Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Gieo Trồng Hạnh Phúc
Chương 11. Mười Bốn Giới Tiếp Hiện
Mười Bốn Giới Tiếp Hiện
Mười bốn giới Tiếp Hiện
là một phiên bản hiện đại của bốn mươi tám giới Bồ Tát được trình bày trong
kinh Phạm Võng. Mười bốn giới Tiếp Hiện là chánh niệm trong đời sống thực của
chúng ta mà không phải là những lời dạy trừu tượng về các ý niệm. Nếu thực tập
sâu sắc, chúng ta sẽ nhận ra trong mỗi giới chứa đựng tất cả những giới khác. Học
hỏi và thực tập mười bốn giới có thể giúp ta hiểu được tự tánh tương tức. Chúng
ta không thể một mình mà tồn tại được, chúng ta tương tức với mọi người mọi
loài. Thực tập giới, chúng ta ý thức được những gì đang xảy ra trong thân tâm
và trên thế giới. Nhờ ý thức, chúng ta có thể sống đời sống của mình một cách hạnh
phúc, có mặt trọn vẹn trong mỗi giây phút của đời sống hằng ngày, tìm ra được
những phương pháp hữu hiệu để giải quyết những vấn đề đang gặp phải và có khả
năng làm việc đem lại hòa bình bằng cách này hay cách khác, dù lớn hay nhỏ.
Thực tập năm giới quý
báu một cách sâu sắc là chúng ta cũng đang thực tập mười bốn giới. Nếu chúng ta
muốn chính thức tiếp nhận mười bốn giới và tham dự vào dòng tu Tiếp Hiện nòng cốt,
đó là vì chúng ta mong ước trở thành một người hướng dẫn tăng thân, tổ chức những
sinh hoạt và thực tập trong tăng thân. Chỉ khi nào chúng ta thấy mình có đủ thời
gian, năng lượng và hứng thú để chăm sóc cho một tăng thân, một đoàn thể thì
chúng ta mới nên xin thọ giới Tiếp Hiện. Sau đó chúng ta sẽ làm việc chung với
quý thầy, quý sư cô. Nếu không, chúng ta thực tập năm giới là đủ. Chúng ta có
thể thực tập mười bốn giới mà không cần qua buổi lễ truyền giới chính thức,
không cần được thọ giới như một thành viên Tiếp Hiện. Chúng ta cũng có thể điều
chỉnh đôi chút để áp dụng cho phù hợp với truyền thống của mình.
Thực Tập
Văn Bản Mười Bốn Giới Tiếp Hiện Tân Tu (Tu Chỉnh Năm 2012)
Lời Mở Đầu
Kính thưa các bạn đồng
tu, hôm nay chúng ta có cơ hội quý báu được ngồi lại với nhau để ôn tụng mười bốn
giới Tiếp Hiện. Mười bốn giới Tiếp Hiện là nền tảng của dòng tu Tiếp Hiện. Đó
là bó đuốc soi đường, là con thuyền chuyên chở, là bậc thầy chỉ lối của chúng
ta. Những giới này giúp ta tiếp xúc được với tự tánh tương tức của vạn vật và
thấy được rằng hạnh phúc của chúng ta liên hệ một cách mật thiết với hạnh phúc
của mọi người, mọi loài. Tương tức không phải là một lý thuyết, đó là một sự thật
mà mỗi người trong chúng ta đều có thể kinh nghiệm trực tiếp bất cứ lúc nào
trong đời sống hàng ngày. Mười bốn giới Tiếp Hiện có công năng chế tác và nuôi
lớn Định và Tuệ trong ta, do đó giúp ta vượt thắng sự sợ hãi và ảo tưởng về một
cái ta riêng biệt.
Giới Thứ Nhất: Thái Độ Cởi Mở
Ý thức được những khổ
đau do thái độ cuồng tín và thiếu bao dung gây ra, con xin nguyện thực tập để
không bị vướng mắc vào bất cứ một chủ nghĩa nào, một lý thuyết nào, một ý thức
hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Con nguyện nhìn nhận những giáo nghĩa
Bụt dạy như những pháp môn hướng dẫn thực tập để làm phát khởi tuệ giác và từ
bi mà không phải là những chân lý để thờ phụng và bảo vệ, nhất là bảo vệ bằng
những phương tiện bạo động. Thấy được rằng niềm cuồng tín dù dưới bất kỳ hình
thức nào cũng đều bắt nguồn từ cách tư duy lưỡng nguyên và kỳ thị, con xin nguyện
tập nhìn với thái độ cởi mở và với tuệ giác tương tức để có thể chuyển hóa tập
khí vướng mắc vào giáo điều và năng lượng bạo động trong con và trên thế giới.
Giới Thứ Hai: Phá Bỏ Kiến Chấp
Ý thức được những khổ
đau do kiến chấp và vọng tưởng gây ra, con xin nguyện thực tập để phá bỏ thái độ
hẹp hòi và cố chấp, để có thể mở lòng ra mà đón nhận kinh nghiệm và tuệ giác của
kẻ khác, và nhờ đó thừa hưởng được nhiều lợi lạc từ trí tuệ tập thể. Con biết rằng
những kiến thức hiện giờ con đang có không phải là những chân lý bất di bất dịch.
Tuệ giác chân thật chỉ có thể đạt được do sự thực tập quán chiếu và lắng nghe,
bằng sự buông bỏ tất cả mọi ý niệm mà không phải bằng sự chứa chấp kiến thức
khái niệm. Con nguyện suốt đời là một người đi tìm học và thường trực sử dụng
chánh niệm để quán chiếu sự sống trong con và xung quanh con trong từng giây
phút.
Giới Thứ Ba: Tự Do Nhận Thức
Ý thức được những khổ
đau do sự cưỡng bức người khác vâng theo cái thấy của mình, con nguyện không ép
buộc bất cứ một ai, kể cả trẻ em, đi theo quan điểm của mình, bằng bất cứ cách
nào: uy quyền, sự mua chuộc, sự dọa nạt, sự tuyên truyền và giáo dục nhồi sọ.
Con nguyện tôn trọng sự khác biệt của kẻ khác và quyền tự do nhận thức của họ.
Tuy nhiên, con biết con phải sử dụng những phương tiện đối thoại từ bi và ái ngữ
để giúp người khác cởi bỏ cuồng tín và cố chấp.
Giới Thứ Tư: Ý Thức Về Khổ Đau
Ý thức rằng tiếp xúc
và quán chiếu về bản chất của khổ đau có thể giúp con có thêm hiểu biết và phát
khởi tâm từ bi, con nguyện thực tập quay về với tự thân và sử dụng năng lượng
chánh niệm để nhận diện, chấp nhận, ôm ấp và lắng nghe những nỗi khổ niềm đau
trong con. Thay vì trốn tránh thực tại khổ đau và tìm cách khỏa lấp niềm đau
trong con bằng sự tiêu thụ, con sẽ hết lòng thực tập hơi thở ý thức và bước
chân chánh niệm để nhìn sâu vào những gốc rễ của khổ đau. Con ý thức rằng con
chỉ có thể tìm thấy con đường thoát khổ khi nào con thấu hiểu được nguồn gốc của
khổ đau. Và một khi thấu hiểu được khổ đau của tự thân thì con mới có khả năng
hiểu được những khổ đau của người khác. Bằng những phương tiện tiếp xúc, tường
thuật, hình ảnh, âm thanh, con nguyện thường xuyên tự đánh thức mình và đánh thức
những người xung quanh về sự có mặt của những đau khổ hiện thực khắp nơi trên
thế giới. Con nguyện tìm tới những kẻ khổ đau để hiểu biết được tình trạng của
họ và để giúp đỡ họ.
Giới Thứ Năm: Nếp Sống Lành Mạnh Và Từ Bi
Ý thức rằng hạnh phúc
chân thật chỉ thật sự có mặt khi nào các yếu tố an ổn, vững chãi, thảnh thơi và
từ bi có mặt, con nguyện không tích lũy tiền bạc và của cải trong khi nhiều người
đang đói khổ thiếu thốn, không đặt danh vọng, quyền hành, giàu sang và sự hưởng
thụ dục lạc làm mục tiêu của đời mình vì con biết những thứ ấy sẽ đem lại cho
con nhiều khổ đau và tuyệt vọng. Con nguyện thực tập nhìn sâu vào cách con nuôi
dưỡng thân tâm bằng bốn loại thực phẩm: đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức
thực. Con nguyện không chơi bài bạc, không uống rượu, không sử dụng các chất ma
túy và bất cứ một sản phẩm nào có độc tố, trong đó có mạng lưới toàn cầu, trò
chơi điện tử, phim ảnh, các chương trình truyền thanh, truyền hình, sách báo và
cả chuyện trò, vì con biết rằng những thứ ấy có thể gây tàn hại trên thân tâm
con cũng như trên thân tâm của cộng đồng. Con nguyện thực tập tiêu thụ như thế
nào để nuôi dưỡng được lòng từ bi, sự lành mạnh và niềm vui sống cho thân tâm
con cũng như cho gia đình, xã hội và cả cho trái đất.
Giới Thứ Sáu: Chăm Sóc Cơn Giận
Ý thức được rằng sân
hận và oán thù có tác dụng cắt đứt truyền thông giữa người với người và tạo ra
nhiều khổ đau cho cả hai phía, con nguyện học hỏi phương pháp chăm sóc năng lượng
sân hận và oán thù khi chúng phát khởi trên ý thức con; cũng như phương pháp nhận
diện và chuyển hóa hạt giống của sân hận và oán thù trong chiều sâu tâm thức
con. Con nguyện tập luyện để mỗi khi cơn giận hoặc sự bực tức phát khởi, con sẽ
không nói gì và làm gì cả mà chỉ thực tập hơi thở chánh niệm hoặc đi thiền hành
để nhận diện và nhìn sâu vào bản chất của các tâm niệm sân hận và oán thù ấy.
Con ý thức rằng gốc rễ của các cơn giận đó không phải ở bên ngoài con mà nằm
ngay trong nhận thức sai lầm của con và nơi sự thiếu hiểu biết về khổ đau của
chính con và của người kia. Bằng phương pháp quán chiếu về vô thường, con sẽ có
thể nhìn lại chính con và nhìn lại người mà con nghĩ đã gây nên tâm niệm sân hận
và oán thù trong con bằng con mắt từ bi và nhận ra rằng mối liên hệ giữa con và
người đó quý giá biết nhường nào. Con cũng nguyện thực tập Chánh Tinh Tấn để
nuôi dưỡng khả năng hiểu biết và thương yêu, khả năng chế tác niềm vui và lòng
bao dung, không kỳ thị trong con. Nhờ đó, con sẽ dần dần chuyển hóa những bạo động,
hận thù, sợ hãi trong con và giúp cho những người khác cũng làm được như vậy.
Giới Thứ Bảy: Hiện Pháp Lạc Trú
Ý thức được rằng sự sống chỉ có thể thật sự có mặt trong giây phút hiện tại, con nguyện tập luyện để có thể sống sâu sắc từng giây phút trong cuộc sống hàng ngày của con. Con nguyện không để cho những hối tiếc về quá khứ, những lo lắng về tương lai và những tham dục, giận hờn và ganh tỵ đối với những gì đang xảy ra trong hiện tại lôi kéo con và làm cho con đánh mất sự sống mầu nhiệm.
Con xin nguyện thực tập
giáo lý hiện pháp lạc trú, sử dụng hơi thở và nụ cười chánh niệm để tiếp xúc với
những gì đang diễn ra trong giây phút hiện tại và tiếp xúc với những gì mầu nhiệm,
tươi mát và lành mạnh trong con và chung quanh con dù trong bất kỳ hoàn cảnh
nào. Nhờ đó, con sẽ có thể nuôi lớn những hạt giống an lành, hiểu biết và
thương yêu trong con để làm động lực chuyển hóa và trị liệu trong chiều sâu tâm
thức. Con ý thức rằng hạnh phúc chân thật được phát sinh từ chính tự tâm và
cách nhìn của con chứ không phải từ những điều kiện bên ngoài, và con có thể sống
hạnh phúc trong giây phút hiện tại bằng cách nhận ra rằng con đã có quá đủ những
điều kiện hạnh phúc.
Giới Thứ Tám: Xây Dựng Đoàn Thể Tu Học Chân Chính Và Duy Trì Sự
Truyền Thông
Ý thức được rằng những
khó khăn trong việc truyền thông giữa người với người luôn luôn đưa tới ngăn
cách và khổ đau, con nguyện thực tập lắng nghe bằng tâm từ bi và nói năng bằng
lời ái ngữ. Ý thức rằng một đoàn thể chân thật được xây dựng trên nền tảng
không kỳ thị và hài hòa trong quan điểm, tư duy cũng như lời nói, con nguyện thực
tập chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm của con với những thành viên khác
trong đoàn thể để cùng nhau đi đến một cái thấy chung.
Con nguyện học hạnh lắng
nghe chăm chú mà không phán xét, phản ứng, không nói ra bất cứ một lời nào có
thể tạo nên sự bất hòa và có thể làm tan vỡ đoàn thể. Mỗi khi có khó khăn xảy
ra, con nguyện ở lại cùng tăng thân và thực tập nhìn lại chính mình cũng như
nhìn lại những người khác để tìm ra tất cả những nguyên nhân và điều kiện đã tạo
nên tình trạng khó khăn, trong đó có cả những tập khí của chính con. Con sẽ nhận
trách nhiệm về những gì con đã nói và đã làm, những gì có thể đã góp phần tạo
nên sự bất hòa và tìm cách duy trì được sự truyền thông. Con sẽ không hành xử
như một nạn nhân mà sẽ cố gắng hết sức để giải quyết mọi vụ bất hòa, dù lớn dù
nhỏ.
Giới Thứ Chín: Ngôn Ngữ Chân Thật Và Từ Ái
Ý thức được rằng lời
nói có thể tạo ra khổ đau hay hạnh phúc, con xin nguyện thực tập sử dụng lời
nói chân thật, từ ái và có tính xây dựng. Con chỉ sử dụng những lời nói nào có
thể mang lại niềm tự tin, an vui và hy vọng, những lời chân thật có tác dụng hòa
giải và mang lại an lạc cho tự thân con cũng như giữa mọi người với nhau. Con
nguyện thực tập ái ngữ và lắng nghe để giúp con và những người khác chuyển hóa
khổ đau và tìm ra con đường vượt thoát tình trạng khó khăn đó. Con nguyện không
nói dối để mưu cầu tài lợi và sự kính phục, không nói những lời gây chia rẽ và
căm thù. Con xin nguyện bảo vệ hạnh phúc và sự hòa hợp của tăng thân bằng cách
tránh nói lỗi của người khác khi họ vắng mặt và luôn đặt câu hỏi về tính chính
xác của những tri giác mà con đang có. Con nguyện chỉ nói với mục đích muốn hiểu
rõ và giúp chuyển hóa tình trạng. Con nguyện không loan truyền những tin mà con
không biết chắc là có thật, không phê bình và lên án những gì con không biết
rõ. Con nguyện can đảm nói ra sự thật về những tình trạng bất công, dù hành động
này có thể gây khó khăn cho con hay mang lại những đe dọa cho sự an thân của
mình.
Giới Thứ Mười: Bảo Vệ Và Nuôi Dưỡng Tăng Thân
Ý thức rằng mục đích
và bản chất của một đoàn thể tu học là sự thực hiện tuệ giác và từ bi, con nguyện
sẽ không bao giờ lợi dụng đạo Bụt và các đoàn thể giáo hội vào mục tiêu lợi dưỡng
hoặc quyền bính, không biến các giáo đoàn thành những tổ chức hoạt động chính
trị. Tuy nhiên, con nhận thức rằng một đoàn thể tu học phải có ý thức và thái độ
rõ rệt về tình trạng áp bức, bất công xã hội, và tìm cách chuyển đổi các tình
trạng ấy mà không cần và không nên dấn thân vào những cuộc tranh chấp phe phái.
Con nguyện học nhìn với con mắt tương tức để thấy con và những người khác đều
là những tế bào của cùng một tăng thân. Một khi đã là một tế bào thật sự của
tăng thân, có khả năng chế tác ra Niệm, Định và Tuệ để nuôi dưỡng chính mình và
nuôi dưỡng toàn thể tăng thân thì mỗi người trong chúng con cũng đồng thời là một
tế bào của Phật thân. Chúng con nguyện tích cực xây dựng tình huynh đệ, đi với
nhau như một dòng sông và thực tập để làm lớn thêm ba đức là trí đức, ân đức và
đoạn đức, để thực hiện được sự nghiệp giác ngộ tập thể.
Giới Thứ Mười Một: Chánh Mạng
Ý thức rằng thiên
nhiên và xã hội con người đã bị tàn phá trầm trọng vì bất công và bạo động, con
nguyện không sinh sống bằng những nghề nghiệp có thể gây tàn hại cho con người
và thiên nhiên. Con sẽ làm mọi cách có thể để chọn những phương tiện sống nào
có khả năng góp phần vào sự an lành của mọi loài trên trái đất và có khả năng
cho phép con thực hiện được lý tưởng từ bi và cứu khổ của đạo Bụt. Ý thức được
về hiện thực của thế giới trên các mặt kinh tế, chính trị và xã hội, cũng như mối
tương quan giữa con người với môi trường sinh thái, con nguyện hành xử một cách
có trách nhiệm với tư cách một người tiêu thụ và một công dân. Con nguyện không
đầu tư vào hay mua sắm những sản phẩm của những doanh nghiệp chuyên làm lợi cho
một nhóm người trong khi tước đoạt môi trường và cơ hội sinh sống của những
nhóm người khác.
Giới Thứ Mười Hai: Tôn Trọng Sự Sống
Ý thức được những khổ
đau do chiến tranh và các cuộc xung đột tạo ra, con nguyện thực tập sống đời sống
hàng ngày của con theo tinh thần bất hại, thương yêu và theo tuệ giác tương tức.
Con nguyện góp phần vào công việc giáo dục hòa bình, làm môi giới trong chánh
niệm và thực tập hòa giải trong phạm vi gia đình, cộng đồng, giữa những nhóm
dân tộc và tôn giáo, quốc gia và quốc tế. Con nguyện không giết hại sinh mạng,
không tán thành sự chém giết. Con nguyện sẽ không yểm trợ bất cứ một hành vi giết
chóc nào trên thế giới, trong tư tưởng hoặc trong cách sống hàng ngày của con.
Con cũng sẽ thường xuyên quán chiếu với tăng thân con để tìm ra những biện pháp
hữu hiệu nhằm bảo vệ sinh mạng, ngăn chặn chiến tranh và xây dựng hòa bình.
Giới Thứ Mười Ba: Tôn Trọng Quyền Tư Hữu
Ý thức được những khổ
đau do lường gạt, trộm cướp và bất công xã hội gây ra, con xin nguyện nuôi dưỡng
lòng từ bi trong cách suy nghĩ, nói năng và hành động của con. Con xin học theo
hạnh đại từ để đem niềm vui sống và an lạc cho mọi người và mọi loài, để chia sẻ
thì giờ, năng lực và tài vật của con với những kẻ đang thật sự thiếu thốn. Con
nguyện không lấy làm tư hữu bất cứ một của cải nào không phải do mình tạo ra.
Con nguyện tôn trọng quyền tư hữu của người khác, nhưng cũng nguyện ngăn ngừa kẻ
khác không cho họ tích trữ và làm giàu một cách bất lương trên sự đau khổ của
con người và của muôn loại.
Giới Thứ Mười Bốn: Tình Thương Đích Thật
(Dành Cho Tiếp Hiện Tại Gia)
Ý thức được rằng tình
dục và tình yêu là hai cái khác nhau, rằng sự phối hợp giữa hai cơ thể do thúc
đẩy của dục tình không những đã không thể giải tỏa được nỗi cô đơn mà còn tạo
thêm nhiều khổ đau, chua cay và xa cách, con nguyện không ăn nằm với bất cứ ai
không phải là vợ hay chồng của con. Ý thức được rằng thân và tâm là một, con
nguyện học hỏi những phương pháp thích ứng để chăm sóc năng lượng ái dục trong
con và nuôi lớn các tâm Từ, Bi, Hỷ và Xả giúp làm tăng trưởng hạnh phúc của con
và của người khác. Con ý thức được rằng hành động tà dâm sẽ gây ra khổ đau cho
kẻ khác và cho chính con trong hiện tại và trong tương lai. Con biết muốn bảo vệ
hạnh phúc của mình và của kẻ khác thì phải biết tôn trọng những điều mà mình và
kẻ khác đã cam kết. Con nguyện sẽ làm mọi cách có thể để bảo vệ trẻ em, không
cho nạn tà dâm tiếp tục gây nên sự đổ vỡ của các gia đình và của đời sống đôi lứa.
Con sẽ đối xử với thân thể con một cách kính trọng và từ bi. Con nguyện thực tập
nhìn sâu vào bốn loại thực phẩm và thường xuyên học hỏi bảo tồn tinh, khí và thần
để thực hiện lý tưởng độ đời. Con cũng ý thức trọn vẹn trách nhiệm của con về sự
cho ra đời những sinh mạng mới và thường xuyên quán chiếu về môi trường sinh hoạt
trong tương lai của những sinh mạng này.
(Dành cho Tiếp Hiện xuất gia)
Ý thức được rằng lý
tưởng xuất gia chỉ có thể thực hiện được với sự cắt bỏ hoàn toàn những ràng buộc
đối với ái dục, con nguyện giữ mình thật tinh khiết, tự bảo vệ nếp sống phạm hạnh
của con và hết lòng bảo vệ tiết hạnh của kẻ khác. Con biết cô đơn và khổ đau
không thể nào được giải tỏa bằng dục tình mà chỉ có thể được chuyển hóa bằng sự
thực tập Từ, Bi, Hỷ và Xả. Con biết hành động dâm dục sẽ làm tan vỡ cuộc đời xuất
gia của con, làm hại đến cuộc đời của kẻ khác và không cho con thực hiện được
lý tưởng cứu độ chúng sanh của mình. Con nguyện học hỏi những phương pháp thích
ứng để chăm sóc năng lượng ái dục trong con. Con nguyện không ép uổng thân thể
con, không đối xử với thân thể con một cách bạo động và khinh xuất, không xem
thân thể chỉ như là một dụng cụ. Con nguyện bảo trọng thân thể con, nguyện thực
tập nhìn sâu vào bốn loại thực phẩm và thường xuyên học hỏi bảo tồn tinh, khí
và thần để đi tới trên đường thành tựu đạo nghiệp.
Lắng Nghe Con Em Mình
Là người lớn, chúng
ta hay nghĩ là mình có nhiều tuệ giác và kinh nghiệm hơn con em mình. Vì vậy, rất
nhiều thế hệ cha mẹ, thầy cô và những anh chị lớn đã xem thường ý kiến của con
em. Họ thấy con em của họ không đủ kinh nghiệm, những gì chúng nghĩ hay chúng
muốn còn rất non yếu. Người lớn tin rằng họ biết điều gì là tốt nhất cho con em
mình. Điều này không chắc đúng. Khi người lớn chưa đủ khả năng hiểu và lắng
nghe sâu những khó khăn cũng như mong ước sâu kín của con em mình thì họ không
thể thương yêu thực sự. Tình thương phải đến từ sự hiểu biết. Nếu tình thương
không đặt trên nền tảng hiểu biết thì tình thương đó có thể rất nguy hại. Và vì
không ý thức được điều này nên những bậc cha mẹ lắm khi gây đau khổ cho con
cái, anh chị gây đau khổ cho em út.
Khi chúng ta bắt ép
con em mình làm những điều mà ta nghĩ là tốt nhất cho chúng thì sự truyền thông
giữa chúng ta và con em có thể bị bế tắc. Không có truyền thông, làm sao ta có
hạnh phúc? Điều quan trọng là phải giữ được truyền thông tốt giữa cha mẹ và con
cái. Khi cánh cửa truyền thông bị khép lại, cả cha mẹ lẫn con cái đều đau khổ.
Ngược lại, khi chúng ta có truyền thông tốt thì cha mẹ và con cái có thể chia sẻ
được với nhau như những người bạn về những vấn đề trong cuộc sống. Đó là cách
duy nhất để đem lại cho nhau hạnh phúc đích thực.
Trong gia đình, chúng
ta nên có những buổi họp mặt hàng tuần. Ngồi với nhau như vậy, chúng ta sẽ có
cơ hội bàn thảo về những vấn đề cần thiết và quan trọng cho hạnh phúc của chúng
ta. Nếu con cái có khó khăn trong trường học hoặc người lớn có khó khăn nơi sở
làm, chúng ta có thể chia sẻ cho cả gia đình nghe để mỗi người đóng góp tuệ
giác của mình và tìm cách giải quyết chung. Nếu trong gia đình thực tập được
như vậy thì gia đình thực sự là tăng thân, và tăng thân cũng giống như một gia
đình. Không cần chúng ta phải là Phật tử mới thực tập những điều này. Đơn giản
đây là vấn đề mang lại hạnh phúc, an vui cho gia đình và tăng thân.
Thực Tập
Sử dụng ái ngữ và lắng
nghe sâu là hai phương pháp thực tập mở ra cánh cửa truyền thông với con cái.
Là cha mẹ, chúng ta không nên sử dụng những ngôn ngữ uy quyền mà phải dùng ngôn
ngữ thương yêu để nói chuyện với con mình. Khi chúng ta có thể nói được bằng
ngôn ngữ hiểu biết thương yêu thì con cái sẽ đến với chúng ta, nói cho chúng ta
nghe về những khó khăn, đau khổ và lo lắng của chúng. Nhờ vậy, ta hiểu thêm con
mình nhiều hơn và thương yêu chúng nhiều hơn. Nếu tình thương của chúng ta
không đặt trên nền tảng của hiểu biết, thì con cái chúng ta sẽ không cảm nhận
được đó là tình thương.
Để thực sự thương
con, chúng ta có thể nói với con mình: “Con ơi, con nghĩ ba (mẹ) có hiểu con đủ
không? Con có nghĩ rằng ba (mẹ) hiểu được những khó khăn và đau khổ của con
không? Con nói cho ba (mẹ) nghe đi. Ba (mẹ) muốn biết để có thể thương yêu con
nhiều hơn mà không làm con khổ.” Chúng ta có thể nói: “Con ơi, con hãy nói cho
ba (mẹ) nghe sự thật đi. Ba (mẹ) đã hiểu được những khó khăn, buồn khổ và những
niềm mong ước sâu kín nhất của con chưa? Nếu con thấy ba (mẹ) chưa hiểu, con
hãy giúp cho ba (mẹ) hiểu. Bởi vì nếu ba (mẹ) không hiểu, ba (mẹ) sẽ tiếp tục
làm con khổ mà ba (mẹ) cứ nghĩ đó là tình thương.” Đó là sự thực tập ái ngữ.
Khi con mình đang nói
thì chúng ta phải thực tập lắng nghe sâu. Đôi khi, con mình sẽ nói điều gì đó
làm ta ngạc nhiên. Điều đó có thể ngược lại với cách ta nhìn nhận vấn đề. Nhưng
lúc nào cũng vậy, ta phải thực tập lắng nghe sâu. Hãy để cho con mình được nói
một cách tự do mà đừng cắt ngang hay chỉ trích chúng. Khi lắng nghe sâu bằng cả
trái tim, thì trong khoảng nửa giờ, một giờ hay ba giờ, ta sẽ bắt đầu thấy con
mình rõ hơn và hiểu con nhiều hơn.
Dù cho còn rất nhỏ,
con mình cũng có thể có những tuệ giác sâu sắc và có những nhu cầu đặc biệt của
riêng nó. Chúng ta có thể bắt đầu nhận ra rằng ta đã làm con mình đau khổ một
thời gian dài. Và nếu con ta đau khổ thì ta cũng đau khổ.
0 Đánh giá