Mã Tổ (Ma Tsu) – Gương Rỗng – Osho

Mã Tổ (Ma Tsu) – Gương Rỗng – Osho

Price:

Read more

Thiền Osho by Vô Ngã

Sách Osho

(Đọc hoặc download miễn phí hàng trăm quyển sách của Osho tại đây)

Mã Tổ (Ma Tsu)

Gương Rỗng – Osho

Bài Nói Về Thiền

Giới Thiệu Và Mục Lục













Nghe hoặc Tải MP3 'Mã Tổ (Ma Tsu) – Gương Rỗngê



Giới Thiệu


Tôi đã gọi loạt bài này là Mã Tổ: Gương rỗng bởi một lẽ đơn giản là toàn bộ giáo huấn của ông ấy là, "Không phản ứng. Hiện hữu, và phản xạ…"

Một tóm tắt đơn giản về một giáo huấn đơn giản. Tất nhiên, trong tính đơn giản của nó, những lời này bao la và tràn đầy gợi ý.

"Không phản ứng." Một điều như vậy thực sự có thể được sao? Từ ngay lúc bắt đầu chúng ta đã được huấn luyện để phản ứng. "Không" - và chúng ta học dừng lại. "Chào" - và chúng ta học mỉm cười. Và hết tầng nọ tới tầng kia chúng ta chỉ là mớ lộn xộn lung tung của những phản ứng được huấn luyện, cái mà chúng ta gọi là "bản thân tôi."

Cái nào trong số đó đem chúng ta tới "hiện hữu" không phải là ý tưởng thật phổ biến. Cái gì hiện hữu? Bác sĩ, luật sư, công dân tốt sao? Người Mĩ, người Nhật, người Đức? Công nhân giỏi, thiên tài vĩ đại, nghệ sĩ nổi tiếng? Người Ki tô giáo, Phật tử?... Không phải thế sao? Vậy thì cái gì?

"Và phản xạ" - như tấm gương, không như quá trình suy nghĩ chúng ta đã đi tới gắn với lời. Rõ ràng, hai điều đầu là điều kiện tiên quyết cho điều thứ ba; bằng không người Mĩ sẽ tiếp tục phản ứng như người Mĩ, bác sĩ sẽ theo đơn thuốc của mình và người Ki tô giáo sẽ theo Jesus. Và chúng ta tìm thấy mình đứng sau chỗ bắt đầu của vòng tròn - phản ứng với mọi thứ (vâng, mọi thứ - thậm chí khi ai đó khiêu khích chúng ta và chúng ta "không phản ứng" thì phần lớn chúng ta thực tế kìm nén phản ứng đã xảy ra bên trong mình) cố gắng để là cái gì đó, và "phản xạ" lại giống như điên khùng về điều nó nghĩa là gì.

Và điều đó diễn ra như vậy mãi. Một số trong chúng ta mang việc làm điều đó trong nhiều kiếp sống của mình, một số trong chúng ta thành điên khùng và một số trong chúng ta bắt đầu tìm kiếm cách để nhảy ra khỏi bánh xe.

Osho Rajneesh hôm nay, giống như Mã Tổ đã trong thời của ông ấy, là tái đảm bảo rằng điều đó, như chúng ta vẫn sợ, sẽ không đem tới gãy xương và chết, mà thay vì thế là tính toàn bộ mới và sống.

Tại đây trong những trang này bạn sẽ không tìm ra những bình luận học thuật vẫn là đặc trưng cho hầu hết các sách về Thiền ở phương Tây - những sách mà, trong nỗ lực làm cho Thiền thành lĩnh hội được cho tâm trí lí lẽ, lại phá huỷ đi chính thông điệp của nó và thêm những tầng khác vào chính hiểu biết mà Thiền nhằm vứt đi.

Ngược lại, Thiền sư thế kỉ thứ 6 Mã Tổ không được "giải thích" gì ở đây cả - công trình của ông ấy vẫn được tiếp tục và được làm tươi tắn cho thời đại chúng ta đang sống. Và trong việc nói về Mã Tổ, Osho Rajneesh đang nói về bản thân mình:

Sự tồn tại làm ra cơn khát chỉ sau khi nó đã tạo ra nước để làm dịu cơn khát. Nếu có đệ tử, người tìm kiếm, người truy tìm, sự tồn tại xoay xở để họ sẽ tìm ra thầy, người có thể thấy trong họ tương lai có thể của họ là gì, và có thể giúp họ là chính họ.

Chức năng của bạn trong việc hiện hữu ở đây là để đem cuộc truy tìm vàng đó trở lại trong thế giới này - và tôi đang cố gắng từ mọi góc độ khác nhau, các cách tiếp cận khác nhau tới chân lí, với hi vọng rằng cái gì đó có thể nẩy ra trong bạn và mở ra cánh cửa đã từng đóng trong nhiều năm, trong hàng thế kỉ…

Cánh cửa mở ra trong những trang này thoáng nhìn về phía bên kia - bên ngoài bánh xe, nơi có thể không phản ứng mà chỉ hiện hữu, và phản xạ.

Lực sống của cuộc sống đang tuôn chảy ngay gần đây. Sao không uống nó và được giải khát đi?

Ma Deva Sarito

Poona, 1989

Lưu Ý Cho Độc Giả


Phần cuối mỗi bài nói trong loạt này tuân theo một cách in nào đó mà có thể gây khó hiểu với độc giả còn chưa hiện diện tại chính sự kiện.

Đầu tiên là thời gian của Sardar Gurudayal Singh. “Sardarji” là một đệ tử lâu năm có tiếng cười nồng nhiệt và tiêm nhiễm đã làm nẩy sinh việc mang tên anh ấy cho lúc kể chuyện cười.

Chuyện cười được tiếp sau bởi việc thiền bao gồm bốn phần. Mỗi giai đoạn của thiền đều được báo trước bởi một tín hiệu từ Osho cho người đánh trống, Nivedano. Nhịp trống này được biểu diễn trong văn bản là như sau:

(tiếng trống)

Giai đoạn thứ nhất của thiền là nói lảm nhảm, mà Osho đã mô tả là “lau sạch tâm trí bạn khỏi mọi loại bụi bặm... nói bất kì ngôn ngữ nào mà bạn không biết... ném tất cả sự mất trí của bạn ra.”

Trong vài khoảnh khắc căn phòng tràn đầy sự điên khùng, khi hàng nghìn người hô, hét, lảm nhảm điều vô nghĩa và vung vẩy tay chân mình khắp xung quanh.

Tiếng lắp bắp được biểu thị trong văn bản như sau:

(nói lắp bắp)

Giai đoạn thứ hai là thời kì ngồi im lặng, tập trung tâm thức vào trung tâm, điểm chứng kiến.

Giai đoạn thứ ba là “buông bỏ” - mỗi người ngã vô nỗ lực xuống đất, cho phép các biên giới vốn vẫn giữ họ phân tách nay tan biến đi.

Và nhịp trống cuối cùng báo cho toàn thể hội chúng trở lại tư thế ngồi, như họ được hướng dẫn trong việc làm cho kinh nghiệm thiền của mình ngày càng là một phần của cuộc sống thường ngày. Những người tham dự được hướng dẫn qua từng giai đoạn của thiền theo lời của Thầy, và toàn bộ văn bản của từng buổi thiền tối được tái tạo lại ở đây.


Tôn thờ tượng không thể đưa bạn đạt tới phật, mà phá huỷ tượng cũng không thể đưa bạn tới phật được. Bạn phải đi vào bên trong; bên ngoài không cái gì có thể cho bạn điều vĩnh hằng, điều tối thượng, chân lí có thể làm dịu cơn khát của bạn.





Mục Lục


Chương 1. Gương

Chương 2. Gieo Mầm

Chương 3. Mận Chín

Chương 4. Véo Mũi

Chương 5. Như Bò

Chương 6. Thợ Săn

Chương 7. Về Cội Nguồn

Chương 8. Khoảnh Khắc Này

Chương 9. Không Gợn Sóng

Chương 10. Ngó Trăng

Hết


Đọc Miễn Phí Sách Osho - Download Sách Osho PDF

Nghe Miễn Phí Sách Nói Osho Hoặc Download ê

0 Đánh giá

Ads Belove Post