Nam Tuyền (Nansen) – Điểm Khởi Hành – Osho

Nam Tuyền (Nansen) – Điểm Khởi Hành – Osho

Price:

Read more

Thiền Osho by Vô Ngã

Sách Osho

(Đọc hoặc download miễn phí hàng trăm quyển sách của Osho tại đây)

Nam Tuyền (Nansen)

Điểm Khởi Hành – Osho

Giới Thiệu Và Mục Lục









Nghe hoặc Tải MP3 'Nam Tuyền (Nansen) – Điểm Khởi Hànhê



Giới Thiệu


Đọc những lời được in ra của bài nói của Osho là đọc những âm hưởng nguyên gốc của bản giao hưởng, trong việc hình dung ra kinh nghiệm tràn đầy về buổi biểu diễn trước công chúng. Những lời này là xương của Thiền, nhưng "nếu bạn có thể thấm vào chính cốt tuỷ… toàn thể bầu trời bùng nổ."

Từng bài nói là cả một buổi tối của thiền sống, bắt đầu bằng bài ca, điệu vũ, và sự đón chào của những người yêu, và kết thúc bằng thiền, được chuẩn bị bởi những tiếng cười bột phát và những chuyện cười làm vỡ tung tâm trí chúng ta trước khi nó đưa 'mười nghìn chư phật' vào những chiều sâu đại dương của im lặng.

Những bài nói này đều dựa trên các giai thoại về các thiền sư, Nam Tuyền, nhà thơ Sekiso, và câu hỏi của đệ tử. Chúng là chính chất liệu của Thiền. "Với bất kì ai điều đó đều có thể có vẻ như câu đố, nhưng nó không phải là câu đố. Nó là cách chỉ ra cái không thể nói ra được... Thiền không làm đầy đủ các câu của nó; nó để mọi thứ mở; nó đơn giản nêu ra gợi ý. Đó là phép thử trí thông minh của người hỏi để hoàn chỉnh nó." Osho đưa chúng ta đi qua từng câu của những câu chuyện này một cách tinh tế: "mặc dầu giai thoại này dường như là đơn giản, nó không phải vậy."

Người đã gọi nó là "Điểm khởi hành" bởi vì Người yêu nhà cải cách dũng cảm trong Nam Tuyền, đặc biệt trong nhấn mạnh của ông ấy rằng tâm linh không phải tách rời với vật chất. "Tình yêu của tôi với Nam Tuyền là mênh mông bởi vì từ hiểu biết này... ông ấy đã mở ra cánh cổng lần đầu tiên, làm rõ ràng rằng điều linh thiêng và điều trần tục đều là một, chỉ cách thấy là khác nhau. Không cần phải hành hạ thân thể để làm thuần khiết linh hồn. Chúng cả hai có thể cùng nhảy múa với nhau, cũng thiêng liêng như điệu vũ có thể vậy... Tôi muốn đất và trời là cùng nhau. Chỉ trong cùng nhau của chúng mới là cái toàn thể; chỉ trong cùng nhau của chúng mới là niềm vui, mới là trọn vẹn."

Nhưng loạt chuyện này không chỉ được thấm nhuần bởi tình yêu của Người đối với nhà cách mạng triệt để này; Người nhân những cơ hội này chỉ ra cách xã hội, truyền thống, quá khứ làm chúng ta què quặt và thành nô lệ. Và cách thức chúng ta luôn cần để khởi hành từ những hình mẫu đã thiết lập sang việc cảm thấy cái ta thực của mình trong mọi hành động của mình trong bầu trời vô hạn. Nhiều lần Người cười vào đạo đức ngu ngốc của con người, vào định kiến mù quáng của chúng ta, đánh chúng ta bằng cây gậy thiền của sự hóm hỉnh và cái nhìn đúng đắn của Người.

'Điểm khởi hành' là mạch chảy mảnh mai nhất. "Lí lẽ là mạch duy nhất mà qua nó, với hiện nay, bạn có thể hiểu thấu điều gì đó của cõi bên kia." Những bài nói này cũng bao gồm những bổ sung thêm cho Bảo tàng các Thần - vườn bách thú mà con người đã tôn thờ - và chúng bao gồm khoảnh khắc khi thân thể bị đầu độc của Người không còn có thể nhảy múa với chúng ta. Chúng là vui vẻ vô tư và không bao giờ nghiêm chỉnh, vậy mà: "Thiền sư đùa... nhưng tất cả việc đùa này bao giờ cũng mang tính chỉ báo về cái vĩnh hằng và điều tối thượng."

Những lời này mở ra các cánh cửa, nhưng ai biết để làm gì? Liệu có ai biết không? "Tôi đã vắng mặt ba mươi nhăm năm nay," tiếng nói êm dịu, mạnh mẽ tràn đầy im lặng nói với hàng nghìn người tìm kiếm. Tâm trí có đó - để bị trêu chọc, châm chích, gây choáng váng và tiêu khiển. Trái tim nhảy múa với sự hiện diện của Người, với sự duyên dáng trang nhã của mọi cử chỉ của Người. Và con người bên trong nhất bị huých vào, bị kích động, xúc động như hạt mầm nứt ra, như chồi xanh vươn tới mặt trời một cách đáng khâm phục. Nhưng đây là trường phái bí ẩn và bất kì tâm trí nào muốn có lời giải thích đều phải tự bịa ra theo cách riêng của mình.

Swami Anand Robin, M.A. (Cantab.)

3/1989

Lưu Ý Cho Độc Giả


Phần cuối mỗi bài nói trong loạt này tuân theo một định dạng nào đó mà có thể gây khó hiểu với độc giả còn chưa hiện diện tại chính sự kiện.

Đầu tiên là thời gian của Sardar Gurudayal Singh. “Sardarji” là một đệ tử lâu năm có tiếng cười nồng nhiệt và tiêm nhiễm đã làm nẩy sinh việc mang tên anh ấy cho lúc kể chuyện cười.

Chuyện cười được tiếp sau bởi việc thiền bao gồm bốn phần. Mỗi giai đoạn của thiền đều được báo trước bởi một tín hiệu từ Osho cho người đánh trống, Nivedano. Nhịp trống này được biểu diễn trong văn bản là như sau:

(tiếng trống)

Giai đoạn thứ nhất của thiền là nói lảm nhảm, mà Osho đã mô tả là “lau sạch tâm trí bạn khỏi mọi loại bụi bặm... nói bất kì ngôn ngữ nào mà bạn không biết... ném tất cả sự mất trí của bạn ra.”

Trong vài khoảnh khắc căn phòng tràn đầy sự điên khùng, khi hàng nghìn người hô, hét, lảm nhảm điều vô nghĩa và vung vẩy tay chân mình khắp xung quanh.

Tiếng lắp bắp được biểu thị trong văn bản như sau:

(nói lắp bắp)

Giai đoạn thứ hai là thời kì ngồi im lặng, tập trung tâm thức vào trung tâm, điểm chứng kiến.

Giai đoạn thứ ba là “buông bỏ” - mỗi người ngã vô nỗ lực xuống đất, cho phép các biên giới vốn vẫn giữ họ phân tách nay tan biến đi.

Và nhịp trống cuối cùng báo cho toàn thể hội chúng trở lại tư thế ngồi, như họ được hướng dẫn trong việc làm cho kinh nghiệm thiền của mình ngày càng là một phần của cuộc sống thường ngày. Những người tham dự được hướng dẫn qua từng giai đoạn của thiền theo lời của Thầy, và toàn bộ văn bản của từng buổi thiền tối được tái tạo lại ở đây.


Người chứng ngộ đơn giản sống trong tự do toàn bộ khỏi thân thể, nổi như đám mây trắng, không bắt rễ vào đất, và không có đích nào. Chỉ từ tự do - đi về phương bắc, về phương tây, về phương đông - bất kì nơi đâu sự chuyển động tự phát xuất hiện, người đó đều đi theo. Nếu ông ấy được mời với tình yêu, với lời cầu nguyện, với thiền sâu sắc, có lẽ bạn sẽ không thấy ông ấy, nhưng bạn sẽ cảm thấy sự hiện diện của ông ấy - đặc biệt với những người đã biết tới sự hiện diện của ông ấy.





Mục Lục


Chương 1. Đất Trời Không Tách Rời

Chương 2. Ra Ngoài Trống Rỗng

Chương 3. Thôi Thúc Phải Thành Khẩn Thiết

Chương 4. Ngay Cả Himalayas Cũng Tới Và Đi

Chương 5. Ngồi Ở Trung Tâm Vòng Tròn

Chương 6. Mọi Nghiêm Chỉnh Đều Tựa Lâu Đài Cát

Chương 7. Bạn Quên Mất Đôi Cánh

Chương 8. Bạn Cần Hoa Hồng, Chỉ Bột Mì Không Đủ

Chương 9. Chỉ Đi Dạo Buổi Sáng

Chương 10. Điệu Vũ Của Tôi Là Đầy Đủ


Đọc Miễn Phí Sách Thiền - Download Sách Thiền PDF

Nghe Miễn Phí Sách Nói Thiền Hoặc Download ê

0 Đánh giá

Ads Belove Post