Read more
(Đọc hoặc download miễn phí hàng trăm quyển sách của Osho tại đây)
Lâm Tế (Rinzai)
Thầy Của Tiếng Hét – Osho
Chương 7. Không Có Đích Cuối
Nghe hoặc Tải MP3 'Lâm Tế (Rinzai) – Thầy Của Điều Phi Lí' ê
Thưa Thầy kính yêu của chúng tôi,
Một lần, khi Kingyu thấy Lâm Tế tới đạo tràng của mình, ông ấy
ngồi trong phòng của mình cầm cây gậy bắt chéo. Lâm Tế lấy tay mình đánh vào
cây gậy ba lần, rồi đi vào phòng các sư và ngồi vào chỗ đầu.
Kingyu vào, nhìn Lâm Tế, và nói, "Trong gặp gỡ giữa chủ và
khách, mỗi người nên giữ tục lệ xã giao. Ông từ đâu tới, và sao ông khiếm nhã
thế?"
"Ông đang nói cái gì vậy, ông hoà thượng già?" Lâm Tế
trả lời.
Khi Kingyu định mở mồm đáp lại, Lâm Tế đánh ông ấy. Kingyu giả vờ
ngã ra. Lâm Tế lại đánh ông ấy. Kingyu nói, "Hôm nay mọi sự không thuận lợi
cho ta."
Một thời gian sau, Qui Sơn13 hỏi Ngưỡng Sơn14, "Trong trường
hợp của hai bậc đáng kính này, liệu có người thắng kẻ thua không?"
Ngưỡng Sơn nói, "Khi người ta thắng, người ta thắng vô điều
kiện. Khi người ta thua, người ta thua vô điều kiện."
Maneesha, giai thoại
bạn đã đem tới có thể được hiểu chỉ nếu bạn hiểu quan điểm của Thiền về tính điều
kiện. Trong cuộc sống của chúng ta mọi thứ đều phải theo điều kiện - điều kiện
do hoàn cảnh, điều kiện do truyền thống. Khi tôi nói mọi thứ phải theo điều kiện,
tôi ngụ ý không cái gì là của bạn cả; mọi thứ đã tới với bạn bên ngoài. Bạn chỉ
là điểm thu thập. Về phần riêng của bạn thì bạn là cái không, bạn hoàn toàn trống
rỗng.
Thiền muốn bạn tiếp cận
tới cuộc sống một cách vô điều kiện. Điều đó nghĩa là không có định kiến nào,
không có tiền điều kiện nào, không có bất kì trông đợi nào. Bạn có thể toàn bộ
chỉ nếu bạn đang đứng tại chính trung tâm của mình.
Bạn yêu, nhưng tình
yêu của bạn là có điều kiện. Bạn có bạn bè nhưng bạn bè của bạn là có điều kiện.
Chỉ một thay đổi nhỏ về hoàn cảnh và người yêu trở thành kẻ thù và bạn bè không
còn là bạn bè nữa.
Machiavelli có sự
sáng suốt lớn khi ông ấy viết cuốn sách Hoàng tử - The Prince. Mặc dầu nó là cuốn
sách về ngoại giao và không liên quan gì tới tôn giáo, vẫn có những điều sáng
suốt có thể giúp bạn hiểu. Machiavelli nói, "Vua không bao giờ nên nói cho
bạn ông ấy điều ông ấy không thể nói được cho kẻ thù, bởi vì không ai biết được:
người là bạn hôm nay có thể là kẻ thù ngày mai, và người là kẻ thù hôm nay có
thể là bạn ngày mai." Ông ấy đang đặt ra chính sách ngoại giao - nhưng
toàn thể cuộc sống chúng ta cũng mang tính ngoại giao. Chúng ta nói mọi thứ bởi
vì người nghe sẽ ca ngợi chúng; thế thì điều đó đã trở thành điều kiện. Nói ra
chân lí chúng ta không phải xem xét chút nào liệu nó có được mọi người thích
hay không.
Gurdjieff hay dạy các
đệ tử mình tính vô điều kiện là một nguyên tắc cơ bản để tìm ra chân lí. Nếu bạn
đưa vào bất kì điều kiện nào, thì những điều kiện đó sẽ là rào chắn, và tất cả
mọi tôn giáo của bạn là gì nếu không là các điều kiện?
Khi một người đi theo
của Krishna hay một người đi theo của Christ ngồi thiền, ham muốn của người đó
là để thấy Krishna - người đó trông đợi sự tồn tại tuân theo ham muốn của mình
- và người Ki tô giáo đang cầu xin Christ. Bởi vì tâm trí được ước định của
mình nên người Hindu có thể thấy Krishna. Người Ki tô giáo sẽ không thấy
Krishna và người Hindu sẽ không thấy Christ; họ sẽ thấy tương ứng theo các ước
định của họ. Họ sẽ thấy các ước định riêng của họ theo một loại ảo giác, và họ
sẽ cảm thấy vui sướng mênh mông rằng họ đã nhận ra Thượng đế.
Tất cả cái gọi là
thánh nhân của bạn đơn giản đều là kẻ tâm thần. Họ không hiểu rằng nền tảng cơ
bản của việc tìm ra chân lí là trước hết phải lau sạch tâm trí bạn mọi điều kiện.
Tiếp cận tới sự tồn tại một cách trống rỗng tuyệt đối. Cho phép sự tồn tại nói
điều gì đó. Đừng hỏi.
Đó là chỗ Thiền đi tới
loại tính tôn giáo cao nhất. so sánh nó với lời của Jesus nói cho các người đi
theo của ông ấy, "Hỏi và điều đó sẽ được trao cho ông" - nhưng phải hỏi.
Điều bạn có thể hỏi sẽ là ham muốn nào đó, khao khát nào đó, đam mê nào đó,
tham lam nào đó. Bạn có thể hỏi cái gì? - và sự tồn tại khôngcó nghĩa vụ đáp ứng
cho việc hỏi của bạn.
Jesus tiếp tục bằng
việc nói, "Gõ cửa và cửa sẽ mở ra cho ông." Cứ dường như sự tồn tại
đóng lại; chừng nào bạn chưa gõ cửa, thì cửa sẽ không mở ra.
Chân lí là, sự tồn tại
không có cửa, cho nên bạn sẽ gõ vào đâu? Và sự tồn tại là mọi khoảnh khắc có sẵn;
cánh cửa của bạn bị đóng. Bạn có định gõ lên cánh cửa riêng của mình không? Và
ai định mở chúng?
Jesus nói, "Tìm
và ông sẽ thấy." Những lời nói hay, và nếu bạn không hiểu, thì đó là thơ
ca lớn. Nhưng nếu bạn hiểu, thế thì chúng không phải là những phát biểu nền tảng
về tâm thức tôn giáo.
Tâm thức tôn giáo sẽ
thay đổi toàn thể mọi sự thành cái đối lập của nó: tìm và bạn sẽ lỡ; không tìm
và bạn đã tìm thấy. Gõ cửa và bạn sẽ gõ vô ích, bởi vì sự tồn tại không có cửa;
nó là mở trong mọi chiều. Hỏi và bạn sẽ sống trong ảo tưởng. Điều đó sẽ được
trao cho bạn không phải từ sự tồn tại, mà từ trí tưởng tượng riêng của bạn.
Đừng đặt điều kiện
nào lên sự tồn tại, đừng đặt sức ép nào lên sự tồn tại. chỉ sẵn có và hân hoan,
với bất kì điều gì tới với bạn. Và sự tồn tại tới trong sự dư thừa thế cho con
người không điều kiện mà đơn giản ngạc nhiên. Bạn đã không hỏi mà tất cả mọi
kho báu, tất cả mọi sự huy hoàng, tất cả mọi bí ẩn, đều là của riêng bạn. Bạn
không tìm, và chân lí đã có đó rồi.
Bạn là chân lí, toàn
thể việc tìm kiếm là ngu xuẩn. Bạn càng tìm, bạn càng đi xa khỏi chân lí. Cho
nên dừng việc tìm lại - và dừng toàn bộ ham muốn, tìm kiếm, hỏi, chúng tất cả đều
là cùng một thứ. Chỉ vẫn còn tại trung tâm của mình, có sẵn và cởi mở, vô điều
kiện, và bạn đã tìm thấy cái không thể được nói ra. Với nền tảng này bạn sẽ hiểu
giai thoại này.
Một lần, khi Kingyu
thấy Lâm Tế tới đạo tràng của mình, ông ấy ngồi trong phòng của mình cầm cây gậy
bắt chéo. Lâm Tế lấy tay mình đánh vào cây gậy ba lần, rồi đi vào phòng các sư
và ngồi vào chỗ đầu.
Hiển nhiên chỗ đầu
thuộc về Kingyu; ông ấy là chủ của đạo tràng này. Và đây là hành vi kì lạ của
ông khách, là trước hết ông ấy gõ vào cây gậy của chủ ba lần, và rồi, không nói
gì, đi vào phòng hội chúng và ngồi ngay vào chỗ của chủ.
Kingyu vào, nhìn Lâm
Tế, và nói, "Trong gặp gỡ giữa chủ và khách, mỗi người nên giữ tục lệ xã
giao."
Đó là chỗ Lâm Tế
khác, và bất kì thầy lớn nào cũng sẽ khác. Kingyu có nhiều đệ tử hơn Lâm Tế, bởi
vì đám đông có thể hiểu ông ấy rõ ràng hơn. Ông ấy theo cách nào đó đi theo qui
cách của đám đông. Ông ấy trông đợi Lâm Tế cũng thế...
Ông ấy nói với Lâm Tế,
"Trong gặp gỡ giữa chủ và khách" - ông ấy nghĩ ông ấy là chủ, mà một
cách chính thức thì ông ấy là vậy, còn Lâm Tế là khách, mà một cách chính thức
ông ấy là vậy - "mỗi người nên giữ tục lệ xã giao."
Tại đó Lâm Tế không đồng
ý, và không thầy lớn nào có thể đồng ý được. Xã giao truyền thống sao? Thế thì
Thiền tất cả là gì? Nó là cuộc cách mạng chống lại hình thức. Nó tất cả ủng hộ
cho sự tự phát, không theo lề thói.
Ông từ đâu tới, và
sao ông khiếm nhã thế?
Ông ấy không khiếm
nhã. Trên bề mặt ông ấy sẽ có vẻ như là khiếm nhã với bất kì ai, nhưng ông ấy
đích xác bày tỏ quan điểm của mình. Khi ông ấy đánh ba lần vào chiếc gậy, ông ấy
đã bảo ông chủ, "Cố hiểu rằng một thầy lớn hơn đang ở đây. Ông chỉ là thầy
giáo hình thức."
Ba cú đánh này vào gậy
chỉ ra rằng từ nay trở đi, "Về mặt hình thức, ông là chủ; nhưng trong sự tồn
tại ta là chủ, ông là khách." Cái đúng trên bề mặt không nhất thiết là
đúng ở trung tâm.
Lâm Tế đang nói,
"Thầy đã tới với đệ tử." Ông ấy đã làm điều đó rõ ràng bằng việc đánh
vào cây gậy của Kingyu rằng từ nay trở đi, "Trong khi ta đang ở đây, ta là
thầy." Ông ấy không khiếm nhã, ông ấy đơn giản thẳng thắn, và đó là phẩm
chất của thầy đích thực.
Kingyu hỏi ông ấy,
"Ông từ đâu tới, và sao ông khiếm nhã thế?" Ông này không thể hiểu nổi
hành vi này, mặc dầu hành vi này là rõ ràng. Thầy đã đánh ba lần vào chiếc gậy
của Kingyu, và ông ấy ngồi vào chỗ ông này trong phòng hội chứng.
Lâm Tế đang nói,
"Ông chỉ là thầy giáo thôi, ông còn chưa là thầy. Bất kì điều gì ông biết
cũng đơn thuần là tri thức, nó không phải là kinh nghiệm tồn tại của riêng
ông."
"Ông đang nói
cái gì vậy, ông hoà thượng già?" Lâm Tế trả lời.
Osho - hoà thượng là
lời nói rất tôn kính. Chỉ trong một lời ông ấy đã nói, "Tôi không khiếm
nhã đâu; tôi chỉ công bố rằng tôi đã tới đây thôi."
"Ông đang nói
cái gì vậy, ông hoà thượng già? Ông già rồi và ông được tôi kính trọng, nhưng
điều đó không có nghĩa là ông biết chân lí. Ông đã cố gắng vất vả cả đời mình,
ông tự khép mình vào kỉ luật, ông đã tự ước định mình, nhưng ông vẫn chưa nhận
ra vấn đề. Tôi kính trọng ông, tuổi già của ông, nỗ lực cả đời của ông.
"Tôi không khiếm
nhã, nhưng chân lí phải được nói ra cho dù nó có vẻ như khiếm nhã. Ông đang nói
cái gì vậy, ông hoà thượng già?"
Bằng từ 'hoà thượng -
osho' ông ấy đã làm quan điểm rõ ràng: "Tôi không khiếm nhã, và tôi không
thể khiếm nhã với bất kì ai được. Chính thực sự từ lòng từ bi mà tôi đã đánh
vào chiếc gậy của ông, chỉ ra cho ông rằng ông không xứng có nó. Nó phải trong
tay tôi. Ông đã không hiểu, đó là lí do tại sao tôi đã tới phòng hội chúng và
ngồi vào vị trí nơi ông vẫn thường ngồi.
"Hiển nhiên ông
cảm thấy bị xúc phạm, nhưng tất cả mọi điều tôi đang nói là ở chỗ khoảnh khắc thầy
thực đi vào, thầy bao giờ cũng là chủ, thầy chưa bao giờ là khách cả."
Khi Kingyu định mở mồm
đáp lại, Lâm Tế đánh ông ấy. Ông ấy đã không cho phép ông này nói, bởi vì vấn đề
không phải là nói, đó không phải là đối thoại.
Cố hiểu đi: đừng bận
tâm tới lời, mà chú ý vào tình huống thực tại. Ông này vừa định mở mồm nghĩa là
ông này định nói điều gì đó. Lâm Tế đánh ông này để nói, "Không nói cái gì
cả, rõ chưa! Đừng bị lạc vào giải thích, nhìn vào các tình huống, nhìn vào mắt
ta!"
Kingyu giả vờ ngã ra.
Lâm Tế lại đánh ông ấy - bởi vì không giả vờ nào là được phép trong Thiền. Hoặc
bạn ngã, không phải bằng bất kì nỗ lực nào mà chỉ như việc xảy ra... Bạn không
giả vờ; đó không phải là vở kịch.
Kingyu giả vờ ngã ra.
Lâm Tế lại đánh ông ấy. Bây giờ cú đánh này dành cho việc giả vờ của ông ấy -
không chỉ việc giả vờ ngã này, mà cả đời ông ấy là việc giả vờ. Ông ấy không phải
là thầy, vậy mà ông ấy đã giả vờ là thầy. Kingyu nói, "Hôm nay mọi sự
không thuận lợi cho ta."
Đó không phải là đáp ứng
của người đã hiểu ra. Ông ấy vẫn còn nghĩ dưới dạng thuận lợi. Ông ấy đã không
hiểu nghĩa của cách cư xử của Lâm Tế. Ông ấy ném trách nhiệm, cũng như mọi người
khác trên thế giới, lên định mệnh, lên số phận, lên đường vân tay, lên sơ đồ
sinh - đủ mọi loại cớ ngu xuẩn. "Ta có thể làm được gì? Hôm nay mọi sự
không thuận lợi cho ta."
Thực tại là ở chỗ Lâm
Tế đã làm quá nhiều, đã cho ông ấy lặp đi lặp lại nhiều cơ hội để hiểu - điều
đáng là một trong những ngày vĩ đại nhất trong cuộc đời ông ấy - rằng thầy đã
bước xuống từ đỉnh núi của mình tới đạo tràng của ông ấy, không lời mời, và cố
gắng đánh thức ông ấy dậy. Nhưng ông ấy lại đang nghĩ tới thuận lợi...
Một thời gian sau,
Qui Sơn hỏi Ngưỡng Sơn, "Trong trường hợp của hai bậc đáng kính này, liệu
có người thắng kẻ thua không?"
Điều này đã được hỏi
hết thế kỉ nọ tới thế kỉ kia trong Thiền: "Điều gì đã xảy ra vào ngày đó?
Ai là người thắng và ai là người thua?"
Một thời gian sau,
Qui Sơn hỏi Ngưỡng Sơn - cả hai đều là các thầy lớn - "Trong trường hợp của
hai bậc đáng kính này, liệu có người thắng kẻ thua không?"
Ngưỡng Sơn nói,
"Khi người ta thắng, người ta thắng vô điều kiện. Khi người ta thua, người
ta thua vô điều kiện."
Đây là một phát biểu
sâu sắc thế; nó nghĩa là câu hỏi về việc người thắng hay người thua là vô
nghĩa. Vấn đề là, dù bất kì điều gì xảy ra nó cũng phải là vô điều kiện, nó phải
là tự phát. Thất bại một cách tự phát cũng có giá trị như thắng lợi. Giá trị thực
là ở tính tự phát, ở vô điều kiện.
Nếu bạn thua, bạn chấp
nhận thua của mình một cách vô điều kiện, với niềm vui. Đó là món quà của tự
nhiên. Người ta không bao giờ biết được, ngay cả đêm tối cũng có thể biến thành
bình minh đẹp. Bạn không nên bắt đầu có ý kiến về người đã thắng và người đã
thua. Cả hai người tham dự và sự gặp gỡ nên vẫn còn tự phát dù bất kì điều gì xảy
ra. Giá trị là ở tính tự phát; nó đã bị lấy đi hoàn toàn khỏi mọi thắng.
Thắng là một phần của thế giới tranh đấu, thế giới có điều kiện, thế giới với ham muốn. Thiền không chú ý tới thắng hay thua; chúng cả hai đều vô nghĩa. Có thể là với tự phát người ta bị thua và thắng không thể vô điều kiện. Trong con mắt của Thiền, người thua ở trạng thái cao hơn.
Có lần chuyện xảy ra,
một võ sĩ đạo Thiền, một chiến binh Thiền, đã từ mặt trận về nhà sớm, và ông ấy
thấy người hầu đang làm tình với vợ mình.
Là con người của Thiền,
ông ấy nói với người hầu, "Đừng lo, làm xong việc của anh đi. Ta đợi ở
ngoài. Anh sẽ phải cầm kiếm trong tay và đánh với ta. Bất kì điều gì xảy ra
cũng hoàn toàn tốt. Ta đang đợi ở ngoài."
Kẻ hầu này bắt đầu
run rẩy. Anh ta thậm chí không biết cầm kiếm, còn chủ của anh ta là chiến binh
nổi tiếng; ông ấy sẽ chặt đầu anh ta trong một nhát chém.
Thế là anh ta chạy
theo lối cửa sau tới một Thiền sư, người này cũng là thầy của võ sĩ đạo này.
Anh ta nói với thầy, "Tôi ôiđã lâm vào rắc rối. Đó là lỗi của con, nhưng
điều đó đã xảy ra."
Thầy nghe toàn bộ câu
chuyện và thầy nói, "Không cần phải lo nghĩ. Ta sẽ dạy cho anh cách cầm kiếm,
và ta cũng sẽ bảo anh rằng việc chủ của anh là võ sĩ đạo vĩ đại cũng không
thành vấn đề. Mọi sự thành vấn đề là tính tự phát. Và trong tính tự phát anh sẽ
giỏi hơn, bởi vì ông ta dường như tự tin: không có vấn đề về người hầu này sống
sót được; điều đó gần như mèo vờn chuột.
"Cho nên đừng
lo. Cứ toàn bộ, và đâm mạnh ông ta, bởi vì đây là cơ hội sống, sống còn duy nhất
của anh. Cho nên đừng nửa vời, đừng có điều kiện, đừng cho rằng có lẽ ông ấy có
thể tha thứ cho anh. Ông ấy sẽ không bao giờ tha thứ cho anh đâu. Anh sẽ phải
đánh nhau với ông ấy. Anh sẽ phải khiêu chiến và thách thức ông ấy. Nhưng không
có vấn đề gì: như ta có thể thấy, anh sẽ kết thúc là người thắng."
Người hầu này không
thể nào tin nổi vào điều đó, và thầy nói, "Anh nên hiểu rằng ta cũng là thầy
của ông ấy, và ta biết rằng ông ấy sẽ hành xử theo cách huấn luyện của ông ấy.
Biết rất rõ rằng mình sẽ thắng, ông ấy không thể nào vô điều kiện được - và anh
không có cách nào khác hơn là mang tính vô điều kiện. Toàn bộ đi. Anh không biết
đâm vào đâu, cách đâm thế nào, cho nên cứ đâm đại vào bất kì đâu. Cứ phát cuồng
lên!"
Người hầu nói,
"Nếu thầy nói vậy, tôi sẽ làm điều đó. Trong thực tế không có cơ hội nào
cho sự sống còn của tôi, cho nên sao không làm điều đó một cách toàn bộ!"
Thấy rằng thời gian
đã tới, anh ta đã học cách cầm kiếm, và anh ta quay lại và thách thức ông chủ của
mình, "Bây giờ lại đây!"
Ông chủ không thể tin
được vào điều đó. Ông ta cho rằng kẻ hầu sẽ sụp xuống chân ông ta và kêu khóc
và nói, "Xin tha cho tôi!"
Nhưng thay vì điều đó
người hầu lại gầm lên như sư tử, và anh ta có chiếc kiếm của Thiền sư. Ông chủ
nhận ra chiếc kiếm và ông ta nói, "Anh lấy chiếc kiếm này ở đâu vậy?"
Người hầu nói,
"Từ thầy của ngài đấy. Bây giờ lại đây, để cho sự việc được quyết định dứt
khoát một lần. Hoặc là tôi sẽ sống hoặc là ông sẽ sống, nhưng cả hai không thể
cùng sống."
Ông chủ cảm thấy chút
ít run rẩy trong tim mình, nhưng ông ấy vẫn nghĩ, "Làm sao anh ta có thể
xoay xở được? Đấy là chuyện huấn luyện nhiều năm chứ có ít đâu... Ta đã từng
đánh nhau trong nhiều năm, và kẻ hầu đáng thương này..." Nhưng ông ta phải
rút kiếm của mình ra.
Người hầu thực sự
phát cuồng. Không biết đâm vào đâu, anh ta đâm lung tung và chỉ chực... Võ sĩ đạo
đâm ra lúng túng, bởi vì ông ta có thể đánh với bất kì võ sĩ đạo nào biết cách
đánh nhau - nhưng người này lại không biết gì và anh ta đang làm đủ mọi thứ.
Người hầu đẩy ông ta vào sát tường, và ông chủ phải cầu xin anh ta, "Xin
tha cho ta. Anh sẽ giết chết ta. Anh không biết cách đánh nhau - anh đang làm
gì?"
Người hầu nói,
"Vấn đề không phải là làm. Đó là khoảnh khắc cuối cùng của tôi; tôi sẽ làm
mọi điều với sự toàn bộ."
Người hầu trở thành
người thắng, còn võ sĩ đạo cũng tới thầy và nói, "Thầy đã làm phép màu nào
vậy? Trong năm phút anh ta trở thành một võ sĩ đạo lớn thế, và anh ta ra cú
đánh, ngu xuẩn tới mức anh ta có thể giết cả tôi. Anh ta không biết gì nhưng anh
ta có thể đã giết chết tôi. Anh ta đẩy tôi vào tường nhà tôi, lưỡi kiếm của anh
ta chĩa vào ngực tôi. Tôi phải cầu xin được tha và bảo anh ta rằng bất kì điều
gì anh ta đang làm cũng đều hoàn toàn tốt và cứ tiếp tục làm."
Thầy nói, "Anh
phải học bài học, rằng chung cuộc đó là tính toàn bộ, tuyệt đối vô điều kiện...
dù là thua hay thắng không thành vấn đề. Điều thành vấn đề là ở chỗ con người
phải toàn bộ, và con người toàn bộ không bao giờ bị thua. Tính toàn bộ của người
đó là thắng của người đó."
Đó là điều Ngưỡng Sơn
đang nói: "Khi người ta thắng, người ta thắng vô điều kiện." Người đó
không nhận bất kì khen ngợi nào rằng "Ta là người thắng"; bao giờ người
thắng cũng ở tâm thức vô điều kiện.
"Khi người ta
thua, người ta thua vô điều kiện." Không có vấn đề về chủ nghĩa thua nào;
không có vấn đề về cảm thấy thua. Người đó đã đưa ra toàn bộ nỗ lực của mình.
Nhưng nếu tự nhiên muốn rằng người kia phải thắng, thì điều đó hoàn toàn được.
"Tôi đã không để lại cái gì, tôi đã làm hết sức mình và toàn bộ, và đã tuyệt
đối tự phát. Hơn thế nữa thì tôi không thể làm được."
Cho nên khi hai võ sĩ
đạo đánh nhau ở Nhật Bản - và điều đó thường xảy ra, thậm chí hàng ngày - điều
có thể nhất là không ai thắng và không ai thua, bởi vì cả hai đều toàn bộ. Nỗ lực
của họ là tự phát đến mức chung cuộc họ kết thúc mà không thắng hay thua. Rất
hiếm khi một người thua, và bất kì ai thua, đấy chỉ là do hoàn cảnh. Người thắng
không công bố mình thắng và sự vị kỉ của mình; ngược lại, người đó ôm lấy người
thua và người đó ca ngợi cách người thua đã tranh đấu. Đó là tự phát và toàn bộ,
"và đấy chỉ là bởi tình cờ mà tôi mới là người thắng còn anh thì không. Đấy
chỉ là tình cờ thôi. Nhưng khi có liên quan tới tính tự phát và tính toàn bộ,
anh tuyệt đối ngang bằng tôi."
Đây là cách tiếp cận
rất khác. Thắng hay thua không còn giá trị nữa. Dịch chuyển lớn lao về giá trị
đã xảy ra: tự phát, tuyệt đối, đem ra đặt cược tất cả mọi thứ bạn có, điều đó mới
giá trị. Dù thắng hay thua xảy ra, điều đó không quan trọng.
Một giáo sư Đức,
Herrigel, là một trong những đệ tử phương Tây đầu tiên của một Thiền sư ở Nhật
Bản. Ông ấy học cung thuật. Ông ấy đã là một cung thủ lớn ở Đức, bởi vì tại đó
các giá trị là khác. Ông ấy đã là cung thủ lớn bởi vì ông ấy bao giờ cũng bắn
trúng một trăm phần trăm, mũi tên của ông ấy bắn đích xác giữa bia, trúng điểm
đen. Ở Đức thành công của bạn được đếm bằng phần trăm - một trăm phần trăm,
chín mươi phần trăm, tám mươi phần trăm. Đó là cách nó được đếm trên toàn thế
giới, ngoại trừ ở Nhật Bản.
Ở Nhật Bản, khi
Herrigel đã học cung thuật trong nhiều năm ở Đức và đã trở thành cung thủ vô địch
của Đức, ông ấy nghe nói về một cách đánh giá khác. Ông ấy tới Nhật Bản và ở đó
ba năm cùng thầy. Ông ấy không thể nào hiểu nổi tại sao thầy bao giờ cũng nói,
"Ông lỡ rồi" - và mũi tên của ông ấy bao giờ cũng trúng đích xác điểm
đen.
Thầy nói, "Đó
không phải là vấn đề, dù mũi tên của ông có trúng điểm đen hay không. Vấn đề là
ông phải tự phát. Quên bia đi. Nhớ lấy rằng ông phải tự phát, ông phải không nỗ
lực."
Ba năm trôi qua,
nhưng vị giáo sư Đức, Herrigel, vẫn không thể hiểu được người này đang nói về
gì. Mọi ngày ông ấy đều cố gắng, mà thầy thì cứ nói, "Không!"
Chung cuộc ông ấy quyết
định trở về: "Thật là vô ích, phí thời gian!" Ông ấy không thể nào hiểu
được tính tự phát này là gì. Ông ấy không thể nào hiểu được làm sao bạn có thể
tự phát khi bạn là cung thủ. Bạn phải cầm cung trong tay, bạn phải nhắm, bạn phải
ngắm đích xác để cho mũi tên bắn trúng điểm - làm sao bạn có thể không nỗ lực
được? Nỗ lực nào đó là tuyệt đối cần thiết. Và bạn sẽ đồng ý rằng ông ấy không
sai.
Nhưng Thiền sẽ không
đồng ý. Thiền sư liên tục làm việc, không chán nản không ngán ngẩm rằng ba năm
đã trôi qua và người này vẫn không thể thảnh thơi được.
Herrigel tự nhủ mình
sau ba năm, "Ngày mai mình phải đi thôi. Mình tiếc là mình không thể hiểu
được. Mình vẫn mang ý tưởng rằng mình đúng một trăm phần trăm, vậy làm sao thầy
có thể nói rằng mình không biết cung thuật chút nào?"
Thế là ngày hôm sau,
sáng sớm, ông ấy tới gặp thầy lần cuối cùng. Thầy đang dạy ai đó khác, cho nên
ông ấy ngồi trên ghế dài và chỉ nhìn. Lần đầu tiên ông ấy không quan tâm; ông ấy
sắp đi, ông ấy đã vứt bỏ ý tưởng học cung thuật qua Thiền, cho nên ông ấy hoàn
toàn thảnh thơi và quan sát, chỉ quan sát cách thầy cầm cung trong tay và cách
thầy thảnh thơi toàn bộ dường như không quan tâm chút nào liệu mũi tên có tới
bia hay không, không căng thẳng và không ham muốn, chỉ vui đùa và thảnh thơi.
Ông ấy đã nhìn thầy
trong ba năm, nhưng bởi vì ông ấy đã tràn đầy ham muốn nên ông ấy không thể thấy
được rằng cung thuật của thầy là hoàn toàn khác: giá trị không ở đích bắn, giá
trị ở trong cử chỉ của bạn, trong bạn. Bạn có thảnh thơi không? Bạn có toàn bộ
không? Tâm trí bạn có tuyệt đối im lặng không? Một khuynh hướng khác... bởi vì
cung thuật là không quan trọng, thiền mới quan trọng. Và con người của thiền, mặc
dầu người đó không chăm nom tới đích bắn, vẫn cứ đơn giản bắn trúng đích, với
vô trí, trong sáng tỏ hoàn toàn, trong im lặng, thảnh thơi.
Thiền đã mang lại
cách đánh giá khác cho mọi thứ. Ở Trung Quốc họ có câu ngạn ngữ rằng khi nhạc
sĩ trở nên điêu luyện, người đó vứt nhạc cụ đi; khi cung thủ trở nên điêu luyện,
người đó vứt cung và tên đi. Thật kì lạ, bởi vì phỏng có ích gì khi đã thành
cung thủ điêu luyện mà bây giờ bạn lại vứt cung và tên đi?
Một người tuyên bố với
hoàng đế Trung Quốc, "Bây giờ bệ hạ phải tuyên bố và thừa nhận thần là
cung thủ vĩ đại nhất Trung Quốc. Thần sẵn sàng với bất kì thách thức nào."
Và anh ta tuyệt đối hoàn hảo, cũng giống như giáo sư Herrigel - một trăm phần
trăm thành công.
Nhưng nhà vua nói,
"Khanh đã nghe nói về một cung thủ già sống trong thâm sơn cùng cốc
không?"
Anh ta nói, "Thần
đã nghe nói về ông ấy, nhưng thần sẵn sàng thi đấu."
Nhà vua cười. Ông ấy
nói, "Khanh nên đi và gặp ông già ấy. Nếu ông ấy thừa nhận khanh, ta sẽ thừa
nhận khanh, bởi vì ta không biết về cung thuật... Nhưng ông ấy là một cung thủ
vĩ đại, có lẽ là vĩ đại nhất, cho nên khanh nên đi. Đem về sự thừa nhận của ông
ấy, và sự thừa nhận của ta có đấy. Nhưng không hỏi ý kiến ông ấy ta không thể
thừa nhận được. Đấy không phải là vấn đề thách thức."
Thế là người này phải
đi lên vùng núi non, nơi đó anh ta tìm thấy một người rất già, lưng đã còng,
không thể đứng thẳng lên được. Anh ta hỏi, "Ông có phải là cung thủ
không?"
Người này nói,
"Ta đã từng là cung thủ đấy. Nhưng có lẽ nửa thế kỉ đã trôi qua rồi, và
khi ta trở thành cung thủ hoàn hảo, theo thầy ta, ta phải vứt cung và tên đi.
Anh cho rằng anh là thầy hoàn hảo; anh đã tới để được thừa nhận sao?" Nhà
vua đã báo tin cho ông ấy rằng vua đang phái ai đó tới.
Người này nói,
"Vâng."
Ông già nói, "Thế
thì sao anh lại mang cung và tên tới?"
Người này nói,
"Thật kì lạ... Đó chính là cái thể hiện việc làm chủ của tôi."
Ông già cười to. Ông ấy
đưa anh ta ra khỏi túp lều tranh để lên một mỏm núi. Ông già này già thế, dễ tới
một trăm bốn mươi tuổi, và mỏm núi sâu thế phía dưới, cả nghìn mét thăm thẳm xuống
thung lũng. Nếu bạn chỉ lỡ một bước thôi hay run rẩy hay ngần ngại, bạn đi đời.
Ông già bước lên ngay cạnh mỏm đá, nửa bàn chân ông thò ra trên vách đá, nửa
bàn chân trên mép đá.
Chàng thanh niên
không thể tin được vào mắt mình. Ông già nói, "Bây giờ anh cũng tới đi.
Còn đủ chỗ ở đây cho một người nữa!" Chàng thanh niên thử hai bước rồi ngồi
xuống, run rẩy, khi thấy tình huống này.
Ông già cười to và ông
nói, "Anh là loại cung thủ gì vậy? Anh đã giết bao nhiêu con chim bằng một
mũi tên?"
Chàng thanh niên nói,
"Tất nhiên là một con chim."
Ông già nói,
"Anh phải học theo Thiền sư. Một mũi tên chỉ được một chim là điều cực kì
lãng phí. Thầy ta chưa bao giờ cho phép bất kì ai được xác nhận chừng nào người
đó còn chưa có khả năng bằng một mũi tên hạ cả đàn."
Chàng thanh niên nói,
"Thầy có thể hạ được bao nhiêu con?"
Ông ấy nói, "Anh
thử nói con số xem sao."
Vừa lúc đó một đàn
chim bay qua. Ông già chỉ liếc mắt nhìn lên, và bẩy con chim rơi xuống.
Chàng thanh niên nói,
"Trời!"
Ông già nói,
"Khi anh có thể nhìn với tính toàn bộ, thì chính mắt anh trở thành mũi
tên. Nhưng anh là người mới; anh không thể tới mỏm đá này. Nếu anh run rẩy bên
trong, cung thuật của anh không thể hoàn hảo được. Anh có thể điều khiển bắn
trúng mục tiêu, nhưng đó không phải là vấn đề. Vấn đề là ở chỗ anh có hiện diện
toàn bộ không run rẩy.
Thế thì hiện diện
toàn bộ của anh trở thành sắc như bất kì mũi tên nào.
"Đó là lí do tại
sao có câu ngạn ngữ cổ: Khi nhạc sĩ trở nên hoàn hảo, người đó vứt nhạc cụ đi.
Bây giờ chính giọng nói của người đó, chính con người của người đó là âm nhạc;
bây giờ chính không khí xung quanh người đó có âm nhạc. Và khi cung thủ trở
thành hoàn hảo, tính toàn bộ không run rẩy của người đó trở thành gần như tia
chết, nếu người đó nhìn vào đàn chim, hay bầy súc vật."
Thầy nói, "Anh về
và học từ điểm này đi. Mục tiêu không phải là mục tiêu; anh là mục tiêu. Trở
thành toàn bộ - và nếu ta còn sống, ta sẽ tới thăm anh năm năm sau để xem liệu
ta có thể cho anh sự thừa nhận hay không. Hay nếu ta qua đời, con ta sẽ tới sau
năm năm nữa. Nó là một người lão luyện vĩ đại như ta, và anh sẽ có khả năng nhận
ra nó, bởi vì bất kì điều gì ta có thể làm bằng mắt mình, nó cũng có thể làm được."
Năm năm sau ông già
này tới. Năm năm này người bắn cung đã cố gắng hết sức để là toàn bộ, và anh ta
đã thành công. Ông già hỏi, "Cung và tên của anh đâu?"
Anh ta nói, "Đến
giờ phải đã hai năm rồi, nhưng điều đó dường như hàng thế kỉ đã trôi qua và tôi
đã không thấy tên và cung. Bây giờ tôi có thể làm điều thầy đã có thể
làm."
Ông già đã không yêu
cầu phép thử, ông ấy đơn giản cho sự thừa nhận. Ông ấy nói, "Ta có thể thấy
trong mắt ông tính toàn bộ không do dự. Ta có thể thấy trong thân thể ông sự thảnh
thơi tự phát. Ông có thể tới nhà vua và bảo ông ấy rằng ông già này đã cho sự
thừa nhận, và chỉ vì sự thừa nhận ông mà ta đã xuống núi."
Thiền đem tới một
cách đánh giá mới trong mọi thứ. Nó không phải là tôn giáo từ bỏ cuộc sống, nó
là tôn giáo biến đổi cuộc sống. Nó biến đổi mọi thứ, nó không phủ định cái gì.
Nhưng một điều phải ghi nhớ: vô điều kiện, toàn bộ, tự phát - những giá trị kì
lạ, bởi vì không tôn giáo nào nói về chúng và chúng là những giá trị đích thực
sẽ cho bạn giả kim thuật để thay đổi con người bạn.
Tất cả các tôn giáo đều
nói về nghi lễ, xã giao, cách xử sự. Chúng tất cả đều có liên quan tới nhân
cách được tô điểm của bạn. Chúng làm cho bạn thành người giả dối, chúng làm cho
bạn thành diễn viên, nhưng chúng không thay đổi trung tâm của bạn.
Đây là giai thoại
hay, và Ngưỡng Sơn đang nói, "Khi người ta thắng, người ta thắng vô điều
kiện." Không có ham muốn để thắng, người ta đơn giản vui đùa, tận hưởng
chính nghệ thuật và tận hưởng tính thiền và tính tự phát. Bây giờ bất kì điều
gì xảy ra, điều đó không phải là mối quan tâm.
Tất nhiên khi hai người
đánh nhau, một người sẽ thua, một người sẽ thắng. Có thành vấn đề gì ai thắng
và ai thua? Mọi thứ thành vấn đề chỉ là liệu cả hai có ở cùng mức độ tập trung,
ở cùng mức độ vô điều kiện không. Bất kì ai cao hơn trong tính vô điều kiện -
người đó có thể là người thua, nhưng theo Thiền người đó ở điểm tâm thức cao
hơn, và đó mới là thắng thực. Thắng hình thức là chuyện khác.
Ikkyu đã viết:
Bản thân ta đã từ lâu,
Trong tự nhiên
Vô tồn tại:
Không đích cuối,
Không cái gì có giá trị gì.
Ông ấy đang cho bạn
chính bản cương lĩnh của Thiền. Bản thân ta đã từ lâu, trong tự nhiên... Ta đã
biến mất trong tự nhiên, ta không biết khi nào, ta không giữ nhật kí và ta
không nhớ rằng ta là cái gì khác vào bất kì lúc nào.
Bản thân ta đã từ
lâu, trong tự nhiên, vô tồn tại: ta không tìm thấy bản thân mình, ta chỉ tìm thấy
tự nhiên. Không đích cuối... Ta không đi đâu cả. Không có đích cuối, bởi vì
đích cuối sẽ có nghĩa là cái chết.
Cuộc sống là sự liên
tục bao giờ cũng như bao giờ. Không có đích cuối cùng nó cứ tiếp diễn mãi. Chỉ
là cuộc hành hương, chỉ là cuộc hành trình trong bản thân nó, không đạt tới điểm
nào đó, không mục đích - chỉ nhảy múa và hiện hữu trong cuộc hành hương, đi một
cách vui sướng, không bận tâm về đích nào.
Bạn sẽ làm gì bằng việc
đi tới đích? Không ai đã hỏi điều này, bởi vì mọi người đều đang cố gắng có
đích nào đó trong cuộc sống. Nhưng những điều ẩn ý...
Nếu bạn thực sự đạt tới
đích của cuộc sống, thì sao? Thế thì bạn sẽ có vẻ rất lúng túng. Không đâu mà
đi… bạn đã đạt tới đích cuối cùng - và trong cuộc hành trình bạn đã đánh mất mọi
thứ. Bạn phải làm mất mọi thứ. Cho nên đứng trần trụi ở đích cuối cùng, bạn sẽ
nhìn quanh như kẻ ngốc: vấn đề là gì nhỉ? Bạn đã vội vã vất vả thế, và bạn đã
lo âu vất vả thế, và đây là kết quả.
Tôi đã kể cho các bạn
về một trong những câu chuyện của Rabindranath. Đó là bài ca. Câu chuyện này
nói trong bài ca, "Tôi đã từng tìm kiếm Thượng đế hàng thế kỉ. Đôi khi
ngài ở quanh trăng, nhưng lúc tôi tới đó ngài đã đi sang ngôi sao khác. Tôi đã
thấy ngài ở ngôi sao khác, nhưng lúc tôi tới đó thì ngài lại đã đi rồi. Việc
này cứ diễn ra mãi, nhưng có niềm vui lớn trong việc ngài ở đó, và một hôm tôiđịnh
đi tìm ngài. Làm sao ngài có thể trốn lâu được? Làm sao ngài có thể thoát được?
"Và việc xảy ra
là một hôm tôi tới một nhà tại đó có chiếc bảng nói rằng đây là nhà của Thượng
đế. Tôi có cảm giác lớn lao về sự nhẹ gánh rằng định mệnh của tôi đã được hoàn
thành. Tôi tiến lên vài bước và tôi vừa định gõ cửa thì tôi nhận biết rằng, 'Đợi
đã, thử nghĩ lại lần thứ hai xem sao! Mình định làm gì nếu Thượng đế tới và mở
cửa ra? Mình sẽ làm gì tiếp?'"
Toàn thể cuộc sống của
bạn đã là cuộc hành trình, cuộc hành hương, tìm kiếm, tìm tòi. Bạn được huấn
luyện như một người chạy từ hàng triệu năm, và bỗng nhiên bạn gặp Thượng đế và
và bạn không có gì để nói cả. Bạn sẽ nói gì?
Bạn đã bao giờ nghĩ rằng
nếu tình cờ bạn gặp Thượng đế, bạn sẽ có gì để nói, hay ngài sẽ có gì để nói
không? Bạn đã tự làm nặng gánh mình một cách không cần thiết, đã kết thúc rồi.
Đích cuối cùng có nghĩa là cái chết tối thượng.
Ikkyu là phải khi ông
ấy nói, "Không đích cuối, không cái gì có giá trị gì" - mọi thứ chỉ
là để tận hưởng và nhảy múa và ca hát. Nhưng đừng hỏi về giá trị; đừng hỏi đức
hạnh là gì và tốt là gì. Hân hoan trong mọi thứ, và tiếp tục trong cuộc hành
hương, vẫn biết hoàn toàn rõ rằng cuộc sống không định chấm dứt ở đâu cả, cuộc
hành trình sẽ tiếp tục, đoàn lữ hành sẽ tiếp tục. Không có chỗ con đường kết
thúc.
Maneesha đã hỏi:
Thưa Thầy kính yêu của chúng tôi,
Khi không có gì để cảm nhận - không cái vào từ thân thể hay tâm
trí và do vậy người ta không có gì để xác định bản thân mình - cái còn lại có
phải là việc chứng kiến không? Thậm chí dường như không có cả nhân chứng, chỉ mỗi
nhận biết mà không có ai ở đó.
Điều đó đích xác
đúng. Không có nhân chứng, chỉ có việc chứng kiến. Chỉ có tâm thức, nhưng không
có nhân cách cho nó, không hình dạng. Chỉ có nhận biết, như ngọn lửa không nảy
sinh từ đâu cả và biến mất vào không đâu cả, và chỉ ở giữa bạn thấy ngọn lửa.
Bạn đã bao giờ quan
sát nến chưa, ngọn lửa từ đâu tới? Bản thân Phật Gautam hay dùng từ này cho
kinh nghiệm tối thượng, thổi tắt ngọn nến. Niết bàn nghĩa là thổi tắt ngọn nến.
Không cái gì còn lại, chỉ một nhận biết thuần khiết, thậm chí không bị chứa
trong tính cá nhân của bạn, chỉ là đám mây bồng bềnh, không hình dạng chắc chắn
- sự hiện hữu mênh mông, niềm vui lớn lao.
Nhưng đó không phải
là niềm vui của bạn; bạn vắng bóng. Thế thì trong sự vắng bóng của bạn niềm
vui, phúc lạc nảy sinh. Khoảnh khắc bạn không có đó, thế thì việc chứng kiến là
thuần khiết. Và việc chứng kiến này đem tới phúc lành lớn lao nhất có thể có.
Việc chứng kiến này là phật.
Chúng ta đã nghiêm chỉnh
rồi. Bây giờ Sardar Gurudayal Singh, con người của sự kiên nhẫn lớn lao... Cho
dù tôi cứ nói cả đêm một cách nghiêm chỉnh, anh ấy sẽ vẫn đợi cho thời gian của
mình tới. Tin cậy lớn lao. Đó là lí do tại sao anh ấy có thể cười trước khi
chuyện cười được kể: nó biểu lộ tin cậy lớn lao vào bất kì điều gì xảy ra, cái
gì đó tốt lành sắp xảy ra.
"Vợ tôi giống
như nữ thần Venus De Milo," một đêm Paddy nói cho anh bạn bia của mình.
"Thật thế
à?" Seamus nói, vẻ ngạc nhiên. "Anh định nói cô ấy có thân thể hình
dáng quyến rũ và đứng truồng đó sao?"
"Không,"
Paddy đáp. "Cô ấy là di tích cũ và không còn đó chút nào! Nhiều bộ phận bị
thiếu."
"Vậy, trong trường
hợp đó," Seamus nói, "vợ tôi giống Mona Lisa."
"Sao lại thế?"
Paddy hỏi. "Có phải bởi vì cô ấy là người Italian và có nụ cười bí ẩn và
quyến rũ không?"
"Không,"
Seamus đáp. "Đó là vì cô ấy phẳng như bức vẽ và thuộc vào bảo tàng!"
Bé Ernie có một ý tưởng
là chắc sẽ vui lắm nếu trở thành chính khách khi nó lớn lên. Thế là bố nó đem
nó tới Washington để xem lễ nhậm chức của tân thổng thống Mĩ, Adolf Ramsbottom.
Bé Ernie để ý tới Cha
Fungus, giám mục New York, đang đứng trên bục cạnh tân tổng thống. "Bố
ơi," Ernie thì thào, "ông linh mục ở kia có cầu nguyện cho tổng thống
không?"
"Không,
con," bố nó đáp. "Sự thật là ở chỗ ông linh mục kia nhìn vào tổng thống
- và thế rồi cầu nguyện cho phần còn lại của thế giới."
Kowalski đi vào quán
rượu đông đúc để làm vài chầu bia sau công việc. Vài giờ sau đó, anh ta cảm thấy
cần đi ỉa, thế là anh ta hỏi người đứng quầy hướng đi vào phòng vệ sinh.
"Nó ở trên
gác," người đứng quầy đáp, "đi xuống phòng, rẽ trái, và ở cánh cửa thứ
hai bên phải."
Kowalski, gần như say
rượu lúc này, nháy mắt với người đứng quầy, và đi tìm phòng vệ sinh.
Anh ta cũng xoay xở
lên được cầu thang, nhưng lại bị lẫn lộn từ đó trở đi. Cuối cùng, hoàn toàn bị
lạc và quá buồn ỉa, anh ta kéo một tấm ván lỏng lẻo từ sàn lên và ngồi ỉa.
Nhưng điều Kowalski không biết là ở chỗ tấm ván sàn này lại ở ngay giữa trần của
quầy bán rượu ở dưới.
Khi anh ta xuống cầu
thang trở lại, anh ta thấy rằng quầy rượu hoàn toàn trống trơn. Chỗ này bốc mùi
thối nồng nặc. Kowalski đi tới người đứng quầy, ngồi xuống quầy và đặt cốc rượu
khác. "Mọi người đi đâu cả rồi?" Kowalski hỏi, vẫn say.
"Trời đất!"
người đứng quầy đáp. "Ông ở đâu khi cứt rơi vào quạt trần?"
Nivedano...
(tiếng trống)
(nói lắp bắp)
Nivedano...
(tiếng trống)
Im lặng. Nhắm mắt lại
và cảm thấy thân thể bạn hoàn toàn đông cứng. Bây giờ nhìn vào bên trong bằng
tính toàn bộ của bạn và bằng sự khẩn thiết dường như đây là khoảnh khắc cuối của
bạn. Đi ngày một sâu hơn, như mũi giáo, vào trung tâm. Nó không xa xôi gì, và
khoảnh khắc bạn đạt tới trung tâm bạn chỉ là nhân chứng, nhân chứng cho thân thể,
nhân chứng cho tâm trí và nhân chứng cho nhiều thứ - im lặng, an bình, chân
thành sâu sắc, một cơn gió mát thoảng hương thơm của nghìn hoa hồng. Tại trung
tâm bạn thuộc vào vĩnh hằng. Tại trung tâm bạn là phật. Phật không hề sinh và
không hề chết; đó là chính bản tính của bạn. Nhận ra chính bản tính của bạn cẩn
thận nhất có thể được, bởi vì dần dần, dần dần chúng ta phải mang phật ra cuộc
sống bình thường của mình - trong các hành động, cử chỉ của chúng ta, trong sự
đáp ứng của chúng ta. Đem phật từ trung tâm ẩn kín về chu vi của cuộc sống là
toàn thể nghệ thuật của tôn giáo. Mọi thứ khác đều không bản chất, phụ thêm. Để
làm điều đó rõ ràng hơn,
Nivedano...
(tiếng trống)
Thảnh thơi và quan
sát. Thân thể đang nằm ra, nhưng bạn không là thân thể; tâm trí có đó, nhưng bạn
không là tâm trí. Bạn chỉ là nhân chứng thuần khiết. Bạn cũng không là một người.
Bỗng nhiên, Thính phòng Phật đã trở thành cái hồ tâm thức im lặng. Các cá nhân
đã mất đi, như giọt sương trong đại dương. Khoảnh khắc quí giá vô cùng... thuyết
phục phật, thu lấy mọi hoa đang mưa rào lên bạn an bình, im lặng, phúc lạc. Bạn
phải mang chúng ra các hành động, cử chỉ, lời nói, im lặng của mình. Nỗ lực của
tôi là để đem ra thật nhiều chư phật trên thế giới, nhận biết đầy đủ về mình...
bởi vì đó là cách bảo vệ duy nhất chống lại những chính khách ngu xuẩn và những
kẻ hiếu chiến.
Họ quyết tâm phá huỷ
hành tinh đẹp này. Chỉ tâm thức phật lan toả như lửa hoang và chiếm lĩnh trái
tim hàng triệu người mới có thể bảo vệ được hành tinh nhỏ, đẹp này. Trong toàn
thể vũ trụ - bao la thế, vô biên, vô hạn - hành tinh nhỏ bé này duy nhất có sự
sống, và hành tinh nhỏ bé này duy nhất có ý thức và hành tinh nhỏ bé này có khả
năng đạt tới tâm thức cao nhất trong chư phật. Trước khi Nivedano gọi các bạn về,
nhớ thu thập lấy thật nhiều kinh nghiệm về việc ở trung tâm và đem nó đi cùng bạn.
Thuyết phục phật hàng ngày... Sớm hay muộn mùa xuân sẽ tới, và bạn sẽ, không
hoài nghi gì, nhận ra phật tính của mình. Và việc nhận ra của bạn không chỉ về
phật tính của mình; việc nhận ra của bạn là điều toàn thể cuộc sống có khả năng
ở đỉnh cao nhất của tâm thức.
Nivedano...
(tiếng trống)
Quay lại, nhưng đem
theo phật cùng bạn. Biểu lộ phật trong mọi hành động - ngay cả việc đứng dậy,
ngồi xuống. Biểu lộ cái đẹp và sự duyên dáng và âm nhạc. Cuộc sống phải trở
thành bài thơ, bức hoạ, âm nhạc, điệu vũ.
Được chứ, Maneesha?
Vâng, thưa Thầy kính
yêu.
Xem Tiếp Chương 8 – Quay Về Mục Lục
Đọc Miễn Phí Sách Thiền - Download Sách Thiền PDF
Nghe Miễn Phí Sách Nói Thiền Hoặc Download ê
0 Đánh giá