang tận hưởng. Họ là một phần
của điều huyền bí, của phép màu. Khi họ cảm thấy đói họ ăn, khi họ cảm thấy buồn
ngủ họ ngủ, khi họ cảm thấy yêu họ yêu. Nhưng mọi thứ đã là hiện tượng tự
nhiên, tâm trí đã không có đó như kẻ thao túng. Họ đã là một phần của vũ trụ
này - tuôn chảy như sông, nở hoa như cây, hót như chim - họ đã không tách rời.
Việc tách rời tới với tri thức rằng "Tôi đây."
Điều đầu tiên Adam và Eve đã
làm là cố che giấu sự trần truồng của họ; ngây thơ bị mất đi. Bất kì khi nào đứa
trẻ bắt đầu cảm thấy rằng nó trần truồng, đó là điểm mà Adam và Eve bị đuổi ra
khỏi Vườn Eden.
Điều bao giờ cũng là cảm giác của
tôi là câu trả lời cho câu chuyện Ki tô giáo này tồn tại trong Mahavira - không
trong Jesus, mà trong Mahavira - vì nếu bằng việc ăn quả tri thức Adam trở nên
nhận biết và cảm thấy mặc cảm rằng anh ta trần truồng, thế thì câu trả lời tồn
tại trong Mahavira. Khoảnh khắc Mahavira trở nên im lặng điều đầu tiên ông ấy
đã làm là trở nên trần truồng.
Và tôi nói Mahavira đã đi vào
vườn Eden lần nữa, ông ấy trở thành đứa trẻ lần nữa. Câu chuyện Ki tô giáo mới
có một nửa, câu chuyện của người Jain là nửa kia; chúng tạo ra cái toàn thể.
Toàn thể sự tồn tại này là phép màu; bạn đã rơi ra khỏi nó.
Bankei nói, "Chúng ta chỉ
biết một phép màu; chúng ta đã đi vào trong phép màu lớn này lần nữa. Chúng ta
không còn tách rời như các bản ngã, chúng ta không phải là các cá nhân. Cơn đói
có đó nhưng không người người nào đang đói. Giấc ngủ tới nhưng không có người
nào ngủ. Bản ngã không có đó để kháng cự hay quyết định; chúng ta tuôn chảy,
chúng ta trôi giạt." Không cái gì sai và không cái gì tốt. Đây là cái vượt
ra ngoài, thái độ siêu việt nơi không ác nào tồn tại và không thiện nào. Bạn đã
trở thành hồn nhiên.
Các thánh nhân của bạn không thể
hồn nhiên được vì tính thiện của họ bị ép buộc quá nhiều; tính thiện của họ đã
là xấu. Tính thiện của họ được quản lí, kiểm soát, trau dồi, nó không hồn
nhiên.
Tôi đã nghe nói về một bà già.
Bà ấy hầu hạ một sư phật giáo trong ba mươi năm, đã làm mọi thứ cho sư đó; bà ấy
hệt như người mẹ và đệ tử cả hai. Và sư phật giáo này đã thiền và thiền và thiền.
Ngày bà già này sắp chết bà ấy gọi một gái mãi dâm từ thị trấn tới và nói,
"Đi tới lều của sư kia. Vào trong lều, tới gần ông ta, vuốt ve sư, và rồi
quay lại nói cho ta ông ấy phản ứng thế nào. Đây là đêm ta sắp chết, và ta muốn
chắc chắn liệu ta có hầu hạ một người hồn nhiên không. Ta không chắc."
Cô gái mãi dâm trở nên sợ. Cô ấy
nói, "Ông ấy là người tốt thế, thánh thiện thế, chúng tôi chưa bao giờ thấy
một người thánh thiện thế."
Ngay cả gái mãi dâm cũng cảm thấy
mặc cảm để đi tới đó và chạm vào người đàn ông này, nhưng bà già đã hối lộ cô
ta. Cô ta đi, cô ta mở cửa. Sư đang thiền. Đó là nửa đêm; trong chỗ biệt lập đó
không ai ở gần. Sư mở mắt ra, nhìn cô gái mãi dâm, nhún chân nhảy lùi lại và
nói, "Sao cô tới? Cút ngay!"
Toàn thân sư run lẩy bẩy. Cô
gái mãi dâm tới gần hơn. Sư nhảy ra khỏi lều và kêu lên, "Người đàn bà này
cố cám dỗ tôi!"
Cô gái mãi dâm quay về, cô ấy kể
lại toàn thể sự việc và bà già phái người hầu tới đốt lều của sư. Bà ấy nói,
"Người này là vô dụng; ông ta đã chưa trở nên hồn nhiên. Ông ta có thể là
thánh nhân nhưng tính thánh thiện của ông ta là xấu, nó bị thao túng. Tại sao
ông ta phải nhìn gái mãi dâm một cách bất ngờ thế? Người đàn bà đã đi vào không
phải là gái mãi dâm; tại sao ông ta nghĩ rằng cô ấy đã tới để cám dỗ ông ta?
Ông ta ít nhất phải là lịch sự. Ông ta đáng phải nói, 'Vào đi, ngồi xuống, sao
cô đã tới?' Ông ta ít nhất đáng phải biểu lộ chút ít từ bi.
Và cho dù cô ấy ôm lấy ông ta,
tại sao ông ta phải sợ? Ông ta đã từng nói với ta trong ba mươi năm, 'Tôi không
là thân thể.' Nếu ông ta không là thân thể thế thì tại sao ông ta phải sợ thân
thể thế? Không, tính thánh thiện của ông ta được trau dồi, nó là điệu bộ giả tạo.
Nó không phải là từ cái bên trong, nó là từ cái bên ngoài. Ông ta đã xoay xở nó
ổn thoả, nhưng bên trong ông ta không hồn nhiên, ông ta không như đứa trẻ."
Và chừng nào tính thánh thiện
chưa trở thành như trẻ con, nó không phải là tính thánh thiện chút nào, nó chỉ
là tội nhận ẩn nấp, che giấu qua mẽ ngoài.
Bankei đã nói, "Chúng ta
chỉ biết một phép màu." Phép màu đó là gì? Nó là việc giống như đứa trẻ. Bất
kì khi nào đứa trẻ cảm thấy đói nó bắt đầu khóc - nó đói. Bất kì khi nào nó cảm
thấy buồn ngủ, nó đi ngủ.
Chúng ta cố gắng quản lí ngay cả
đứa trẻ; chúng ta phá huỷ nó. Ở phương Tây bây giờ có những cuốn sách, hướng dẫn
cho các bà mẹ. Và kiểu thế giới nào sẽ có đó khi sách hướng dẫn được cần ngay cả
cho bà mẹ - nguyên tắc chỉ đạo nói rằng: Sau ba giờ mới cho bú sữa, không bao
giờ trước đó, nhưng cứ ba tiếng một, cho bú. Đứa trẻ khóc, nhưng điều đó không
thành vấn đề vì sách hướng dẫn nói phải sau ba tiếng. Người mẹ chờ đợi, và khi
ba giờ đã đủ cô ấy sẽ cho đứa trẻ bú.
Ngay cả chức năng làm mẹ cũng
không đủ, bản hướng dẫn được cần; và tiếng khóc đích thực của đứa trẻ không được
tin cậy, dường như đứa trẻ có thể cố lừa dối. Tại sao đứa trẻ phải lừa dối? Nếu
nó đói, nó khóc.
Nhưng chúng ta đang cố phá huỷ
thời thơ ấu. Sớm hay muộn nó sẽ theo chúng ta, nó cũng sẽ nhìn đồng hồ, và khi
ba tiếng đã đủ nó sẽ cho tiếng khóc rằng nó đói. Cơn đói này sẽ là giả, và khi
cơn đói thành giả mọi thứ cũng thành giả.
Chúng ta liên tục ép buộc đứa
trẻ đi ngủ khi chúng ta nghĩ đến giờ. Nhưng giấc ngủ không bị thao túng bởi thời
gian, giấc ngủ là cái gì đó bên trong. Khi đứa trẻ cảm thấy buồn ngủ nó sẽ đi
ngủ, nhưng người mẹ và người bố liên tục ép buộc đứa trẻ đi ngủ, dường như giấc
ngủ có thể bị ra lệnh.
Trẻ con phải nghĩ rằng bạn là
ngu xuẩn, chúng nghĩ rằng cái gì đó đã đi sai trong tâm trí bạn. Làm sao đứa trẻ
có thể ép buộc được giấc ngủ? Nó có thể giả vờ, cho nên khi bạn có đó nó có thể
nhắm mắt và khi bạn đã đi rồi nó có thể mở mắt ra, vì giấc ngủ không thể bị ép
buộc. Không ai, thậm chí ngay cả bạn, có thể ép buộc được giấc ngủ. Nếu bạn
không cảm thấy buồn ngủ làm sao bạn có thể đi ngủ được?
Nhưng đây là cách xã hội phá huỷ.
Đó là cách Quỉ thuyết phục, đó là cách chúng ta đem mọi đứa trẻ ra khỏi Vườn
Eden. Nhớ lấy, không chỉ Adam và Eve được sinh ra trong Vườn, mọi đứa trẻ đều
được sinh ra ở đó vì đó là chỗ sinh, và thế rồi xã hội mang đứa trẻ ra. Cho nên
xã hội là Quỉ. Xã hội thuyết phục: Làm cái này, làm cái kia, và đem đứa trẻ ra.
Làm cho nó thành bản ngã, làm cho nó thành kẻ thao túng.
Và phép màu duy nhất mà có thể
có là đi vào Vườn Eden này lần nữa, trở thành như trẻ thơ, cho phép tự nhiên
tuôn chảy. Không chắn nó, không đứng giữa đường, không đẩy nó; chỉ chảy cùng
nó. Bạn là tự nhiên, bạn là Đạo; bạn là một phần của điều huyền bí liên tục
đang xảy ra. Bankei là đúng, điều đó là khó cho chúng ta vì chúng ta đã trở nên
bị nghiện quá nhiều với tâm trí và thao túng của nó. Và cho dù tôi nói với bạn,
tự nhiên đi, bạn sẽ cố là tự nhiên và thế thì bạn sẽ bỏ lỡ. Làm sao bạn có thể
cố là tự nhiên được? Nếu tôi nói không làm gì bạn cố không làm gì; nếu tôi nói
phải bất hoạt thế thì bạn làm mọi nỗ lực để là bất hoạt, nhưng nỗ lực này là hoạt
động. Cho nên điều này phải được hiểu: không nỗ lực nào được cần. Bất kì nỗ lực
nào về phần bạn và bạn sẽ bỏ lỡ phép màu.
Thế thì cái gì cần được làm?
Không cái gì cần được làm, chỉ việc cảm đơn giản - cho phép tự nhiên. Lúc ban đầu
điều đó sẽ là khó vì bạn bao giờ cũng nhảy vào con đường, bao giờ cũng can thiệp.
Lúc ban đầu điều đó sẽ khó nhưng trong ba tuần cho phép tự nhiên đi. Khi bạn cảm
thấy đói, ăn, khi bạn cảm thấy buồn ngủ, đi ngủ.
Khi bạn không cảm thấy đói,
không ăn. Đó không phải là nhịn ăn, nhớ lấy, vì nhịn ăm là từ tâm trí, và bạn cảm
thấy đói nhưng bạn đang nhịn ăn. Không có hại gì nếu bạn không cảm thấy buồn ngủ;
không có hại gì bởi vì thân thể không cần nó, cho nên đừng ép buộc nó. Duy trì
thức tỉnh, tận hưởng, đi dạo, có chút ít nhảy múa trong phòng hay hát hay thiền,
nhưng không ép buộc giấc ngủ. Khi bạn cảm thấy buồn ngủ, khi mắt nói: Bây giờ
đi ngủ...
Và đừng ép buộc bản thân bạn
vào buổi sáng phải ra khỏi giường; cho phép bản thể bên trong của bạn, cho nó một
cơ hội. Nó sẽ cho bạn chỉ dẫn, mắt sẽ tự nó mở.
Trong vài ngày sẽ có khó khăn
nhưng trong vòng ba tuần... và tôi nói trong vòng ba tuần nếu bạn không can thiệp;
nếu bạn can thiệp, thế thì ba kiếp là không đủ. Đừng can thiệp và chỉ đợi cho mọi
sự xảy ra, và cho phép chúng. Trong vòng ba tuần bạn sẽ rơi vào trong tự nhiên
lần nữa, và đột nhiên bạn sẽ thấy rằng bạn đã từng tồn tại trong Vườn Eden và
Adam chưa bao giờ bị đuổi ra - anh ta chỉ nghĩ anh ta đã bị đuổi ra. Đó là điều
tri thức về quả này nghĩa là gì.
Bạn đơn giản nghĩ rằng bạn đã bị
trục xuất ra. Bạn có thể bị trục xuất đi đâu? Toàn thể tự nhiên là Vườn Eden -
bạn có thể bị trục xuất đi đâu? Toàn thể ngôi nhà đều là Thượng đế cho nên bạn
có thể bị trục xuất đi đâu? Bankei nói, "Tôi đã vào lại Vườn."
Bankei sắp chết. Các đệ tử rất lo
nghĩ và họ hỏi, "Chúng tôi phải làm gì? Chúng tôi phải làm gì với thân thể
thầy? Chúng tôi có nên gìn giữ nó không? Nó nên được thiêu, như người Hindu
làm, như các Phật tử không? Chúng tôi có nên chôn nó trong đất, nhưng người Mô
ha mét giáo và người Ki tô giáo làm không? Chúng tôi không biết thầy là ai, người
Hindu, Phật tử, người Mô ha mét giáo? Thầy đã làm chúng tôi bị lẫn lộn quá nhiều
chúng tôi không biết thầy là ai, cho nên chúng tôi phải làm gì?"
Bankei nói, "Đợi đã, để ta
chết trước hết. Tại sao các ông vội vã thế? Tâm trí bao giờ cũng nhảy lên trước.
Tại sao các ông vội thế? Và các ông gọi bản thân ông là đệ tử của ta sao? Để ta
chết và làm bất kì cái gì các ông muốn, vì Bankei sẽ không có đó. Dù các ông
chôn, dù các ông thiêu, hay dù các ông gìn giữ nó, điều đó chẳng tạo khác biệt
gì cho Bankei; Bankei sẽ không có đó. Nhưng để ta chết trước hết thế rồi làm bất
kì cái gì các ông muốn. Điều đó không tạo ra khác biệt nhưng đừng nhảy lên trước.
Tâm trí có xu hướng nhảy lên trước, bao giờ cũng nhảy lên trước.
"Một giáo sĩ được mời tới
giáo đoàn của ông ta để dự bữa tiệc trong vườn. Ông ấy quên mất một bà già nhỏ
bé. Ngay tới mười một giờ ông ấy mới nhớ ra, cho nên ông ấy gọi điện thoại vì
bà đó là nguy hiểm, rất nguy hiểm, và những người rất tôn giáo bao giờ cũng
nguy hiểm. Ông ấy sợ rằng bà ấy có thể tạo ra rắc rối hay điều tai hại. Bà ấy
là một trong những thành viên già nhất trong giáo đoàn và đã đóng góp cho nhà
thờ và mọi thứ. Bà ấy có thể tạo ra rắc rối. Cho nên ông ấy gọi điện thoại và bảo
với bà già này, "Tới đi. Chỉ bởi nhầm lẫn tôi quên mất, nhưng tha thứ cho
tôi và bà phải tới."
Bà già nói, "Bây giờ thì
quá trễ rồi, tôi đã cầu nguyện cho mưa."
Sẽ có bữa tiệc trong vườn và bà
ấy đã không được mời, và bà ấy đã cầu nguyện cho mưa để cho nó thành quá trễ.
Xem đấy, điều đó không hữu dụng; bây giờ, chẳng cái gì có thể được làm.
Tâm trí liên tục nhảy lên trước,
đó là cách thức của tâm trí. Làm cú nhảy ngày càng ít hơn đi, hay nếu nó rất
khó cho bạn, thế thì cho phép tâm trí nhảy tại chỗ nhưng đừng nhảy lên trước.
Nhảy tại chỗ là thiền, nó là việc nhảy ở một chỗ; bạn nhảy trên cùng mặt đất và
tâm trí quen nhảy lên trước.
Dừng nó lại hoàn toàn có thể là
khó, cho nên làm nửa-nửa vậy - không nhảy lên trước, chỉ nhảy trên đất, nhảy tại
chỗ. Một nửa bị cắt đi. Thế rồi, dần dần, từ từ; thế rồi đứng lại, thế rồi ngồi
xuống. Khi bạn ở đây và bây giờ, ngồi một cách toàn bộ, không nhảy lên trước,
phép màu đã xảy ra. Ở trong khoảnh khắc này là phép màu.
Nhưng tôi biết Bankei sẽ không
hấp dẫn với bạn. Sai Baba có thể hấp dẫn với bạn vì với Sai Baba tâm trí của bạn
có logic, có điều chỉnh. Với Bankei tâm trí bạn không thể được điều chỉnh, nó
phải bị bỏ đi - chỉ thế thì việc điều chỉnh đó mới xảy ra. Với Sai Baba bạn có
thể hiểu mọi thứ - với logic nó là một - điều tâm trí bạn nói là điều phép màu
đang xảy ra.
Đây không phải là tôn giáo chút
nào, đây đơn giản là ảo thuật. Và không có khác biệt giữa một Houdini và một
Sai Baba. Khác biệt duy nhất, nếu có, là ở chỗ Houdini trung thực hơn Sai Baba
vì ông ấy đơn giản nói rằng ông ấy là nhà ảo thuật, rằng đây là các thủ thuật.
Và mọi điều Sai Baba có thể làm, bất kì nhà ảo thuật nào cũng có thể làm, nhưng
bạn sẽ không chú ý mấy tới việc kính trọng nhà ảo thuật vì ông ấy chân thành và
trung thực tới mức ông ấy nói, "Đây là thủ thuật." Cho nên bạn nói,
"Được, vậy đây là thủ thuật; không phải phép màu."
Khi ai đó nói, "Đây không
phải là thủ thuật, đây là phép màu, quyền năng thiêng liêng biểu lộ qua
tôi," thế thì tâm trí bạn bắt đầu nhảy. Thế thì bạn nghĩ, "Nếu mình
có thể trở thành đệ tử thân cận của người này thì mình cũng có thể trở thành ai
đó, mình cũng có thể làm được cái gì đó."
Nếu bạn đã tới trong việc tìm
kiến phép màu như vậy từ tôi, bạn đã tới người sai rồi. Tôi là Bankei tái sinh.
Tôi biết chỉ một phép màu - hiện hữu ở đây và bây giờ: khi cảm thấy đói, ăn;
khi cảm thấy buồn ngủ, ngủ; chỉ là bình thường và chỉ là một phần của vũ trụ.
Nếu bạn đang đi tìm phép màu
như thế, nhiều điều có thể xảy ra gần tôi, nhưng nếu bạn không ở trong việc tìm
kiếm như vậy chẳng cái gì sẽ xảy ra gần tôi. Và nhớ lấy, bạn sẽ chịu trách nhiệm
cho điều đó vì toàn thể việc tìm kiếm của bạn là sai, và thế thì không thể có
việc điều chỉnh cùng tôi. Cho nên quyết định rõ ràng trong tâm trí bạn, đi tới
hiểu biết về kiểu phép màu nào bạn đang tìm.
Tôi có thể làm cho bạn thành
bình thường nhất, tôi có thể làm cho bạn thành người đơn giản nhất, tôi có thể
làm cho bạn giống như cây và chim. Không có phép thần nào quanh đây, chỉ có tôn
giáo, nhưng nếu bạn có thể thấy, đây là phép màu vĩ đại nhát.
Cái gì thêm nữa không?
Câu hỏi 1
Thầy kính yêu của chúng tôi,
Thầy vừa nói về thức ăn, và bây giờ ở
phương Tây thức ăn là sự sùng bái lớn. Nó là một trong những điều tới như cơ sở
của tính tâm linh.
Thầy nói nếu chúng ta là tự nhiên, chúng ta
sẽ biết ăn gì và khi nào ăn, nhưng bây giờ chúng tôi không trong tiếp xúc với tự
nhiên như trẻ thơ của chúng tôi.
Cũng vậy, nhiều tôn giáo nói rằng
thức ăn bạn ăn không tạo ra khác biệt cho con đường tâm linh của người ta.
Có cái gì thầy có thể nói cho
chúng tôi về thức ăn như hướng dẫn cho người phương Tây không?
Nó là cách nói vòng vo khác: thức
ăn không thể làm cho bạn thành tâm linh, nhưng nếu bạn có tính tâm linh thì
thói quen thức ăn của bạn sẽ thay đổi.
Ăn bất kì cái gì sẽ không tạo
ra nhiều khác biệt. Bạn có thể là người ăn chay và độc ác tới cực đoan, và bạo
hành; bạn có thể là người ăn mặn và tốt và đáng yêu. Thức ăn sẽ không tạo ra mấy
khác biệt.
Ở Ấn Độ có những cộng đồng đã sống
toàn bộ bằng thức ăn rau; nhiều người Brahmin đã sống toàn bộ bằng thức ăn rau.
Họ là bất bạo hành nhưng họ không tâm linh.
Và người Jain là cộng động duy
vật chất nhất ở Ấn Độ, bị hấp dẫn nhiều nhất bởi của cải, tích luỹ; đó là lí do
tại sao họ đã trở thành giầu có nhất. Họ là người Do Thái ở Ấn Độ. Nhưng thế giới
không ăn chay ở phương Tây không khác theo bất kì cách nào với những cộng đồng
ăn chay ở Ấn Độ.
Thay vì thế, ngược lại, một điều
rất quan trọng cần phải được ghi nhớ: nếu bạn bạo hành và thức ăn của bạn là
rau, thế thì bạo hành của bạn sẽ phải tìm ra cách diễn đạt khác nào đó. Điều đó
là tự nhiên, vì ăn thức ăn mặn cho thoát ra bạo hành của bạn.
Cho nên nếu bạn biết thợ săn
nào đó bạn có thể đi tới nhận ra rằng thợ săn là những người đáng yêu nhất.
Toàn thể bạo hành của họ được xả ra trong việc săn bắn, họ là thân thiện nhất,
đáng yêu. Nhưng một người ăn chay doanh nhân không có cách nào để cho bạo hành
của người đó được xả ra cho nên toàn thể bạo hành của người đó trở thành việc
tìm giầu có và quyền lực; nó trở nên bị thu hẹp lại.
Nhưng điều đó xảy ra theo cách
đi vòng khác. Nó đã xảy ra cho Mahavira. Mahavira xuất thân từ một gia đình chiến
binh, ông ấy là một Kshatriya. Bạo hành phải đã là dễ dàng cho ông ấy, và thế rồi
một nỗ lực thiền sâu, im lặng mười hai năm đã làm thay đổi điều bản chất bên
trong của ông ấy. Khi điều bản chất thay đổi cách diễn đạt thay đổi; khi bản thể
bên trong nhất thay đổi, tính cách của ông ấy thay đổi. Nhưng tính cách đó thay
đổi không phải là cơ bản, nó là hậu quả. Cho nên tôi nói với bạn, nếu bạn trở
nên có tính thiền hơn bạn sẽ trở nên ngày càng tự động ăn chay hơn. Bạn không cần
bận tâm về điều đó.
Và chỉ nếu điều này xảy ra, rằng
qua thiền thức ăn chay tới trong bạn mà không qua thao túng của tâm trí, điều
đó là tốt. Nhưng việc thao túng bởi tâm trí, biện luận, lập luận rằng thức ăn
chay là tốt, rằng nó sẽ giúp cho bạn thu được tính tâm linh, sẽ không giúp được
cái gì. Quần áo của bạn, thức ăn của bạn, thói quen sống của bạn, phong cách của
bạn, mọi thứ sẽ thay đổi; nhưng thay đổi này không phải là cơ bản. Thay đổi cơ
bản sẽ là trong bạn và thế thì mọi thứ khác theo sau.
Nếu bạn thiền đủ lâu, đủ sâu, bạn
không thể nào làm tổn thương bất kì ai về thức ăn; điều đó là không thể được.
Đó không phải là vấn đề biện luận, đó không phải là vấn đề kinh sách, đó không
phải là ai nói gì, đó không phải là vấn đề tính toán rằng nếu bạn ăn thức ăn
chay bạn sẽ trở nên tâm linh; nó là tự động. Đó không phải là vấn đề tinh ranh,
bạn đơn giản trở thành tâm linh. Toàn thể sự việc dường như ngớ ngẩn. Chỉ vì thức
ăn, giết con vật, chim chóc, dường như ngớ ngẩn thế, nó sụp đổ.
Quần áo của bạn thay đổi một
cách tự động; dần dần bạn thích quần áo ngày càng chùng lỏng hơn. Bạn càng thảnh
thơi bạn càng ở bên trong - quần áo chùng lỏng. Một cách tự động tôi nói; sẽ
không có quyết định về phần bạn. Dần dần, nếu bạn dùng quần áo chật bạn sẽ cảm
thấy không thoải mái. Quần áo chật thuộc vào tâm trí căng thẳng, quần áo chùng
thuộc vào tâm trí thảnh thơi.
Nhưng thay đổi bên trong là điều
đầu tiên và mọi thứ khác chỉ là hậu quả. Nếu bạn đảo ngược lại trật tự này bạn
sẽ bỏ lỡ thế thì bạn sẽ trở thành kẻ nghiện thức ăn.
Một người tới tôi. Người đó còm
và gầy và xanh xao, và bất kì lúc nào người đó cũng có thể chết, và người đó
nói, "Tôi muốn sống chỉ bằng nước vì mọi thứ khác là cản trở cho tâm linh.
Bây giờ tôi muốn sống bằng nước thuần khiết."
Người này sắp chết. Đã từng có
vài người đã sống bằng nước thuần khiết nhưng điều đó đã xảy ra cho họ một cách
tự nhiên, điều đó không thể được thực hành. Họ là kì dị, ngẫu nhiên; cơ chế và
hoá chất thân thể họ làm việc một cách khác. Điều đó đã xảy ra - ai đó có thể tồn
tại bằng nước nhưng không ai có thể thực hành được điều đó.
Một ngày nào đó khoa học có thể
có khả năng tìm ra thay đổi hoá chất và thế thì mọi người sẽ có khả năng sống
sót bằng nước; thế thì khoa học sẽ thay đổi hoá chất thân thể bạn và bạn sẽ sống
sót chỉ bằng không khí. Điều đó là có thể nhưng bạn không thể thực hành được
nó. Và toàn thể nỗ lực này là vô nghĩa và toàn thể chịu đựng này là không cần
thiết, nhưng có những người điên người cố làm các thứ như điều đó. Nó không bao
giờ xảy ra bằng nỗ lực.
Đã có một người đàn bà ở Bengal
- bà ấy sống bốn mươi năm không thức ăn, nhưng điều đó đơn giản xảy ra. Chồng
bà ấy chết và bà ấy không thể ăn được trong vài ngày chỉ vì khổ, vì buồn, bà ấy
đã không thể ăn được. Nhưng đột nhiên bà ấy nhận ra rằng không ăn bà ấy cảm thấy
khoẻ hơn bao giờ. Thế rồi bà ấy nhận ra rằng trong quá khứ bất kì khi nào bà ấy
ăn, bà ấy bao giờ cũng ốm, và đột nhiên bà ấy trở nên mạnh khoẻ như bà ấy chưa
bao giờ vậy. Thế rồi bà ấy sống trong bốn mươi năm mà không ăn cái gì, chỉ
không khí là thức ăn. Và điều này đã xảy ra trong nhiều trường hợp.
Đã có một người đàn bà ở châu
Âu - trong ba mươi năm bà ấy sống mà không ăn. Bà ấy trở thành thánh vì người
Ki tô giáo nghĩ đó là phép màu. Họ khám bà ấy bằng đủ mọi dụng cụ khoa học để
xem cái gì đã xảy ra và họ không thể nào tìm ra cái gì; thế thì điều đó dường
như là phép màu. Nó không phải là phép màu.
Yoga nói có khả năng của thay đổi
thân hể, của thay đổi hoá chất thân thể. Ngay bây giờ bạn đang làm cùng điều chỉ
bằng một trung gian. Bạn không thể ăn trực tiếp tia sáng mặt trời vì hoá chất
thân hể bạn không trong trạng thái như vậy; cơ chế không tới mức là nó có thể hấp
thu tia sáng mặt trời một cách trực tiếp. Cho nên đầu tiên quả của cây hấp thu
tia sáng mặt trời, nó trở thành vitamin B trong quả, thế rồi bạn ăn quả, thế
thì vitamin B đi vào trong thân thể bạn. Quả chỉ là trung gian; quả làm việc hệt
như tác nhân của bạn để hấp thu tia sáng mặt trời và thế rồi trao chúng cho bạn.
Bạn có thể hấp thu chúng qua quả, không trực tiếp.
Nhưng nếu quả có thể hấp thu trực
tiếp, tại sao bạn không? Cho nên ngày nào đó sẽ có khám phá khoa học rằng thay
đổi thân thể nào đó sẽ giúp bạn hấp thu trực tiếp, và thế thì quả sẽ không được
cần. Trong tương lai - và tôi nghĩ không rất lâu đâu, năm mươi năm - khoa học
nhất định khám phá ra nó. Nó phải được khám phá, bằng không nhân loại sẽ chết
vì thức ăn sẽ là không thể có được. Và kiểm soát sinh đẻ sẽ không giúp gì,
không cái gì giúp được; dân số cứ tăng lên. Cách nào đó phải được tìm ra để cho
thức ăn có thể được bỏ đi và hấp thu trực tiếp các tia vũ trụ trở thành có thể.
Điều đó đã xảy ra trong các trường hợp riêng lẻ nhưng nó là bởi ngẫu nhiên. Nếu
nó có thể xảy ra cho một cá nhân, nó có thể xảy ra cho mọi cá nhân nhưng không
như sự ngẫu nhiên; nó sẽ xảy ra như thay đổi khoa học.
Nhưng đừng cố những điều như vậy,
chúng không phải là tâm linh. Cho dù bạn ăn tia sáng mặt trời một cách trực tiếp
chẳng có gì tâm linh cả. Tâm linh là gì? Chỉ bằng việc bỏ đi trung gian của quả
bạn trở thành tâm linh sao? Nếu bạn sống chỉ bằng nước, chẳng cái gì là tâm
linh.
Cái bạn ăn không tạo ra khác biệt;
bạn là gì mới là hiện tượng khác toàn bộ. Và khi điều đó thay đổi, mọi thứ sẽ
thay đổi; nhưng thay đổi đó sẽ không từ tâm trí, nó sẽ từ bản thể bên trong nhất.
Thế thì mọi thứ sẽ thay đổi một cách tự động.
Dục sẽ biến mất dần dần. Cho
nên tôi không nói là brahamachari, là người vô dục. Điều đó là ngu xuẩn, vì nếu
bạn ép buộc vô dục bạn sẽ trở nên nhiều dục tính hơn trong tâm trí và toàn thể
tâm trí bạn sẽ trở thành xấu và bẩn; bạn sẽ chỉ nghĩ về dục và không cái gì
khác. Đó không phải là cách thức, bạn sẽ phát khùng và mất trí. Freud nói rằng
chín mươi phần trăm người điên là điên vì tính dục bị kìm nén.
Tôi không nói thay đổi dục, tôi
không nói thay đổi thức ăn; tôi nói thay đổi bản thể bạn và thế thì mọi thứ sẽ
bắt đầu thay đổi.
Tại sao nhiều dục thế được cần?
Vì bạn căng thẳng, dục trở thành việc xả ra. Căng thẳng của bạn được xả ra qua
nó - bạn cảm thấy được thảnh thơi, bạn có thể đi vào giấc ngủ; nếu bạn kìm nén
nó, bạn vẫn còn căng thẳng. Và nếu bạn kìm nén dục - việc xả ra duy nhất, khả
năng duy nhất của việc xả ra - cái gì sẽ xảy ra? Bạn sẽ phát điên. Thế thì bạn
sẽ xả căng thẳng của bạn ra đâu?
Bạn ăn thức ăn; nó được cần bởi
thân thể, và thân thể bác bỏ những thứ không được cần. Bất kì cái gì bạn ăn đều
được cần cho thân thể bằng cách nào đó. Nếu bạn ăn thức ăn con vật, nếu bạn ăn
thức ăn mặn, tâm trí bạn, thân thể bạn, toàn thể bản thể bạn là bạo hành. Và nó
được cần, đừng thay đổi nó bằng không bạo hành của bạn sẽ phải tìm kênh khác.
Thay đổi bản thân bạn và thức
ăn sẽ thay đổi, quần áo sẽ thay đổi, dục sẽ thay đổi. Nhưng thay đổi nên tới từ
cốt lõi bên trong nhất, nó không nên tới từ ngoại vi. Và mọi rối loạn đều trên
ngoại vi; sâu bên dưới không có rối loạn. Bạn cũng giống như biển - đi và quan
sát biển mà xem. Mọi rối loạn, mọi sóng vỗ, đều chỉ trên bề mặt; sâu, bạn đi
sâu hơn, có nhiều bình thản hơn. Tại phần sâu nhất trong biển không có rối loạn,
không một con sóng nào.
Đầu tiên đi sâu hơn vào trong
biển của bạn để cho bạn đạt tới việc kết tinh hoá bình thản, để cho bạn đạt tới
điểm mà không nhiễu loạn nào đã bao giờ đạt tới. Đứng ở đó. Từ đó mọi thay đổi
tới, mọi biến đổi tới. Một khi bạn ở đó bạn đã trở thành người chủ. Bây giờ bất
kì cái gì không cần thiết đều có thể bị bỏ đi, và có thể được bỏ đi mà không có
vật lộn hay tranh đấu nào.
Bất kì khi nào bạn bỏ cái gì đó
bằng tranh đấu, nó không bao giờ bị bỏ đi. Bạn có thể bỏ hút thuốc bằng tranh đấu,
và thế thì bạn sẽ bắt đầu làm cái gì đó khác mà sẽ trở thành cái thay thế. Bạn
có thể bắt đầu nhai kẹo cao su, nó là cùng một thứ. Bạn có thể bắt đầu nhai trầu,
nó là cùng một thứ, không có khác biệt. Bạn cần cái gì đó để làm với mồm bạn -
hút thuốc, nhai kẹo cao su, bất kì cái gì. Khi mồm bạn liên tục làm việc, bạn cảm
thấy thoải mái vì qua mồm căng thẳng được xả ra. Cho nên bất kì khi nào một người
cảm thấy căng thẳng người đó bắt đầu hút thuốc. Tại sao có chuyện qua hút thuốc
hay nhai kẹo cao su hay thuốc lá, cẳng thẳng được xả ra?
Cứ nhìn đứa trẻ nhỏ. Bất kì khi
nào nó cảm thấy căng thẳng nó sẽ đưa tay vào mồm, nó sẽ bắt đầu mút ngón tay của
nó. Đây là cái thay thế của nó cho việc hút thuốc. Và tại sao nó cảm thấy thoải
mái khi ngón cái ở trong mồm? Tại sao đứa trẻ cảm thấy thoải mái và đi ngủ? Đây
là cách thức của hầu hết mọi đứa trẻ. Bất kì khi nào chúng cảm thấy giấc ngủ
không tới chúng sẽ đưa ngón cái vào trong mồm, cảm thấy thoải mái, và rơi vào
giấc ngủ. Tại sao? Ngón cái trở thành cái thay thế cho vú mẹ, và thức ăn làm thảnh
thơi. Bạn không thể đi ngủ với cái bụng đói, khó mà ngủ được. Khi bụng đầy bạn
cảm thấy buồn ngủ, thân thể cần nghỉ ngơi. Cho nên bất kì khi nào đứa trẻ ngậm
vú trong mồm, thức ăn chảy vào, hơi ấm, tình yêu. Nó được thảnh thơi, nó không
cần lo nghĩ; căng thẳng được làm thảnh thơi. Ngón cái chỉ là cái thay thế cho
vú; nó không cho sữa, nó là thứ giả, nhưng dầu vậy nó cho cảm giác.
Khi đứa trẻ lớn lên, nếu nó bú
ngón cái ở chỗ công cộng bạn sẽ nghĩ nó là ngu, cho nên nó hút thuốc lá. Thuốc
lá không ngu, điều đó được chấp nhận. Nó chỉ là ngón cái, và hại nhiều hơn ngón
cái. Nếu bạn hút ngón cái thì tốt hơn là liên tục hút thuốc tới nấm mồ; nó
không hại, nó là tốt hơn. Không hại nào được thực hiện nhưng thế thì mọi người
nghĩ bạn là trẻ con, chưa trưởng thành, thế thì mọi người nghĩ điều bạn đang
làm là ngu xuẩn. Nhưng có nhu cầu cho nên nó phải được thay thế.
Và ở các nước nơi nuôi con bằng
sữa mẹ đã dừng lại, nhiều việc hút thuốc hơn sẽ tự động có đó. Đó là lí do tại
sao phương Tây hút thuốc nhiều hơn phương Đông - vì không người mẹ nào sẵn sàng
cho con bú vú vì hình dạng vú bị mất. Cho nên ở phương Tây hút thuốc đang tăng
lên ngày càng nhiều; ngay cả trẻ nhỏ cũng hút thuốc.
Tôi đã nghe nói rằng một người
mẹ nói với con mình, "Mẹ không muốn hàng xóm bảo mẹ rằng con đã bắt đầu
hút thuốc. Phải chân thực và bất kì khi nào con bắt đầu hút thuốc, nói cho mẹ
biết." Đứa con nói, "Mẹ đừng bận tâm, con đã dừng hút rồi. Đến giờ đã
một năm rồi, con đã dừng hút thuốc. Đã một năm qua tới giờ cho bên mẹ đừng bận
tâm, mẹ đừng bị lo nghĩ về điều đó."
Trẻ nhỏ hút thuốc, và người mẹ
không nhận biết điều đó chính bởi vì vú đã bị lấy đi.
Trong mọi cộng đồng nguyên thuỷ
đứa trẻ bẩy tuổi, hay thậm chí tám tuổi hay chín tuổi vẫn tiếp tục bú mẹ.
Thế thì có sự thoả mãn và việc
hút thuốc sẽ không cần đến thế. Đó là lí do tại sao trong các cộng đồng nguyên
thuỷ đàn ông không mấy quan tâm tới vú đàn bà; không có vấn đề rằng ai đó sẽ tấn
công chúng. Không ai nhìn vào vú.
Nếu bạn đã được cho bầu vú
trong mười năm liên tục, bạn sẽ phát ngán và chán, bạn sẽ nói, "Dừng lại bây
giờ!" Nhưng mọi đứa trẻ đã bị lấy vú đi khá sớm, và điều đó còn lại như vết
thương. Cho nên mọi nước văn minh đều bị ám ảnh bởi vú. Ngay cả người già, sắp
chết, cũng bị ám ảnh với vú, cứ đi tìm vú.
Điều này dường như điên, và nó
là vậy, nhưng nguyên nhân cơ bản có đó - trẻ con nên được cho bầu vú bằng không
chúng sẽ trở nên nghiện nó, cả đời chúng sẽ đi tìm nó.
Bạn không thể dừng hút thuốc một
cách trực tiếp được vì nó có nhiều thứ liên quan, xoắn xuýt. Bạn căng thẳng, và
nếu bạn dừng hút thuốc bạn sẽ bắt đầu cái gì đó khác và thứ khác có thể còn hại
hơn. Đừng liên tục trốn khỏi vấn đề, đối diện chúng đi. Vấn đề là ở chỗ bạn
căng thẳng, cho nên mục đích nên là làm sao cho không căng thẳng, không, dù hút
thuốc hay không hút thuốc.
Thiền đi. Làm thảnh thơi căng
thẳng của bạn mà không có bất kì đối thể nào trên trời, cho phép tẩy rửa xảy
ra. Khi bạn không căng thẳng những điều này sẽ trở thành ngớ ngẩn, ngu xuẩn, và
chúng sẽ bỏ đi. Thức ăn sẽ thay đổi, phong cách sống của bạn sẽ thay đổi.
Nhưng nhấn mạnh của tôi là vào
bạn. Tính cách là phụ, hành vi là phụ, điều bản chất bạn là điều chính. Đừng
chú ý quá nhiều tới điều bạn làm, chú ý nhiều tới điều bạn hiện hữu; hiện hữu
phải trở thành sự hội tụ, và việc làm phải được bỏ lại cho bản thân nó. Khi bản
thể thay đổi, việc làm thay đổi theo.
Cái gì nữa không?
Câu hỏi 2
Osho kính yêu của chúng tôi,
Bất kì khi nào thầy nói về nhược điểm của
chúng tôi, thầy thường nhắc tới giận, dục và ghen. Giận và dục dường như là khá
trực tiếp, nhưng có lẫn lộn nào đó về đích xác ghen là gì, và đi tới cốt lõi
còn khó hơn.
Xin thầy nói cho chúng tôi về ghen?
Vâng, tôi nhắc nhiều tới giận,
dục và ít tới ghen, vì ghen không phải là điều chính. Nó là phụ, nó là phần phụ
của dục.
Bất kì khi nào bạn có thôi thúc
dục trong tâm trí, dục xảy ra trong con người bạn, bất kì khi nào bạn cảm thấy
hấp dẫn dục về có quan hệ với ai đó, ghen đi vào vì bạn không trong yêu. Nếu bạn
trong yêu, ghen không bao giờ đi vào.
Cố hiểu toàn thể sự việc này. Bất
kì khi nào bạn có quan hệ dục bạn đều sợ, vì dục thực sự không phải là mối quan
hệ, nó là khai thác. Nếu bạn bị gắn bó với người đàn bà hay người đàn ông về dục,
bạn bao giờ cũng sợ rằng người đàn bà này có thể đi với ai đó khác, người đàn
ông này có thể đi với ai đó khác. Không có mối quan hệ một cách thực sự, nó chỉ
là việc khai thác lẫn nhau. Các bạn đang khai thác lẫn nhau, nhưng bạn không
yêu và bạn biết điều đó, cho nên bạn sợ.
Nỗi sợ này trở thành ghen để
cho bạn có thể không cho phép mọi sự, bạn sẽ canh gác; bạn sẽ làm mọi thu xếp
an ninh để cho người đàn ông này không thể nhìn vào người đàn bà khác. Ngay cả
nhìn cũng sẽ là một tín hiệu nguy hiểm. Người đàn ông này không nên nói chuyện
với người đàn bà khác vì nói chuyện... và bạn cảm thấy sợ anh ta có thể bỏ đi.
Cho nên bạn sẽ đóng mọi con đường, mọi con đường của người đàn ông này đi với
người đàn bà khác, của người đàn bà này đi với người đàn ông khác; bạn sẽ đóng
mọi con đường, mọi cánh cửa.
Nhưng thế thì vấn đề nảy sinh.
Khi mọi cánh cửa bị đóng lại, người đàn ông trở thành chết, người đàn bà trở
thành chết, một tù nhân, một nô lệ, và bạn không thể yêu được thứ chết. Bạn
không thể yêu được người không tự do vì yêu là đẹp chỉ khi nó cho một cách tự
do, khi nó không bị lấy và bị đòi hỏi và bị ép buộc.
Đầu tiên bạn làm ra các thu xếp
an ninh, thế rồi người này trở thành chết, trở thành giống đối thể. Người yêu
có thể là người, vợ trở thành đối thể; người yêu có thể là người, chồng trở
thành đối thể để bị canh gác, sở hữu, kiểm soát. Nhưng bạn càng kiểm soát, bạn
càng làm chết hơn, vì tự do bị mất. Và người khác có thể có đó với lí do khác,
nhưng không vì yêu, vì làm sao bạn có thể yêu được người sở hữu bạn? Người đó
có vẻ giống kẻ thù.
Dục tạo ra ghen nhưng nó là thứ
phụ. Cho nên vấn đề không phải là làm sao bỏ ghen; bạn không thể bỏ được nó bởi
vì bạn không thể bỏ được dục. Vấn đề là làm sao biến đổi dục thành yêu, thế thì
ghen biến mất.
Nếu bạn yêu một người, chính
yêu đó là đủ đảm bảo, chính yêu đó là đủ an ninh. Nếu bạn yêu một người, bạn biết
anh ấy không thể đi tới bất kì ai khác. Và nếu anh ấy đi, anh ấy đi; chẳng cái
gì có thể được làm. Bạn có thể làm cái gì? Bạn có thể giết người đó, nhưng người
chết sẽ không mấy hữu dụng.
Khi bạn yêu một người bạn tin cậy
rằng người đó không thể đi tới bất kì ai. Nếu người đó đi, không có yêu và
không cái gì có thể được làm. Yêu đem tới hiểu biết này. Không có ghen.
Cho nên nếu ghen có đó, biết rõ
không có yêu. Nếu bạn đang chơi trò chơi, bạn đang che giấu dục đằng sau yêu.
Yêu chỉ là lời tô vẽ, thực tại là dục.
Ở Ấn Độ, vì yêu không được phép
mấy, không được phép chút nào - hôn nhân được thu xếp - ghen vô cùng tồn tại.
Chồng bao giờ cũng sợ. Anh ta không bao giờ yêu cho nên anh ta biết - và vợ bao
giờ cũng sợ vì cô ấy không bao giờ yêu, cho nên cô ấy biết - rằng đây đã là việc
thu xếp. Bố mẹ thu xếp, các nhà chiêm tinh thu xếp, xã hội thu xếp; vợ và chồng
không bao giờ được hỏi. Trong nhiều trường hợp họ không bao giờ biết lẫn nhau,
họ không bao giờ thấy lẫn nhau. Cho nên sợ tồn tại. Vợ sợ, chồng sợ, và cả hai
do thám lẫn nhau. Chính khả năng bị mất.
Làm sao yêu có thể phát triển
trong sợ được? Họ có thể sống cùng nhau, nhưng việc sống cùng đó cũng không phải
là sống cùng nhau; họ chỉ chịu đựng cùng nhau, bằng cách nào đó họ tiếp tục
cùng nhau. Nó chỉ là tiện dụng, và từ tính tiện dụng bạn có thể quản lí, nhưng
cực lạc là không thể được. Bạn không thể mở hội nó, nó không thể trở thành lễ hội;
nó sẽ là chuyện nặng nề.
Cho nên chồng chết trước cái chết,
và vợ chết trước cái chết. Đó là hai người chết đang trả thù lẫn nhau, vì từng
người đều nghĩ rằng người này đã giết người kia.
Trả thù, giận dữ, ghen tuông -
toàn thể sự việc trở thành xấu thế.
Nhưng ở phương Tây một kiểu hiện
tượng khác đang xảy ra mà là cùng điều đó ở cực đoan kia. Họ bỏ hôn nhân được
thu xếp và điều đó là tốt, thể chế đó không đáng giữ, nhưng bằng cách bỏ nó,
yêu đã không nảy sinh, chỉ dục đã trở thành tự do. Và khi dục là tự do bạn bao
giờ cũng sợ, vì nó bao giờ cũng là thu xếp tạm thời. Bạn ở cùng với cô gái này
đêm nay, ngày mai cô ấy sẽ ở cùng với ai đó khác, và hôm qua cô ấy đã ở cùng với
ai đó khác. Hôm qua cô gái đã ở cùng với ai đó khác, ngày mai cô ấy sẽ lại ở
cùng với ai đó khác; chỉ đêm nay cô ấy ở cùng với bạn.
Làm sao điều này có thể là rất
thân thiết và sâu sắc được? Nó chỉ có thể là việc gặp gỡ trên bề mặt. Bạn không
thể xuyên thấu vào nhau vì việc xuyên thấu cần mùa vụ, nó cần thời gian, nó cần
chiều sâu, sự thân thiết, sống cùng nhau, hiện hữu cùng nhau. Một thời gian dài
được cần thế thì chiều sâu mở ra - các chiều sâu nói chuyện với nhau...
Đây chỉ là quen thuộc. Nó thậm
chí có thể không phải là quen thuộc - ở phương Tây bạn có thể gặp gỡ người đàn
bà trên tầu hoả và làm tình, và đến nửa đêm bạn bỏ cô ấy ở ga nào đó. Cô ấy
không bao giờ bận tâm rằng cô ấy có thể không bao giờ biết bạn lần nữa; cô ấy
thậm chí có thể đã không hỏi tên bạn.
Nếu dục trở thành điều tầm thường
thế - chỉ là chuyện thân xác khi các bề mặt gặp nhau và tách ra - chiều sâu của
bạn vẫn còn không bị động tới. Bạn lại bỏ lỡ cái gì đó - cái gì đó lớn lao, cái
gì đó rất huyền bí - vì bạn trở nên nhận biết về chiều sâu riêng bên trong của
bạn chỉ khi ai đó khác chạm tới nó. Chỉ qua người khác bạn mới trở nên nhận biết
về bản thể bên trong của bạn; chỉ trong mối quan hệ sâu sắc mà yêu của ai đó
vang vọng trong bạn và đem chiều sâu của bạn vào hiện hữu. Chỉ qua ai đó khác
mà bạn mới khám phá ra bản thân bạn.
Có hai cách khám phá. Một cách
là thiền - không có người khác, bạn tìm kiếm chiều sâu, cách kia là yêu - có
người khác, bạn tìm kiếm chiều sâu. Người đó trở thành rễ để đạt tới bản thân bạn.
Người kia tạo ra vòng tròn, và cả hai người yêu giúp lẫn nhau. Yêu càng đi sâu,
họ càng cảm thấy họ hiện hữu sâu hơn; bản thể bên trong của họ được làm lộ ra.
Nhưng thế thì không có ghen. Yêu không thể ghen được, điều đó là không thể được.
Yêu bao giờ cũng tin cậy, và nếu cái gì đó xảy ra mà làm vỡ tin cậy của bạn, bạn
phải chấp nhận điều đó; không cái gì có thể được làm về nó bởi vì bất kì cái gì
bạn làm đều sẽ phá huỷ người kia.
Tin cậy không thể bị ép buộc;
ghen cố ép buộc nó. Ghen cố gắng, làm cho bạn làm mọi nỗ lực để cho tin cậy có
thể được duy trì, nhưng tin cậy không phải là cái gì đó để được duy trì. Nó có
đó, hay nó không có đó, và tôi nói rằng không cái gì có thể được làm về nó. Nếu
nó có đó, bạn đi qua nó; nếu nó không có đó, tốt hơn cả là tách ra.
Nhưng đừng tranh đấu vì nó vì bạn
đang làm phí thời gian, cuộc sống. Nếu bạn yêu ai đó và chiều sâu của bạn nói với
chiều sâu của người kia - bạn có gặp gỡ trong bản thể - nó là được, đẹp; nếu nó
không xảy ra, tách ra đi. Nhưng đừng tạo ra bất kì xung đột, vật lộn hay tranh
đấu nào về nó, vì nó không thể được đạt tới qua tranh đấu, và thời gian bị mất
- và không chỉ thời gian, năng lực của bạn sẽ bị tổn hại. Bạn có thể bắt đầu lại
với người khác lặp lại toàn thể hình mẫu này.
Nếu không có tin cậy, tách ra
đi - càng sớm càng tốt - để cho bạn không bị phá huỷ, để cho bạn không bị tổn hại,
để cho năng lực của bạn về yêu vẫn còn tươi mát và bạn có thể yêu ai đó khác.
Đây không phải là chỗ, đây không phải là người đàn ông, đây không phải là người
đàn bà dành cho bạn. Di chuyển đi, nhưng đừng phá huỷ lẫn nhau.
Cuộc sống rất ngắn ngủi và năng
lực là rất tinh tế. Chúng có thể bị phá huỷ, và một khi bị tổn hại không có khả
năng nào sửa chữa chúng.
Tôi đã nghe rằng có lần chuyện
xảy ra là Winston Churchill được mời tới nói tại một câu lạc bộ nhỏ những người
bạn. Mọi người đều biết rằng Churchill là người say và thích rượu cồn lắm, và
người giới thiệu ông ấy, chủ tịch câu lạc bộ, nói, "Ngài Winston đã say rượu
mãi tới giờ nhiều tới mức nếu chúng ta rót mọi rượu vào trong phòng này, mức rượu
sẽ lên tới đầu tôi." Đó là cái phòng lớn, và ông ấy đang đùa.
Winston Churchill đứng dậy,
nhìn vào một đường tưởng tượng, nhìn lên trần nhà - cái trần cũng cao - trở nên
rất buồn, và ông ấy nói, "Nhiều thứ thế vẫn phải được làm, và ít thời gian
còn lại thế để làm nó."
Khi có liên quan tới yêu, nhiều
điều thế cần được làm cho mọi người và ít thời gian thế còn lại để làm nó. Đừng
phí năng lượng của bạn vào tranh đấu, ghen tuông, xung đột; di chuyển đi, và đi
theo cách thân thiện.
Tìm chỗ nào đó khác về người đang
tồn tại, người sẽ yêu bạn. Đừng bị cố định với ai đó người là sai, không dành
cho bạn. Đừng giận, không có vấn đề gì trong điều đó, và đừng cố ép buộc tin cậy;
không ai có thể ép buộc được nó, điều đó không bao giờ xảy ra. Bạn sẽ bỏ lỡ thời
gian, bạn sẽ bỏ lỡ năng lượng, và bạn có thể chỉ trở nên nhận biết khi không
cái gì có thể được làm. Chuyển đi. Hoặc tin cậy hoặc chuyển đi.
Yêu bao giờ cũng tin cậy, hay nếu
nó thấy rằng tin cậy là không thể có được, nó đơn giản chuyển đi theo cách thân
thiện; không có xung đột và tranh đấu. Dục tạo ra ghen; tìm, khám phá yêu đi. Đừng
làm dục thành điều cơ bản - nó không phải vậy.
Ấn Độ bỏ lỡ với hôn nhân được
thu xếp; phương Tây bỏ lỡ với yêu tự do.
Ấn Độ bỏ lỡ yêu vì bố mẹ quá
tính toán và tinh ranh. Họ sẽ không cho phép rơi vào yêu: điều đó là nguy hiểm,
không ai biết nó sẽ dẫn tới đâu. Họ quá láu lỉnh, và qua láu lỉnh Ấn Độ bỏ lỡ mọi
khả năng của yêu.
Ở phương Tây họ quá nổi dậy,
quá trẻ; không láu lỉnh - quá trẻ, quá trẻ con. Họ đã làm dục thành thứ tự do,
sẵn có ở mọi nơi: không cần đi sâu thế để khám phá yêu, tận hưởng dục và được kết
thúc.
Qua dục, phương Tây đang bỏ lỡ;
qua hôn nhân, phương Đông đã bỏ lỡ. Nhưng nếu bạn tỉnh táo bạn không cần là
phương Đông, bạn không cần là phương Tây. Yêu không phương Đông không phương
Tây.
Liên tục khám phá yêu bên trong
bạn đi. Và nếu bạn yêu, sớm hay muộn người đó sẽ xảy ra cho bạn, vì trái tim
yêu thương, sớm hay muộn, đi tới trái tim yêu thương - điều đó bao giờ cũng xảy
ra. Bạn sẽ tìm thấy người đúng. Nhưng nếu bạn ghen bạn sẽ không tìm thấy, nếu bạn
đơn giản vì dục bạn sẽ không tìm thấy, nếu bạn sống chỉ vì an ninh bạn sẽ không
tìm thấy.
Yêu là con đường nguy hiểm và
chỉ những người có dũng cảm mới có thể đi qua nó được. Và tôi nói với bạn nó
cũng là một, cũng như thiền - chỉ dành cho những người dũng cảm. Và chỉ có hai
con đường để đạt tới điều thiêng liêng: hoặc thiền hoặc yêu. Tìm ra cái nào là
con đường của bạn, cái có thể là định mệnh của bạn.
0 Đánh giá